กล้องวงจรปิด

รูปภาพของฉัน
บริการให้คำปรึกษา ออกแบบ ติดตั้ง รับประกันผลงานตลอดอายุการใช้งาน กล้องวงจรปิด รั้วไฟฟ้า สัญญาณกันขโมย สอบถามได้ที่ Line ID : @CctvBangkok.com

วันศุกร์ที่ 19 มกราคม พ.ศ. 2561

กล้องวงจรปิด กับ IPv4 หรือ IPv6

กล้องวงจรปิด กับ IPv4  หรือ IPv6 
IPv4 และ IPv6 มีการเขียนสเปคกำหนดเอาไว้ในงานกล้องวงจรปิดปัจจุบัน  มีหลายท่านสงสัยว่า IPv4 และ IPv6 จำเป็นด้วยเหรอที่จะต้องมีเอาไว้ในงานสเปคของราชการ วันนี้ก็เลยเอามาเขียนให้อ่านเล่นๆ เพื่อเปิดกะบาลสักหน่อยครับ  แต่ก็คงไม่ต้องลงลึกมากนะครับ เพราะเดียวมันจะทำให้น่าเบื่อ ออกแนววิชาการมากจนเกินไป เอาง่ายๆ ก็คือ  IPv4  จะเป็นระบบเก่าที่ผู้ใช้งานในระบบอินเตอร์เน็ตกังวลกันว่าตัวเลข IP ของอุปกรณ์การเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ตมันจะเต็ม เพราะมันจะไม่ซ้ำกัน 4.3 พันล้าน  ซึ่งก็ถือว่าไม่มากนัก  แต่ถ้าเป็นระบบ IPv6  การกำหนด IP ไม่ซ้ำกันได้มากถึง 340 ล้านล้านล้าน  ซึ่งถือว่ามากและใช้งานกันไปได้อีกนานแสนนาน ปัจจุบันอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ก็จะผลิตออกมาให้อุปกรณ์สามารถใช้งานในระบบ IPv6 หรือที่ย่อมาจาก Internet Protocol Version 6  ตัวอย่างการเขียนที่อยู่ของระบบ IPv6 เช่น 2001 : db8 : ffff : 1 : 201 : 02ff : fe03 : 0405  โดยประมาณนี้ครับ


กล้องวงจรปิด
กล้องวงจรปิด กับ IPv4  หรือ IPv6 


การกำหนดด้วยระบบนี้ทางผู้ใช้งาน และผู้ผลิตกลัวว่าสักวันตัว IP มันจะเต็มอาจทำให้ผู้ใช้งานอุปกรณืไม่มีเลขไอพี ทำให้ตัวเครื่องบันทึกกล้องวงจรปิด และตัวกล้องวงจรปิด อาจไม่มีไอพีเรียกกัน ก็เลยต้องกำหนดมาแบบนี้  โดยส่วนมากก็จะเป็นรุ่นใหม่ๆ ส่วนรุ่นเก่าๆ ก็จะเป็น IPv4  แต่โดยส่วนตัวแล้วอุปกรณ์เก่าๆ ก็คงไม่เป็นไร  แต่ถ้าหากเราจะซื้ออุปกรณ์คอมพิวเตอร์ใหม่ๆ ก็ต้องลองสังเกตุดูสักนิดนะครับว่ามีสเปคตัวนี้กำหนดเอาไว้หรือป่าว ถ้ามีก็ถือว่าดี ควรมีเอาไว้ก่อน 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น