กล้องวงจรปิด

รูปภาพของฉัน
บริการให้คำปรึกษา ออกแบบ ติดตั้ง รับประกันผลงานตลอดอายุการใช้งาน กล้องวงจรปิด รั้วไฟฟ้า สัญญาณกันขโมย สอบถามได้ที่ Line ID : @CctvBangkok.com

วันพุธที่ 17 เมษายน พ.ศ. 2562

กล้องวงจรปิด (CCTV) กับสายไฟเบอร์ออฟติค (กล้องวงจรปิด)

กล้องวงจรปิด CCTV กับสายไฟเบอร์ออฟติค


สายไฟเบอร์ออฟติค (Fiber optic) ถูกนำมาประยุกต์ใช้กับงานโทรคมนาคมและการส่งสัญญาณก่อนนำมาใช้เพื่อส่งสัญญาณภาพ มันถูกคิดค้นมาใช้ในทศวรรษ 1920-1930 

จนกระทั่งทศวรรษ 1950 เมื่อแคปะนี ได้ใช้ไฟเบอร์กระจกที่เรียกว่า Clad หรือ Glass-coated คำว่าไฟเบอร์ออฟติคจึงเกิดขึ้น 

ในการนำมาใช้งานจริงนั้นเกิดขึ้นเมื่อ เคซี เคา และ ยีเอฮอคแคม นักวิจัยจากห้องทดสอบมาตรฐานโทรคมนาคมของประเทศอังกฤษ 

ได้นำมาใช้ด้วยวิธีการเดียวกับเวฟไกด์ของสายอากาศ มีอัตราลดทอนสัญญาณ 0.001% ต่อกิโลเมตร หรือ 1000dB ต่อกิโลเมตร จนปี พ.ศ.2413 แคปรอน และมูเรอร์ 

ได้ผลิตไฟเบอร์ออปติค ที่ให้การลดทอนสัญญาณน้อยกว่า 20dB ต่อกิโลเมตร ทำให้สามารถส่งสัญญาณในระยะไกลและมีแบนด์วิดธ์กว้าง โดยส่งไปในรูปพลังงานแสง

สินค้าแนะนำระบบเฝ้าระวังความปลอดภัย :  กล้องวงจรปิด



สายไฟเบอร์ออฟติค (Fiber optic)
สายไฟเบอร์ออฟติค (Fiber optic)

กล้องวงจรปิดที่ใช้งานกับไฟเบอร์ออฟติคทำงานด้วยการหักเห (หรือสะท้อน) ของแสง คล้ายกับเมื่อแสงเดินทางจากอากาศไปยังน้ำที่เดการหักเห ในทางกลับกัน 

หากมองจากน้ำผ่านขึ้นมายังอากาศ เหมือนปลาที่จ้องฮุบแมงปอที่บินเหนือน้ำ ปลาจะเห็นแมลงปออยู่ในระดับต่ำกว่าปกติเมื่อมองขึ้นไปด้านบน 

แต่หากมุมของการมองไกลออกไปสายตาจะไม่สามารถมองทะลุออกไปในอากาศได้ แต่จะตกกลับลงมาที่ผืนน้ำ เช่นเดียวกันกับโครงสร้างของไฟเบอร์ออฟติค 

ที่มีชั้นในเป็นแกน (Core) ชั้นนอกเป็นตัวหุ้ม (Cladding) หากแสงมีมุมตกเป็นมุมแคบ แสงจะสูญหายเพราะหักเหออกไปในไฟเบอร์ตัวหุ้ม 

แต่หากมุมกว้างขึ้นแสงสะท้อนจะเคลื่อนที่ไปตามแกนในของสาย การจะให้ผลของแสงออกไปในปริมาณและรูปแบบใดขึ้นอยู่กับชนิดไฟเบอร์


ระบบรักษาความปลอดภัยขั้นสูง :  รั้วไฟฟ้า 



 

ใยแก้วนำแสงโดยทั่วไปที่นิยมใช้กันมี 3 ชนิด


1.ชนิดสเต็ปอินเด็กซ์

2.ชนิดมัลติโหมดหรือเกรดอินเด็กซ์

3.ชนิดซิงเกิลโหมด

การทำงานของระบบภาพที่ส่งผ่านไฟเบอร์ออฟติค เริ่มจากระบบง่ายสุด ที่ภาพจากกล้องวงจรปิดส่งเข้าเครื่องส่งเข้าเครื่องส่งที่มีบล็อกไดอะแกรม (วงจรแผนผัง) 

ก่อนขับกระแสให้กับหลอดไดโอดเปล่งแสง (แอลอีดี) ส่งออกคอนเน็กเตอร์ (ที่มีค่าการสูญเสียน้อยๆ) ไปยังสายไฟเบอร์ออฟติค หรือสรุปได้ว่าเครื่องส่งทำหน้าที่แปลงสัญญาณภาพเป็นแสง 

เพื่อส่งไปตามสายไฟเบอร์ออฟติคแตกต่างจากกล้องวงจรปิดไร้สาย


สัญญาณกันขโมยไร้สาย



 

ส่วนระบบของเครื่องรับเป็นไปตาม เครื่องรับรับสัญญาณจากสายไฟเบอร์ไปเข้าพิณไดโอดแปลงจากแสงเป็นสัญญาณไฟฟ้า ก่อนขยายสัญญาณให้มีความแรงเพียงพอต่อการต่อเข้ามอนิเตอร์

อุปกรณ์สำคัญของระบบเบื้องต้นนี้คือหลอดไดโอดเปล่งแสง (Light emitting diode หรือ LED) เพราะเป็นอุปกร์แปลงกระแสไฟฟ้าเป็นพลังงานแสง 

การเคลื่อนที่ของกระแสผ่านฟังชั่นของแอลอีดีทำให้มีการปล่อยพลังงานโฟตอนออกมาเป็นแสง แสงดังกล่าวต้องส่งผ่านเลนส์ ให้กระจายออกมาเป็นมุมรูปกรวย เพื่อบีบลำแสงก่อนส่งเข้าสายไฟเบอร์ออฟติค

แม้การใช้สายไฟเบอร์ออฟติคจะมีราคาแพงต่อการลงทุนในระยะแรก แต่ในระยะยาวถือว่าคุ้มค่าเพราะคุณภาพของสัญญาณดีกว่าสาย UTP หรือโคแอ็กเชียล ทั้งยังทำงานกับความถี่สูงได้ดีกว่า

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น