กล้องวงจรปิด

รูปภาพของฉัน
บริการให้คำปรึกษา ออกแบบ ติดตั้ง รับประกันผลงานตลอดอายุการใช้งาน กล้องวงจรปิด รั้วไฟฟ้า สัญญาณกันขโมย สอบถามได้ที่ Line ID : @CctvBangkok.com

วันจันทร์ที่ 29 มกราคม พ.ศ. 2561

กล้องวงจรปิดภาพไม่ชัด

กล้องวงจรปิดภาพไม่ชัด

มีถามมาบ่อยๆ ครับว่าติดตั้งกล้องวงจรปิดไปแล้วภาพไม่ชัดเลย มองอะไรก็ไม่เห็น ซื้อมาแล้วไม่เห็นใช้ประโยชน์อะไรได้เลย ไหนพนักงานขายบอกว่าใช้แล้วชัด ใช้แล้วดี   เป็นคำภามที่เจอบ่อยครับ  มีโทรเข้ามาปรึกษาหลายๆ รายเลยที่เดียว  ก่อนอื่นก็ต้องบอกกันก่อนว่า ชัดไม่ชัดต้องคุยกันให้เคลียร์ตั้งแต่ก่อนจะซื้อ  หรือคุยแล้วแต่ลืม  การติดตั้งกล้องไม่ชัดต้องดูหลายๆ อย่างครับ  อย่างแรกเลยที่ทางลูกค้าต้องบอกผู้ประเมิน หรือพนักงานขายที่หน้างาน ว่าเราต้องการดูอะไร เช่นต้องการดูหน้าตาคนที่เดินเข้ามาทางประตูนี้ให้ชัด  หรือต้องการดู แค่ว่าเขาจะเดินต่อไปทิศทางไหนเมื่อเข้ามาแล้ว   เบื้องต้นต้องบอกความต้องการ เสร็จแล้วพนักงานขายก็จะแนะนำว่าทางลูกค้าจะต้องใช้กล้องวงจรปิดที่ความละเอียดเท่าไหรถึงจะพอในการที่จะมองหน้าผู้ที่เดินเข้ามาในช่องทางนั้น และจุดติดกล้องที่ควรจะวางตำแหน่งกล้อง ซึ่งทั้งหมดจะเป็นวิธีการที พนักงานขายและช่างต้องทำการประเมิน  การติดตั้งกล้องวงจรปิดเพื่อให้ภาพชัด จริงๆ แล้วมันก็จะมีหน่วยความคมชัดนะครับ  เช่น PPM (Pixels per Meter) ต้องการคมชัดแค่ไหนเราก็เลือกได้เลย เช่น  1500 PPM  อันนี้เห็นหน้าชัดที่สุด   500 PPM อันนี้ก็เห็นหน้า  แต่ถ้าต้องการมองป้ายทะเบียนรถจะต้องประมาณ 400 PPM  เมื่อเรารู้ว่าเราต้องการค่าของภาพที่เท่าไหรเราก็ต้องมาเลือกคุณสมบัติของกล้องวงจรปิดกันครับ   เห็นไหมควับว่าไม่ใช้ว่าจะขายกันแบบง่ายๆ  มันต้องมีค่าที่ต้องการความชัดก่อน ต้องกำหนดจุดประสงค์ ต้องกำหนดจุดติดตั้ง เป็นการเบื้องต้น ไม่อย่างนั้นเราก็จะได้กล้องวงจรปิดมาแค่ดูภาพรวมๆ  แต่ก็มีหลายๆ ท่านนะครับที่ทาง เจ้าหน้าที่กล้องวงจรปิด ทำการประเมินให้แต่สุดท้ายก็สู้ราคาไม่ไหว ไม่ใช้กว่าค่าใช้จ่ายในการดำเนินการนะครับ แต่เป็นค้าใช้จ่ายของสเปคกล้องและคุณสมบัติที่ดี ทำให้ราคาของกล้องวงจรปิดที่ใช้งาน มีราคาที่สูงขึ้น เลยต้องล้มเลิกไป  ติดตั้งเอาแบบดูภาพรวมทั่วๆ ไป สุดท้ายก็ทำให้ กล้องวงจรปิดภาพไม่ชัด เหมือนเดิม เพราะติดเรื่องของราคา
กล้องวงจรปิดภาพไม่ชัด
กล้องวงจรปิดภาพไม่ชัด

เมื่อเราได้จุดติดตั้ง เมื่อเราได้กำหนดส่งที่ต้องการจะมองว่าเป็นอย่างไรแล้ว เราก็จะมาเลือกกล้องวงจรปิดกันครับ  การเลือกกล้องวงวงจรปิดก็จะมีรายละเอียดลงไปว่า ต้องการดูภาพในเวลากลางคืนด้วยหรือป่าว ถ้าดูก็ต้องเลือกซื้อกล้องวงจรปิดที่มีแสงอินฟาเรดที่ส่องได้ถึง ยังจุดที่ต้องการจะมองเห็น  หรือในเวลากลางวัน ต้องสังเกตุว่ากล้องวงจรปิดที่เราติดตั้งมีการรับแสงมากน้อยแค่ไหน เช่นติดจากด้านในส่งออกไปข้างนอก นั้นหมายความว่าภายในมืด ด้านนอกสว่าง เป็นการย้อนแสงทำให้ได้ภาพมืดๆ หรือติดจากที่สว่าง แต่ต้องส่องเข้ามาด้านในอาคารที่มืด ๆ   ก็ก็สังเกตุจุดติดตั้งให้ดีว่า   ต่อมาก็คือความละเอียดของกล้องวงจรปิดที่ติดว่ามีความคมชัดแค่ไหน เช่น 2 ล้านพิกเซล 4 ล้านพิกเชล  พวกนี้มีผลเป็นอย่างมากต่อภาพที่ได้ว่าชัดหรือไม่ชัด เสร็จแล้วก็ดูว่ากล้องของเรามีองศามุมมองได้เท่าไหร  คำนวนออกมาก็จะได้จุดที่มีความคมว่าตกอยุ่ที่กี่เมตร ได้ความคมชัดที่ PPM เท่าไหร เราก็จะได้เลือกกล้องวงจรปิดที่ชัดได้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น