กล้องวงจรปิด

รูปภาพของฉัน
บริการให้คำปรึกษา ออกแบบ ติดตั้ง รับประกันผลงานตลอดอายุการใช้งาน กล้องวงจรปิด รั้วไฟฟ้า สัญญาณกันขโมย สอบถามได้ที่ Line ID : @CctvBangkok.com

วันพุธที่ 8 พฤษภาคม พ.ศ. 2562

ข้อมูลจากกล้องวงจรปิด ที่บันทึกกันทุกๆ วัน กล้องวงจรปิด

ข้อมูลจากกล้องวงจรปิด ที่บันทึกกันทุกๆ วัน

                         ข้อมูลการบันทึกภาพจากกล้องวงจรปิด หรืออภิมหาข้อมูล ไม่มีคำจำกัดที่ตายตัว แนวคิดเกิดจากการที่ข้อมูลมีปริมาณเพิ่มขึ้นมหาศาลจนกระทั่งหน่วยความจำของคอมพิวเตอร์ไม่สามารถรองรับและประมวลผลได้ 

 จึงต้องการปรับปรุงเครื่องมือที่ใช้วิเคราะห์ข้อมูลเหล่านั้นเป็นที่มาของเทคโนโลยีการประมวลผล อภิมหาข้อมูลเป็นก้าวแรกของการเปลี่ยนแปลงครั้งยิ่งใหญ่เช่นเดียวกับเทคโนโลยีใหม่ ๆ ที่ทำให้ผู้คนตื่นตาตื่นใจ


ข้อมูลจากกล้องวงจรปิด
ข้อมูลจากกล้องวงจรปิด

ความพยายามในการสร้างโปรแกรมจัดการข้อมูลก็ขาดการพัฒนาอย่างต่อเนื่องแสดงให้เห็นว่าบางครั้งความตื่นตาตื่นใจก็ไม่ได้ทำให้คนเข้าใจถึงสิ่งที่เกิดขึ้นอย่างแท้จริง 

 และในทำนองเดียวกันเทคโนโลยีใหม่ ๆ ที่เกี่ยวกับการรวบรวมและวิเคราะห์ข้อมูลที่มีจำนวนมหาศาลก็สามารถช่วยให้เรามองโลกได้ด้วยความเข้าใจ การปฏิวัติที่แท้จริงไม่ได้ขึ้นอยู่กับเครื่องมือประมวลผล แต่อยู่ที่ตัวข้อมูลเองรวมถึงวิธีการที่เราจะนำข้อมูลมาใช้ต่างหาก

หัวใจสำคัญของอภิมหาข้อมูลคือการคาดการณ์ แม้จะมองว่าเป็นสาขาหนึ่งของคอมพิวเตอร์ที่เรียกกันว่าปัญหาประดิษฐ์หรืออีกอย่างหนึ่งว่าการเรียนรู้ของคอมพิวเตอร์ 

 การระบุคุณสมบัตินั้นยังไม่ถูกต้องนักเพราะมันไม่ใช่เรื่องของการพยายาม “สอน” ให้คอมพิวเตอร์ “คิด” อภิมหาข้อมูลคือการใช้วิธีการทางคณิตศาสตร์กับข้อมูลจำนวนมหาศาล 

 เพื่อหาข้อสรุปหรือความเป็นไปได้ กุญแจสำคัญที่ทำให้ระบบเหล่านั้นทำงานได้อย่างยอดเยี่ยม คือ ระบบเหล่านี้ได้รับการป้อนข้อมูลจำนวนมาก

โดยอาศัยการคาดการณ์ ยิ่งไปกว่านั้นระบบเหล่านี้ถูกสร้างมาให้พัฒนาตัวเองอยู่ตลอดเวลา การจับตามองสัญญาณหรือแบบแผนที่ดีที่สุดขณะที่มีการป้อนข้อมูลใหม่ ๆ เข้ามาตลอดเวลา

ในอนาคตยังมีอีกหลายสิ่งหลายอย่างที่กำลังจะถูกแทนที่ด้วยระบบคอมพิวเตอร์มีลักษณะไม่ต่างไปจากการตัดสินของมนุษย์ ยังรวมถึงงานที่ซับซ้อนมากกว่าอีกด้วย 

 กูเกิลสามารถจัดอันดับเว็บไซต์ที่เกี่ยวกับการค้นหาของเรามากที่สุดได้ และลิงค์อิน เดาเครือข่ายคนรู้จักของเราได้ เทคโนโลยีเดียวกันนี้ก็สามารถนำมาใช้ได้กับการวินิจฉัย แนะนำ 

 และแม้กระทั่งการระบุตัวตน อินเทอร์เน็ตได้พลิกโฉมโดยการเพิ่มศักยภาพทางการสื่อสารให้กับคอมพิวเตอร์ ดังนั้นอภิมหาข้อมูลจึงสามารถเปลี่ยนแปลงหลายสิ่งหลายอย่างที่สำคัญ ๆ 

ในชีวิตมนุษย์ได้ การเพิ่มมิติให้กับข้อมูลที่มีจำนวนมากมายมหาศาลอย่างชนิดที่ไม่เคยปรากฏมาก่อนในชีวิตมนุษย์

อภิมหาข้อมูลกลายเป็นแหล่งของมูลค่าทางเศรษฐกิจและนวัตกรรมใหม่ ๆ ความเปลี่ยนแปลงสามประการในเรื่องของวิธีการวิเคราะห์ข้อมูล พิจารณาในมุมกว้างเห็นได้ว่าข้อมูลที่มากกว่าเดิมจะช่วยเรา

ในเรื่องของความถูกต้องแม่นยำ หากต้องการข้อมูลที่แม่นยำก็จำเป็นต้องอาศัยการจัดเก็บข้อมูลอย่างระมัดระวังอาจจะใช้ได้ผลกับข้อมูลจำนวนน้อย 

 และแน่นอนว่าบางสถานการณ์ก็ยังจำเป็นต้องใช้การจัดเก็บข้อมูล บ่อยครั้งที่อภิมหาข้อมูลจะยุ่งเหยิง หลากหลาย และกระจายตัวอยู่ในเครื่องคอมพิวเตอร์

 เมื่อมีข้อมูลมหาศาลน่าจะพุ่งจุดสนใจไปที่ทิศทางหรือแนวโน้มที่เกิดขึ้นมากกว่าใส่ใจกับสิ่งใดในรายละเอียดขนาดเล็ก

ความเปลี่ยนแปลงนำไปสู่การก้าวผ่านยุคดั้งเดิมของการหาเหตุและผลในฐานะมนุษย์ที่ถูกสร้างให้ดำเนินชีวิตด้วยเหตุและผลอาจทำให้หลงไปผิดทาง 

 ในทางตรงกันข้ามในโลกของอภิมหาข้อมูลไม่จำเป็นต้องจดจ่อกับการหาเหตุและผล แต่สามารถค้นพบแบบแผนและความเชื่อมโยงจากข้อมูลที่ทำให้พบสิ่งใหม่ที่ไม่ประเมินค่าได้ 

 ความเชื่อมโยงนั้นอาจจะไม่สามารถบอกได้อย่างแม่นยำว่า เหตุใดบางสิ่งเกิดขึ้นแต่มันสามารถบอกได้ว่า กำลังมีบางสิ่งเกิดขึ้นเพียงเท่านี้ก็นับว่าเพียงพอแล้ว

ปัจจุบันยังไม่มีที่พอจะอธิบายสิ่งที่กำลังเกิดขึ้นได้ แต่มีคำที่ช่วยตีกรอบความคิดให้กับความเปลี่ยนแปลงได้คือ datafication หรือการแปลงสิ่งที่ไม่คิดว่าจะเป็นข้อมูลเชิงตัวเลข

ให้กลายเป็นข้อมูลดิจิตอล datafication การรวบรวมข้อมูลทุกสิ่งทุกอย่างรวมถึงสิ่งที่ไม่คิดว่าจะเป็นข้อมูล ด้วยเหตุนี้จึงค้นพบคุณค่าที่ซ่อนอยูในข้อมูลนั้น 

 บางทีอภิมหาข้อมูลอาจส่งผลกระทบต่อบุคคลทั่วไปเพราะความเป็นไปได้และความเชื่อมโยงกำลังเรืองอำนาจ ความเชี่ยวชาญเฉพาะทางก็ด้อยความสำคัญลง 

 ในทำนองเดียวกันผู้เชี่ยวชาญจะรักษาบทบาทของตนไว้ก็ต่อเมื่อเขายินยอมและเห็นชอบกับผลที่วิเคราะห์ได้จากอภิมหาข้อมูล


 

ในสังคมมีการเฝ้าสังเกตเกี่ยวกับพฤติกรรมมนุษย์ คุณจะทำอย่างไรกับผลลัพธ์ที่ได้จากการประมวลผลทางคอมพิวเตอร์ พวกเขาสามารถใช้เทคโนโลยีละเมิดความเป็นส่วนตัวได้ 

 สังคมจึงสร้างกฏหมายขึ้นมาเพื่อป้องกันข้อมูลส่วนบุคคล แต่ในยุคอภิมหาข้อมูลกฏหมายกับไร้ประโยชน์เสียส่วนใหญ่เพราะทุกวันนี้ผู้คนเต็มใจที่จะแบ่งปันข้อมูลบนโลกออนไลน์ 

 ซึ่งถือเป็นหัวใจสำคัญของการบริการต่าง ๆ ไม่ใช่จุดอ่อนที่ต้องการป้องกัน คนทั่วไปไม่รู้สึกถึงภัยคุกคามในด้านความเป็นส่วนตัว 

 ในยุคของอภิมหาข้อมูลจึงจำเป็นต้องมีกฎคุ้มครองสิทธิส่วนบุคคล เราจะเป็นต้องเปลี่ยนวิธีการรับมือและควบคุมข้อมูลด้วยเพราะเรากำลังก้าวเข้าสู่โลกที่การคาดการณ์ต่าง ๆ ถูกขับเคลื่อนด้วยข้อมูล

ในยุคอภิมหาข้อมูลเราต้องมีหลักปฏิบัติใหม่ ๆ แม้ว่ากฎหรือหลักการเหล่านี้จะมีพื้นฐานและพัฒนามาจากโลกสมัยที่ยังมีข้อมูลไม่มากมายนัก 

 แต่เป็นการเล็งเห็นถึงความจำเป็นที่จะต้องสร้างหลักการต่าง ๆ ขึ้นมาใหม่ทั้งหมด สังคมจะได้รับประโยชน์มหาศาลหากอภิมหาข้อมูลได้มาเป็นส่วนหนึ่งของวิธีแก้ปัญหาระดับโลก 

 และยุคอภิมหาข้อมูลทำให้เราต้องเตรียมความพร้อมเพื่อรับมือกับยุคที้นการควบคุมเทคโนโลยีส่งผลต่อสัญชาตญาณของตัวเราเอง

อภิมหาข้อมูลเป็นก้าวสำคัญในความพยายามของมนุษย์ที่ทำความเข้าใจและมองโลกในสิ่งต่าง ๆ แนวคิดที่ระบุถึงเหตุและผลได้ถือเป็นความสำเร็จเป็นการหลอกตัวเองซึ่งอภิมหาข้อมูล

จะเปลี่ยนแนวคิดจากหน้ามือเป็นหลังมือ และที่น่าแปลกก็คือสิ่งเหล่านั้นกลับถูกแทนที่ด้วยหลักฐานที่ดีกว่าเดิม ขณะที่โลกกำลังเปลี่ยนมุมมองจากการใช้เหตุผลเป็นการหาความเชื่อมโยง

และก้าวไปข้างหน้าอย่างแท้จริงและไม่ต้องทำลายสิ่งที่เป็นรากฐานของสังคม รวมทั้งชี้ให้เห็นถึงผลประโยชน์และอันตรายที่จะรอเราอยู่ข้างหน้า ซึ่งนับเป็นเรื่องจำเป็นที่เร่งด่วน





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น