กล้องวงจรปิด

รูปภาพของฉัน
บริการให้คำปรึกษา ออกแบบ ติดตั้ง รับประกันผลงานตลอดอายุการใช้งาน กล้องวงจรปิด รั้วไฟฟ้า สัญญาณกันขโมย สอบถามได้ที่ Line ID : @CctvBangkok.com

วันจันทร์ที่ 22 มกราคม พ.ศ. 2561

CCD และ CMOS ของ กล้องวงจรปิด

 CCD และ CMOS ของกล้องวงจรปิด

กล้องวงจรปิดชนิด Network IP Camera ส่วนรับภาพแบบ Progressive Scan CCD หรือ Progressive Scan CMOS มีขนาดไม่น้อยกว่า 1/2.8 นิ้ว หรือดีกว่า ทั้งหมดนี้เป็นสเปคที่ทางราชการเป็นผู้กำหนดให้ผู้ที่ต้องการขายสินค้ากล้องวงจรปิด

 ต้องหาสินค้าหรือเสนอสินค้าให้ได้ตามสเปคนี้ขั้นต่ำ หรือที่เราเรียกกันว่า สเปค ICT จริงๆ  แล้วในส่วนของงานเอกชนหลายที่ก็นิยมเอามาออกเป็นสเปคกันอยู่เหมือนกันอย่างบริษัทใหญ่ๆ ที่ต้องมีขั้นตอนในการจัดซื้อที่เข้มงวด 

แต่การที่จะซื้อสินค้าตามสเปคนี้ก็ต้องแลกมาด้วยราคาที่สูงอยู่พอสมควรในบางข้อ ซื้อบางข้อก็มองแล้วไม่จำเป็นที่จะต้องใช้ เพื่อลดค่าใข้จ่ายได้  เรามาดูกันครับว่าความหมายของมันคืออะไร 


 

กล้องวงจรปิด
Image Sensor CCTV




ในตลาดกล้องวงจรปิดเรื่องของ Chip  มีอยู่ด้วยกัน 2 ชนิด คือ CCD และ  CMOS  สองตัวนี้เป็นที่นิยมกันมาอย่างช้านานผม โดยตัว CCD จะทำงานด้วยการที่ Sensor 

แต่ละพิกเซลทำการรับแสงที่มากระทบและเปลียนค่าแสงเป็นสัญญาณ Analog ส่งไปยังวงจรแล้วเปลี่ยนค่า Analog ให้เป็น Digital อีกที่ 

ฟังดูแล้วมันจะซับซ้อนนิดหน่อยครับ ข้อดูของ CCD คือให้ภาพที่สวยงาม ได้คุณภาพสมจริง  แต่สำหรับตัว CMOS  ทำงานโดยแต่ละพิกเซลจะมีวงจรย่อยๆ อีกทีคอยเปลี่ยนค่าแสงที่เข้ามาเป็นสัญญาณ Digital ในทันที่เลยครับ 

ไม่ต้องทำการส่งออกอีกแล้ว ดังนั้นความเร็วในการประมวลผลจะทำงานได้ดีกว่าตัว CCD มาก โดยส่วนตัวแล้วจะเป็น CCD หรือ CMOS ผมมองแล้วมันก็คล้ายๆ กันภาพที่ได้ดูแล้วไม่ค่อยแตกต่างกันมากนักครับ 


 
Image Sensor CCTV
Image Sensor CCTV



ในส่วนของ Sensor ของงานกล้องวงจรปิดนั้น ที่เห็นกันบ่อยๆ ก็จะเป็น ขนาด 1/3  เป็นที่นิยมกันมีการรับภาพได้กว้างครับ  แต่ถ้าขนาด 1/2  อันนี้จะดีกว่า 1/3 นะครับเพราะว่าตัว Sensor จะมีขนาดที่ใหญ่กว่า  

แต่ถ้าเป็นขนาด 1/4 อันนี้ก็จะสเปคต่ำตัวเซ็นเซอร์ก็จะเล็ก  หากให้เลือก 3 ตัวนี้ก็แนะนำให้เลือก 1/2 ครับ จะได้ภาพที่กว้าง องศาดีกว่า

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น