กล้องวงจรปิด

รูปภาพของฉัน
บริการให้คำปรึกษา ออกแบบ ติดตั้ง รับประกันผลงานตลอดอายุการใช้งาน กล้องวงจรปิด รั้วไฟฟ้า สัญญาณกันขโมย สอบถามได้ที่ Line ID : @CctvBangkok.com

วันพุธที่ 20 พฤศจิกายน พ.ศ. 2562

การเก็บข้อมูลรายละเอียด (กล้องวงจรปิด)

การเก็บข้อมูลรายละเอียด

ถ้าไม่สามารถวิเคราะห์ว่าเป็นไวรัสชนิดใดที่โจมตี  ควรตั้งสมมติฐานว่าเป็นไวรัสตัวใหม่ที่ซอฟต์แวร์ตัวใหม่ที่ซอฟต์แวร์ป้องกันไวรัสไม่รู้จัก  

อาจต้องมีการเก็บข้อมูลทางด้านเทคนิค และควรเรียกให้เจ้าหน้าที่ทางด้านเทคนิคเข้ามาตรวจสอบที่ตัวเครื่อง  อาจเป็นแนวทางในการเก็บข้อมูล

ที่อาจเป็นประโยชน์ในการวิเคราะห์และระบุประเภทและอันตรายที่อาจเกิดต่อระบบได้

- คอมพิวเตอร์มีไฟร์วอลล์ติดตั้งอยู่หรือไม่ หรืออยู่ในเครือข่ายที่มีไฟร์วอลล์ปกป้องอยู่หรือไม่  ถ้าไม่มีแล้วเครื่องนั้นเปิดพอร์ตใดบ้าง

- ถ้าแอพพลิเคชันล้มเหลว  ควรศึกษาคู่มือการติดตั้งและใช้งาน  และถ้าไม่สามารถวิเคราะห์หาสาเหตุได้ก็ให้ติดต่อเจ้าของผู้ผลิตซอฟต์แวร์นั้น ๆ เพื่อค้นหาสาเหตุของปัญหา

- มีซีคิวริตี้อัพเดตใดที่ยังไม่ได้ติดตั้งอยู่หรือไม่

- ระบบนั้นมีนโยบายเกี่ยวกับรหัสผ่านอย่างไร  มีข้อกำหนดเกี่ยวกับความยาวของรหัสผ่านหรือไม่  หรือระบบมีการบังคับให้รหัสผ่านมีความซับซ้อนมากน้อยเพียงใด

- มีอะไรใหม่ ๆ เกิดขึ้นหรือเพิ่มขึ้นใหม่ในระบบหรือไม่

- ระบบมีการเชื่อมต่อกับ IP  ข้างนอกหรือ IP ที่น่าสงสัยหรือไม่  การตรวจดูว่าเครื่องนั้นมีการเชื่อมต่อกับเครื่องอื่นหรือไม่


สินค้าแนะนำ  :  รั้วไฟฟ้ากันขโมย    กล้องวงจรปิด   สัญญาณกันขโมย


การวิเคราะห์สถานการณ์


หลักได้รวบรวมข้อมูลเบื้องต้นเพื่อใช้ในการวิเคราะห์เหตุการณ์แล้ว  เจ้าหน้าที่ควรสามารถวิเคราะห์ได้ว่าเหตุการณ์เป็นการรายงานที่ผิดพลาด  

หรือเป็นเรื่องที่สร้างขึ้น หรืออาจเป็นการถูกโจมตีจริง ๆ การหลอกว่ามีไวรัสจริง ๆ เป็นสิ่งที่ทำได้ง่ายกว่าการพัฒนาไวรัสหรือมัลแวร์ขึ้นมา

สักตัวหนึ่ง  เรียกว่า โฮคซ์ การหลอกลวงนั้นเป็นสาเหตุที่ทำให้ระบบมีการแจ้งเตือนผิดพลาด

สามารถสร้างความเสียหายทั้งด้านเวลาและการเงินด้วย  โฮคซ์ยังสร้างความรำคาญให้กับผู้ใช้  และอาจมีผลต่อความเชื่อถือที่มีต่อระบบแจ้งเตือนด้วย  

ข้อพิจารณาต่อไปนี้เป็นสิ่งที่ช่วยทำให้การแจ้งเตือนนั้นมีความถูกต้องมากขึ้น

- การแจ้งเตือนที่ผิดพลาด     การรายงานการแจ้งเตือนที่ผิดพลาดยังคงต้องเก็บข้อมูลเกี่ยวกับเหตุการณ์นั้นด้วย  ถ้าเกิดขึ้นบ่อยอาจแจ้งให้ผู้ใช้ทั่วไปทราบ

- เรื่องตลก     การแจ้งเตือนนี้เป็นการถูกโจมตีจริง ๆ ก็ได้ระบบแจ้งเตือนถูกต้อง  แต่การโจมตีอาจไม่มีจุดประสงค์เพื่อสร้างความเสียหายใด ๆ 

ถ้าเป็นเรื่องตลกอาจไม่ต้องมีมาตรการตอบโต้ใด ๆ ควรแจ้งให้ผู้ใช้ทราบเพราะจะได้ไม่ต้องเสียเวลาในการตอบสนองต่อการแจ้งเตือนที่ผิดพลาดนั้น ๆ

- การถูกโจมตีจากไวรัสเก่าหรือที่มีข้อมูลอยู่แล้ว    ถ้าระบบถูกโจมตีเจ้าหน้าที่ควรวิเคราะห์และตัดสินใจว่าเป็นการถูกโจมตีจากไวรัสที่กำจัดได้โดยซอฟต์แวร์ป้องกันไวรัสที่มีอยู่หรือไม่

- การถูกโจมตีจากไวรัสตัวใหม่    ถ้าดูเหมือนว่าระบบจะถูกโจมตีจากไวรัสตัวใหม่  ควรมีมาตรการป้องกันเบื้องต้นเพื่อให้แน่ใจว่าปัญหานั้นจะไม่ลุกลามไปไกลเกิน  ข้อมูลที่ดีที่จะช่วยในการตัดสินใจว่าจะปฏิบัติอย่างไรต่อไป

- ถ้าระบบที่ถูกโจมตีเป็นเวิร์คสเตชัน  ควรติดต่อผู้ใช้ที่รับผิดชอบเครื่องนั้น  เพื่อพิจารณาในการตัดการเชื่อมต่อกับเครือข่าย

- การเพิ่มระดับความเสี่ยงให้สูง  เพื่อให้เจ้าหน้าที่ฝ่ายสารสนเทศจะได้ระวังตัวมากขึ้นเกี่ยวกับการถูกโจมตี



การควบคุมสถานการณ์

ถ้าเหตุการณ์ไม่ปกติกเกิดขึ้นควรเรียกทีมดูแลด้านการรักษาความปลอดภัยเพื่อได้วางแผนปฏิบัติต่อไป  
หน้าที่แรกของคณะทำงานคือ

การค้นหาวิธีควบคุมไม่ให้ไวรัสแพร่ระบาดต่อไปได้  แนวทางในการเลือกว่าจะควบคุมการแพร่ระบาดได้ดังนี้

- การควบคุมการแพร่ระบาดเบื้องต้น      สิ่งแรกที่ต้องทำเมื่อเครื่องคอมพิวเตอร์ในองค์กรติดไวรัสคือ การแยกเครื่องคอมพิวเตอร์นั้นออกจากเครือข่าย

เพื่อจะได้ควบคุมไม่ให้มีการแพร่กระจายไปมากกว่านี้  ถ้าองค์กรต้องการที่จะดำเนินคดีกับผู้ที่สร้างปัญหาก่อนที่จะทำอย่างอื่น

ควรปรึกษาทางด้านกฏหมายขององค์กรก่อน  อาจต้องใช้คอมพิวเตอร์หรือข้อมูลในเครื่องนั้นเป็นหลักฐานในการฟ้องคดีกับผู้ที่กระทำผิด  

ถ้าเป็นไวรัสใหม่ที่ยังไม่มีทางแก้ที่ชัดเจน  ก็ให้แจ้งต่อผู้ผลิตซอฟต์แวร์ป้องกันไวรัส  เพื่อจะเป็นข้อมูลให้ช่วยในการค้นหาวิธีในการแก้ไขและป้องกัน

อาจต้องส่งไฟล์ที่ติดไวรัสไปให้ผู้ผลิต  โดยอาจต้องบีบอัดหรือเข้ารหัสไว้ด้วย  เพื่อให้ผู้ผลิตได้วิเคราะห์และค้นหาวิธีกำจัดและป้องกัน  

การจำกัดวงของการแพร่ระบาดหรือโจมตีมีขั้นตอนหลัก ๆ ดังนี้  แยกระบบที่ติดไวรัสออกจากเครือข่าย  ถ้าเป็นไปได้ให้แยกเครือข่าย

ที่ติดไวรัสออกจากเครือข่ายส่วนที่เหลือ   ถ้าทั้งเครือข่ายถูกโจมตีหรือติดไวรัส  ให้แยกออกจากเครื่อข่ายภายนอกทั้งหมดรวมทั้งอินเทอร์เน็ต

- การเตรียมการสำหรับการกู้คืนระบบ     การควบคุมการแพร่ระบาดพื้นฐานไปแล้ว  การเริ่มกระบวนการกู้คืนระบบจุดประสงค์หลักของกระบวนการนี้คือ 

การทำสิ่งนี้ให้สำเร็จ ดังนี้ มีผลกระทบต่อธุรกิจขององค์กรน้อยที่สุด  ใช้เวลาในการกู้คืนระบบให้เร็วที่สุด  เก็บข้อมูลหรือหลักฐานเพื่อสำหรับดำเนินการในทางกฎหมาย  

เก็บข้อมูลเพื่อสำหรับการติดตั้งระบบป้องกันและรักษาความปลอดภัยเพิ่มเติม  ป้องกันการโจมตีแบบเดิมกับระบบที่ถูกกู้คืนเรียบร้อยแล้ว


สนใจติดตั้งกล้องวงจรปิด >>> บริษัท มีเดีย เสิร์ซ จำกัด โทร. 02-8883507-8, 081-700-4715


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น