กล้องวงจรปิดดูผ่านมือถือ กับการบริการที่ดีทำให้ธุรกิจเติบโตได้อย่างไร
กล้องวงจรปิดดูผ่านมือถือ กับการบริการที่ดีทำให้ธุรกิจเติบโต และย่อมส่งผลให้อุตสาหกรรมทั้งอุตสาหกรรมเติบโตตามไปด้วย รายได้ที่เพิ่มขึ้นจากการเติบโตนี้ สามารถผันไปเป็นการพัฒนาและวิจัยสร้างนวัตกรรมใหม่ให้แก่อุตสาหกรรมและธุรกิจต่อไป
1. โอกาสในการให้บริการที่ดี ผู้ให้บริการมีโอกาสหลาย ๆ ครั้งในแต่ละวันที่จะให้การบริการที่ดีได้ และโอกาสดี ๆ เหล่านั้นเราเรียกว่า “ช่วงเวลาแห่งความประทับใจ”
กล้องวงจรปิดดูผ่านมือถือ |
1. โอกาสในการให้บริการที่ดี ผู้ให้บริการมีโอกาสหลาย ๆ ครั้งในแต่ละวันที่จะให้การบริการที่ดีได้ และโอกาสดี ๆ เหล่านั้นเราเรียกว่า “ช่วงเวลาแห่งความประทับใจ”
คือจังหวะหรือช่วงเวลาที่ลูกค้าได้สัมผัสกับเจ้าหน้าที่ เป็นช่วงเวลาของการให้และรับบริการ หรือการสัมผัสระหว่างผู้ให้และผู้รับบริการที่จุดหรือช่วงเวลานั้น
การบริการจากผู้ให้บริการอาจจะสร้างความประทับใจที่ดีหรือไม่ดีก็ได้
2. หลักการบริการพื้นฐาน ได้มีนักวิชาการได้ให้หลักการบริการไว้ 10 ประการ คือ
- ตระหนักถึงคุณค่าของลูกค้า
- สร้างความประทับใจแรกให้ลูกค้าได้ยาวนาน
- เติมเต็มความต้องการของลูกค้า
- ทำให้ลูกค้าออกแรงน้อยที่สุด
- ช่วยการตัดสินใจของลูค้า
- มองจากมุมมองของลูกค้า
- รบกวนเวลาลูกค้าให้น้อยที่สุด
- สร้างความทรงจำที่จะทำให้ลูกค้าอยากกลับมา
- ลูกค้าจะจำประสบการณ์ที่ไม่ดีได้เสมอ
- มองลูกค้าเป็นเจ้าหนี้
3. แนวทางของการให้บริการพื้นฐาน เพื่อให้ลูกค้าเกิดความประทับใจ โดยใช้หลัก GUMS ประกอบด้วย
- การทักทายลูกค้า
- การใช้ชื่อลูกค้าที่ถูกต้อง
- การสบตากับลูกค้า
- การส่งยิ้มให้กับลูกค้า
การใช้หลัก GUMS อาจจดจำได้ง่ายขึ้นโดยการท่องให้ขึ้นใจไว้ว่า
“ยิ้มแย้มแจ่มใส ทักทายใช้ชื่อ ถือความสุภาพเป็นสำคัญ บริการอย่างประทับใจ สิ่งสุดท้ายมิลืมขอบคุณ”
4. สรรพนามที่ควรใช้เรียกลูกค้า โดยปกติทั่วไปแล้วผู้ให้บริการควรเรียกลูกค้าว่า “คุณ หรือ ท่าน” แล้วตามด้วยชื่อถ้าจำได้ แต่ในปัจจุบัน
2. หลักการบริการพื้นฐาน ได้มีนักวิชาการได้ให้หลักการบริการไว้ 10 ประการ คือ
- ตระหนักถึงคุณค่าของลูกค้า
- สร้างความประทับใจแรกให้ลูกค้าได้ยาวนาน
- เติมเต็มความต้องการของลูกค้า
- ทำให้ลูกค้าออกแรงน้อยที่สุด
- ช่วยการตัดสินใจของลูค้า
- มองจากมุมมองของลูกค้า
- รบกวนเวลาลูกค้าให้น้อยที่สุด
- สร้างความทรงจำที่จะทำให้ลูกค้าอยากกลับมา
- ลูกค้าจะจำประสบการณ์ที่ไม่ดีได้เสมอ
- มองลูกค้าเป็นเจ้าหนี้
3. แนวทางของการให้บริการพื้นฐาน เพื่อให้ลูกค้าเกิดความประทับใจ โดยใช้หลัก GUMS ประกอบด้วย
- การทักทายลูกค้า
- การใช้ชื่อลูกค้าที่ถูกต้อง
- การสบตากับลูกค้า
- การส่งยิ้มให้กับลูกค้า
การใช้หลัก GUMS อาจจดจำได้ง่ายขึ้นโดยการท่องให้ขึ้นใจไว้ว่า
“ยิ้มแย้มแจ่มใส ทักทายใช้ชื่อ ถือความสุภาพเป็นสำคัญ บริการอย่างประทับใจ สิ่งสุดท้ายมิลืมขอบคุณ”
4. สรรพนามที่ควรใช้เรียกลูกค้า โดยปกติทั่วไปแล้วผู้ให้บริการควรเรียกลูกค้าว่า “คุณ หรือ ท่าน” แล้วตามด้วยชื่อถ้าจำได้ แต่ในปัจจุบัน
ธุรกิจการบริการมีสรรพนามที่ใช้เรียกลูกค้าแบบให้เกียรติมากขึ้นโดยใช้คำว่า “ท่าน” หากต้องทำให้เกินความคาดหวังความต้องการของลูกค้ามากขึ้นไปอีก
ผู้ให้บริการก็ควรเรียกลูกค้าว่า “คุณผู้หญิงและคุณผู้ชาย”
5. ความประพฤติของพนักงานบริการ ในสายตาของลูกค้าความประพฤติก็มีส่วนในการสร้างความประทับใจให้ลูกค้าอย่างมาก ผู้ให้บริการจึงควรมีความประพฤติดังนี้
- บุคลิกลักษณะภายนอก
- ตำแหน่งการยืน
- ท่านยืน ท่าเดิน และท่านั่ง
- ท่าทาง
- สีหน้า
- การสบตา
- คำพูด
- การบอกทิศทาง/การชี้
สินค้าแนะนำ : กล้องวงจรปิด
6. การทักทายลูกค้า สิ่งแรกที่ผู้ให้บริการต้องทำเมื่อพบลูกค้า คือ การทักทาย ซึ่งแยกออกเป็น 3 กรณี คือ การไหว้ การจับมือ และการคำนับแบบตะวันตก
7. การบริหารการรอ การให้ลูกค้ารอเป็นสิ่งที่หลีกเลี่ยวไม่ได้สำหรับธุรกิจบริการทุกแห่ง แต่เราสามารถบริหารจัดการให้ลูกค้ารู้สึกพอใจในขณะที่รอได้ หลักของการบริหารการรอมีดังนี้
- ต้องให้ลูกค้ามีกิจกรรมทำระหว่างรอ
- ควรมีผู้มาต้อนรับลูกค้าไว้ก่อน
- ระงับความกลัวของลูกค้าที่รอ
- แจ้งให้ลูกค้าทราบถึงระยะเวลาในการรอ
- หากเป็นไปได้ ควรแจ้งให้ลูกค้าทราบถึงสาเหตุที่ต้องรอ
- การรอต้อง “เสมอภาค”
- ความนานในการรอต้องน้อยกว่าคุณค่าของการบริการ
- หากเป็นไปได้ให้ลูกค้ารอเป็นกลุ่ม
8. กรณีที่มีลูกค้ามากกว่า 1 คน การรอหรืออีกสถานการณ์หนึ่งที่เกิดขึ้นบ่อย ๆ คือ การมีลูกค้ามากกว่า 1 คนในเวลาเดียวกัน สถานการณ์นี้แบ่งได้เป็น 2 กรณีคือ
- ในเวลาเดียวกันมีลูกค้าตรงหน้ามากกว่า 1 คน ผู้ให้บริการกำลังบริการลูกค้าคนที่ 1 แต่ในขณะเดียวกันก็มีลูกค้าคนที่ 2 เข้ามารอรับบริการ
ผู้ให้บบบริการควรปฏิบัติดังนี้ ขอโทษลูกค้าที่กำลังให้บริการอยู่ กล่าวขอเวลาสักครู่, ทักทายลูกค้าที่รออยู่ และขอให้รอสักครู่,
กลับมาให้บริการลูกค้าคนเดิม, บริการตามลำดับก่อนหลัง, ขอโทษลูกค้าคนที่ 2 ที่ทำให้เขาต้องรอ
- ลูกค้าในสายกับลูกค้าตรงหน้า ขณะที่ผู้ให้บริการให้บริการลูกค้าในสายที่โทรเข้ามา และขณะเดียวกันก็มีลูกค้าเข้ามารอรับบริการตรงหน้า
- ลูกค้าในสายกับลูกค้าตรงหน้า ขณะที่ผู้ให้บริการให้บริการลูกค้าในสายที่โทรเข้ามา และขณะเดียวกันก็มีลูกค้าเข้ามารอรับบริการตรงหน้า
ผู้ให้บริการควรปฏิบัติดังนี้ ขอโทษลูกค้าในสาย กล่าวขอให้รอสักครู่, กดปุ่มพักสาย ทักทายลูกค้าตรงหน้า และขอให้รอสักครู่, กลับมาให้บริการลูกค้าในสาย
โดยยกเลิกการพักสายและกล่าวขอโทษที่ต้องให้รอ, บริการตามลำดับก่อนหลัง ให้บริการลูกค้าในสายจนเสร็จสิ้น, เมื่อวางสายแล้ว กล่าวขอโทษลูกค้าตรงหน้าที่ทำให้เขาต้องรอ
9. การสร้างความแตกต่างด้านการบริการ วัตถุประสงค์ของการบริการลูกค้าให้ได้รับความพึงพอใจที่สุดนั้น เป็นไป
เพื่อให้องค์การของเราโดดเด่นอยู่ในความทรงจำของลูกค้าเพื่อให้ลูกค้านึกถึงองค์การของเราก่อนนึกถึงคู่แข่งซึ่งมีอยู่มากกมาย
องค์การของเราจะแตกต่างจากคู่แข่งได้ใน 2 แง่มุม คือ ความแตกต่างด้านสินค้า และ ความแตกต่างด้านบริการ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น