กล้องวงจรปิด

รูปภาพของฉัน
บริการให้คำปรึกษา ออกแบบ ติดตั้ง รับประกันผลงานตลอดอายุการใช้งาน กล้องวงจรปิด รั้วไฟฟ้า สัญญาณกันขโมย สอบถามได้ที่ Line ID : @CctvBangkok.com

วันศุกร์ที่ 2 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2561

สายสัญญาณกล้องวงจรปิด

สายสัญญาณกล้องวงจรปิด

สายสัญญาณกล้องวงจรปิดถือเป็นอีกหนึงปัจจัยที่มีความสำคัญเป็นอย่างมาก  จริงๆ แล้วใช้กันอยู่สองแบบครับ ถ้าเป็นกล้องวงจรปิดชนิด IP เราก็จะใช้สายสัญญาณกล้องวงจรปิดชนิด UTP หรือที่เรียกกันสาย Lan นั้นเหละครับ  อันนี้ก็จะเป็นการออกแบบงานกล้องวงจรปิดแบบไอพี  แต่สำหรับกล้องวงจรปิดที่เป็นชนิด Analog  สายสัญญาณกล้องวงจรปิดก็จะเป็นแบบ RG6 หรือ Coaxial  เป็นสายนำสัญญาณสำหรับกล้องวงจรปิดแบบอนาล็อกครับ  สาย RG 6 ประกอบไปด้วย ตัวนำสัญญาณ  เป็นการนำวัสดุมาหุ้มทองแดงเอาไว้เพื่อป้องกันไม่ให้มีอะไรรบกวน ต่อมาก็จะเป็น ฉนวนหุ้ม  ซึ่งก็ทำหน้าที่ป้องกันสัญญาณรบกวนที่ผมกล่าวไว้เมื่อกี่ครับ อาจจะใช้เป็นโฟม หรือ PE แล้วก็ต่อด้วยเทปอลูมิเนียมอีกที่  สังเกตุว่าหุ้มเยอะมากพอสมควร หลักๆ ก็เพื่อป้องกันทองแดงตรงกลางแกนไม่ให้มีอะไรไปรบกวนสัญญาณนะครับ  สำคัญมาก  ต่อมาก็จะมีอุปกรณ์อีกตัวครับที่สำคัญในการป้องกันทองแดงนั้นก็คือ ซิลด์หรือเส้นถัก ส่วนใหญ่ทำจากอลูมิเนียมและทองแดงแล้วแต่ผู้ผลิตจะเลือกนำมาผลิตกันครับ เป็นตัวป้องกันสัญญาณรบกวนอีกอย่างที่จำเป็ฯและการกระจายสัญญาณออกมาภายนอก จำนวนเส้นทีถักเพื่อป้องกันก็จะมีวิธีการถักหลายแบบครับ  อย่างเช่น 112, 120, 144  จำนวนเส้นที่ถักยิ่งมากก็จะยิ่งช่วยในการนำสัญญาณได้ดี และป้องกันการรบกวนของสัญญาณได้มากเลยทีเดียว ทำให้สายสัญญาณกล้องวงจรปิดเราที่ติดตั้งไปเดินได้ในระยะไกลๆ   สุดท้ายนั้นก็คือตัวเปลือกหุ้มสายสัญญาณกล้องวงจรปิด ครับ อันนี้ก็สำคัญเพราะเห็นได้ด้วยตาเปล่าอยู่ภายนอก ทำมาจาก PVC  ส่วนมากจะ 2 สีครับ คือ ดำ กับ ขาว  แต่ที่นิยมใช้กันก็จะเป็นสีดำ อาจเป็นเพราะมีความเชื่อกันว่าสามารถติดตั้ง ภายนอกอาคารได้ หรือทนแดด ทนฝน ประมาณนี้ครับ  ส่วนตัวผมเองก็เลือกที่จะใช้สายสีดำเหมือนกัน แต่ไม่ใช้อะไรครับ มันไม่สกปรกง่ายเท่านั้นเองในเวลาทำงานภายนอก

สำหรับสายสัญญาณกล้องวงจรปิด แบ่งออกเป็น 3 ชนิดที่นิยมใช้กันมาก ครับ
1. RG59 ข้อดูของสายชนิดนี้คือตัวสายมีลักษณะอ่อน ไม่แข็งเหมือนชนิดอื่น เวลาจัดสายเข้าตู้จะทำได้ดีและง่ายในการใช้งาน ส่วนตัวแล้วทางผมก็จะใช้กันเป็นประจำในการจัดสายเข้าตู้ ในกรณีที่มีจำนวนกล้องเยอะๆ ครับ

2. RG6 สายชนิดนี้ได้รับความนิยมมากที่สุด ใช้กันเป็นประจำสำหรับงานกล้องวงจรปิด เดินได้ในระยะไกลๆ แต่ก็ไม่ควรเกิน 500 เมตรครับ มากกว่านี้ไม่แนะนำให้เดิน เดียวงานเข้า ผมเนี้ยกันมาบ่อยสมัยทำกล้องใหม่ๆ ดื้อ คิดว่ามันได้ ภาพต้องออก เอาเข้าจริงๆ สัญญาณเป็นคลื่นมาเลย  วิธีแก้ก็ต้องไปหาซื้อตัวขยายสัญญาณมาคั้นตรงกลาง แต่มันก็ได้ไม่นานครับ เพราะพอนานๆ เข้าตัวขยายก็จะเสื่อมคุณภาพ มันก็เป็นอีก  บางครั้งก็ต้องตัดสินใจเดินใหม่ หาแนวใหม่ หรือต้องเปลียนจุดกันเลยทีเดียว

3. RG11 อันนี้เหมาะกับการเดินสายในระยะไกลๆ มากกว่า 500 เมตร นิยมใช้กันในสมัยก่อน แต่เดียวนี้ไม่ค่อยเห็นใครใช้แล้ว ส่วนตัวผมถ้าไกลมากก็เปลี่ยนเป็นสาย Fiber Optic ไปเลยมัน 100% มั่นใจกว่าครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น