บริการติดตั้งกล้องวงจรปิด (CCTV)
การติดตั้งกล้องวงจรปิด กับ “จริยธรรม” การค้นหาเพื่อความเข้าใจเกี่ยวกับสิ่งที่ทำให้มีชีวิตที่ดี และการสร้างเงื่อนไขต่าง ๆ
เพื่อให้ประชาชนได้ดำเนินชีวิตที่ดี จึงเป็นเรื่องที่เกี่ยวกับคำถามต่าง ๆ ที่นำไปสู่การดำเนินชีวิตที่มีคุณค่า และการช่วยเหลือประชาชนให้ประสบผลสำเร็จในชีวิต
และมีมุมมองที่กว้างขวางครอบคลุมถึงการกระทำและเป้าหมายของชีวิตทุกอย่าง ตลอดจนการทำความเข้าใจว่าอะไรคือการกระทำที่มีค่าและไม่มีค่า
อะไรคือสิ่งที่สังคมต้องการและอยากให้เกิดขึ้นอย่างมีคุณค่า และอะไรคือสิ่งที่ไม่มีคุณค่าที่สังคมไม่ต้องการและไม่อยากให้เกิดขึ้น จริยธรรมอาจแบ่งได้เป็น 2 ประเภท ได้แก่ การ
จริยธรรมในตัวบุคคล คุณธรรมที่มีอยู่ในตัวบุคคลเพื่อใช้ในการดำเนินชีวิต เช่น ความรอบคอบ ความกล้าหาญ การรู้จักประมาณ
จริยธรรมในตัวบุคคล คุณธรรมที่มีอยู่ในตัวบุคคลเพื่อใช้ในการดำเนินชีวิต เช่น ความรอบคอบ ความกล้าหาญ การรู้จักประมาณ
การมีความยุติธรรม ตลอดจนจริยธรรมที่เกี่ยวกับสุขภาพ การรู้จักใช้เสรีภาพอย่างถูกต้อง การเคารพความคิดเห็นซึ่งกันและกัน
จริยธรรมที่เกี่ยวกับความซื่อตรง หรือหลักการในการดำรงชีวิต เช่น การมีปรัชญาที่เหมาะสมในการดำรงชีวิต เป็นต้น
จริยธรรมในอาชีพ คุณธรรมหรือหลักปฏิบัติที่ผู้ประกอบอาชีพต่าง ๆ พึงยึดถือในการประกอบอาชีพของตน จำเป็นจะต้องมีจริยธรรม
จริยธรรมในอาชีพ คุณธรรมหรือหลักปฏิบัติที่ผู้ประกอบอาชีพต่าง ๆ พึงยึดถือในการประกอบอาชีพของตน จำเป็นจะต้องมีจริยธรรม
ไม่ว่าจะเป็นงานราชการหรือธุรกิจเอกชน โดยเฉพาะอย่างยิ่งวิชาชีพที่มีผลกระทบต่อสวัสดิภาพผจริยธรรมในการให้บริการนับเป็นสาระสำคัญ
ของการประกอบธุรกิจด้านการบริการหรือของผู้ให้บริการ งานบริการมีลักษณะพิเศษที่แตกต่างจากธุรกิจด้านอื่นที่สำคัญ
ลักษณะการนำเสนอบริการในธุรกิจบริการจำเป็นต้องอาศัยบุคคลเป็นผู้นำเสนอโดยตรงต่อลูกค้าเป็นส่วนสำคัญ
ในงานบริการจริยธรรมเป็นหลักในการปฏิบัติที่มุ่งให้ผู้ให้บริการปฏิบัติหน้าที่ด้วยความซื่อสัตย์สุจริต มุ่งสร้างความพึงพอใจให้กับลูกค้าด้วยจิตสำนึกในบทบาทของการให้บริการ
สินค้าแนะนำ : กล้องวงจรปิด
หลักจริยธรรมในงานบริการ ติดตั้งกล้องวงจรปิด
ในปัจจุบันการประกอบธุรกิจด้านงานบริการประเภทต่าง ๆ มีการแข่งขันกันสูงมาก จนลูกค้ามีโอกาสที่จะเลือกใช้บริการที่ถูกใจและมีคุณภาพได้
ธุรกิจด้านงานบริการทุกประเภทจะก่อตั้งขึ้นมามีเป้าหมายหลักที่เหมือนกันกับธุรกิจทั่วไป ในทางปฏิบัติธุรกิจบริการยังต้องดำเนินกิจการ
ให้สอดคล้องหรือตอบสนองต่อบทบาทที่ถูกคาดหวังจากสังคมด้วย การดำเนินธุรกิจบริการโดยยึดหลักความมีสำนึกและรับผิดชอบต่อสังคม
ผู้ให้บริการทุกคนทุกระดับจะต้องปฏิบัติงานอย่างมีคุณธรรมจริยธรรม โดยไม่ได้ปฏิบัติงานเพื่อหวังผลตอบแทนหรือกำไรแต่อย่างเดียว
ในงานบริการต่าง ๆ การสร้างคุณภาพของธุรกิจเจ้าของกิจการหรือผู้ให้บริการพึงยึดหลักจริยธรรมอย่างสม่ำเสมอ
ในงานบริการต่าง ๆ การสร้างคุณภาพของธุรกิจเจ้าของกิจการหรือผู้ให้บริการพึงยึดหลักจริยธรรมอย่างสม่ำเสมอ
ไม่ว่าจะเป็นการปฏิบัติงานกับฝ่ายใด ในที่นี้จะขอแยกพิจารณาหลักจริยธรรมของผู้ให้บริการที่มีต่อบุคคลที่เกี่ยวข้อง ได้แก่ ลูกค้า
ผู้ร่วมงาน คู่แข่งขัน หน่วยงานราชการ และต่อสังคม โดยแยกพิจารณาหลักจริยธรรมต่าง ๆ ดังนี้
1. จริยธรรมของผู้ให้บริการต่อลูกค้า ผู้ให้บริการต้องพึงปฏิบัติต่อลูกค้าโดยยึกหลักจริยธรรมดังนี้
- พึงขายสินค้าและบริการในราคายุติธรรม
- พึงขายสินค้าและบริการให้ถูกต้องตามจำนวนคุณภาพ และราคาที่ตกลงกัน
- พึงดูแลและให้บริการแก่ลูกค้าทุกคนอย่างเท่าเทียมกัน
- พึงละเว้นการกระทำใด ที่จะควบคุมการตัดสินใจของลูกค้าในการซื้อหรือรับบริการ
- พึงละเว้นการกระทำใด ๆ เพื่อทำให้สินค้าหรือบริการมีราคาสูงขึ้นโดยไม่มีเหตุผล
- พึงปฏิบัติต่อลูกค้าและให้บริการอย่างมีน้ำใจ
2. จริยธรรมของเจ้าของธุรกิจบริการต่อสังคม เจ้าของธุรกิจพึงมีหลักจริยธรรมที่ดีต่อสังคมดังนี้
- พึงละเว้นจากากรประกอบธุรกิจบริการที่ทำให้สังคมเสื่อม
- พึงละเว้นจาการประกอบธุรกิจบริการที่ทำลายทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม
- พึงดูแลเอาใจใส่ต่อการประกอบธุรกิจบริการของคนในลักษณะเป็นการป้องกัน
- พึงให้ความเคารพในสิทธิทางปัญญาของผู้อื่นหรือธุรกิจบริการอื่น ๆ
- พึงให้ความร่วมมือกับทุกฝ่ายในชุมชน เพื่อการสร้างสรรค์สังคม
- ในการดำเนินธุรกิจบริการพึงให้ความสนในในเรื่องการสร้างงานแก่คนในชุมชน
3. จริยธรรมของผู้ประกอบธุรกิจนำเที่ยวและมัคคุเทศก์ ผู้ประกอบการต้องประพฤติในลักษณะที่แฝงไว้ด้วยการมีคุณธรรม จริยธรรม และความรับผิดชอบต่อลูกค้าที่สำคัญ ได้แก่
- ความรับผิดชอบต่อความเสียหายที่เกิดขึ้นต่อนักท่องเที่ยว
- ความรับผิดชอบต่อสาธารณชนเรื่องความถูกต้องในการประกอบการ
- ความรับผิดชอบของมัคคุเทศก์ในการปฏิบัติหน้าที่
1. จริยธรรมของผู้ให้บริการต่อลูกค้า ผู้ให้บริการต้องพึงปฏิบัติต่อลูกค้าโดยยึกหลักจริยธรรมดังนี้
- พึงขายสินค้าและบริการในราคายุติธรรม
- พึงขายสินค้าและบริการให้ถูกต้องตามจำนวนคุณภาพ และราคาที่ตกลงกัน
- พึงดูแลและให้บริการแก่ลูกค้าทุกคนอย่างเท่าเทียมกัน
- พึงละเว้นการกระทำใด ที่จะควบคุมการตัดสินใจของลูกค้าในการซื้อหรือรับบริการ
- พึงละเว้นการกระทำใด ๆ เพื่อทำให้สินค้าหรือบริการมีราคาสูงขึ้นโดยไม่มีเหตุผล
- พึงปฏิบัติต่อลูกค้าและให้บริการอย่างมีน้ำใจ
2. จริยธรรมของเจ้าของธุรกิจบริการต่อสังคม เจ้าของธุรกิจพึงมีหลักจริยธรรมที่ดีต่อสังคมดังนี้
- พึงละเว้นจากากรประกอบธุรกิจบริการที่ทำให้สังคมเสื่อม
- พึงละเว้นจาการประกอบธุรกิจบริการที่ทำลายทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม
- พึงดูแลเอาใจใส่ต่อการประกอบธุรกิจบริการของคนในลักษณะเป็นการป้องกัน
- พึงให้ความเคารพในสิทธิทางปัญญาของผู้อื่นหรือธุรกิจบริการอื่น ๆ
- พึงให้ความร่วมมือกับทุกฝ่ายในชุมชน เพื่อการสร้างสรรค์สังคม
- ในการดำเนินธุรกิจบริการพึงให้ความสนในในเรื่องการสร้างงานแก่คนในชุมชน
3. จริยธรรมของผู้ประกอบธุรกิจนำเที่ยวและมัคคุเทศก์ ผู้ประกอบการต้องประพฤติในลักษณะที่แฝงไว้ด้วยการมีคุณธรรม จริยธรรม และความรับผิดชอบต่อลูกค้าที่สำคัญ ได้แก่
- ความรับผิดชอบต่อความเสียหายที่เกิดขึ้นต่อนักท่องเที่ยว
- ความรับผิดชอบต่อสาธารณชนเรื่องความถูกต้องในการประกอบการ
- ความรับผิดชอบของมัคคุเทศก์ในการปฏิบัติหน้าที่
ระบบรักษาความปลอดภัยขั้นสูง : รั้วไฟฟ้า
4. ปรัชญาการทำงานของพนักงานโรงแรม จริยธรรมของพนักงานมีการกำหนดขึ้นเป็นลายลักษณ์อักษร เพื่อใช้แจกจ่ายให้กับพนักงานโรงแรม ดังนี้
- การทำงานอย่างมีคุณค่า
- ข้อแนะนำสำหรับพนักงาน
5. จริยธรรมของช่างติดตั้งกล้องวงจรปิด เป็นธุรกิจบริการที่มีความสำคัญเกี่ยวกับอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว อาชีพมัคคุเทศก์มีความน่าเชื่อถือ
ในฐานะที่เป็นตัวแทนของประเทศ เป็นทูตทางวัฒนธรรม และทูตสันติภาพ จึงควรมีจริยธรรมในการปฏิบัติงานดังนี้
- ความตระหนักในหน้าที่และความรับผิดชอบ
- ความซื่อสัตย์สุจริต
- ความรู้จักประมาณตน
- ความเข้าใจเพื่อนมนุษย์
- ความเมตตากรุณา ปรารถนาให้ผู้อื่นมีความสุข
- ความประพฤติและกิริยามารยาท
- ความเอาใจใส่ในการปฏิบัติหน้าที่
- การให้ข้อมูลที่ถูกต้อง
- การตรงต่อเวลา
- การไม่กล่าวตำหนิหรือให้ร้ายป้ายสีผู้อื่น
นอกจากนี้ช่างติดตั้งกล้องวงจรปิดก็ยังควรหลีกเลี่ยงการกล่าวถึงเรื่องต่อไปนี้
1. ไม่ควรพูดหรือวิพากวิจารณ์เกี่ยวกับการเมือง
2. ไม่ควรพูดเรื่องศาสนาในลักษณะที่เป็นการเปรียบเทียบ หรือให้ร้ายศาสนาบางศาสนาเป็นเรื่องของความศรัทธาของแต่ละบุคคล
3. ไม่ควรนำเรื่องส่วนตัวของลูกค้าท่านอื่นมาพูด
4. ไม่ควรนำเรื่องส่วนตัวของช่างกล้องวงจรปิดเองมาเล่าให้ลูกค้าฟังฟัง
- ความตระหนักในหน้าที่และความรับผิดชอบ
- ความซื่อสัตย์สุจริต
- ความรู้จักประมาณตน
- ความเข้าใจเพื่อนมนุษย์
- ความเมตตากรุณา ปรารถนาให้ผู้อื่นมีความสุข
- ความประพฤติและกิริยามารยาท
- ความเอาใจใส่ในการปฏิบัติหน้าที่
- การให้ข้อมูลที่ถูกต้อง
- การตรงต่อเวลา
- การไม่กล่าวตำหนิหรือให้ร้ายป้ายสีผู้อื่น
นอกจากนี้ช่างติดตั้งกล้องวงจรปิดก็ยังควรหลีกเลี่ยงการกล่าวถึงเรื่องต่อไปนี้
1. ไม่ควรพูดหรือวิพากวิจารณ์เกี่ยวกับการเมือง
2. ไม่ควรพูดเรื่องศาสนาในลักษณะที่เป็นการเปรียบเทียบ หรือให้ร้ายศาสนาบางศาสนาเป็นเรื่องของความศรัทธาของแต่ละบุคคล
3. ไม่ควรนำเรื่องส่วนตัวของลูกค้าท่านอื่นมาพูด
4. ไม่ควรนำเรื่องส่วนตัวของช่างกล้องวงจรปิดเองมาเล่าให้ลูกค้าฟังฟัง
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น