กล้องวงจรปิด

รูปภาพของฉัน
บริการให้คำปรึกษา ออกแบบ ติดตั้ง รับประกันผลงานตลอดอายุการใช้งาน กล้องวงจรปิด รั้วไฟฟ้า สัญญาณกันขโมย สอบถามได้ที่ Line ID : @CctvBangkok.com

วันพุธที่ 24 เมษายน พ.ศ. 2562

การเดินสายกล้องวงจรปิด กับการจ่ายไฟฟ้าฉุกเฉินสำหรับวงจรไฟฟ้า (กล้องวงจรปิด)

การเดินสายกล้องวงจรปิด  

กับการจ่ายไฟฟ้าฉุกเฉินสำหรับวงจรไฟฟ้า


แหล่งจ่ายไฟ ต้องมีแหล่งจ่ายไฟฟ้าฉุกเฉินอาจเป็นเครื่องกำเนิดไฟฟ้าแบตเตอรี่ หรืออย่างอื่นที่สามารถจ่ายไฟให้ระบบวงจรไฟฟ้าช่วยชีวิตอย่างเหมาะสม

และในระยะเวลานานพอที่จะครอบคลุมความต้องการของระบบวงจรไฟฟ้าช่วยชีวิตส่วนที่ต้องมีไฟฟ้าใช้นานที่สุดได้ด้วย และการมีไฟฟ้าจ่ายให้ระบบวงจรไฟฟ้า

ช่วยชีวิตจะต้องไม่ถูกกระทบจากเหตุใด ๆ ที่ทำให้ไม่มีไฟฟ้าจ่ายให้ได้ เช่น การปลดหรือการงดจ่ายไฟฟ้าของการไฟฟ้าฯหรือเกิดเพลิงไหม้ เป็นต้น

จุดต่อสาย ให้ระบบวงจรไฟฟ้าฉุกเฉินที่จำเป็นต้องใช้ไฟฟ้าจากแหล่งจ่ายไฟปกติร่วมกัน จะต้องต่อจากจุดด้านไฟเข้าของเมนสวิตช์ของระบบไฟฟ้าวงจรปกติ

ไฟฟ้าที่จ่ายให้ระบบวงจรช่วยชีวิตต้องไม่ถูกควบคุมด้วยระบบควบคุมของวงจรไฟฟ้าปกติ ยกเว้น ระบบวงจรไฟฟ้าช่วยชีวิตอาจต่อรับไฟฟ้าจากเมนสวิตช์ระบบไฟฟ้าปกติได้

เมนสวิตช์และสวิตช์ต่างๆ การจ่ายไฟฟ้าให้ระบบวงจรช่วยชีวิตต้องแยก และไม่ถูกบังคับจากเมนสวิตช์สำหรับการจ่ายไฟฟ้าปกติ เมนสวิตช์นี้อาจมีตัวรวม 1 ตัว หรือแยกแต่ละระบบก็ได้ หรือจัดแบ่งอย่างไรก็ได้ และทั้งหมดนี้ต้องติดตั้งรวมอยู่ด้วยกันที่แผงสวิตช์เมนรวมหรือภายในห้องแผงสวิตช์เมนรวมเท่านั้น


สินค้าแนะนำการรักษาความปลอดภัยขั้นพื้นฐาน : กล้องวงจรปิด




 

ลิฟต์ ที่ใช้ในภาวะปกติและเป็นลิฟต์ผจญเพลิงในภาวะฉุกเฉินจะต้องติดตั้งเมนสวิตช์สำหรับภาวะฉุกเฉินแยกต่างหากจากภาวะปกติ ที่สามารถทำหน้าที่ได้ทั้งภาวะปกติและภาวะฉุกเฉิน

สวิตช์ ห้ามติดตั้งสวิตช์และอุปกรณ์ปลด - สับใด ๆ ระหว่างเมนสวิตช์และแผงควบคุมระบบเครื่องช่วยชีวิต ยอมให้ติดตั้งภายในห้องควบคุมระบบนั้น ๆ ได้

และต้องติดตั้งในลักษณะที่สังเกตและเข้าใจได้ง่ายและชัดเจนว่าเป็นสวิตช์ของระบบแต่ละระบบ ยกเว้น สวิตช์สับถ่ายไฟฟ้าเพื่อจ่ายไฟฟ้าจากต่างแหล่งเพื่อจ่ายให้ระบบช่วยชีวิต 

โดยสวิตช์สับถ่ายยอมให้ติดตั้งได้ และยอมให้วงจรย่อยสำหรับแสงสว่างและเต้ารับเพื่อการตรวจสอบและบำรุงรักษาแยกจากวงจรที่จ่ายไฟฟ้าให้เครื่องสูบน้ำช่วยชีวิตได้

สวิตช์วงจรย่อยนี้จะต้องประกอบด้วย เครื่องป้องกันกระแสเกินและเครื่องป้องกันกระแสไฟฟ้ารั่วที่เหมาะสม และมีขนาดเล็กแตกต่างเพียงพอ

จากเครื่องป้องกันกระแสเกินของเครื่องสูบน้ำที่จะไม่ทำให้กระแสเกินในวงจรย่อยนี้มีผลต่อเครื่องป้องกันกระแสเกินของเครื่องสูบน้ำหรืออุปกรณ์ควบคุมอื่น ๆ ปลดวงจร 

 นอกจากเครื่องป้องกันกระแสเกินของวงจรย่อยนี้เท่านั้น

การแยกส่วนการป้องกันวงจรไฟฟ้า การติดตั้งอุปกรณ์ป้องกันวงจรต่าง ๆ จะต้องติดตั้งไม่ให้การปลดวงจรไม่ว่าด้วยเหตุใดก็ตามของวงจรปกติต้องไม่กระทบการจ่ายไฟฟ้าให้วงจรไฟฟ้าช่วยชีวิต และไม่อนุญาตให้ใช้เครื่องป้องกันหรือเครื่องจำกัดกระแสผิดพร่องเป็นเครื่องป้องกันส่วนใดส่วนหนึ่ง ของวงจรปกติ

การป้องกันทางกายภาพ สวิตช์และแผงควบคุมระบบช่วยชีวิตจะต้องติดตั้งในตำแหน่งที่ปลอดจากความเสียหายทางกายภาพ และต้องอยู่ในเครื่องห่อหุ้มโลหะที่แข็งแรงเพียงพอที่จะป้องกันความเสียหายทางกายภาพ อาจเป็นกล่องหรือตู้โลหะ ตามความจำเป็นแต่ไม่จำเป็นต้องหนาเกินกว่า 1.2 มม.



 

สินค้าแนะนำการรักษาความปลอดภัยขั้นสูงสุด : รั้วไฟฟ้า


การติดป้ายหรือเครื่องหมาย สวิตช์ ตู้แผงสวิตช์ แผงควบคุมต่าง ๆ ของระบบช่วยชีวิตจะต้องติดป้ายหรือเครื่องหมายแสดงให้เห็นอย่างชัดเจนและเข้าใจง่ายว่าเป็นระบบช่วยชีวิตใด รวมทั้งป้ายห้ามป้ายเตือน และแสดงสถานะต่าง ๆ ด้วย

ระบบการเดินสายไฟฟ้า โดยทั่วไปการเดินสายไฟฟ้าและอุปกรณ์ที่จ่ายไฟฟ้าให้กับระบบวงจรช่วยชีวิตจะต้องเป็นชนิดและประเภท วิธีการเดินสายที่ให้ความมั่นใจว่าจะมีสภาพเรียบร้อยสมบูรณ์ปลอด

จากความเสียหายที่อาจเกิดจากสภาพแวดล้อมทั้งทางกายภาพและทางเคมีหรืออื่น ๆ สามารถจ่ายไฟฟ้าและทำงานได้อย่างปลอดภัยในภาวะที่ถูกเพลิงไหม้

 และทนต่อการถูกกระทำทางกายภาพ จากการเกิดเพลิงไหม้ การถูกฉีดน้ำดับเพลิงด้วย สายไฟฟ้าที่เปลือกนอกไม่ใช่โลหะจะต้องเดินสายร้อยท่อโลหะหนา หนาปานกลาง

ประเภทของการเดินสาย การเดินสายไฟฟ้าและอุปกรณ์ประกอบต่าง ๆ ระบบวงจรช่วยชีวิต รวมทั้งสายเมนที่จ่ายไฟฟ้าให้จะต้องมีมาตรฐานการทนไฟตามข้อกำหนดของแต่ละระบบตามข้อกำหนดการทนไฟ

การแยกระบบการเดินสาย ห้ามเดินสายระบบวงจรช่วยชีวิตต่างระบบร่วมกันในท่อสายหรือสิ่งห่อหุ้มเดียวกัน รวมถึงห้ามเดินสายร่วมกับระบบปกติหรืออื่น ๆ ด้วย และห้ามเดินสายระบบวงจรย่อยต่างระบบ รวมระบบปกติและอื่น ๆ ร่วมกันในสายเคเบิลหลายแกน

ข้อกำหนดเฉพาะมอเตอร์สูบน้ำดับเพลิง

สวิตช์แยกวงจร ระบบควบคุมมอเตอร์สูบน้ำดับเพลิงเป็นชนิดอัตโนมัติจะต้องติดตั้งสวิตช์แยกวงจรชนิดบังคับด้วยมือไว้ทางด้านไฟเข้าและอยู่ติดกับเครื่องควบคุมอัตโนมัติ และต้องมีอุปกรณ์ที่สามารถล็อกสวิตช์นี้ได้ทั้งในตำแหน่งปลดและสับ

การป้องกันกระแสเกิน อุปกรณ์ป้องกันกระแสเกินที่ติดตั้งในวงจรจ่ายไฟฟ้าให้มอเตอร์สูบน้ำดับเพลิงจะต้องมีลักษณะและคุณสมบัติ ดังนี้ มีคุณสมบัติในการปลดวงจรแบบ Inverse time 

 กรณีที่ใช้สวิตช์อัตโนมัติหรืออุปกรณ์ที่คล้ายกันเป็นเครื่องป้องกันกระแสเกิน ต้องมีขนาดหรือการปรับตั้งให้ได้ขนาด ห้ามติดตั้งอุปกรณ์ป้องกันกระแสเกินใดๆ 

 ระหว่างทางจากเมนสวิตช์ไปยังแผงวงจรควบคุมอีกนอกจากที่เมนสวิตช์ และที่แผงวงจรควบคุมมอเตอร์จะต้องอยู่บริเวณใกล้กับมอเตอร์ที่จะมองเห็นและตรวจสอบซึ่งกันและกันได้ชัดเจนรวดเร็ว



การเดินสายกล้องวงจรปิด
การเดินสายกล้องวงจรปิด  กับการจ่ายไฟฟ้าฉุกเฉินสำหรับวงจรไฟฟ้า

จะต้องมีแผงแสดงสถานะและสัญญาณเตือนภัย ในห้องควบคุมอาคารที่มีผู้ดูอลตลอด 24 ชั่วโมง อาจมีแผงแสดงสถานะฯมากกว่า 1 ชุด 

 สายเชื่อมโยงและตู้แผงแสดงสถานะฯจะต้องเป็นไปตามมาตรฐานการทนไฟที่กำหนดในแต่ละระบบ ห้ามติดตั้งอุปกรณ์ตรวจจับและปลดวงจรเมื่อมอเตอร์มีอุณหภูมิสูงเกินพิกัด

วงจรควบคุม จะต้องต่อรับไฟฟ้าโดยตรงจากสายเส้นไฟ และสายนิวทรัล ต้องจัดให้สายเส้นไฟของวงจรควบคุมต่อโดยตรงกับขดลวดของอุปกรณ์ทำงานภายในชุดเริ่มเดินเครื่อง ห้ามติดตั้งอุปกรณ์ป้องกันกระแสเกินใด ๆ อีก นอกจากที่ระบุไว้

ข้อกำหนดการทนไฟของระบบวงจรไฟฟ้าช่วยชีวิตต่าง ๆ สายไฟฟ้าสำหรับระบบวงจรไฟฟ้าช่วยชีวิตต่าง ๆ ต้องทนไฟได้ตามมาตรฐาน BS 6387 ในระดับชั้น CWZ หรือสายเคเบิลชนิดเอ็มไอ

 สายไฟฟ้าต้องทนไฟได้ตามมาตรฐาน พร้อมทั้งมีคุณสมบัติการปล่อยก๊าซกรดตามมาตรฐาน และมีคุณสมบัติการปล่อยควันตามมาตรฐาน

การรับรองความพร้อมสมบูรณ์ของระบบวงจรไฟฟ้าช่วยชีวิต ก่อนการเปิดใช้อาคารต้องให้วิศวกรไฟฟ้าเป็นผู้ให้การรับรอง ที่ได้รับใบประกอบวิชาชีพวิศวกรรมควบคุมเป็นผู้รับรองความสมบูรณ์ของระบบวงจรไฟฟ้าช่วยชีวิต

อาคารเพื่อการสาธารณะใต้ผิวดิน

โดยทั่วไปอาคารเพื่อการสาธารณะใต้ผิวดิน มีไว้เพื่อการสาธารณะ การเดินสายไฟฟ้าและติดตั้งอุปกรณ์ไฟฟ้าต้องมีความปลอดภัยสูงเป็นพิเศษเพื่อความปลอดภัย

ของสาธารณชนผู้ใช้บริการ เช่น อาคารหรือโครงสร้างใด ๆ ที่อยู่ใต้ผิวดิน อาคารจอดรถใต้ผิวดิน สถานีรถไฟฟ้าใต้ดิน อุโมงค์รถไฟฟ้าใต้ดิน เป็นต้น

การเดินสาย สำหรับอาคารเพื่อการสาธารณะใต้ผิวดินให้ทำตามข้อกำหนด กรณีที่ไม่ได้ระบุไว้ให้ทำตามขอกำหนดของการเดินสาย ใช้เฉพาะระบบแรงต่ำเท่านั้น 

 ถ้ามีระบบแรงสูงอยู่ด้วยต้องได้รับการตรวจพิจารณาเห็นชอบจากการไฟฟ้าฯก่อน โดยให้ใช้ข้อกำหนดเป็นแนวทางในการพิจารณา


สินค้าแนะนำการรักษาความปลอดภัยภายในบ้าน : สัญญาณกันขโมย




 

การกำหนดขอบเขตให้แบ่งวงจรไฟฟ้าออกเป็น 3 ประเภท ตามโหลดการใช้งาน


ประเภทที่ 1 ระบบที่ต้องการความปลอดภัยปกติได้แก่ระบบแสงสว่างทั่วไป ระบบไฟฟ้ากำลัง ที่นอกเหนือจากที่ระบุ ระบบปั๊มน้ำขึ้นถังหลังคา ระบบปรับอากาศ ระบบระบายน้ำโดยทั่วไป

ประเภทที่ 2 ระบบที่ต้องการความปลอดภัยสูงได้แก่ระบบปรับอากาศเฉพาะส่วนที่เกี่ยวกับการจ่ายลม ระบบระบายน้ำฉุกเฉิน ระบบลิฟต์และบันไดเลื่อน ระบบสัญญาณเตือนภัยต่าง ๆ ระบบทางหนีภัย

ประเภทที่ 3 ระบบที่ต้องการความปลอดภัยสูงมากได้แก่ระบบไฟฟ้าแสงสว่างฉุกเฉินทั้งในอาคารใต้ผิวดินและอุโมงค์ทางวิ่ง ระบบอัดอากาศสำหรับบันไดหนีไฟ 

 ระบบดูดและระบายควันรวมทั้งระบบควบคุมการกระจายของไฟและควัน ระบบสื่อสารฉุกเฉิน ระบบระบายควัน ทั้งในอาคารใต้ผิวดินและอุโมงค์ทางวิ่ง ระบบเครื่องสูบน้ำดับเพลิงและการดับเพลิงทั้งหลาย

ระบบการเดินสายไฟฟ้า โดยทั่วไปที่ใช้กับระบบไฟฟ้าเฉพาะแรงต่ำภายในอาคารใต้ผิวดินเท่านั้น ส่วนประเภทของการเดินสายไฟฟ้าแบ่งตามประเภทของโหลด

ระบบที่ต้องการความปลอดภัยปกติ ฉนวนหรือวัสดุหุ้มสายไฟฟ้าต้องเป็นชนิดมีคุณสมบัติต้านทานการลุกไหม้ตามาตรฐานและมีคุณสมบัติการปล่อยก๊าซกรดตามมาตรฐาน

หรือมีคุณสมบัติการปล่อยควันตามมาตรฐาน ฉนวนของสายไฟฟ้าต้องสามารถทนอุณหภูมิได้ไม่ต่ำกว่า 90 c สายไฟฟ้าที่เปลือกนอกไม่ใช้โลหะจะต้องเดินสายร้อยท่อโลหะหนาหรือหนาปานกลาง 

 สายไฟฟ้าก่อนเดินเข้าเครื่องอุปกรณ์ไฟฟ้าต้องดำเนินการปิดผนึกที่ถาวรและมีประสิทธิภาพ ที่สามารถป้องกันการลามไฟที่เกิดจากการไหม้สายไฟฟ้าได้

ระบบที่ต้องการความปลอดภัยสูง สายไฟฟ้าต้องเป็นไปตามมาตรฐาน BS 6387 ในระดับชั้น AWX

ระบบที่ต้องการความปลอดภัยสูงมาก สายไฟฟ้าต้องเป็นไปตามมาตรฐาน BS 6387 ระดับชั้น CWZ หรือสายเคเบิลชนิดเอ็มไอ

 
  การแยกระบบการเดินสาย สำหรับโหลดต่างประเภทห้ามเดินสายร่วมกันในท่อสายหรือสิ่งห่อหุ้มเดียวกัน รวมทั้งห้ามเดินสายร่วมกับระบบปกติหรืออื่น ๆ ด้วย 

 ยกเว้น ให้เดินสายไฟรวมอยู่ท่อสายหรือสิ่งห่อหุ้มเดียวกันได้ถ้าระดับชั้นฉนวนของสายทั้งหมดที่ติดตั้งเหมาะสมอยู่ในระดับชั้นสูงสุดที่ใช้ของโหลดประเภทนั้น ๆ ห้ามเดินสายระบบวงจรย่อยต่างระบบ รวมทั้งระบบปกติและอื่น ๆ ร่วมกันในสายเคเบิลหลายแกน

เมนสวิตช์และสวิตช์ต่าง ๆ ที่ติดตั้งอยู่ชั้นใต้ผิวดิน ฉนวนหรือวัสดุห่อหุ้มสายไฟฟ้าที่ออกจากเมนสวิตช์ สำหรับวงจรทั่วไปจะต้องเป็นชนิดต้านทานเปลวเพลิง 

 มีคุณสมบัติตามมาตรฐาน และมีคุณสมบัติการปล่อยก๊าซกรดตามมาตรฐาน หรือมีคุณสมบัติการปล่อยควันตามมาตรฐาน สำหรับวงจรไฟฟ้าช่วยชีวิต ต้องเป็นไปตามข้อกำหนด

การจ่ายไฟฟ้าฉุกเฉินสำหรับระบบที่ต้องการความปลอดภัยสูงมาก จะต้องมีลักษณะดังนี้ ต้องมีแหล่งไฟฟ้าจ่ายไฟฟ้าฉุกเฉินอาจเป็นเครื่องกำเนิดไฟฟ้า แบตเตอรี่ หรืออื่นใด

ที่สามารถจ่ายไฟให้โหลดอย่างเหมาะสมและในระยะเวลานานพอที่จะครอบคลุมความต้องการของโหลด ส่วนที่ต้องมีไฟฟ้าใช้ที่นานที่สุดได้ด้วย และการมีไฟฟ้าจ่ายให้โหลดนี้จะต้องไม่ถูกกระทบจากเหตุใด ๆ 

 ที่ทำให้ไม่มีไฟฟ้าจ่ายให้ได้ จุดต่อสายไฟฟ้าให้โหลดที่จำเป็นต้องใช้ไฟฟ้าจากแหล่งจ่ายไฟปกติร่วมกันจะต้องต่อจากจุดด้านไฟเข้าของเมนสวิตช์ของระบบไฟฟ้าวงจรปกติ



การเดินสายกล้องวงจรปิด  กับการจ่ายไฟฟ้าฉุกเฉินสำหรับวงจรไฟฟ้า
การเดินสายกล้องวงจรปิด  กับการจ่ายไฟฟ้าฉุกเฉินสำหรับวงจรไฟฟ้า


ไฟฟ้าที่จ่ายให้โหลดจะต้องไม่ถูกควบคุมโดยระบบควบคุมของระบบไฟฟ้าวงจรปกติ สวิตช์สับเปลี่ยนแหล่งจ่ายไฟจากปกติเป็นฉุกเฉินไม่ถือว่าเป็นอุปกรณ์ควบคุมของระบบไฟฟ้าปกติ ยกเว้น ระบบไฟฟ้าฉุกเฉินอาจต่อรับไฟฟ้าจากเมนสวิตช์ ระบบไฟฟ้าปกติได้

อุปกรณ์ป้องกัน อุปกรณ์ป้องกันกระแสเกินต้องเป็นชนิดทำงานตัดวงจรเมื่อเกิดการไหลของกระแสลัดวงจรหรือมีกระแสไหลผิดพร่องเท่านั้น อุปกรณ์ป้องกันดังกล่าวต้องออกแบบให้ติดตั้งอยู่นอกห้องไฟฟ้า

การต่อลงดิน ต้องมีการต่อลงดินตามที่กำหนด การต่อตัวนำเข้ากับหลักดินให้ใช้การต่อเชื่อมด้วยวิธี Exothermic Welding การตอกฝังหลักดินลงในพื้นดิน 

 ตำแหน่งของหลักดินจะต้องอยู่ห่างจากผนังหรือฐานรากของอาคารในรัศมีไม่น้อยกว่า 0.60 เมตร และปลายบนของหลักดินจะต้องฝังอยู่ใต้ผิวพื้นดินของอาคารลึกไม่ต่ำกว่า 0.30 เมตร 

 การต่อลงดินต้องทำจุดทดสอบ สำหรับใช้วัดค่าความต้านทานของการต่อลงดินและจุดทดสอบนี้ต้องเข้าถึงได้โดยสะดวก

ท่อระบายอากาศ สำหรับมอเตอร์ เครื่องกำเนิดไฟฟ้า และเครื่องจักรกลไฟฟ้าอื่น ๆ หรือสำหรับเครื่องห่อหุ้มของอุปกรณ์ไฟฟ้า ต้องใช้ท่อโลหะหนาไม่น้อยกว่า 0.5 มม. 

 หรือวัสดุที่ไม่ติดไฟอย่างอื่นที่เทียบเท่าและต้องต่อตรงไปนอกอาคารซึ่งมีอากาศสะอาด ปลายท่อด้านนอกต้องปิดด้วยตาข่ายเพื่อป้องกันไม่ให้สัตว์เล็กหรือนกเข้า ต้องมีการป้องกันความเสียหายทางกายภาพและป้องกันการเกิดสนิมหรือผุกร่อนจากสาเหตุอื่น



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น