กล้องวงจรปิด

รูปภาพของฉัน
บริการให้คำปรึกษา ออกแบบ ติดตั้ง รับประกันผลงานตลอดอายุการใช้งาน กล้องวงจรปิด รั้วไฟฟ้า สัญญาณกันขโมย สอบถามได้ที่ Line ID : @CctvBangkok.com

วันเสาร์ที่ 27 มกราคม พ.ศ. 2561

ONVIF สำหรับกล้องวงจรปิด

ONVIF  สำหรับกล้องวงจรปิด

ปัญหาของผู้ใช้งานกล้องวงจรปิดในระบบ IP เมื่อซื้อสินค้ามาแล้วในอดีต อย่างเช่น ซื้อสินค้ายี่ห้อ Pelco มาใช้งาน วันดีคืนดีตัวกล้องวงจรปิดเกิดการเสียหายขึ้นมา เราก็ต้องไปซื้อตัวใหม่มาทดแทน สิ่งที่เกิดขึ้นคือรุ่นที่ต้องการจะใช้งานไม่มีอยู่ในตลาดแล้ว เลิกผลิตไปแล้ว หรือติดต่อผู้จำหน่ายไม่ได้ เพราะสินค้าดีๆ มักจะมีอายุการใช้งานที่ยาวนาน  วิธีแก้ก็คือไปซื้อสินค้าตัวอื่นมาทดแทนเพื่อให้ได้ภาพเหมือนเดิม  แต่ปัญหาคือเมื่อซื้อมาใส่ทดแทนกล้องตัวเดิม ภาพไม่ออก  เพราะว่าเป็นคนละยี่ห้อกันไม่รองรับการทำงานร่วมกัน  นี้คือปัญหาใหญ่สำหรับกล้องวงจรปิดในระบบ IP เมื่อใช้งานยี่ห้อไหน ก็ต้องใช้ยี่ห้อนั้นไปตลอดเพราะทดแทนกันไม่ได้ เป็นผลเสียกับผู้ใช้งานกล้องวงจรปิดเมื่อนานมาแล้ว   แต่เดียวนี้ไม่ได้เป็นอย่างนั้นแล้วครับเราผู้ผลิตเองก็คำนึงถืงเรื่องนี้เหมือนกัน ก็เลยได้มีจับมือกันของบริษัทรายใหญ่ 3 ค่าย คือ  Bosch  Sony และ AXIS ทีเป็นผู้ผลิตสินค้ากล้องวงจรปิดระบบ IP มีความคิดว่าเราควรจะมีการพัฒนาโดยมีมาตราฐานกลางเพื่อให้ผู้บริโภคสามารถนำสินค้าของใครก็ได้มาทดแทนกัน  ด้วยจุดมุ่งหมายที่ต้องการพัฒนาความสามารถของเครื่องบันทึกกล้องวงจรปิด ให้อยู่ในระดับโลกของอินเตอร์เฟสบนระบบเครือข่าย  ปัจจุบันมีบริษัทเข้าร่วมสมาชิกแล้วกว่า 300 บริษัททั่วโลก  นี้คือที่มาของ  ONVIF

ONVIF  CCTV
ONVIF CCTV


ONVIF ในส่วนของกล้องวงจรปิดในระบบ Analog ไม่ค่อยส่งผลอะไรมากนักเพราะการทำงานจะเป็นคนละระบบกัน จะมีผลก็แต่กล้องวงจรปิดในระบบ IP เท่านั้นครับ  ในส่วนของระบบ ONVIF ก็จะมีการตั้งมาตราฐานแยกย่อยลงไปอีกนะครับ  เช่น  ONVIF Profile S หรือ ONVIF Profile G อันนี้ก็แล้วแต่ผลิตภัณฑ์ที่จะทำเรื่องของเข้าไปเพื่อทำการรับรองสินค้า  ในการขอรับรองสินค้าในแต่ละยี่ห้อ ไม่ได้หมายความว่าขอทั้งยี่ห้อนะครับ  มันต้องขอเป็นรายผลิตภัณฑ์แยกกัน  อันนี้ทางผู้ใช้งานสามารถตรวจเช็คดูได้นะครับ  โดยเข้าไปที่เว็ป Onvif.org  เพื่อตรวจสอบสินค้าที่เราจะซื้อว่าเป็นกล้องวงจรปิดที่มีมาตราฐาน ONVIF ตรงรุ่นหรือป่าว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น