กล้องวงจรปิด

รูปภาพของฉัน
บริการให้คำปรึกษา ออกแบบ ติดตั้ง รับประกันผลงานตลอดอายุการใช้งาน กล้องวงจรปิด รั้วไฟฟ้า สัญญาณกันขโมย สอบถามได้ที่ Line ID : @CctvBangkok.com

วันพุธที่ 31 มกราคม พ.ศ. 2561

เลนส์กล้องวงจรปิด

เลนส์กล้องวงจรปิด

เลนส์ของกล้องวงจรปิดเป็นสิ่งสำคัญที่ทำให้เราเห็นภาพที่ต้องการ เลนส์เป็นวัสดุโปร่งใส ก็เหมือนกับขวดน้ำ แก้ว ที่มีผิวโค้งด้านหนึ่ง หรืออาจจะโค้งทั้งสองด้าน ไม่ขนานกันนะครับ  การแบ่งเลนส์ออกเป็นสองแบบครับคือ  เลนส์นูน (Converging or convex lens) มีลักษณะหนาที่ส่วนกลาง และบางในส่วนริม ตัวที่สองคือ เลนส์เว้า (Diverging or Concave lens) มีลักษณะหนาในส่วนริมและจะมีส่วนบางตรงกลาง แต่ที่ใช้งานได้จริงในการกล้องวงจรปิดก็จะเป็นเลนส์นูนครับเพราะเลนส์นูนจะทำหน้าที่รวมแสงให้ไปรวมกันที่จุดๆ หนึ่ง ที่เราเรียกว่าจุดโฟกัสของเลนส์นะครับ (Focus of Lens) เมื่อเรานำสิ่งของไปวางในที่หน้าเลนส์กล้องวงจรปิด แสงที่สะท้อนจากวัตถุจะผ่านเลนส์นูนและทำการหักเหให้เกิดภาพบนวัตถุรองรับ เห็นไหมครับว่าเลนส์นูนจะทำหน้าที่สร้างภาพ ก็เหมือนดวงตาของคนเราเนี้ยเหละครับ ส่วนเจ้าตัวเลนส์เว้าจะทำหน้าที่แค่กระจายแสง มันจึงไม่ได้ทำให้เกิดภาพขึ้นมาได้

ส่วนเลนส์ของกล้องวงจรปิดก็จะมีความยาวโฟกัสหลายขนาดแตกต่างกันแบ่งออกได้ประมาณนี้ครับ

1.  เลนส์กล้องวงจรปิด แบบเลนส์มุมกว้าง (Wide Ange Lens)  ประมาณต้องการภาพรวม มุมกว้างๆ แต่ระยะชัดก็ไม่ไม่ไกล
2.  เลนส์กล้องวงจรปิด แบบเลนส์มุมแคบหรือเลนส์ถ่ายไกล (Narrow Angle Lens or Telephoto Lens) อันนี้ก็จะเห็นบ่อยบนทางด่วน ต้องการดูภาพไกล เพื่อต้องการให้เห็นภาพได้ใกล้ๆ โดยไม่ต้องเข้าไปหาวัตถุใกล้ๆ เหมือนกล้องส่องทางไกลนะครับ
3.  เลนส์กล้องวงจรปิด แบบเลนส์มุกปกติ (Normal Angle Lens) อันนี้ก็จะเป็นภาพที่ได้ปกติ ตามที่ตาเราเห็นทั่วๆ ไป
4.  เลนส์กล้องวงจรปิด แบบเลนส์ซูม (Zoom Lens) เป็นเลนส์ที่สามารถเปลี่ยนความยาวโฟกัสได้โดยไม่ต้องทำการถอดเปลี่ยนเลนส์  ทำหน้าที่คล้ายๆ มีหลายตัวอยู่ในตัวเดียว เปลี่ยนมุมมองได้ตามต้องการแล้วแต่จะตั้ง หรือกำหนดเอาไว้
Lens CCTV
เลนส์กล้องวงจรปิด

เลนส์ทั้งหมดสามารถหาซื้อได้ตามท้องตลาดทั่วไป แต่เดียวนี้งานกล้องวงจรปิดรุ่นใหม่ๆ นิยมผลิดกล้องกับเลนส์มาพร้อมกัน ลูกค้าก็แค่กำหนดความต้องการว่าต้องการมุมมองใกล้ หรือไกล ก็เลือกกล้องและเลนส์ตามความต้องการได้เลย จะไม่นิยมแยกซื้อกล้อง และเลนส์ เหมือนสมัยก่อนแล้วครับ แต่ก็มีข้อดู ข้อเสียแตกต่างกันออกไป อันนี้ถ้าสนใจก็สอบถามเจ้าหน้าที่เข้ามาอีกทีก็ได้ครับถ้าสนใจ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น