การจัดการเครือข่ายองค์กร สำหรับกล้องวงจรปิด
เครือข่ายกับองค์กร การจัดการเครือข่าย
คือการสอดส่องดูแลและควบคุมเครือข่ายเพื่อให้แน่ใจว่าสามารถทำงานได้อย่างที่คาดหวังและเป็นประโยชน์ต่อผู้ใช้ การทำงานสื่อสารข้อมูล
คือการเคลื่อนย้ายแอพลิเคชั่นจากที่หนึ่งไปยังอีกที่หนึ่งตามรูปแบบที่ถูกต้องและจัดให้มีแหล่งที่จะสามารถทำให้การส่งนี้เกิดขึ้นได้ หากไม่มีการวางแผนที่ดีการทำงานเครือข่ายที่ออกแบบมาอย่างดีก็จะกลายเป็นเรื่องที่ยากมาก ถ้าผู้จัดการไม่ใช้เวลาเพียงพอในการวางแผนและจัดองค์กรเครือข่ายและพนักงานที่ทำงานเครือข่าย
ซึ่งไม่จำเป็นที่จะต้องคาดการณ์และป้องกันปัญหาพวกเขาถูกกำหนดให้คอยทำงานเมื่อถูกสั่งมากกว่าที่กระตือรือร้นในการแก้ปัญหา
การจัดการองค์กรทำการจัดการเครือข่าย การสื่อสารและเครือข่ายจะแสดงถึงปัญหาการจัดองค์กรเพราะทั้งสองสิ่งถูกทำให้เป็นจุดศูนย์กลางและถูกกระจายจากศูนย์ผู้พัฒนา ผู้รวบรวมและผู้ใช้ข้อมูลโดยปกติจะแยกจากศูนย์
- การเปลี่ยนแปลงสู่ระบบแลนและ อินเทอร์เน็ต การใช้เครือข่ายได้พัฒนาอย่างมากจากอดีตสู่ปัจจุบัน มีการใช้เครือข่ายที่เชื่อมต่อบนไมโครคอมพิวเตอร์กันอย่างมากมาย การจัดการเมนเฟรมจะเป็นเรื่องที่สำคัญเสมออนาคตของการจัดการเครือข่ายขึ้นอยู่ในการจัดการสื่อสารที่ประสบความสำเร็จโดยใช้แลนโครงข่ายหลักและอินเทอร์เน็ต ปัจจุบันเรื่องสำคัญคือการผสานเอาเครือข่ายที่ได้จัดเป็นองค์กรและการทำงานเข้าด้วยกัน แต่ละแลนถูกพัฒนาขึ้นโดยแผนต่างๆ
กันในองค์กร
- การรวมกันของระบบแลน, แวน, และ
อินเทอร์เน็ต หลักในการรวมกันของระบบทั้ง 3 ระบบให้เป็นเครือข่ายองค์กรเดียวกันทั้งหมดเพื่อให้ผู้จัดการระบบดังกล่าวได้รู้ว่าไม่มีอำนาจในการจัดการเครือข่ายเช่นเดิมและไม่สามารถทำการตัดสินใจได้อย่างอิสระ
องค์กรเครือข่ายสื่อสารข้อมูลส่วนกลางควรมีกฎที่เขียนไว้ถึงวัตถุประสงค์
และเป้าหมายระยะยาว
เป้าหมายเหล่านี้ต้องเป็นไปตามเป้าหมายการทำงานด้านข้อมูลขององค์กรแม่และเป้าหมายของแผนนั้น
ๆ
- การผสานการสื่อสารข้อมูลและเสียง การจัดองค์กรหลักๆ คือ โอกาสในการรวมเอาการทำงานสื่อสารข้อมูลเสียงเข้ากับการทำการสื่อสาร แบบเดิมการสื่อสารทางเสียงถูกจัดการโดยผู้จัดการในแผนกอำนวยความสะดวกที่ดูแลระบบแผงสวิตช์โทรศัพท์และประสานการติดตั้งและดูแลเครือข่ายโทรศัพท์ใช้เสียงขององค์กร
แต่ในขณะนี้มีการเปลี่ยนแปลงเทคโนโลยีทางการสื่อสารและทำให้เกิดความกดดันอย่างมากที่จะต้องรวมการทำงานเหล่านี้เข้าไว้ด้วยกัน บางองค์อาจต้องการรวมการทำงานเหล่านี้เข้าไว้ด้วยกันในขณะที่องค์การอื่นอาจพบว่าให้อยู่แยกกันจะดีกว่า องค์กรที่หลีกเลี่ยงการศึกษาสถานการณ์เช่นนี้อาจกำลังส่งเสริมระบบการสื่อสารที่ไม่มีประสิทธิภาพผลิตผลลูกจ้างที่ต่ำกว่า และค่าใช้จ่ายในการทำงานที่เพิ่มขั้นสำหรับเครือข่ายเสียงและข้อมูลแยกกันอยู่ การสื่อสาร เราไม่ได้เคลื่อนตัวออกจากยุคที่ระบบคอมพิวเตอร์เป็นการทำงานทาง IT ที่สำคัญกับองค์กรซึ่งเครือข่ายการสื่อสารเป็นการทำงานทางด้าน IT ที่สำคัญในกบางองค์กรค่าใช้จ่ายทั้งหมดของการสื่อสารข้อมูลและเสียงเท่าหรือมากกว่าค่าใช้จ่ายทั้งหมดของระบบคอมพิวเตอร์
การจัดการกำหนดค่า การจัดการตั้งค่าฮาร์ดแวร์ และ ซอฟต์แวร์ของเครือข่ายและทำให้แน่ใจว่าได้ถูกทำให้ทันสมัยทุครั้งที่ค่าต่างๆ เปลี่ยนแปลงไป
การตั้งค่าเครือข่ายและเครื่องคอมพิวเตอร์ การตั้งค่าที่ธรรมดาที่สุดคือการเพิ่มหรือลดบัญชีผู้ใช้ เมื่อผู้ใช้ใหม่ได้ถูกเพิ่มเข้ามาในเครือข่าย
พวกเขามักถูกแยกเป็นหมวดหมู่เป็นสมาชิกของกลุ่มผู้ใช้ กลุ่มผู้ใช้จะมีสิทธิการเข้าเป็นของตนเองพวกเขาสามารถเข้าถึงได้ และจัดให้มีมาตรฐานในการเข้าเครือข่าย
เอกสารเกี่ยวกับการตั้งค่าเครือข่าย
การรวมเอาข้อมูลเกี่ยวกับฮาร์ดแวร์เครือข่ายซอฟต์แวร์เครือข่าย ผู้ใช้และ เอกสารเครือข่าย ข้อมูลที่เป็นพื้นฐานที่สุดเกี่ยวกับฮาร์ดแวร์เครือข่าย การตั้งค่าเครือข่ายที่บ่งบอกจำนวน ชนิด
และตำแหน่งของวงจรเครือข่าย อุปกรณ์เครือข่าย และ คอมพิวเตอร์ ต้องทำให้สมบูรณ์โดยเอกสารของแต่ละส่วนประกอบด้วยเครือข่ายย่อย ๆ
การทำเอกสารควรรวมเอาชนิดของอุปกรณ์
และข้อมูลเพิ่มเติมอื่น ๆ
หรือหมายเหตุที่ผู้จัดการเครือข่ายต้องการเสริม ส่วนเพิ่มเติม เอกสารอื่นๆ
ต้องพัฒนาอย่างสม่ำเสมอและอัพเดทให้เป็นเครือข่ายรวมไปถึงฮาร์ดแวร์เครือข่ายและคู่มือซอฟต์แวร์ และการอนุญาตใช้ซอฟต์แวร์
เอกสารควรรวมเอาข้อมูลเกี่ยวกับการทำงานและการจัดการความผิดพลาด
การทำงานและการจัดการความผิดพลาด การทำให้แน่ใจว่าเครือข่ายนั้นทำงานอย่างมีประสิทธิภาพเท่าที่จะเป็นไปได้ การป้องกัน
การปกป้อง และการแก้ไขความผิดพลาดในวงจรเครือข่าย
ฮาร์ดแวร์ และซอฟต์แวร์ การจัดการความผิดพลาดและการจัดการการทำงานเกี่ยวข้องกันอย่างใกล้ชิด เนื่องจากความผิดพลาดในเครือข่ายจะลดความสามารถในการทำงาน
การสอดส่องเครือข่าย องค์กรขนาดใหญ่และขนาดย่อยใช้ซอฟต์แวร์จัดการเครือข่ายในการสอดส่องและควบคุมเครือข่าย การสอดส่องเครือข่ายกลายมาเป็นเรื่องสำคัญมากขึ้น ปัญหาเครือข่ายก่อให้เกิดปัญหารุนแรงทางธุรกิจตามมาได้ ตัวแปรที่สอดส่องระบบจัดการเครือข่าย คือ
สถิติเครือข่ายทางกายภาพและข้อมูลเครือข่ายตรรกะ การรวบรวมเอาสถิติของตัวแปรเครือข่ายทางกายภาพรวมไปถึงการสอดส่องการทำงานของโมเด็มเครือข่าย กล้วงวงจรปิด ที่เชื่อมต่อกับอุปกรณ์ฮาร์ดแวร์ และอุปกรณ์เครือข่ายอื่นๆ
บางชนิดของซอฟต์แวร์
การจัดการทำงานแบบต้องกระตุ้นรวบรวมเอาข้อมูลและรายงานกลับมายังศูนย์กลาง
การทำงานควบคุมความผิดพลาด อาศัยการพัฒนาการควบคุมที่ส่วนกลางสำหรับการรายงานปัญหา การจัดการเครือข่ายกลายมาเป็นที่สนใจ
เครือข่ายส่วนใหญ่ละเลยความสำคัญของการจัดการความผิดพลาด อุปกรณ์เครือข่ายเป็นสิ่งที่ไม่มีใครสนใจโดยเครือข่ายทำหน้าที่เท่าที่ได้ถูกออกแบบมาให้ทำแต่ไม่มีข้อมูลการจัดการเครือข่าย
การติดตามปัญหาทำให้ผู้จัดการเครือข่ายตัดสินได้ว่าผู้ใดมีหน้าที่รับผิดชอบในการแก้ไขปัญหาที่เกิด
ซึ่งเป็นเรื่องสำคัญเพราะบางปัญหามักถูกลืมในช่วงเวลาเร่งรีบ
การจัดการในเรื่องประสิทธิภาพและข้อผิดพลาด
ส่วนประอบของรายงานปัญหา เมื่อปัญหาถูกรายงาน พนักงานบันทึกปัญหาควรบันทึกสิ่งต่าง ๆ
ดังนี้
-
เวลาและวันที่ของรายงาน
-
ชื่อและหมายเลขโทรศัพท์ของแต่ละคนที่รายงานปัญหา
-
เวลาและวันที่ของปัญหา
-
สถานที่ของปัญหา
-
สภาพธรรมชาติของปัญหา
-
เมื่อใดปัญหาถูกระบุได้
-
ปัญหาเกิดขึ้นได้อย่างไรและเพราะอะไร
ศักยภาพและสถิติความผิดพลาด
สถิติความผิดและการคืนสู่สภาพปกติมากมายหลายอย่างที่สามารถรวบรวมได้สถิติศักยภาพที่เห็นได้ชัดที่สุดคือ กลุ่มข้อมูลมากเท่าใดที่ถูกเคลื่อนย้ายบนวงจรใดและเวลาตอบรับเท่าใดสถิติความผิดพลาดที่สำคัญอันหนึ่งคือความสามารถทำงานได้ร้อยละของเวลาที่เครือข่ายมีอยู่และทำงานให้แก่ผู้ใช้
จะถูกคำนวณได้โดยจำนวนชั่วโมงต่อเดือนที่เครือข่ายมีอยู่และทำงานได้หารด้วยจำนวนชั่วโมงทั้งหมดต่อเดือน
14.5.3
การปรับปรุงการทำงาน การจัดการบนฐานนโยบาย
ผู้จัดการเครือข่ายใช้ซอฟต์แวร์พิเศษในการจัดตั้งนโยบายหลักสำหรับ Traffic เครือข่ายที่จะเกิดผลเมื่อเครือข่ายทำงาน การสร้างสมดุล Server
Load
การจัดการเข้ามาของการร้องขอสำหรับริการเครือข่ายบนชุด Server ที่เท่ากัน
ดังนั้นงานจะแบ่งไปอย่างยุติธรรมแม้ต้องใช้อุปกรณ์ทั้งหมด
ประสบขณะที่เครือข่าย มี 3
การทำงานหลักของการให้บริการผู้ใช้เครือข่าย คือ
การแก้ความผิดพลาด เครือข่าย การแก้ปัญหาผู้ใช้ และการฝึกอบรม
- การแก้ปัญหา ปัญหาในเรื่องอุปกรณ์ผู้ใช้มักเกิดจาก 3
แหล่งหลัก อุปกรณ์ฮาร์ดแวร์ที่เสีย การที่ผู้ใช้ขาดความรู้
การตั้งซอฟต์แวร์หรือการที่เข้ากันไม่ได้ระหว่างซอฟต์แวร์และฮาร์ดแวร์เครือข่าย
- การฝึกอบรมผู้ใช้เครือข่าย
เป็นความรับผิดชอบที่จะต้องทำของผู้จัดการเครือข่ายการฝึกอบรมเป็นส่วนหลัก ๆ
ในการส่งเสริมเครือข่ายใหม่หรือส่วนประกอบเครือข่าย
เป็นเรื่องที่สำคัญเช่นกันที่ต้องมีโครงการฝึกอบรมเนื่องจากลูกจ้างอาจเปลี่ยนหน้าที่การทำงานและต้องฝึกอบรมเพื่อใช้เครือข่ายขององค์กร
ข่า
การจัดการค่าใช้จ่าย
ความต้องการของการเติบโตของบริการเครือข่าย
เช่นเดียวกับค่าใช้จ่ายการจัดการที่มีประสิทธิภาพและมีประสิทธิผลของเครือข่ายการสื่อสารข้อมูลจากทรัพยากรขององค์กรมากขึ้นเรื่อย ๆ
กำลังใช้ในเรื่องเครือข่าย
แหล่งที่มาของค่าใช้จ่าย
ค่าใช้จ่ายทั้งหมดของการเป็นเจ้าของที่จะต้องใช้ในการให้คอมพิวเตอร์ทำงานได้รวมไปถึงการซ่อมแซมส่วนต่าง ๆ
การพัฒนาซอฟต์แวร์
และช่วยเหลือพนักงานในการบำรุงรักษาเครือข่าย ติดตั้งซอฟต์แวร์บริหารเครือข่าย จัดให้มีการอบรมและรองรับทางเทคนิค และพัฒนาฮาร์ดแวร์และซอฟต์แวร์ดังนั้นบางองค์กรอาจอยากสนใจในเรื่องของวิธีการคิดค่าใช้จ่ายที่ตรวจสอบเฉพาะค่าใช้จ่ายทางตรงในการดำเนินงานคอมพิวเตอร์ ละเว้นค่าใช้จ่ายรอง ๆ มีข้อความที่สำคัญข้อความหนึ่งจากรูปแบบค่าใช้จ่าย
เพราะว่าค่าใช้จ่ายที่มากที่สุดคือเวลาบุคคลากร
การเน้นหนักในเรื่องของการจัดการค่าใช้จ่ายจะอยู่ในเรื่องของการออกแบบเครือข่ายและพัฒนานโยบายในการลดเวลาบุคคลากร ไม่เกี่ยวกับการลดค่าใช้จ่ายฮาร์ดแวร์
การลดค่าใช้จ่าย
มีแรงกดดันมากมายต่อผู้จัดการเครือข่ายในการลดค่าใช้จ่าย ขั้นตอนในการลดค่าใช้จ่ายเครือข่าย
สิ่งแรกและเป็นขั้นตอนที่สำคัญที่สุดในการพัฒนามาตรฐานของคอมพิวเตอร์และอุปกรณ์เครือข่าย ขั้นตอนที่
2 การทำให้กระบวนการจัดการเครือข่ายเป็นไปอย่างอัตโนมัติมากที่สุดอาจลดค่าใช้จ่ายในการพัฒนาได้อย่างมากเมื่อซอฟต์แวร์ใหม่ออกมาจำหน่าย ขั้นตอนที่
3
การทำทุกสิ่งที่ทำได้ในการลดเวลาที่ในการติดตั้งฮาร์ดแวร์และซอฟต์แวร์ใหม่ ค่าใช้จ่ายของช่างเทคนิคเครือข่ายที่ใช้ในการติดตั้งและ Configure คอมพิวเตอร์ใหม่
เครื่องมือการจัดการเครือข่าย การช่วยเหลือการทำงานในหน้าที่ต่าง ๆ
เครื่องมือส่วนใหญ่อาจแบ่งได้เป็นฮาร์ดแวร์หลักหรือซอฟต์แวร์หลัก
ในทางปฏิบัติแล้วเครื่องมือซอฟต์แวร์จำเป็นต้องรองรับโดยฮาร์ดแวร์
ซอฟต์แวร์การจัดการเครือข่าย
ออกแบบมาเพื่อการรองรับหน้าที่การจัดการเครือข่ายบางส่วนหรือทั้งหมดโดยอัตโนมัติ ซอฟต์แวร์การจัดการเครือข่าย 3 ชนิดพื้นฐาน
ซอฟต์แวร์การจัดการอุปกรณ์
ออกแบบมาเพื่อให้ข้อมูลเกี่ยวกับอุปกรณ์เฉพาะในเครือข่าย สอดส่องดูแลอุปกรณ์ที่สำคัญ และรายงานเรื่องข้อมูล ซอฟต์แวร์การจัดการระบบ สามารถวิเคราะห์ข้อมูลอุปกรณ์เพื่อวินิจฉัยดูรูปแบบ ไม่เพียงแต่แสดงปัญหาอุปกรณ์แต่ละตัว การจัดระบบให้มี Configuration traffic และ
ข้อมูลความผิดพลาดเดียวกัน
ซอฟต์แวร์การจัดการ
สร้างอยู่บนซอฟต์แวร์การจัดการอุปกรณ์แต่แทนที่จะสอดส่องดูระบบ มีจะดูการทำงาน ในหลาย ๆ องค์กร มีการทำงานที่เป็น Mission-Critical
ที่ควรมีความสำคัญเหนือเครือข่ายอื่น
ๆ
ฮาร์ดแวร์การจัดการเครือข่าย ถูกใช้ในการทดสอบวงจร แบ่งเป็นการทดสอบทางด้านแอนะล็อก, การทดสอบทางด้านดิจิทัลและการทดสอบโพรโทคอล
เกี่ยวกับการระบุปัญหาของโมเด็มบนวงจรสื่อสารที่รองรับโดยคลื่นพาห์ทั่วไป
ตัวสอดส่องดูและตัววิเคราะห์ทั่วไปที่อนุญาตให้ผู้ดำเนินการทดลองข้อความเสมือนจริงที่เข้ามายังอุปกรณ์ทดสอบวงจรสื่อสาร หรือสถานีการทำงานอื่น ๆ
ตัวตรวจดูคล้ายกับไมโครคอมพิวเตอร์ที่เคลื่อนย้ายได้ตัววิเคราะห์โพรโทคอลจะจัดทั้งข้อมูลและการวิเคราะห์โพรโทคอล
และ อื่น ๆ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น