กล้องวงจรปิด

รูปภาพของฉัน
บริการให้คำปรึกษา ออกแบบ ติดตั้ง รับประกันผลงานตลอดอายุการใช้งาน กล้องวงจรปิด รั้วไฟฟ้า สัญญาณกันขโมย สอบถามได้ที่ Line ID : @CctvBangkok.com

วันอังคารที่ 16 มกราคม พ.ศ. 2561

กล้องวงจรปิด กับความไวแสงในการแสดงภาพแบบสีไม่มากกว่า 0.16 Lux และ 0 Lux ในที่มืดสนิทหรือดีกว่า


กล้องวงจรปิด กับความไวแสงในการแสดงภาพแบบสีไม่มากกว่า 0.16 Lux และ 0 Lux ในที่มืดสนิทหรือดีกว่า

ในงานของกล้องวงจรปิดจะมีการกำหนดค่ามาตรฐานค่า Lux เอาไว้สำหรับการออกสเปคขั้นต่ำเอาไว้ ซึ่งบางท่านอาจจะมีข้อสงสัยบ้าง หรือนึกภาพไม่ออกว่าจริงๆ แล้ว ความสว่างของมันจะได้ประมาณไหน หลายยี่ห้อ หลายผลิตภัณฑ์แข่งขันกันเรื่องของสเปคโดยเฉพาะค่า Lux กันมาก เพื่อให้ของตัวเองได้คุณภาพที่ดีที่สุด เหนือกว่าคู่แข่ง แต่ในฐานะของผู้ใช้งานเราก็อาจจะงงๆ ว่าแล้วมันสามารถนำไปใช้ประโยชน์ยังไง ช่วยให้เราได้ภาพออกมาดีจริงหรือป่าว หรือมันเป็นแค่เรื่องทางการตลอดที่ผู้ผลิตนำมาใช้ในการกำหนดสเปค  การวัดค่า Lux ส่วนมากจะเป็นในเรื่องของช่างถ่ายภาพ หรืองานถ่ายวีดีโอ ที่ผู้สร้างสรรค์ภาพจะต้องควบคุมเรื่องของแสงให้ออกมาสวยงาม และได้ภาพอย่างสมจริง หรือควบคุมแสงให้ได้บรรยากาศที่ดีเหมาะสมที่สุดก็เลยต้องควบคุมแสง  การวัดแสงส่วนมากจะใช้เครื่องมือวัด เราเรียกว่า Lux Meter  สามารถคนหาใน Google ดูรูปภาพได้ ส่วนในงานของกล้องวงจรปิดจริงๆ แล้วการติดตั้งกล้องแต่ละจุดถ้าจะเอาให้ลงลึกถึงรายละเอียดว่าจุดไหนควรใช้ค่า Lux ประมาณเท่าไหร เราก็ต้องทำการจัดกันทุกจุดวางกล้องวงจรปิด อย่างเช่นมีกล้องวงจรปิด 16 จุด ก็ต้องวัดค่า Lux ทุกจุด ในช่วงเวลากลางคืนหรือกลางวัน  ซึ่งชีวิตจริงก็คงไม่สามารถทำได้ขนาดนั้นเพราะมันเสียเวลา อีกอย่างเราก็ต้องมีเครื่องมือวัด  Lux Meter   ผู้ผลิตกล้องวงจรปิดโดยส่วนมากก็เลยผลิตกล้องวงจรปิดให้มีค่า Lux ต่ำๆ  หรือถ้าในเวลากลางคืน ก็ต้องให้ได้ค่า Lux 0  
ระดับของแสงส่องสว่างโดยทั่วๆไป
1.  มืดสนิทไม่มีดาวเลย      0.0001   Lux
2.  มืดสนิทแต่พอมีดวงดาวแต่ไม่มีพระจันทร์   0.001   Lux
3.  มีพระจันทร์ครึ่งเสี้ยว 0.01   Lux
4.  พระจันทร์เต็มดวง    0.1   Lux
5.  ไฟถนน 1-10   Lux
6.  โคมไฟภายในบ้านหรือไฟสำนักงาน     100-1,000    Lux
7.  มีเมฆบังหนาแน่น     100-10,000   Lux
8.  มีเมฆบางๆ บังพระอาทิตย์    10,000-100,000   Lux
9.  แดดจ้า ไม่มีก้อนเมฆบัง    100,000  Lux

กล้องวงจรปิด ระดับของแสงส่องสว่าง

ค่า Lux ที่ทางผมเอามาให้ดูนี้สำหรับท่านที่ต้องการหาคำตอบหรือมองภาพไม่ออกจะได้เอามาใช้ในการเปรียบเทียบได้ครับ จะได้รู้ว่าเราควรจะเลือกกล้องวงจรปิดแบบไหนดีให้เหมาะสมกับหน้างานของเรา จำเป็นหรือป่าวถ้าหน้างานเรามีแสงอยู่บ้างแล้วเราก็ไม่จำเป็นต้องซื้อกล้องวงจรปิดที่มีค่า Lux ขนาด 0.0001 Lux ให้เปลื่องงบประมาณหรือเงินที่ต้องจ่าย  แต่ในยุคปัจจุบันส่วนมากลูกค้ามักจะเลือกใช้กล้องวงจรปิดชนิดที่เป็นอินฟาเรดในเวลากลางคืนก็จะให้ภาพทีเห็นชัดดีกว่ากล้องวงจรปิดรุ่นเก่าๆ ที่เป็นประเภท D/N

ค่า Lux  จะใช้งานควบคู่กับค่า F-STOP  หรือที่เราเรียกกันว่า รูรับแสง เป็นขนาดของรูรับแสงที่เราเปิดให้แสงไปตกกระทบกับ CCD อย่างเช่น  F 1.4 เปรียบเทียบกับ F 1.2   ความหมายก็คือ แสงที่จะเข้ามายัง F 1.2  มากกว่า  ค่า F 1.4   หรือเข้าใจง่ายๆ ก็คือ ถ้าค่า F สูง รูรับแสงจะแคบ  แต่ถ้าค่า F ต่ำ รูรับแสงก็จะกว้างทำให้แสงผ่านเข้ามาได้เยอะ ภาพที่ได้ก็จะสว่างมากขึ้น    ดังนั้น ค่า Lux  กับค่า F  จะใช้งานควบคู่กันเพื่อกำหนดคุณภาพของภาพที่จะได้จากกล้องวงจรปิด  ท่านใดสนใจหรือมีของซักภาพก็สามารถที่จะติดต่อทาง  บริษัทได้ที่  Line :  @cctvbangkok.com   ได้เลยนะครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น