การแก้ปัญหาอุปสรรคต่อการสื่อสารสำหรับผู้ที่ใช้งาน เครื่องบันทึกกล้องวงจรปิด
ในการปรับปรุงทักษะการสื่สารของบุคคล มีเทคนิค 8 ประการดังนี้คือ
1. พยายามเลือกใช้ช่องทางการสื่อสารหลายแบบ
2. แยกแยะข่าวสารให้เหมาะกับผู้รับ
3. แสดงความเอื้ออาทรต่อผู้อื่น
4. ไม่ควรลืมว่าการสื่อสารแบบตัวต่อตัวมีความสำคัญมาก
5. ฝีกฝนวิธีฟังอย่างตั้งใจ
6. สิ่งที่พูดต้องสอดคล้องกับการกระทำ
7. ใช้การสื่อสารแบบเถาองุ่น
8. การใช้ข้อมูลป้อนกลับ
สินค้าแนะนำ : กล้องวงจรปิด
เครื่องบันทึกกล้องวงจรปิด |
การใช้น้ำเสียง
โดยปรกติคนเราสามารถแสดงอารมณ์ผ่านทางน้ำเสียงได้หลากหลาย เช่น
- แสดงความเป็นมิตร หรือเป็นศัตรู
- แสดงความกระตือรือร้น หรือเฉื่อยชา
- แสดงความอบอุ่น หรือความเย็นชา
- แสดงความรู้สึกห่วงใย หรือไม่ใส่ใจ
ผู้ให้บริการควรใช้น้ำเสียงและคำพูดที่แสดงถึงความเป็นมิตร มีความกระตือรือร้นแฝงในน้ำเสียง เป็นน้ำเสียงที่แสดงความอบอุ่นและห่วงใย
แก่ลูกค้า น้ำเสียงของคนเราแบ่งออกได้ 5 ระดับคือ น้ำเสียงธรรมดา น้ำเสียงสูงขั้นมา 1 ระดับ น้ำเสียงสูงขึ้นมา 2 ระดับ น้ำเสียงต่ำลง 1 ระดับ น้ำเสียงต่ำลง 2 ระดับ
ภาษากาย
การสื่อความหมายโดยไม่ใช้ถ้อยคำ การถ่ายทอดข่าวสารผ่านทางสื่อกลางที่ไม่ใช่คำพูดหรือการเขียน และในบางครั้งข่าวสารที่ไม่ใช่ถ้อยคำกลับมีความสำคัญ
ภาษากาย
การสื่อความหมายโดยไม่ใช้ถ้อยคำ การถ่ายทอดข่าวสารผ่านทางสื่อกลางที่ไม่ใช่คำพูดหรือการเขียน และในบางครั้งข่าวสารที่ไม่ใช่ถ้อยคำกลับมีความสำคัญ
ยิ่งกว่าถ้อยคำที่พูดออกไป เช่น การแสดงออกด้วยสีหน้าดวงตา ซึ่งอาจรวมเรียกว่า ภาษากายซึ่งสามารถแสดงออกได้ 5 ทางด้วยกัน ดวงตา ปาก ท่ายืน ท่าทาง การแต่งกาย
การสื่อความหมายโดยไม่ใช้คำพูดซึ่งเกิดขึ้นจาการเคลื่อนไหวทางร่างกายและการแสดงออกด้วยสีหน้าของผู้ส่งข่าวสารที่มีต่อผู้รับสาร
การสื่อความหมายโดยไม่ใช้คำพูดซึ่งเกิดขึ้นจาการเคลื่อนไหวทางร่างกายและการแสดงออกด้วยสีหน้าของผู้ส่งข่าวสารที่มีต่อผู้รับสาร
ซึ่งการที่ผู้ส่งสารพอใจหรือสนใจต่อผู้รับข่าวสารเพียงไร ยังบอกถึงทัศนะของผู้ส่งข่าวสารเกี่ยวกับด้านสถานภาพระหว่างผู้ส่งสารกับผู้รับข่าวสาร
ภาษาทางกายจึงมีความหมายเชิงสื่อสารที่สลับซับซ้อน ที่จำเป็นต้องแปลความหมายให้สอดคล้องและถูกต้องอีกด้วย
ระบบรักษาความปลอดภัยขั้นสูง : รั้วไฟฟ้ากันขโมย
การคาดเดาความต้องการของลูกค้า
ผู้ให้บริการจะสามารถคาดเดาความต้องการของลูกค้าว่าลูกค้าต้องการ “อะไร” และต้องการ “เมื่อไร” เช่น
- คิดล่วงหน้าลูกค้าไป 1 ก้าวเสมอ
- เตรียมพร้อมตลอดเวลา ทั้งด้านทรัพยากร ความรู้ และจำนวนพนักงาน
การคาดเดาความต้องการของลูกค้าถือเป็นทักษะบวกด้วยไหวพริบและความใส่ใจในรายละเอียดที่ผู้ให้บริการมีต่อลูกค้า
ระยะห่างระหว่างบุคคล
เป็นการสื่อสารด้วยภาษากายอย่างหนึ่งและแนวคิดเรื่องนี้เชื่อว่า คนทุกคนแล้วมีพื้นที่ส่วนตัวและจะรู้สึกสบายหากไม่มีใครรุกล้ำเข้ามา
และจะไม่รู้สึกอึดอัดถ้าต้องมีใครเข้ามาคนนั้นจะต้องสนิทสนมพอสมควร แต่ในทางตรงข้ามถ้ามีคนที่ไม่สนิทสนมเข้ามาในพื้นที่นี้จะรู้สึกอึดอัดทันที
ซึ่งพื้นที่นี้อาจเรียกอีกอย่างหนึ่งว่า “ระยะห่างระหว่างบุคคล” ในฐานะพนักงานผุ้ให้บริการ การเรียนรู้เรื่องระยะห่างระหว่างบุคคล
จะทำให้สามารถบริการลูกค้าให้รู้สึกสบายได้โดยการ “รักษาระยะห่าง” ระหว่างผู้ให้บริการกับลูกค้า วางตำแหน่งตนเองให้อยู่ในพื้นที่ที่ถูกต้องและเหมาะสม สามารถแบ่งได้เป็น 4 เขตดังนี้
- เขตสนิทสนม
- เขตส่วนตัว
- เขตสังคม
- เขตสาธารณะ
การประพฤติตัว และนิสัย ของผู้ให้บริการและลูกค้าระหว่างมีปฏิสัมพันธ์ซึ่งกันและกัน ผู้ให้บริการและลูกค้าจะแสดงออกซึ่งนิสัย 3 แบบ ดังนี้
1. แบบผู้ปกครอง มักจะเจ้าระเบียบ ชอบออกคำสั่ง ดุ แสดงอำนาจ มีจ้าระเบียบ ชอบออกคำสั่ง ดุ แสดงอำนาจ และเผด็จการ
2. แบบผู้ใหญ่ มีเหตุผล ใจเย็น พูดคุยด้วยข้อเท็จจริง ชอบแก้ไชอบแก้ไขปัญหา
3. แบบเด็ก เอาแต่ใจตนเอง ไม่มีเหตุผล ชอบกรีดร้อง ทำเสียงดีดัง แสดงอารมณ์โดยไม่ปิดบัง ไม่มีความอดทนอดกลั้น
ในการให้การบริการแก่ลูกค้าที่ ติดตั้งกล้องวงจรปิด ลูกค้าอาจจะแสดงนิสัยได้ทั้ง 3 แบบ แต่ไม่ว่าลูกค้าจะแสดงนิสัยแบบใด ผู้ให้บริการจะต้องมีปฏิสัมพันธ์ตอบกลับลูกค้าไปด้วยนิสัยเพียงแบบเดียวก็คือ แบบผู้ใหญ่
- เขตสนิทสนม
- เขตส่วนตัว
- เขตสังคม
- เขตสาธารณะ
ปฏิสัมพันธ์ระหว่างผู้ให้บริการและลูกค้า
การประพฤติตัว และนิสัย ของผู้ให้บริการและลูกค้าระหว่างมีปฏิสัมพันธ์ซึ่งกันและกัน ผู้ให้บริการและลูกค้าจะแสดงออกซึ่งนิสัย 3 แบบ ดังนี้
1. แบบผู้ปกครอง มักจะเจ้าระเบียบ ชอบออกคำสั่ง ดุ แสดงอำนาจ มีจ้าระเบียบ ชอบออกคำสั่ง ดุ แสดงอำนาจ และเผด็จการ
2. แบบผู้ใหญ่ มีเหตุผล ใจเย็น พูดคุยด้วยข้อเท็จจริง ชอบแก้ไชอบแก้ไขปัญหา
3. แบบเด็ก เอาแต่ใจตนเอง ไม่มีเหตุผล ชอบกรีดร้อง ทำเสียงดีดัง แสดงอารมณ์โดยไม่ปิดบัง ไม่มีความอดทนอดกลั้น
ในการให้การบริการแก่ลูกค้าที่ ติดตั้งกล้องวงจรปิด ลูกค้าอาจจะแสดงนิสัยได้ทั้ง 3 แบบ แต่ไม่ว่าลูกค้าจะแสดงนิสัยแบบใด ผู้ให้บริการจะต้องมีปฏิสัมพันธ์ตอบกลับลูกค้าไปด้วยนิสัยเพียงแบบเดียวก็คือ แบบผู้ใหญ่
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น