กล้องวงจรปิด

รูปภาพของฉัน
บริการให้คำปรึกษา ออกแบบ ติดตั้ง รับประกันผลงานตลอดอายุการใช้งาน กล้องวงจรปิด รั้วไฟฟ้า สัญญาณกันขโมย สอบถามได้ที่ Line ID : @CctvBangkok.com

วันพุธที่ 4 กันยายน พ.ศ. 2562

การออกแบบการทำงานสำหรับงานใช้สายตา (กล้องวงจรปิด)

การออกแบบการทำงานสำหรับงานใช้สายตา

หน้าจอคอมพิวเตอร์

ปัจจุบันงานที่ใช้สายตาส่วมมากเป็นงานที่เกี่ยวกับจอภาพที่เห็นชัดเป็นการใช้คอมพิวเตอร์และมีแนวโน้มมากขึ้นเรื่อย ๆ   เพราะช่วยให้เกิดการเพิ่มผลิตภาพขององค์กรสูงขึ้น   

และทำงานได้รวดเร็วขึ้น  ลดการใช้ความชำนาญของคนและลดภาระงานด้านจิตใจลงด้วย   แต่ก็เกิดเป็นปัญหาตามาจากการใช้สายตาที่จ้องมองคอมพิวเตอร์

จึงได้มีการศึกษาถึงอันตรายระหว่างคนกับคอมพิวเตอร์ กล้องวงจรปิด มีการศึกษาถึงระยะห่างจากหน้าจอ  มุมก้ม/เงย  ระหว่างแป้นพิมพ์กับหน้าจอ  การเกิดการเมื่อยล้า  หรือปวดบริเวณหลัง  คอ  เป็นต้น


หน้าจอเป็นส่วนที่ติดต่อกับผู้ใช้งานทางสายตาซึ่งทำงานร่วมมกันกับเมาส์และได้มีการเปลี่ยนแปลงส่วนที่ติดต่อกับผู้ใช้งานให้ง่ายขึ้นโดยการเปลียนจากตัวหนังสือเป็นรูปภาพที่มีลักษณะรูปร่างต่าง  ๆ 

เป็นสื่อแทนตัวหนังสือทำให้รับรู้และเข้าใจและสื่อได้ง่ายกว่า   ในปัจจุบันมือถือที่ใช้อยู่ทั่วไปก็นำรูปภาพมาใช้แทนตัวหนังสือเช่นกัน





เมนูหน้าจอ

หน้าจอเป็นส่วนที่แสดงและต้องมีการสื่อสารกับผู้ใช้  ต้องเลือกใช้ให้ตรงกับลักษณะงาน  คำถาม  หรือวัตถุประสงค์   โดยทั่วไปส่วนที่แสดงบนหน้าจอมีลักษณะต่าง  ๆ  ดังนี้

1. เมนูแบบคลิกและลากลงมา      เป็นเมนูให้เลือกว่าจะทำรายการใด  โดยวิธีคลิกและลาก

2. กล่องสนทนา      ใช้ในการสื่อสารที่ให้ผู้ใช้งานตามทุกขั้นตอน  ไม่ได้ให้ผู้ใช้งานเลือก

3. รายการตรวจสอบ        ใช้เพื่อการตรวจสอบ  สามารถเลือกได้หลายคำตอบ  ออกแบบให้เป็นช่องสี่เหลี่ยม และทำเครื่องหมายสำหรับสิ่งที่เลือก

4. ปุ่มในเลือก 1  คำตอบ        ให้เลือกเพียงคำตอบเดียวมีวิวัฒนาการมาจากการปรับปุ่มวิทยุ  เช่น  แทนที่จะกดปุ่มบนวิทยุเช่นสมัยก่อน  กลายมาเป็นการเลือกจากหน้าจอลักษณะเป็นวงกลม  เมื่อกดปุ่มจะมีปุ่มตรงกลางขึ้นข้างใน     
 
5. แถบเลื่อนหน้าจอ        สำหรับไว้ขยาย   ย่องานหรือรูปภาพ  เลื่อนเพื่อดูในตำแหน่งที่ต้องการ
สีตัดกัน

ความแตกต่างกันระหว่างสีและแสงในส่วนต่าง  ๆ   ของชิ้นงานกับพื้นหลัง    ในการใช้สีตรงข้ามกันจะทำให้เห็นชัดเจนเพิ่มมากขึ้น    เช่น   การออกแบบการทำงานที่เกี่ยวข้องกับพื้นหลังของการประกอบชิ้นงานขนาดเล็ก  

การตรวจสอบคุณภาพและคัดขนาด  การเทียบสี  สำหรับการทำงานประกอบชิ้นงานที่มีสีเดียวกันกับโต๊ะ

เป็นสิ่งที่ไม่ควรทำเพราะต้องใช้ความพยายามของตามากกว่าปกติ   ดังนั้นเราจึงจำเป็นต้องใช้หลักการของสีตัดกันมาใช้เพื่อให้สามารถเห็นได้ชัดเจน

หน้าจอที่มีคุณภาพสามารถสรุปได้ว่าควรมีลักษณะดังต่อไปนี้

1. สีพื้นกับสีตัวอักษรต้องมีความแตกต่างกัน  เพื่อให้อ่านง่ายสบายตา

2. ใช้ภาพแทนตัวอักษร  ใช้ตัวอักษรให้น้อย

3. ข้อความ  ตัวอักษร  หรือตัวเลข  ต้องชัดเจนและกระชับ


สินค้าแนะนำระบบรักษาความปลอดภัย  : กล้องวงจรปิด   รั้วไฟฟ้า   สัญญาณกันขโมย







ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น