กล้องวงจรปิด

รูปภาพของฉัน
บริการให้คำปรึกษา ออกแบบ ติดตั้ง รับประกันผลงานตลอดอายุการใช้งาน กล้องวงจรปิด รั้วไฟฟ้า สัญญาณกันขโมย สอบถามได้ที่ Line ID : @CctvBangkok.com

วันจันทร์ที่ 25 มิถุนายน พ.ศ. 2561

หลักเกณฑ์การตรวจสอบสภาพอาคาร ตามกฎหมายตรวจสอบอาคาร


หลักเกณฑ์การตรวจสอบสภาพอาคาร  ตามกฎหมายตรวจสอบอาคาร


1.1         ทั่วไป      
การตรวจสอบสภาพอาคารเพื่อให้เกิดความปลอดภัยแก่ชีวิต  ร่างกาย  และทรัพย์สิน  ตามกฎหมายกำหนดประเภทอาคารที่ต้องจัดให้มีผู้ตรวจสอบซึ่งออกตามพระราชบัญญัติควบคุมอาคาร  โดยการแก้ไขเพิ่มเติมทางกรมโยธาธิการและผังเมืองได้ออกคู่มือสำหรับการตรวจสอบอาคารเพื่อใช้เป็นแนวทางมีขั้นตอนในการปฏิบัติงาน   หลักการตรวจสอบของวิศวกรรมสถานฯ  ได้มีการดัดแปลงจากต้นฉบับและเพิ่มเติมรายละเอียด   เพื่อให้สามารถปฏิบัติงานได้ง่ายและเหมาะสมขึ้นโดยสามารถบรรลุวัตถุประสงค์ตามกฎหมายเช่นเดิม

1.1.1        ขอบเขตของการตรวจสอบอาคาร   ผู้ตรวจมีหน้าที่  ตรวจตรา  ตรวจสอบ  ทดสอบ  และทำรายงาน  ความปลอดภัยของอาคารเพื่อความมั่นคงแข็งแรงและระบบอาคารต่าง    เพื่อความปลอดภัยต่อชีวิตและทรัพย์สินของผู้ใช้อาคาร  รวมถึงพนักงานดับเพลิง   กู้ภัย   จะทำหน้าที่แนะนำและแจ้งเจ้าของอาคารเพื่อรายงานการตรวจสอบอาคารแก่เจ้าพนักงานท้องถิ่น       ผู้ตรวจสอบต้องตรวจสอบตามหลักวิชาชีพและตามมาตรฐานที่ยอมรับทั้งในและต่างประเทศและตามหลักกฎหมายควบคุมอาคาร   ในการตรวจสอบอาคารกำหนดการตรวจสอบใหญ่ประจำปี  ผู้ตรวจสอบอาคารต้องจัดให้มี   การตรวจสอบสภาพ    การตรวจสอบสมรรถนะ     การตรวจสอบแบบและเอกสาร   และ เขียนรายงานรายละเอียดผลการตรวจสอบอาคาร   และการตรวจสอบใหญ่ต้องจัดให้มีรายละเอียดเพิ่มเติมนอกเหนือจากการตรวจสอบประจำปีดังนี้   แผนการตรวจสอบบำรุงรักษาอาคารอุปกรณ์ประกอบอาคาร  และ  แผนการตรวจสอบอาคารและอุปกรณ์ประกอบอาคารประจำปี
1.1.2           รายละเอียดการตรวจสอบอาคาร     ต้องตรวจสอบและทำรายงานการตรวจสอบสภาพอาคารและอุปกรณ์ต่าง     ของอาคาร  เช่น  การตรวจสอบความมั่นคงแข็งแรงของอาคาร     การตรวจสอบระบบอุปกรณ์ประกอบต่าง    ของอาคาร   ระบบอำนวยความสะดวก   สุขอนามัยสิ่งแวดล้อม   ระบบป้องกันและระงับอัคคีภัย   การตรวจสอบสมรรถนะของระบบและอุปกรณ์ต่าง     ของอาคาร   การตรวจสอบระบบบริหารจัดการความปลอดภัย
1.1.3          ลักษณะการตรวจสอบ      กำหนดให้ผู้ตรวจสอบสภาพอาคารและระบบประกอบอาคาร  ตรวจสอบด้วยบันทึกภาพ  ข้อมูล  รายละเอียดต่าง    ที่ตรวจสอบ  ทำการประเมินและสรุปผลการตรวจสอบรวมทั้งข้อเสนอแนะและข้อควรปรับปรุงในเรื่องของความปลอดภัยอาคาร  เพื่อให้เจ้าของอาคารรับทราบและดำเนินการวางแผนการบริหารจัดการหรือวางแผนการเงิน   เพื่อปรับปรุงสภาพความปลอดภัยอาคารตามแผนที่กำหนดระยะเวลาในการปรับปรุงไว้อย่างชัดเจน   ในการตรวจสอบสภาพอาคารทุกครั้งไม่ควรใช้ผู้ตรวจสอบอาคารที่ไม่ได้ขึ้นทะเบียนหรือไม่ได้ผ่านการอบรมในการทำงาน  เพราะจะทำให้เกิดความผิดพลาดได้ง่าย   นอกจากนี้ผู้ตรวจสอบอาคารต้องมีความรู้เรื่องกฎหมายและมาตรฐานความปลอดภัยอย่างดี  และต้องมีคุณสมบัติพื้นฐานที่สำคัญ  คือ  ช่างสังเกต  ช่างสงสัย  ช่างซักช่างถาม  มีจิตวิทยาในการพูดหรือเสนอความเห็น   และทักษะในการเจรจาและสื่อสารกับผู้เกี่ยวข้องอย่างดี
1.1.1          บทบาทของผู้ตรวจสอบ         เปรียบเหมือน  “ผู้นำพาความปลอดภัย”   ไม่อยากให้วิศวกรหรือสถาปนิกแค่ทำรายงานการตรวจสอบอาคารเพื่อมีส่งให้ครบตามกำหมายเท่านั้น  กล่าวคือ  การตรวจสอบและแนะนำความปลอดภัย  รวมทั้งการทดสอบสมรรถนะระบบอุปกรณ์ในอาคาร  จนกว่าจะเกิดความมั่นใจว่ามีสภาพความปลอดภัยในการใช้งาน  อาคารจำนวนมากยังมีปัญหาอยู่ทั้งปัญหาใหญ่และเล็ก  ดังนั้นผู้ตรวจสอบอาคาร   ต้องมีความมั่นคง  ยึดมั่นต่อความถูกต้อง  และซื่อสัตย์ต่อประชาชนที่เข้ามาใช้บริการในอาคารหลังนั้น   โดยหลักจรรยาบรรณวิศวกรหรือสถาปนิก   การเจรจาให้เจ้าของอาคารแก้ไขปรับปรุงความปลอดภัยของอาคารให้ถูกต้องดีขึ้น   จึงขอให้ผู้ตรวจสอบอาคารเข้าใจบทบาทของตัวเอง  และปฏิบัติงานอย่างน่าเชื่อถือต่อตนเองและประชาชนอย่างดีที่สุด  เพราะประชาชนมีความเชื่อมั่นในอาคารหลังนั้นว่ามีความปลอดภัยดี  โดยมีวิศกรและสถาปนิกเป็นผู้ออกแบบ  ผู้ควบคุม  และตรวจสอบอย่างถูกต้องตามหลักวิชาการ  และนี่คือเกียรติและศักดิ์ศรีของวิศวกรและสถาปนิกนั่นเอง

1.2         นิยาม
               การตรวจสอบอาคาร   หมายถึง    การตรวจสอบสภาพอาคารด้านความมั่นคงแข็งแรงและอุปกรณ์ประกอบต่าง    แห่งพระราชบัญญัติควบคุมอาคารโดยการแก้ไขเพิ่มเติมรายละเอียดพระราชบัญญัติควบคุมอาคาร
               การตรวจสอบบำรุงรักษาอาคารและอุปกรณ์ประกอบอาคาร   หมายถึง    การบำรุงรักษาอาคารและระบบอุปกรณ์ประกอบต่าง     ของอาคาร   โดยเจ้าของอาคารหรือผู้ดูแลอาคาร
              การบริหารจัดการความปลอดภัยของอาคาร   หมายถึง   การบริหารอาคารโดยครอบคลุมถึงภารกิจต่าง  ๆ เช่น นโยบายความปลอดภัยจากผู้บริหาร   มีแผนฉุกเฉินและฝึกซ้อมตามแผนเป็นประจำ  มีการพัฒนาส่งเสริมและการบันทึกรายงานความปลอดภัยอย่างต่อเนื่อง    มีแผนการและปฏิบัติการ     การดูแลรักษา  และตรวจสอบสภาพอาคารและความปลอดภัยอย่างต่อเนื่องไว้
              ความปลอดภัยในการใช้งาน    หมายถึง   อาคารมีสภาพความมั่นคงแข็งแรงเหมือนเดิมตามที่ได้ออกแบบหรือก่อสร้างไว้โดยไม่พบสิ่งผิดปกติใด    มีการบริหารจัดการความปลอดภัยอย่างมีประสิทธิภาพ  ครอบคลุมทั้งการวางแผนและการปฏิบัติการตามแผนที่วางไว้อย่างสม่ำเสมอ
             เครื่องมือพื้นฐาน       หมายถึง     เครื่องมือทั่วไปที่อำนวยความสะดวกให้ผู้ตรวจสอบสามารถทำงานได้โดยสะดวกมากขึ้น  เช่น    ไฟฉาย   ตลับเมตร  กล้องถ่ายรูป  ลูกดิ่ง  เป็นต้น
             เครื่องมือเฉพาะหรือเครื่องมือพิเศษ   หมายถึง   เครื่องมือที่สามารถตรวจสอบวัดค่าปริมาณต่าง     ที่ผู้ใช้ต้องมีความชำนาญในการใช้งาน  เช่น  กล้องระดับ  เครื่องมือตรวจวัดคุณภาพคอนกรีต   เครื่องมือวัดแรงสั่นสะเทือน  เป็นต้น
              เจ้าของอาคาร    หมายถึง   ผู้มีสิทธิ์เป็นเจ้าของอาคาร
             เจ้าพนักงานท้องถิ่น    หมายถึง   นายกเทศมนตรีสำหรับเขตเทศบาล  นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดสำหรับในเขตองค์การบริหารส่วนจังหวัด   ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร  สำหรับในเขตกรุงเทพมหานคร    ปลัดเมืองพัทยา  สำหรับในเขตเมืองพัทยา   ผู้บริหารท้องถิ่นขององค์กรการปกครองท้องถิ่นอื่นที่รัฐมนตรีประกาศกำหนด  สำหรับในเขตราชการส่วนท้องถิ่น
              แบบแปลนอาคาร      หมายถึง  แบบแปลนอาคารที่เจ้าของอาคารจัดเตรียมให้ผู้ตรวจสอบต้องประกอบด้วยแปลนพื้นที่ทุกชั้น  การแบ่งพื้นที่ใช้งานแต่ละส่วน  ตำแหน่งอุปกรณ์ป้องกันอัคคีภัย  เส้นทางหนีไฟ  บันไดหนีไฟ
              ผู้ตรวจสอบอาคาร    หมายถึง   ผู้ได้รับในอนุญาตประกอบวิชาชีพวิศวกรรมควบคุมหรือสถาปนิกควบคุม  ตามกฎหมายว่าด้วยการนั้นแล้วแต่กรณี  ซึ่งได้ขึ้นทะเบียนเป็นผู้ตรวจสอบอาคาร
             ผู้ดูแลอาคารหรือผู้จัดการอาคาร   หมายถึง    เจ้าของอาคารหรือผู้ครอบครองอาคารหรือผู้ที่ได้รับมอบหมายจากเจ้าของอาคารให้มีหน้าที่ตรวจสอบ  การบำรุงรักษาอาคารและระบบอุปกรณ์ประกอบต่าง     ของอาคาร
             แผนการตรวจสอบอาคาร   หมายถึง   แผนการตรวจสอบสภาพอาคารและอุปกรณ์ประกอบต่าง     ของอาคารสำหรับผู้ตรวจสอบอาคาร
             แผนการตรวจสอบบำรุงรักษาอาคารและอุปกรณ์ประกอบของอาคาร   หมายถึง    แผนการตรวจสอบบำรุงรักษาอาคารและอุปกรณ์ประกอบต่าง     ของอาคารที่ผู้ตรวจสอบอาคารกำหนดให้กับเจ้าของอาคาร

1.3         ข้อแนะนำเบื้องต้น
               1.3.1         ข้อควรระวังเกี่ยวกับจรรยาบรรณวิชาชีพ    ผู้ตรวจอาคารตามกฎหมายตรวจสอบอาคารควรระวังและหลีกเลี่ยงข้อเสนอแนะที่อาจเป็นการก้าวล่วงทางวิชาชีพ  ผิดต่อจรรณยาบรรณวิชาชีพวิศวกรรมควบคุม  แนวคิดที่จะป้องกันไม่ให้เกิดการก้าวล่วงทางวิชาชีพควรระลึกถึงอยู่เสมอ  ได้แก่ 
                        -        ผู้ตรวจสอบอาคารตามกฎหมาย  คือ  ผู้ตรวจ  ไม่ใช่ผู้ตรวจสอบ  ในการตรวจจึงไม่ต้องลงลึกในรายละเอียดถึงขั้นทดสอบเชิงลึก   หรือเครื่องมือพิเศษใด 
      
                         -         ผู้ตรวจสอบอาคารตามกฎหมายไม่ได้ทำหน้าที่เป็นวิศวกรหรือสถาปนิก  ดังนั้นที่เริ่มรู้สึกว่าจะเป็นการวิเคราะห์หรือให้ข้อแนะนำควรหลีกเลี่ยง  แม้ตนเองจะเป็นผู้ชำนาญในเรื่องนั้น     ก็ตาม
                         -          หลีกเลี่ยงคำว่า  “ข้อแนะนำ”   ใช้คำว่า  เสนอแนะ  แทน  และควรใช้คำว่า  ผู้ตรวจแทนคำว่า  “ผู้ตรวจสอบอาคาร”  เพื่อเตือนตัวเองให้ระวังเรื่องขอบเขตหน้าที่ของการปฏิบัติงาน
                        -           ไม่ควรรับรองเรื่องความมั่นคงแข็งแรงปลอดภัยของอาคารโดยตรง  เพราะจะต้องมีข้อมูลหลายอย่างประกอบ  เช่น   การตรวจวัด   การตรวจสอบ  การทดสอบเชิงลึก  และต้องนำข้อมูลทั้งหมดมาวิเคราะห์ตามหลักวิศวกรรม
                        -           การรับการทำงานตรวจอาคารควรให้มั่นใจว่าไม่เป็นการทำงานซ้ำซ้อนในลักษณะเข้าไปแย่งทำงานเดียวกันกับวิศวกรหรือสถาปนิกอื่น

หมายเหตุ     แม้ว่าการตรวจอาคารตามกฎหมายดังกล่าวไม่จัดเป็นงานวิศวกรรมควบคุม  แต่มีโอกาสที่ผู้ตรวจอาคารจะ        พลั้งเผลอเกิดการทำงานก้าวล่วงทางวิชาชีพจนกลายเป็นเข้าข่ายการประพฤติผิดจรรณยาบรรณวิชาชีพวิศวกรรมได้
            1.3.2       ข้อมูลในการตรวจอาคาร      ข้อมูลทั่วไปเกี่ยวกับอาคาร  ได้แก่  ชื่ออาคาร  สถานที่ตั้ง  เจ้าของอาคาร  ลักษณะอาคาร  การใช้งานของอาคาร  ใบอนุญาต  แบบแปลนและระยะเวลาในการก่อสร้างอาคาร  ประวัติการต่อเติมอาคาร  นับเป็นส่วนสำคัญที่ต้องจัดหาเพราะเป็นตัวบ่งบอกตำแหน่งของห้องและลักษณะการใช้งาน  ตำแหน่งบันไดหนีไฟ  ลิฟต์ และ ตำแหน่งอุปกรณ์ดับเพลิง    ใช้ประโยชน์ในการตรวจความปลอดภัยด้านอัคคีภัย  สำหรับงานด้านตรวจด้านวิศวกรรมโยธานั้น  กรณีที่ไม่มีแบบแปลนเดิมอยู่เลยผู้ตรวจควรให้เจ้าของอาคารจัดทำขึ้น  ประกอบด้วย Floor plan  และมีรายละเอียดการจัดวางห้องและลักษณะการใช้งาน  ควรระบุวัสดุที่ใช้ปูผิวพื้น  และควรระบุว่าบริเวณใดที่มีการปรับปรุงหรือต่อเติม  แต่ย่างน้อยที่สุดควรให้เจ้าของอาคารลงนามรับรองว่าเป็นแบบแปลนอาคารของตน
             1.3.3          อุปกรณ์ที่ใช้เป็นเครื่องมือพื้นฐาน   ได้แก่    ตลับเมตร  ลูกดิ่ง   กล้องถ่ายรูป  ระดับน้ำ  ลูกน้ำตาไก่  วัตถุทรงกลมเล็ก    เช่น ลูกปิงปอง  ลูกบอล

1.4         ขั้นตอนการตรวจสอบอาคาร       การตรวจสอบประจำปีนั้น  ก็จะตรวจสอบตามแผนการตรวจสอบที่ได้กำหนดไว้ในการตรวจสอบใหญ่  ซึ่งจะเกิดขึ้นทุกปีเหมือน     กันในปีที่ 2-5  และเมื่อขึ้นปีที่  6  จะเป็นการตรวจสอบใหญ่ซึ่งจะมีรายการตรวจสอบประจำปีแฝงอยู่ด้วยเหมือนทุก ๆ  ปีที่ผ่านมา  แต่เพิ่มรายละเอียดของการตรวจสอบใหญ่  เช่น  ทำการพิจารณาแผนการตรวจบำรุงรักษาฯ  และแผนการตรวจสอบประจำปีของผู้ตรวจสอบอาคาร  เป็นต้น   เพื่อปรับปรุงให้ทันสมัยขึ้น  ผู้ตรวจสอบควรแนะนำให้เจ้าของอาคารเริ่มการตรวจสอบอาคารตั้งแต่ต้นปี  ไม่ควรคอยจนใกล้ถึงปลายปี หรือใกล้ใบรับรองการตรวจสอบอาคาร  “ร1  ครบกำหนด   เป้าหมายการตรวจสอบอาคารนอกจากเพื่อความปลอดภัยแล้ว  ผู้ตรวจสอบอาคารควรจะมุ่งเน้นการให้ความรู้  และชักจูงให้เจ้าของอาคารเห็นถึงประโยชน์ของความปลอดภัย  รวมทั้งหาแนวทางในการแก้ไขปรับปรุงที่เป็นไปได้  และให้เกิดความปลอดภัยในระดับที่ยอมรับได้

1.5          แนวทางการตรวจสอบอาคาร        การตรวจสอบอาคารตามกฎหมายควบคุมอาคารนี้  มีเป้าหมายเพื่อความปลอดภัยในการใช้งานเท่านั้น  ไม่ได้หมายความว่าอาคารหลังนั้นถูกกฎหมายไปด้วย  เจ้าพนักงานท้องถิ่นมีอำนาจในการตรวจสอบซึ่งสามารถออกตรวจสอบและออกคำสั่งให้อาคารที่ยังผิดกฎหมายแก้ไขให้ถูกต้องได้  ผู้ตรวจสอบอาคารควรแนะนำเจ้าของอาคารให้เข้ามามีส่วนร่วมในการพิจารณาผลระหว่างการตรวจสอบด้วย  ไม่ควรปล่อยให้ฝ่ายช่างประจำอาคารรับผิดชอบหรือประสานงานโดยตรงกับผู้ตรวจสอบอาคารฝ่ายเดียว  เพราะอาจเกิดการปกปิดข้อมูล  การวางแผนการตรวจสอบเป็นเรื่องสำคัญ  เพื่อทำให้ผู้ตรวจสอบอาคารสามารถใช้เวลาที่มีอยู่อย่างจำกัดได้อย่างมีประสิทธิภาพ  และควรแจ้งให้เจ้าของอาคารประกาศให้ผู้ใช้อาคารทราบล่วงหน้า   ผู้ตรวจสอบอาคารจำเป็นต้องใช้ทักษะในการเจรจาสื่อสารอย่างดี  รวมทั้งมีทัศนคติในการเสนอแนะเชิงบวก   เพื่อให้เจ้าของอาคารเข้าใจถึงความจำเป็นในการแก้ไขปรับปรุงอาคารให้เกิดความปลอดภัย   ดังนั้นผู้ตรวจสอบอาคารจำเป็นต้องเตรียมตัวให้ดีและมีเหตุผล  รวมทั้งเอกสารหรือมาตรฐานอ้างอิงที่เชื่อถือได้มารับรอง

             แนวทางปฏิบัติประกอบการพิจารณาออกใบรับรองการตรวจสอบอาคาร  (แบบ  ร.1)
1.      เอกสารหลักฐาน
2.      การพิจารณาออกใบรับรองการตรวจสอบอาคาร  (แบบ  ร.1)
3.      กำหนดเวลาการส่งรายงานผลการตรวจสอบอาคาร
4.      ความรับผิดชอบ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น