กล้องวงจรปิด

รูปภาพของฉัน
บริการให้คำปรึกษา ออกแบบ ติดตั้ง รับประกันผลงานตลอดอายุการใช้งาน กล้องวงจรปิด รั้วไฟฟ้า สัญญาณกันขโมย สอบถามได้ที่ Line ID : @CctvBangkok.com

วันเสาร์ที่ 14 กันยายน พ.ศ. 2562

โครงสร้างของร่างกายที่เกี่ยวข้องกับการเคลื่อนไหว (กล้องวงจรปิด)

โครงสร้างของร่างกายที่เกี่ยวข้องกับการเคลื่อนไหว


ในการเคลื่อนไหวของร่างกายโดยโครงสร้างพื้นฐานประกอบด้วย  กระดูก  กล้ามเนื้อโครงกระดูก  ลิกาเมนต์  เอ็น  ฟาสเซีย  คาร์ทิเลจ  ซึ่งมีรายละเอียดดังนี้

1. กระดูก  ทำหน้าที่ค้ำจุ้นร่างกายให้คงรูปร่างอยู่ได้  กระดูกของมนุษย์แบ่งออกเป็น 2  กลุ่ม  คือ กระดูกแกน  เช่น  กะโหลกศรีษะ  กระดูกสันหลัง  กระดูกซี่โครง  และกระดูกระยางค์   

เป็นกระดูกที่เชื่อมต่อกับกระดูกแกนมีหน้าที่ค้ำจุ้นและเกี่ยวกับการเคลื่อนไหวของร่างกาย  เช่น  กระดูกแขน กระดูกข้อมือ  กระดูกนิ้วมือ  กระดูกเชิงกราน  เป็นต้น

2. กล้ามเนื้อโครงกระดูก เป็นเนื้อเยื่อส่วนสำคัญทำให้เกิดการเคลื่อนไหว   การหดตัวของกล้ามเนื้อทำให้ร่างกายเกิดการเคลื่อนไหว   

กล้ามเนื้อเหล่านี้ทำหน้าที่ในการสร้างแรงและโมเมนต์ในข้อส่วนต่าง  ๆ  ส่วนปลายของกล้ามเนื้อจะเชื่อมต่อกับเอ็นที่ยึดกับกระดูกหลายชิ้น  การทำงานของกล้ามเนื้อจะถูกควบคุมด้วยระบบประสาท

3. ลิกาเมนต์ เป็นเนื้อเยื่อเกี่ยวพันที่มีหน้าที่เชื่อมต่อระหว่างกระดูกกับกระดูก  มีลักษณะคล้ายกับเอ็น

4. เอ็น เนื้อเยื่อที่เกาะยึดระหว่างกระดูกกับกล้ามเนื้อ  มีลักษณะเป็นเส้นใยจำนวนมาก  จะมีปลอกหุ้มเป็นช่วยในการเคลื่อนไหวที่มีการเสียดสีกับอวัยวะอื่น  ๆ

5. ฟาสเซีย เนื้อเยื่อพังพือบาง  ๆ  ทำหน้าที่ห่อหุ้มและมัดรวมอวัยวะหรือเนื้อเยื่อต่าง  ๆ   เช่น  กล้ามเนื้อ  กระดูก  เอ็น  และลิกาเมนต์

6. คาร์ทิเลจ   เนื้อเยื่อที่ปกคลุมอยู่บริเวณส่วนผิวของกระดูก   จึงอาจเรียกว่ากระดูกอ่อน  เช่น  เนื้อเยื่อในส่วนข้อต่อกระดูก  ข้อต่อนิ้วมือ  ข้อเข่า  หรือกระดูกสันหลัง  ส่วนประกอบของหมอนรองกระดูก  เนื้อเยื่อที่มีเส้นใยอิลาสติกเป็นส่วนประกอบ  พบอยู่ในส่วนของหู





โรคนิ้วล็อกหรือโรคปลอกหุ้มเอ็นนิ้วมืออักเสบ

ข้อนิ้วมือที่มีอาการงอแล้วไม่สามารถเหยียดขึ้นเองได้เหมือนถูกล็อค   เป็นโรคที่พบบ่อยในคนทั่วไปที่ต้องใช้มือในการจับสิ่งของหรืออุปกรณ์ต่าง  ๆ  

อย่างต่อเนื่องจากการทำงานที่มีการใช้มือในการทำงาน  เช่น  ทำงานบ้าน  ทำสวน ขุดดิน หรือผู้ทีพิมพ์งานเป็นเวลานาน  ๆ  มีความรู้สึกเจ็บปวด  และใช้มือได้ไม่ถนัด  หรือหยิบสิ่งของได้ไม่ดี  ส่วนนิ้วที่เป็นบ่อยได้แก่  นิ้วหัวแม่มือ  นิ้วกลาง  และนิ้วนาง  หรืออาจเป็นพร้อมกันได้

ส่วนสาเหตุมักเกิดจากการทำงานของกล้องวงจรปิดที่ทำให้เกิดการอักเสบของเส้นเอ็นที่ใช้ในการงอข้อนิ้วมือ  ทำให้เส้นเอ็นหนาตัวขึ้นและติดขัดในการเคลื่อนไหวขณะที่เหยียดนิ้วมือ  

เมื่อมีการอักเสบรุนแรงมากขึ้นจะเกิดปุ่มตรงเส้นเอ็น  เวลางอนิ้วมือปุ่มจะอยู่นอกปลอกหุ้มแต่ไม่สามารถเคลื่อนกลับเข้าปลอกหุ้มได้ต้องออกแรงช่วยจึงจะสามารถฝืนให้ปุ่มเคลื่อนผ่านปลอกหุ้มเข้าไปได้

โรคเอ็นกล้ามเนื้อไหล่ถูกหนีบ

                         การทำงานในลักษณะที่ต้องยกแขนขึ้นเหนือศีรษะเป็นประจำ  เช่น  งานติดตั้งฝ้าและเพดาน  งานทาสีฝ้าและเพดาน  งานซ่อมรถยนต์เหนือศีรษะ   ซึ่งเกิดอาการบาดเจ็บจากการอักเสบของเอ็นกล้ามเนื้อไหล่  อาการเอ็นกล้ามเนื้อไหล่ถูกหนีบจะมีอาการก็ต่อเมื่อยกแขขนขึ้นหรือใช้งานแขน   

เมื่อยกหรือกางแขนจนถึงจุดหนึ่งเอ็นจะไปสีกับกระดูกสะบักและทำให้เกิดอาการเจ็บแปลบ  จนไม่สามารถยกแขนขึ้นต่อไปได้ 

และหากไม่ทำการรักษาอาจมีผลต่อเนื่องทำให้เยื่อหุ้มข้อไหล่ยึดรั้งและส่งผลทำให้ข้อไหล่ติดแข็งจากการไม่ใช้งานของข้อไหล่

โรคข้อศอกเทนนิสหรือโรคเอ็น  กล้ามเนื้อ  ข้อศอกอักเสบ

                        การทำงานที่มีการกระดกข้อมือและข้อศอกอยู่เสมอ  และมีลักษณะท่าทางเหมือนการเล่นกีฬาประเภทเทนนิสเป็นประจำ   ในที่สุดก็ทำให้เกิดการบาดเจ็บและอักเสบของเอ็น  กล้ามเนื้อบริเวณข้อศอก  และเรียกโรคนี้ว่าโรคข้อศอกเทนนิส

วิธีการป้องกันให้เลือกใช้อุปกรณ์เพื่อลดการทำงานของกล้ามเนื้อ   และลดการทำงานที่ต้องใช้มือดันแปรงทาสีเคลื่อนที่ขึ้น-ลงหรือเคลื่อที่ไป-มา  อาจจัดให้มีการหยุดพักการทำงาน  หรือทำงานในลักษณะอื่นสลับกัน




สินค้าแนะนำระบบรักษาความปลอดภัย  : กล้องวงจรปิด   รั้วไฟฟ้า   สัญญาณกันขโมย





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น