กล้องวงจรปิด

รูปภาพของฉัน
บริการให้คำปรึกษา ออกแบบ ติดตั้ง รับประกันผลงานตลอดอายุการใช้งาน กล้องวงจรปิด รั้วไฟฟ้า สัญญาณกันขโมย สอบถามได้ที่ Line ID : @CctvBangkok.com

วันจันทร์ที่ 26 พฤศจิกายน พ.ศ. 2561

ไมโครโฟน ลำโพง รีเลย์ หม้อแปลง โปรโตบอร์ด และสตริปบอร์ด (กล้องวงจรปิด)

กล้องวงจรปิด กับไมโครโฟน ลำโพง รีเลย์ หม้อแปลง โปรโตบอร์ด และสตริปบอร์ด


ไมโครโฟน


อุปกรณ์ไฟฟ้าที่เกี่ยวข้องกับเรื่องเสียงและมีการนำมาประยุกต์ใช้ในงานหลาย ๆ ประเภท เช่น เครื่องบันทึกเสียง วิทยุโทรทัศน์ เป็นต้น 

 และก็มีที่นำมาใช้ในเรื่องที่ไม่เกี่ยวกับเสียงก็มีใช้เป็นเซ็นเซอร์ที่เปลี่ยนจากเสียงเป็นสัญญาณไฟฟ้า ในปัจจุบันนิยมใช้ไมโครโฟนกันมาก

และที่เป็นที่นิยมมากที่สุดก็คือแบบชนิดเหนี่ยวนำแม่เหล็กไฟฟ้า ชนิดเปลี่ยนแปลงความจุ เป็นต้น


ลำโพง


การเปลี่ยนแปลงพลังงานไฟฟ้าให้เป็นพลังงานเสียง ลำโพงจัดว่าเป็นอุปกรณ์ที่ทำให้เกิดเสียง ตามสัญญาณทางไฟฟ้า 

 ที่พบมากที่สุดในรูปแบบของลำโพงจะมีลักษณะเป็นกรวยกระดาษ หรือเรียกว่าลำโพงไดนามิก จะประกอบไปด้วย แม่เหล็กถาวร วอยช์คอยส์ 

 และกรวยกระดาษ วอยช์คอยส์และแม่เหล็กนั้นจะประกอบเข้าด้วยกันเป็นมอเตอร์ของลำโพงทำหน้าที่เปลี่ยนพลังงานไฟฟ้าให้เป็นพลังงานเสียง 

 ส่วนเรื่องของการทำงานสำหรับลำโพงเมื่อมีกระแสไฟฟ้าไหลผ่านเข้าไปในวอยช์คอยส์ก็จะทำให้เกิดเส้นแรงแม่เหล็กขึ้นจะทำหน้าที่ดูดและผลักกับเส้นแรงเม่เหล็กถาวร 

 ทำให้วอยช์คอยส์เกิดการสั่นขยับเข้าและขยับออก แรงสั่นนั้นจะเปลี่ยนแปลงไปตามสัญญาณไฟฟ้า การเคลื่อนที่สั่นของวอยช์คอยส์

จะทำให้กรวยเซอร์ราวด์ที่เชื่อมต่อเกิดการเคลื่อนที่สั่นดูดและผลักอากาศทำให้เกิดคลื่นเสียง หรือสัญญาณเสียงต่าง ๆ ซึ่งเป็นคลื่นเสียงที่มนุษย์ได้ยิน


 

สินค้าที่เกี่ยวข้อง :  กล้องวงจรปิด

รีเลย์


ทำหน้าที่ตัดวงจรคล้ายสวิตช์ เป็นอุปกรณ์ไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์ จะใช้แม่เหล็กไฟฟ้าเพื่อให้กลไกทำงาน ประกอบด้วยขดลวดเส้นเล็ก ๆ พันรอบแกนเหล็กอ่อน 

 และแกนอาร์มาเจอร์ติดตั้งอยู่กับก้ามปูมีลักษณะเป็นบานพับ มีสปริงยึดและหน้าสัมผัสติดตั้งอยู่ที่ปลายด้านหนึ่ง ส่วนในด้านของการทำงานเมื่อมีกระแสไฟฟ้าไหลผ่านเข้ามา

ในขดลวดเพียงแค่เล็กน้อยก็จะทำให้เกิดอำนาจแม่เหล็กดึงดูดแกนอาร์มาเจอร์ กระแสไฟฟ้าจำนวนมากจะไหลผ่านหน้าสัมผัสของรีเลย์ไปยังโหลดโดยตรง

หม้อแปลงไฟฟ้า

เป็นอุปกรณ์ที่ใช้หลักการของแม่เหล็กไฟฟ้าส่งพลังงานจากวงจรไฟฟ้าหนึ่งไปอีกวงจรหนึ่ง หม้อแปลงจะมีขดลวด 2 ขด และเมื่อได้รับแรงเคลื่อนไฟฟ้ากระแสสลับจะทำให้มีแรงเหนี่ยวนำเกิดขึ้น 

 แรงเคลื่อนเหนี่ยวนำนั้นขึ้นอยู่กับขดลวดว่ามีจำนวนรวบมากหรือน้อย เส้นแรงแม่เหล็กที่มีการเปลี่ยนจากไฟฟ้ากระแสสลับ เมื่อกระแสไฟไหลผ่านขดลวดจะทำให้มีเส้นแรงแม่เหล็กในขดลวดรอบแกนเหล็ก

โปรโตบอร์ด หรือ บรีดบอร์ด


จะมีลักษณะเป็นแผ่นพลาสติกสีขาวเจาะรูเรียงกันและภายในรูนั้นจะมีตัวนำไฟฟ้ามีลักษณะที่เป็นสปริงต่อเชื่อมเข้ากับวงจรเป็นแถว ๆ เป็นบอร์ดที่ใช้ในการทดลองวงจรไฟฟ้า

โดยไม่ต้องบัดกรีสามารถนำกลับมาใช้ได้ใหม่ ทำให้ง่ายต่อการออกแบบวงจรชั่วคราว แต่ไม่สามารถที่จะใช้ทดลองได้กับวงจรที่มีความถี่สูง ๆ เพราะจะมีสัญญาณรบกวนในวงจร


สตริปบอร์ด หรือ เวโรบอร์ด


การสร้างวงจรต้นแบบด้วยการบัดกรี จะมีลักษณะคล้ายกับแผงวงจร ทำให้สามารถนำกลับมาใช้ใหม่ได้การเจาะรูจะเป็นการวางเรียงกันเป็นเส้นตรง

และด้านหนึ่งจะมีแถบทองแดงรอบ ๆ รูส่วนอีกด้านหนึ่งไม่มีทองแดง การประกอบจะใส่ขาทางด้านที่ไม่มีแถบทองแดง และบัดกรีวงจรด้านที่มีแถบทองแดง

อุปกรณ์รักษาความปลอดภัย :  รั้วไฟฟ้า




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น