กล้องวงจรปิด

รูปภาพของฉัน
บริการให้คำปรึกษา ออกแบบ ติดตั้ง รับประกันผลงานตลอดอายุการใช้งาน กล้องวงจรปิด รั้วไฟฟ้า สัญญาณกันขโมย สอบถามได้ที่ Line ID : @CctvBangkok.com

วันพุธที่ 27 มิถุนายน พ.ศ. 2561

กรณี BTS ขัดข้อง เกิดจากประสิทธิภาพของระบบโทรคมนาคม


กรณี BTS ขัดข้อง เกิดจากประสิทธิภาพของระบบโทรคมนาคม
การทำงานของระบบโทรคมนาคม หมายถึง  การติดต่อสื่อสาร  ซึ่งประกอบด้วย  ผู้ส่งข่าวสาร  ช่องสัญญาณ  ผู้รับข่าวสาร  การเข้ารหัสและการถอดรหัส  เป็นต้น    ล้วนเป็นปัจจัยพื้นฐานที่สำคัญ  คุณภาพของการส่งข่าวสาร  คุณภาพช่องสัญญาณ  ซึ่งรวมไปถึงการเชื่อมต่ออันเป็นที่มาของการเข้ารหัสและการถอดรหัส  คุณภาพของการรับข่าวสารเป็นปัจจัยหลักที่ควรพิจารณาเป็นอันดับแรก  นอกจากนี้การตรวจสอบระบบก็มีความสำคัญมาก  ซึ่งจะทำให้ทราบว่าระบบมีความน่าเชื่อถือมากน้อยเพียงไร   การประสบความสำเร็จเป็นที่พอใจในบริการหรือไม่การประเมินที่สำคัญน่าจะเริ่มจากผลทางจิตใจของผู้ใช้บริการต่อบริการนั้น ๆ  แล้วจึงค่อยต่อด้วยปัจจัยต่าง 

BTS ขัดข้อง
คุณภาพของบริการ การวัดความพอใจของผู้ใช้การบริการ คุณภาพของบริการอาจหมายถึงความสุขของผู้ใช้บริการที่มีต่อผู้ให้บริการ ความพอใจของผู้ใช้บริการสามารถประยุกต์ใช้กับระบบสื่อสารโทรคมนาคมได้ทุกชนิด ต่างกันในรายละเอียดของเทคโนโลยีนั้น แต่หลักการจะคล้าย กันการที่จะอ้างถึงจิตใจของผู้ใช้บริการแต่ละรายอาจจะทำได้ยาก แต่เมื่อพบว่าความพอใจของผู้ใช้บริการจะคล้าย กันอันเป็นที่มาของคุณภาพของบริการนั่นเอง


คุณภาพจากโครงสร้างของระบบ
-  คุณภาพของการส่งข่าวสารและการรับข่าวสารในการส่งข่าวสารนั้นต้องพิจารณาถึงข่าวสารที่จะส่งวงจรที่ใช้และสภาวะแวดล้อมเสมอข่าวสารที่จะส่งที่ดีจะต้องมีความชัดเจนปราศจากสัญญาณรบกวน
-  คุณภาพของช่องสัญญาณ พิจารณาจากความล่าช้าของสัญญาณในการเดินทาง   ความสูญเสียในการเชื่อมต่อคุณภาพของสายนำสัญญาณความถี่ที่ใช้ผลกระทบจากสภาวะอาวกาศ
-  คุณภาพของการเข้ารหัสและการถอดรหัส เทคนิคที่เหมาะสมจะช่วยให้การเข้ารหัสและการถอดรหัสมีผลดีต่อการสื่อสารตรงตามวัตถุประสงค์ที่ต้อการ  ความผิดพลาดของรหัสอันอาจจะเกิดจากสัญญาณรบกวน ความผิดพลาดของอุปกรณ์ในระบบ ทำให้การสื่อความหมายเพี้ยนไป

คุณภาพจากการทำงานของระบบ การทำงานของระบบโทรคมนาคมสามารถวัดประสิทธิภาพได้โดยดูจากพฤติกรรมของการติดต่อสื่อสารนั้น ว่าลุล่วงอย่างไร   รวดเร็วหรือไม่ การประเมินประสิทธิภาพของระบบโทรคมนาคมขึ้นอยู่กับผู้ประเมินด้วย  สภาวะแวดล้อมของผู้ประเมิน รวมไปถึงสภาวะทางสังคมและเทคโนโลยีในขณะนั้น 
 การทดสอบและหาข้อผิดพลาด เป็นการเตรียมความพร้อมให้ระบบ เมื่อวิเคราะห์ระบบโทรคมนาคมทั้งระบบจะพบว่ามีอยู่ 3 ประเภท แอนะล็อก, ดิจิทัล, โพรโทคอล       โดยการวิเคราะห์และเป็นการหาข้อผิดพลาดไปในตัวด้วยได้แก่ การติดต่อระหว่างโมเด็ม การเชื่อมต่อระหว่างโมเด็มผ่านสายโทรศัพท์จะเป็นสัญญาณแอนะล็อก  ถ้ามีการชำรุดเกิดขึ้นในส่วนนี้  ก็คงต้องใช้อุปกรณ์เครื่องวัดที่เกี่ยวกับสัญญาณแอนะล็อกเข้ามาช่วย เป็นต้น

การตรวจสอบและควบคุม มีไว้เพื่อให้ระบบมีความเชื่อถือได้สูงจากลักษณะการซ้ำซ้อน  โดยจะทำการตรวจสอบว่าอุปกรณ์ตัวใดใช้การไม่ได้ ในการพิจารณาการตรวจสอบและควบคุมสำหรับระบบโทรคมนาคมนั้นเป็นเรื่องที่เขียนเป็นกฎเกณฑ์ตายตัวยาก  เนื่องจากแต่ละระบบจะมีลักษณะเฉพาะขึ้นอยู่กับประเภทของบริการนั้น การตรวจสอบและควบคุมก็จะเปลี่ยนไปตามรายละเอียดของการทำงานในระบบนั้น เช่น การตรวจสอบระบบดาวเทียมในเครือข่ายดาวเทียมที่มีสถานีดาวเทียมอยู่เป็นจำนวนมากจะมีศูนย์ควบคุมเครือข่าย การตรวจสอบและควบคุมจะมีความสำคัญอย่างยิ่งและมีระดับการตรวจสอบควบคุม ตรวจสอบและควบคุมอุปกรณ์ย่านความถี่วิทยุ, ตรวจสอบและควบคุมอุปกรณ์ย่านความถี่เบสแบนด์ต่างๆ , ตรวจสอบและควบคุมสถานีทั้งหมดจากศูนย์ควบคุมเครือข่ายผ่านทางช่องสื่อสารดาวเทียม  การตรวจสอบและควบคุมกรณีนี้เป็นการทำจากระยะทางไกล

ความน่าเชื่อถือของระบบ โอกาสที่ระบบจะไม่เกิดการผิดพลาดในการออกแบบที่กำหนดและในช่วงที่กำหนด ในการวัดความน่าเชื่อถือของระบบมักนิยมวัดที่ความสามารถในการส่งผ่านข้อมูลโดยไม่ผิดพลาด ค่าความผิดพลาดที่ยอมรับได้มักจะมีค่าได้ระดับหนึ่ง  การทดสอบที่นิยมกระทำกันได้แก่ การทดสอบอัตราความผิดพลาดบิต วัดจากการเปรียบเทียบจำนวนบิต ตรวจพบว่าผิดพลาดกับจำนวนบิตที่ได้รับ เป็นต้น 
เวลาตอบสนอง ขณะที่อุปกรณ์ถูกใช้งานเป็นอีกสิ่งที่จะพิจารณา เช่น การเชื่อมต่อเข้าไปในระบบคอมพิวเตอร์ สัญญาณต้องใช้เวลาเดินทางจากเทอร์มินัลไปยังคอมพิวเตอร์แม่ ผ่านกระบวนการประมวลผลที่คอมพิวเตอร์แม่  และ  ส่งผลตอบสนองมายังเทอร์มินัลปลายทาง  เวลาที่ใช้ยิ่งสั้นยิ่งดี  แสดงถึงประสิทธิภาพของระบบที่ดี 
อัตราปริมารงาน การถ่ายโอนจำนวนบิตที่มีข่าวสารอัตรายิ่งมากยิ่งดี ใช้ในการเชื่อมโยงข่ายการสื่อสารค่านี้คล้าย กับค่า แบนด์วิดท์จะต่างกันที่ค่าแบนด์วิดท์จะรวมบิตต่าง เข้าไปด้วย เช่น บิตตรวจสอบความผิดพลาด บิตส่วนหัว บิตส่วนท้ายเป็นต้น
ถ้าหลาย ระบบถูกนำมาต่อกันในลักษณะเป็นทอด แล้วเมื่อตัวใดตัวหนึ่งเสีย  ระบบทั้งระบบจะผิดพลาด  ดังนั้นความน่าเชื่อถือของระบบที่เป็นทอด  นั้นก็จะเป็นผลคูณของความน่าเชื่อถือของแต่ละตัวด้วย 
ดังนั้นควรมีระบบสำรอง หรือระบบรักษาความปลอดภัยที่มากกว่านี้อย่างเช่น กล้องวงจรปิด ระบบอินเตอร์เน็ตสำรอง ระบบไฟสำรอง และทำการตรวจเช็คเป็นประจำ
       

                                 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น