กล้องวงจรปิด

รูปภาพของฉัน
บริการให้คำปรึกษา ออกแบบ ติดตั้ง รับประกันผลงานตลอดอายุการใช้งาน กล้องวงจรปิด รั้วไฟฟ้า สัญญาณกันขโมย สอบถามได้ที่ Line ID : @CctvBangkok.com

วันจันทร์ที่ 16 กันยายน พ.ศ. 2562

เหตุการณ์ที่แสดงถึงการไม่มีส่วนร่วมในการทำงาน (กล้องวงจรปิด)

เหตุการณ์ที่แสดงถึงการไม่มีส่วนร่วมในการทำงาน


- พนักงานที่ทำงานอย่างเดียวแต่มีวิธีการที่แตกต่างกัน  พนักงานที่ไม่ทำตามวิธีที่ทางโรงงานกำหนด  เพราะพนักงานไม่ได้รับการสอนงานให้ทำงานด้วยวิธีที่ถูกต้อง  ปล่อยให้ทำกันไปเอง

- พนักงานต่างหาวิธีการปรับแต่งสถานีทำงานกันเอง  เช่น  การตัดขาเก้าอี้ให้เตี้ยลง  หรือเสริมเบาะรองนั่งเพื่อให้สูงขึ้น  เพราะพนักงานไม่มีความสัมพันธ์ซึ่งกันและกัน  ต่างคนต่างทำงาน

- พนักงานไม่สนใจในปัญหาที่เกิดขึ้นจากการทำงาน  เช่น  เกิดของเสียเป็นจำนวนมากแต่ไม่คิดหาทางแก้ไข  เนื่องจากพนักงานไม่มีมีความสัมพันธ์กัน  ไม่มีความเป็นอันหนึ่งอันเดียวกัน

- พนักงานมีความสามารถในการทำงานที่แตกต่างกันถึงแม้ว่าจะไม่ใช้พนักงานใหม่  เพราะสาเหตุจากการที่ไม่มีการถ่ายทอดความรู้ซึ่งกันและกัน

- พนักงานปฏิเสธการใช้อุปกรณ์ป้องกันภัยส่วนบุคคล  เนื่องจากพนักงานไม่ได้มีส่วนร่วมในการเลือกอุปกรณ์

- หัวหน้าไม่สามารถควบคุมการทำงานของลูกน้อง   หัวหน้างานไม่เคยให้ความสำคัญกับลูกน้อง  ขาดความสัมพันธ์อันดีกับลูกน้อง


รูปแบบและขั้นตอนของการออกแบบการทำงานสำหรับการจัดการด้านอาชีวอนามัยและความปลอดภัยที่ทุกคนมีส่วนร่วม

ปัจจุบันมีแนวทางการมีส่วนร่วมในการออกแบบการทำงาน  โดยเฉพาะในการทำงานระดับปฏิบัติการ  หน่วยงานสากลเป็นหน่วยงานที่ดูแลเกี่ยวกับความปลอดภัย  

อาชีวอนามัยและสิ่งแวดล้อม  มีสัญลักษณ์ของหน่วยงาน  และได้เล็งเห็นถึงสถิติอุบัติเหตุและความเจ็บป่วยจากการทำงานที่เกิดขึ้น   ได้มีการสนับสนุนการนำแนวทางการมีส่วนร่วมมาใช้ในการดำเนินการ

สำหรับกิจการขนาดกลางและขนาดเล็กเพื่อปรับปรุงสภาพการทำงานให้ดีขึ้น   วิธีการที่ใช้ในการปรับปรุงเป็นวิธีการที่ใช้เงินลงทุนต่ำแต่ได้ผล  ไม่ใช่เป็นการเปลี่ยนแปลงไปสู่การใช้เทคโนโลยีขั้นสูง    

ได้มีการวิจัยหารูปแบบของการนำแนวทางการมีส่วนร่วมมาใช้ในการปรับปรุงสภาพการทำงานของแรงงานนอกระบบ   ในขั้นตอนการมีส่วนร่วมได้มีการประชุมหารือกันลักษณะของแรงงานนอกระบบของการวิจัยนี้อธิบายได้ดังนี้

                        แรงงานนอกระบบกลุ่มผู้ประกอบการขนาดเล็กประกอบด้วย  ผู้รับงานอิสระ  และผู้รับงานไปทำที่บ้าน    สมาชิกกลุ่มผู้ประกอบการเหล่านี้เป็นแรงงานที่มีความเสี่ยงต่อการเกิดความไม่ปลอดภัยและมีปัญหาทางด้านสุขภาพที่เกี่ยวเนื่องมาจากการทำงาน   

โดยเฉพาะปัญหาด้านการยศาสตร์  เช่น  การเกิดโรคปวดหลังมีสาเหตุจากการทำงานในลักษณะท่าทางที่ไม่ถูกต้อง  ทำงานในพื้นที่ที่มีแสงสว่างไม่เพียงพอ  รวมถึงอุบัติเหตุที่เกิดขึ้นจากเครื่องจักรและอุปกรณ์ในการทำงานที่ไม่เหมาะสม

                     การออกแบบการทำงานสำหรับการจัดการด้านอาชีวอนามัยและความปลอดภัยที่ทุกคนมีส่วนร่วม  มี 4   ขั้นตอน  ดังนี้

1. การสร้างแรงงานให้มีองค์ความรู้และศักยภาพ     ที่เกี่ยวข้องกับการทำงานที่ดี  และทราบถึงผลเสียที่เกิดจากสภาพการทำงานที่ไม่ดี

2. การวิเคราะห์ความเสี่ยง       สภาพการทำงานในปัจจุบันว่ามีความเสี่ยงต่อเรื่องใด  ก่อให้เกิดความไม่ปลอดภัยในเรื่องอะไร   และมีโอกาสหรือความเป็นไปได้ในการเกิดความเสี่ยงนั้นมากน้อยเพียงใด รวมถึงมีความรุนแรงเท่าใด

3. การแก้ปัญหาและการป้องกัน       ทำการประเมินถึงความเสี่ยงแล้วให้ทำการลดระดับหรือควบคุมความเสี่ยงนั้น โดยเน้นการใช้เทคโนโลยีในท้องถิ่น  ไม่เน้นการลงทุนสูง  และอาจต้องปรึกษาผู้ที่มีความรู้เฉพาะทางเพิ่มเติม

4. การติดตามผลและการสื่อสาร      การสร้างความร่วมมืออย่างต่อเนื่อง  ในงานวิจัยได้เสนอแนะให้มีการร่วมมือของหน่วยงานต่าง  ๆ  ซึ่งถือว่าเป็นผู้ที่มีส่วนได้ส่วนเสีย

การออกแบบการทำงานที่ทุกคนมีส่วนร่วมในงานติดตั้งกล้องวงจรปิด

โดยการนำหลักการมีส่วนร่วมที่ใช้ในแรงงานนอกระบบของไทยไปประยุกต์ในการทำงานของโรงงานขนาดย่อมที่มีพนักงานที่มีความรู้ไม่สูงมากนักและส่วนใหญ่เป็นแรงงานต่างด้าว  

ทำให้เกิดปัญหาของเสียจำนวนมากซึ่งพนักงานทำงานตามวิธีที่ตนเองถนัด  ซึ่งบางคนก็ทำงานได้เร็ว  บางคนช้า   ในขณะที่โรงงานเองก็ต้องการที่จะลดความเสียหาย  

และต้องผลิตสินค้าให้ได้ทันตามกำหนดส่งมอบรวมถึงได้จำนวนตามที่ต้องการ 

จึงได้นำเอาหลักการมีส่วนร่วมมาใช้เพื่อแก้ปัญหาการสื่อสาร  โดยได้มีการดำเนินการใน  3   ขั้นตอน 
 
-  ขั้นตอนแรกได้มีการเปลี่ยนแปลงเครื่องมือที่ใช้  แสดงลักษณะการทำงานของพนักงานที่ทำก่อนการปรับปรุง 
 
- ขั้นตอนที่สองได้แก่การใช้แผนภูมิก้างปลา  ผังจัดกลุ่มความคิดและการเชื่อมโยงเหตุและผล

- ขั้นตอนที่สามที่เป็นขั้นตอนสุดท้าย คือ การเปลี่ยนแปลงเครื่องมือเป็นบทเรียนเฉพาะเรื่อง



สินค้าแนะนำระบบรักษาความปลอดภัย  : กล้องวงจรปิด   รั้วไฟฟ้า   สัญญาณกันขโมย






ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น