กล้องวงจรปิด

รูปภาพของฉัน
บริการให้คำปรึกษา ออกแบบ ติดตั้ง รับประกันผลงานตลอดอายุการใช้งาน กล้องวงจรปิด รั้วไฟฟ้า สัญญาณกันขโมย สอบถามได้ที่ Line ID : @CctvBangkok.com

วันเสาร์ที่ 30 พฤศจิกายน พ.ศ. 2562

การติดตั้งเฉพาะซอฟต์แวร์ (กล้องวงจรปิด)

การติดตั้งเฉพาะซอฟต์แวร์

                ขั้นตอนต่อจากการติดตั้งระบบตามดีฟอลต์  คือ  การติดตั้งเฉพาะซอฟต์แวร์ที่จำเป็น  โดยการอันอินสตอลหรือดิสเอเบิลซอฟต์แวร์แพ็กเก็ตที่ไม่จำเป็น  

โดยติดตั้งเฉพาะซอฟต์แวร์ที่จะเป็นสำหรับการทำหน้าท่าที่ได้กำหนดไว้ก่อนหน้าเท่านั้น

- ติดตั้งเฉพาะเน็ตเวิร์คเซอร์วิสที่จำเป็น  การตรวจสอบว่าเน็ตเวิร์คเซอร์วิสใดที่จำเป็นนั้นสามารถใช้คำสั่ง netstat  เช็คพอร์ตที่เปิดทิ้งไว้และใช้คำสั่ง ps 

เพื่อดูว่าโพรเซสใดที่กำลังรันอยู่  เซอร์วิสที่ไม่จำเป็นก็ให้เอาออก  หรือดิสเอเบิลในสตาร์ทอัพสคริปต์

- ดิสเอเบิลคำสั่งที่ขึ้นต้นด้วย “r”ซึ่งเป็นโปรแกรมใช้งานผ่านเครือข่ายโดยที่ไม่มีการเข้ารหัส

- ลบหรือดิสเอเบิล

- ตรวจสอบเซอร์วิสที่สตาร์ทโดยอัตโนมัติในไฟล์

- อนุญาตให้โปรแกรมที่ใช้เฉพาะเท่าที่จำเป็นเท่านั้น  เนื่องจากฟังก์ชันนี้อาจทำให้แฮคเกอร์สามารถได้สิทธิ์เป็นรูท  ซึ่งสามารถทำอะไรก็ได้ในระบบ

การตรวจสอบรีซอร์สของระบบ


ในการดูแลระบบขั้นตอนแรก  การมอนิเตอร์ประสิทธิภาพการทำงานของระบบ  ถ้ารีซอร์สต่าง  ๆ  ของระบบเหลือน้อยมาก  อาจสร้างปัญหาหลาย ๆ อย่างตามมา  

รีซอร์สเหล่านี้อาจใช้จนหมดโดยผู้ใช้บางคนเท่านั้น  หรือบางเซอร์วิสที่เครื่องนั้นให้บริการอยู่  การที่เรารู้สถานภาพของระบบและการใช้รีซอร์สต่าง ๆได้  

อาจช่วยในการพิจารณาว่าจำเป็นต้องอัพเกรดระบบหรือไม่  หรืออาจต้องย้ายเซอร์วิสบางตัวไปไว้ที่เครื่องอื่น  เป็นต้น

การตรวจสอบการใช้ฮาร์ดดิสก์ด้วยคำสั่ง df และdu


                      ปัญหาที่ผู้ดูและระบบมักพบเป็นประจำ  คือ  พื้นที่เก็บไฟล์ในฮาร์ดดิสก์เต็ม  และหลายแอพพลิเคชันมักจะหยุดทำงานโดยอัตโนมัติ  

สาเหตุที่ฮาร์ดดิสก์เต็มอาจมาจากล็อกไฟล์ต่าง ๆ ที่ถูกสั่งให้เก็บ  สำหรับคำสั่งที่ใช้สำหรับตรวจฮาร์ดดิสก์ คือ df และ du

- Df      เป็นคำสั่งที่ง่ายที่สุดสำหรับการดูการใช้ดิสก์  เพียงแค่พิมพ์คำสั้งก็จะแสดงระบบไฟล์ทั้งหมด  เราสามารถกำหนดออปชันให้กับคำสั่งเพื่อกำหนดให้ตัวเลขเป็นจำนวนที่อ่านง่าย

- Du     ไฟล์ที่ทำให้ดิสก์เต็มนั้นอยู่ที่ไหนคำสั่งใช้สำหรับการดูขนาดของไดเร็คทอรี   ถ้าไม่กำหนดชื่อไฟล์ก็จะไล่แสดงทุก ๆ ไดเร็คทอรีและซับไดเร็คทอรีไปจนหมด

การตรวจสอบบัญชีผู้ใช้


ระบบยูนิกช์และลีนุกช์จะจัดเก็บบัญชีผู้ใช้ของระบบไว้ในไฟล์   ซึ่งจะมีรายการของผู้ใช้และข้อมูลที่เกี่ยวข้อง  ผู้ใช้หนึ่งคนจะเก็บข้อมูลไว้ในหนึ่งบรรทัด  

โดยข้อมูลที่เกี่ยวข้องจะแยกด้วยโคล่อน    ส่วนใหญ่ระบบลีนุกช์จะใช้ Shadow Password  แต่วิธีใหม่จะเก็บรหัสผ่านที่ถูกเข้ารหั่สไว้อีกไฟล์หนึ่ง  

สำหรับโปรแกรมที่ต้องการตรวจสอบผู้ใช้ก็ต้องเรียกใช้คำสั่ง setuid  ซึ่งจะทำให้มีสิทธิ์เข้าถึงไฟล์ได้



การป้องกัน


วิธีป้องกันการโจมตีรหัสผ่านที่ดีที่สุด  คือ  การกำหนดนโยบาย  พร้อมทั้งรายละเอียดขั้นตอนการปฏิบัติเกี่ยวกับการใช้รหัสผ่าน  

และมีระเบียบปฏิบัติเกี่ยวกับการตรวจเช็ครหัสผ่านเป็นประจำ  ผู้ดูแลระบบและได้รับการสนับสนุนจากองค์กร

การใช้การล็อกอินที่มีการเข้ารหัส


                      การที่มีรหัสผ่านที่ยากต่อการเดาอาจไม่มีประโยชน์มากนัก  ถ้าขณะที่ล็อกอินรหัสผ่านต้องถูกส่งผ่านเครือข่ายในรูปแบบเคลียร์เท็กช์  

เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นกับใครก็ได้ที่สามารถเข้าถึงทราฟฟิกของเครือข่ายอาจใช้โปรแกรมสนิฟเฟอร์เพื่อตรวจจับดูรหัสผ่านนี้ได้  โปรแกรมหรือโปรโตคอลที่ส่งรหัสผ่านในรูปแบบของเคลียร์เท็กซ์ 

วิธีการป้องกันการส่งรหัสผ่านหรือข้อมูลในรูปแบบเคลียร์เท็กซ์ทำได้โดยการเข้ารหัสหรือเอ็นคริพชัน  ทำให้ผู้ที่เฝ้าดูทราฟฟิกที่วิ่งผ่านเครือข่ายไม่สามารถอ่านรหัสผ่านได้  

จะถูกเข้ารหัสไว้มีโปรแกรมหรือโปรโตคอลที่มีการเข้ารหัสข้อมูลและสามารถใช้แทนโปรโตคอลที่มีปัญหานี้ได้  การเข้ารหัสข้อมูลทั้งหมดที่รับส่งระหว่างไคลเอนต์และเซิร์ฟเวอร์


รายการที่เกี่ยวข้อง  :   รั้วไฟฟ้ากันขโมย    กล้องวงจรปิด


สนใจติดตั้งกล้องวงจรปิด >>> บริษัท มีเดีย เสิร์ซ จำกัด โทร. 02-8883507-8, 081-700-4715


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น