กล้องวงจรปิด

รูปภาพของฉัน
บริการให้คำปรึกษา ออกแบบ ติดตั้ง รับประกันผลงานตลอดอายุการใช้งาน กล้องวงจรปิด รั้วไฟฟ้า สัญญาณกันขโมย สอบถามได้ที่ Line ID : @CctvBangkok.com

วันจันทร์ที่ 25 มิถุนายน พ.ศ. 2561

เคล็ดการตรวจ โรงงานสำเร็จรูป ด้วยสายตา


เคล็ดการตรวจ โรงงานสำเร็จรูป ด้วยสายตา


การตรวจอาคารด้วยสายตา เพื่อให้ผู้ตรวจอาคารมีทักษะพื้นฐานในการตรวจและสังเกตได้ว่าส่วนประกอบของอาคารที่สำคัญ  “สภาพพร้อมใช้งาน” เพียงใด หากการตรวจด้วยสายตาไม่สามารถทำให้เกิดความมั่นใจในมาตรฐานความปลอดภัยของอาคาร   ก็ควรเพิ่มการตรวจให้ละเอียดมากขึ้น การตรวจระบบความปลอดภัยจะต้องมีการตรวจเป็นระยะสม่ำเสมอและต่อเนื่อง การตรวจครั้งแรกอาจพบข้อบกพร่องมากแต่เมื่อมีการตรวจเป็นประจำต่อเนื่องมีแผนปรับปรุงข้อบกพร่องก็จะลดลงจนอาคารนั้นมีมาตรฐานความปลอดภัยในระดับที่มั่นใจได้สามารถใช้อาคารได้อย่างปลอดภัย หลังจากมีการตรวจสอบอาคารพบว่ามีการก่อสร้างอาคารได้มาตรฐานความปลอดภัยที่ถูกต้องมากขึ้น ส่วนอาคารที่มีอยู่แล้วก็ได้รับการปรับปรุงให้มีมาตรฐานความปลอดภัยที่ดีขึ้น   เป็นการเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญในวงการก่อสร้างและเป็นมาตรการป้องกันปัญหาความไม่ปลอดภัยของอาคารเช่นที่เคยเกิดขึ้น ผู้ตรวจอาคารจะต้องทำงานบนพื้นฐานของจรรยาบรรณนำพาอาคารสู่อาคารที่ปลอดภัย” ต้องทำงานร่วมกับผู้รับผิดชอบอาคารเพื่อให้ได้ข้อสรุปรายงานพร้อมแผนความปลอดภัยที่มีคุณภาพและสามารถนำไปใช้เป็นคู่มือความปลอดภัยของอาคารนั้นต่อไป 
รายงานการตรวจสอบอาคารเป็นรายงานที่มีความสำคัญ มีเนื้อหาที่เป็นบันทึกข้อมูลที่สามารถใช้เป็นประวัติของอาคาร และมีคุณภาพที่สามารถนำไปใช้เป็นหลักฐานทางกฎหมายได้ เคล็ดการตรวจอาคารมี 2 ตอนคือ
1.      การให้ข้อเสนอแนะ
2.     รู้ได้อย่างไร
การให้ข้อเสนอแนะ เป็นขั้นตอนสำคัญของผู้ตรวจอาคาร ข้อเสนอแนะต้องสามารถอ้างอิงทางวิชาการ โดยเฉพาะกฎหมายหรือมาตรฐาน วสท ไม่ใช่เพียงความรู้สึกของตนเองแต่ไม่สามารถอธิบายที่มาของเหตุผลได้
 รู้ได้อย่างไร เป็นการให้ข้อมูลวิธีการตรวจระบบและอุปกรณ์ด้วยสายตา ที่พอจะบอกได้ว่าระบบและอุปกรณ์เหล่านั้นอยู่ในสภาพพร้อมใช้งานหรือไม่ เช่น เครื่องสูบน้ำดับเพลิงพร้อมใช้งานหรือไม่ เครื่องสูบน้ำดับเพลิงมีขนาดเพียงพอไหม เครื่องกำเนิดไฟฟ้าอยู่ในสภาพพร้อมใช้งานหรือเปล่า น้ำสำหรับดับเพลิงมีเพียงพอหรือไม่ เครื่องดับเพลิงพร้อมใช้งานหรือไม่และมีเพียงพอหรือไม่  เป็นต้น

ความปลอดภัย
เทคนิคการตรวจสอบด้านความมั่นคงแข็งแรงของอาคาร
                  เป็นอีกข้อหนึ่งที่กำหนดในกฎกระทรวง “กำหนดคุณสมบัติเฉพาะของผู้ตรวจสอบ หลักเกณฑ์การขอขึ้นทะเบียนและการเพิกถอน การขึ้นทะเบียนเป็นผู้ตรวจสอบ  และหลักเกณฑ์การตรวจสอบอาคาร ให้ทำการตรวจสอบด้านวิศวกรรมโยธาเกี่ยวกับความปลอดภัยของอาคารในการใช้งาน
ขอบเขตของผู้ตรวจสอบอาคาร “ ผู้ตรวจสอบมีหน้าที่สังเกตด้วยสายตาพร้อมด้วยเครื่องมือพื้นฐานเท่านั้นไม่รวมถึงการทดสอบที่อาศัยเครื่องมือพิเศษเฉพาะ ทำรายงาน    รวบรวมและสรุปผลการวิเคราะห์ทางด้านความมั่นคงแข็งแรงและระบบต่าง    ที่เกี่ยวข้อง เพื่อความปลอดภัยของชีวิตและทรัพย์สินของผู้ใช้โรงงานสำเร็จรูป     เจ้าของอาคารเสนอรายงานผลการตรวจสอบอาคารและอุปกรณ์ประกอบของอาคารต่อเจ้าหน้าที่พนักงานท้องถิ่น”
 “การตรวจสอบความมั่นคงแข็งแรงของอาคาร” เบื้องต้นบุคคลทั่วไปหรือแม้แต่วิศวกรและสถาปนิกจะเข้าใจว่าเป็นการตรวจสอบอาคารด้านวิศวกรรมโยธาถึงกับมีบ้างที่มีความเช้าใจคลาดเคลื่อนว่าเมื่อตรวจสอบแล้วผู้ตรวจสามารถลงนามรับรองความมั่นคงแข็งแรงของอาคารให้แก่เจ้าของอาคารได้ ซึ่งความเป็นจริงแล้วการรับรองต้องผ่านการตรวจวัด ตรวจสอบ และทดสอบเชิงลึกแล้วนำมาวิเคราะห์ตามหลักวิชาการทางวิศวกรรม  จึงจะบ่งบอกได้ว่าอาคารมีความมั่นคงแข็งแรงปลอดภัยเพียงใดและอยู่บนสมมุติฐานใด นอกจากนั้นยังมีข้อกำหนดตามกฎหมายให้วิศวกรที่จะทำหน้าที่วิเคราะห์และรับรองความมั่นคงแข็งแรงของอาคารได้นั้นต้องเป็นวุฒิวิศวกร 
เนื้อหาในหมวดนี้จะเน้นเรื่องเทคนิคการตรวจสอบความมั่นคงแข็งแรงของอาคาร  ซึ่งเป็นงานด้านวิศวกรรมโยธาตามขอบเขตที่กฎหมายกำหนด  รวมทั้งรวบรวมคำถามที่น่าสนใจไว้พอสังเขป เพื่อเป็นประโยชน์อ้างอิงสำหรับผู้ตรวจอาคารทุกท่าน
ความหมายและเทคนิคการตรวจสอบอาคารด้านโยธา เกี่ยวกับภาพรวมของการตรวจสอบอาคารด้านวิศวกรรมโยธากับการตรวจสอบอาคารตามกฎกระทรวง  การจัดหมวดหมู่ของ “การตรวจสอบความมั่นคงแข็งแรงของอาคาร” กฎหมายกำหนดให้ตรวจสอบดังนี้
·       การต่อเติมดัดแปลงปรับปรุงตัวอาคาร
·       การเปลี่ยนแปลงน้ำหนักบรรทุกบนพื้นอาคาร
·       การเปลี่ยนสภาพการใช้อาคาร
·       การเปลี่ยนแปลงวัสดุก่อสร้างหรือตกแต่งอาคาร
·       การชำรุดสึกหรอของอาคาร
·       การวิบัติของโครงสร้างอาคาร
·       การทรุดตัวของฐานรากอาคาร
ลักษณะรอยร้าวและสาเหตุ ความผิดปกติของโครงสร้างอาคารและฐานรากจะด้วยสาเหตุใดก็ตาม จะแสดงออกมาในลักษณะของการเสียรูปทรงและรอยร้าว  ความเข้าใจเกี่ยวกับลักษณะรอยร้าวต่าง เป็นสิ่งสำคัญ ผู้ตรวจสอบอาคารสามารถประเมินเบื้องต้นได้ว่าควรเสนอแนะให้เจ้าของอาคารติดต่อผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้านหรือไม่ ลักษณะรอยร้าวและสาเหตุมาแสดงให้เห็นลักษณะได้ชัดเจน ตามละเอียดดังนี้
·       ตำแหน่งรอยร้าว มี   4  แห่ง  ผนัง  คาน  พื้น  เสา
·       การพิจารณารอยร้าว
·       ชนิดของรอยร้าว แบ่งเป็น 4  ชนิด ร้าวจากฐานราก   ร้าวจากโครงสร้าง  ร้าวจากความเสื่อมสภาพ  ร้าวจากฝีมือก่อสร้างและอุณหภูมิ
 ตัวอย่างและคำถามที่น่าสนใจ ได้รวบรวมตัวอย่างความผิดปกติที่ตรวจพบในภาคสนามและคำถามของผู้ทรงคุณวุฒิหลักสูตรอบรมผู้ตรวจสอบอาคาร เพื่อเป็นประโยชน์ใช้อ้างอิงต่อไป
  

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น