กล้องวงจรปิด

รูปภาพของฉัน
บริการให้คำปรึกษา ออกแบบ ติดตั้ง รับประกันผลงานตลอดอายุการใช้งาน กล้องวงจรปิด รั้วไฟฟ้า สัญญาณกันขโมย สอบถามได้ที่ Line ID : @CctvBangkok.com

วันอาทิตย์ที่ 21 มกราคม พ.ศ. 2561

กล้องวงจรปิด กับโปรโตคอล ที่ใช้กำหนดสเปคตามคุณสมบัติของ ICT

กล้องวงจรปิด กับโปรโตคอล ที่ใช้กำหนดสเปคตามคุณสมบัติของ ICT 
กล้องวงจรปิด
กล้องวงจรปิด กับโปรโตคอล ที่ใช้กำหนดสเปคตามคุณสมบัติของ ICT
ต้องบอกก่อนว่าอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ต้องมี Protocol ให้นึกภาพว่ามันใช้ไว้ทำอะไร ก็ให้นึกเสียว่ามันคือภาษาที่เอาใว้ใช้พูดเพื่อการสื่อการกันนั้นเหละครับ  อย่างคนไทยเราก็จะใช้ภาษาไทยในการสื่อสารกันในประเทศเพื่อให้เข้าใจในการติดต่อด้วยกัน  หรืออย่างคนจีนเขาก็จะมีภาษาจีนในการสื่อสารของเขาเองในประเทศ ดังนั้นภาษาก็จะมีหลายภาษาในแต่ละประเทศ  ตัวของ Protocol เองก็เหมือนกันครับมันก็จะมีหลายๆ ภาษาเหมือนกันแล้วแต่ว่าเราจะเลือกใช้ตัวไหน  แต่วัตถุประสงค์หลักๆ ก็คือเพื่อการสื่อสารระหว่างกันให้เข้าใจ ในการส่งสารถึงกัน   พอจะนึกภาพออกแบบง่ายๆ บ้างแล้วนะครับ 

ดังนั้น Protocol จึงเป็นสิ่งสำตัญมากในการติดต่อกัน ใช้เชื่อมโยงตัว Computer แต่ละเครื่องเข้าด้วยกัน ช่วยให้เราใช้งานได้ง่าย ไม่จำเป็นว่าคอมพิวเตอร์นั้นจะต้องเป็นรุ่นเดียวกัน  ยี่ห้อเดียวกัน หรือต้องเป็นระบบเดียวกันแต่อย่างใดเลย ขอแค่เครื่องนั้นมีโปรโตคอล ก็สามารถสื่อสารในการรับส่งข้อมูลที่จะคอยแจ้งให้ทราบเพื่อรับข้อมูลและส่งข้อมูล และจะคอยตรวจสอบข้อผิดพลาดของการรับส่งข้อมูลให้เราด้วย  เรามาดูกันครับว่า Protocol โดยทั่วไปมีอะไรบ้างเอาคราวๆ นะครับอย่างงานกล้องวงจรปิดที่ควรจะต้องมีในข้อกำหนดเอาไว้

WS-Discovery  เป็นการจัดเตรียมวิธีการขนส่งที่อยู่ บริการบนเว็ปอีเลิร์นนิ่งมูเดิล ซึ่งจะถูกกำหนดไว้ในข้อมูลรูปแบบ SOAP ซึ่งประกอบด้วย Web Service Endpoint Identification ของผู้รับและผู้ที่จะส่ง โดยจะแจ้งรายละเอียดที่อยู่ของบริการที่ถูกส่งมา ที่อยู่ของบริการที่จะถูกส่งไป บริการที่เรียกใช้งานบนเครื่องเซิร์ฟเวอร์อีเลิร์นนิ่งมูเดิลในภาษา WSDL เป็นภาษาที่ใช้ในการติดต่อประสาน ใช้อธิบายรูปแบบข้อมูลที่เครื่องคอมพิวเตอร์ประมวลผลได้ใช้งานสื่อสารโต้ตอบกับเว็ปเซอร์วิส ตามรูปบบที่ได้กำหนดไว้ แลเก็บไว้ในที่เก็บข้อมูลของเว็ปเซอร์วิส  Universal Description Discovery and Integration ใช้สำหรับลงทะเบียนเว็ปเซอร์วิสไว้ในบัญชี เพื่อให้ผู้ร้องขอบริการเข้าค้นหา
RTP  ใช้งานในรูปแบบการทำงานของ UDP เป็นการส่งข้อมูลในทิศทางเดียว แบบเซิร์ฟเวอร์ไปยังไคลแอนต์ โดยมันจะไม่มีการตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูล ทำให้ส่งข้อมูลได้เร็ว โดยเฉพาะงาน กล้องวงจรปิด จะทำได้ดี
RTSP มีลักษณะการทำงานคล้ายๆ กับ HTTP มีการรอรับ Request จาก Client เหมือนกันแต่เนื่องจาก RTSP เป็น Stateful ต่างจาก HTTP ทำให้มีการจดจำการเชื่อมต่อกับ Client เพื่อให้สามารถระบุและจัดการ Session ทีมีการส่งข้อมูลไปยัง Client ต่างๆ ได้ อีกทั้งยังทำให้สามารถส่ง Message ไปยัง Client ได้ด้วย
RTCP  เอาไว้เพื่อที่จะส่งในระบบ Network สามารถส่งได้แบบ Unicas T และ Multicast RTP ถูกออกแบบมา โดยไม่ขึ้นอยู่กับ Transport และ Network Layers ความสามารถใช้ส่งข้อมูลผ่านเครือข่ายสำหรับพวกข้อมูลที่ต้องการ Real Time เช่น กล้องวงจรปิด
SMTP  เอาไว้ใช้ในการส่ง E-Mail ในงานระบบอินเตอร์เน็ตครับ
NTP  เอาไว้ใช้ในการซิงโครไนซ์เวลาของเครื่องบนเครือข่าย โดยจะมีกลไกรักษาและควบคุมเวลาในระดับมิลลิวินาที  เวลาของ NTP ส่งออกมาจากเวลามาตรฐาน
HTTP  เอาไว้ใช้เมื่อเรียกโปรแกรมเว็ปบราวเซอร์ (web browwer) ซึ่งเาจะพบเห็นได้ตลอดเวลาที่เราเข้าเว็ปไซต์  ซึ่งเวลาเข้าเว็ปเราก็จะพิมพ์  http://  ประมาณนี้ครับ
FTP  เอาไว้ใช้ในการ Uplord File เข้าไปยัง Server ตัวนี้ก็ใช้งานบ่อยมากเหมือนกันกับในการส่งข้อมูลต่างๆ ระหว่างกัน
DDNS  เอาไว้ใช้งานในการกำหนด IP Address ครับ  ส่วนมาก IP ที่เราได้มาจาก ISP เขาจะแจกฟรีมาให้พอเราเลิกใช้ เขาก็ทำการเอาไอพีไปแจกที่อื่นอีก
DHCP  เอาไว้ใช้ในงานประเภทครือข่ายระหว่างคอมพิวเตอร์ เช่น แม่ข่าย ลูกข่าย ประมาณนี้ครับ
UPnP  อันนี้ทำหน้าที่ในการเชื่อต่ออุปกรณ์ในเครือข่ายอินทราเน็ตเข้าด้วยกันเป็นกลไกแบบไม่ต้องตั้งค่า ก่อนการใช้งาน ส่วนมากจะติดตั้งมาพร้อมกับระบบปฎิบัติการของไมโครซอฟต์
TCP/IP    เอาไว้ใช้ในระบบเครือข่ายในระบบ Internet โดยจะแยกโปโตคอลเป็นสองตัวครับ ก็คือ  TCP  กับ  IP  ถือได้ว่าเป็น Protocol ที่สำคัญมากที่สุด ต้องเป็นสิ่งที่มี

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น