วิธีขายกล้องวงจรปิด
ขายกล้องวงจรปิด สิ่งที่ผู้ให้บริการจะใช้ความรู้ให้เป็นประโยชน์ นั่นคือต้องกระโดดข้ามกำแพงแห่งความระแวง และต้องทำในสิ่งที่ลูกค้าไม่คาดคิดและจะไม่ทำในส่องที่เขาคิดว่าจะทำ ด้วยวิธีการง่าย ๆ คือ
1. ยิ้มแย้มแจ่มใส ทักทายลูกค้า และแสดงความจริงใจอย่างสุภาพ
2. ต้อนรับลูกค้าด้วยอัธยาศัยไม่ตรีที่อบอุ่นเป็นกันเอง แต่จะต้องให้เกียรติลูกค้าอยู่ตลอดเวลา
3. ไม่จำเป็นต้องแนะนำสินค้าเลย หากเห็นว่าลูกค้ายังมีท่าทีปั้นปึงอยู่ แต่หากลูกค้าเริ่มสนใจและสอบถาม ก็จงตอบแบบมาตรฐาน โดยไม่คะยั้นคะยอจนเกินไป
4. ข้ามกำแพงแห่งอคตินี้ไปอยู่ข้างเดียวกับลูกค้า ด้วยการแนะนำสินค้าอย่างตรงไปตรงมา บอกถึงข้อดีและข้อเสียให้ชัดเจน และช่วยเลือกส่องที่ดีที่สุด
เหมาะสมที่สุดให้แก่ลูกค้าด้วยความจริงใจเหมือนกับเลือกให้คนที่เรารักและนับถือด้วยความจริงใจที่สุด
การ Up – Selling และ Cross - Selling
ผู้ให้บริการสามารถทำให้ลูกค้าสนใจ และตัดสินใจซื้อสินค้าหรือบริการจะต้องคำนึงด้วยว่าหน้าที่ขายเป็นหน้าที่ของพนักงานทุกคน
สินค้าแนะนำ : กล้องวงจรปิด
การ Up – Selling และ Cross - Selling
ผู้ให้บริการสามารถทำให้ลูกค้าสนใจ และตัดสินใจซื้อสินค้าหรือบริการจะต้องคำนึงด้วยว่าหน้าที่ขายเป็นหน้าที่ของพนักงานทุกคน
เพราะส่วนใหญ่ผู้ให้บริการมักจะเข้าใจว่าผู้บริหารจ้างพนักงานขายไว้เพื่อขาย และพนักงานในส่วนบริการก็มีหน้าที่เพียงบริการเท่านั้นถือว่าเป็นความคิดที่ผิด
ผู้ให้บริการสามารถเพิ่มยอดขายได้ด้วยตัวของเราเอง ด้วยการ Up – Selling และ Cross – Selling
ความแตกต่างระหว่าง Up – Selling และ Cross Selling Up – Selling ถือเป็นวิธีการแนะนำให้ลูกค้าซื้อสินค้าที่มูลค่ามากขึ้น
ความแตกต่างระหว่าง Up – Selling และ Cross Selling Up – Selling ถือเป็นวิธีการแนะนำให้ลูกค้าซื้อสินค้าที่มูลค่ามากขึ้น
หรือซื้อหลายชิ้นขึ้นหรือซื้อสินค้าที่มีขนาดใหญ่กว่าเดิม ส่วน Cross – Selling โดยเป็นการเสนอขายสินค้าอื่น ๆ ควบคู่ไปด้วยกับของที่ลูกค้าสั่งซื้อ โดยถ้าเป็นไปได้ควรย้อนดูประวัติของลูกค้าว่ามีการซื้อเป็นแบบใด
ความแตกต่างของการทำการลดราคาและการทำโปรโมชั่นกับ Up – Selling และ Cross Selling โดยปกติทั่วไปมักใช้การลดราคาหรือโปรโมชั่น ลด แลก แจก แถม
ความแตกต่างของการทำการลดราคาและการทำโปรโมชั่นกับ Up – Selling และ Cross Selling โดยปกติทั่วไปมักใช้การลดราคาหรือโปรโมชั่น ลด แลก แจก แถม
หรือสะสมแต้ม เป็นเครื่องมือใจการดึงดูดลูกค้า และเป็นการเพิ่มยอดขายให้ได้มากเพิ่มขึ้น ซึ่งมีผลการวิจัยออกมาว่าทั้งการลดราคา
หรือทำโปรโมชั่นสามารถเพิ่มยอดขายได้เหมือนกับ Up – Selling และ Cross – Selling ความแตกต่างมีเพียงอย่างเดียวคือ
การลดราคาหรือการทำโปรโมชั่นนั้นมีต้นทุนอย่างมหาศาล แต่การ Up – Selling และ Cross - Selling นั้นไม่มีต้นทุนใด ๆ เลย เพียงแต่ใช้ผู้ให้บริการที่จ้างไว้อยู่แล้วเป็นผู้เสนอสินค้า หรือบริการที่มูลค่าสูงขึ้นให้แก่ลูกค้า
ข้อควรจำในการ Up – Selling และ Cross – Selling
แม้ว่าการ Up – Selling และ Cross – Selling จะเป็นเรื่องที่ผู้ให้บริการควรทำ แต่ก็มีข้อพึงระวังดังนี้
1. เสนอให้เหมาะกับลูกค้า
2. ไม่เสนอมากกว่า 2 รายการ
3. Up – Selling และ Cross – Selling ให้สม่ำเสมอ
4. ใช้เทคโนโลยีเข้าช่วย
5. ผู้ให้บริการต้องคิดว่าในการ Up – Selling และ Cross – Selling นั้น เราไม่ได้พยายามยัดเยียดสิ่งใดให้ลูกค้า
6. ในการ Up – Selling และ Cross – Selling นั้น เราไม่เสียอะไร
ข้อควรจำในการ Up – Selling และ Cross – Selling
แม้ว่าการ Up – Selling และ Cross – Selling จะเป็นเรื่องที่ผู้ให้บริการควรทำ แต่ก็มีข้อพึงระวังดังนี้
1. เสนอให้เหมาะกับลูกค้า
2. ไม่เสนอมากกว่า 2 รายการ
3. Up – Selling และ Cross – Selling ให้สม่ำเสมอ
4. ใช้เทคโนโลยีเข้าช่วย
5. ผู้ให้บริการต้องคิดว่าในการ Up – Selling และ Cross – Selling นั้น เราไม่ได้พยายามยัดเยียดสิ่งใดให้ลูกค้า
6. ในการ Up – Selling และ Cross – Selling นั้น เราไม่เสียอะไร
หลักในการ Up – Selling และ Cross – Selling มีหลักการดังนี้
1. ให้แน่ใจลูกค้าอยู่ในอารมณ์ที่ดี
2. เป็นการทดสอบว่าผู้ให้บริการรู้จักสินค้าของตนดีเพียงใด
3. รู้จักรายละเอียดของ “ของใหม่” ให้มาก
4. เสนอแบบเจาะจง
5. เสนอขายก็ต่อเมื่อผู้ให้บริการมีเวลาอยู่กับลูกค้านานมากพอที่จะ Up – Selling และ Cross – Selling ได้
6. ผู้ให้บริการต้องฝึกฝนที่จะใช้คำพูดให้เหมาะสม
7. ใช้ Price List หรือเมนูช่วยบอกใบ้ถึงราคา
8. สังเกตรายละเอียดเล็ก ๆ น้อย ๆ ในคำพูดของลูกค้าหรือลักษณะของลูกค้า แล้วเสนอให้เหมาะสม
9. ส่งรายละเอียดให้ภายหลังก็ได้
10. เข้าไป Up – Selling และ Cross – Selling ในช่วงเวลาที่เหมาะสม
11. เสนอในสิ่งที่ลูกค้าจะได้ประโยชน์
12. อย่าเสนอสินค้าประเภทเดียวกันที่ราคาถูกกว่าสินค้าที่ลูกค้าสั่ง
13. อย่าเอาตนเองไปเป็นเกณฑ์ตัดสิน
ขั้นตอนการ Up – Selling และ Cross – Selling
1. ให้แน่ใจว่าลูกค้าอยู่ในอารมณ์พอใจแล้ว
2. ใช้คำพูดเปิดการ Up – Selling หรือ Cross – Selling อย่างสุภาพและจริงใจ
3. ควรบอกผลประโยชน์ที่น่าสนใจมากที่สุด หรือสิ่งที่เหมาะสมที่สุดเพียงหนึ่งเดียวเท่านั้น
4. ข้อเสนอที่มีกำหนดเวลา
5. เสนอให้เหมาะสมกับลูกค้า
6. อย่า Up – Selling หรือ Cross – Selling ให้มากเกินไป
7. ใช้คำพูดเร่งการตัดสินใจ
8. เตรียมคำพูดไว้สำหรับการปฏิเสธ
9. จบการบริการด้วยคำพูดจูงใจหรือเชื้อเชิญสำหรับครั้งหน้า
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น