กล้องวงจรปิด

รูปภาพของฉัน
บริการให้คำปรึกษา ออกแบบ ติดตั้ง รับประกันผลงานตลอดอายุการใช้งาน กล้องวงจรปิด รั้วไฟฟ้า สัญญาณกันขโมย สอบถามได้ที่ Line ID : @CctvBangkok.com

วันอังคารที่ 14 พฤษภาคม พ.ศ. 2562

ต้องเก็บข้อมูลจากกล้องวงจรปิด Line : @CctvBangkkok.com

ต้องเก็บข้อมูลจากกล้องวงจรปิดนานขนาดไหน


                     การเก็บข้อมูลจากกล้องวงจรปิด เว็บไวต์กลายเป็นแหล่งรวมความระเกะระกะและไร้ระเบียบ และอีเมล์อินบ๊อกซ์ที่ทะลักทลายถล่มเว็บบอร์ดต่าง ๆ ได้มีผู้ที่เกิดความคิดที่จะแก้ปัญหาโดยให้ผู้สมัครพิสูจน์ว่าตัวเองเป็นมนุษย์ซึ่งคิดว่าวิธีที่คนทำได้ง่าย ๆ แต่สำหรับจักรกลถือเป็นเรื่องที่ยาก เขาออกไอเดียให้แสดงตัวอักษรรูปร่างที่อ่านยาก ๆ ระหว่างการสมัคร ให้คนถอดรหัสแล้วจึงพิมพ์ให้ถูกต้องโดยใช้เวลาเพียงอึดใจ เขาเรียกวิธีนี้ว่า แคปท์ซา ซึ่งต่อมาเขาก็ตระหนักว่าเสียเวลาพิมพ์ข้อความยึกยักสุดท้ายก็ถูกทิ้ง และมองหาวิธีใหม่โดยใช้ชื่อว่า รีแคปท์ซา

ต้องเก็บข้อมูลจากกล้องวงจรปิดนานขนาดไหน

โดยแทนที่จะพิมพ์ตัวอักษรแต่ใช้เป็นการยืนยันถึงข้อความที่คนอื่นพิมพ์ไว้และเป็นการบ่งบอกว่าคนคนนั้นเป็นมนุษย์ และอีกคำเป็นคำใหม่ที่ผู้ใช้ต้องอ่านให้ออกและเพื่อยืนยันความถูกต้องระบบจะแสดงคำที่คลุมเครือกับคำเดิมซึ่งผู้ใช้จะต้องพิมพ์ให้ถูกต้องระบบนี้จะมีประโยชน์ในข้อที่พิสูจน์ว่าผู้ใช้เป็นมนุษย์ และยังช่วยถอดรหัสคำที่ไม่ชัดเจนในข้อความดิจิตอลอีกด้วย

รีแคปท์ซาเห็นความสำคัญในการนำข้อมูลกลับมาใช้ใหม่ ข้อมูลมีจำนวนมหาศาล และคุณค่าของข้อมูลกำลังจะเปลี่ยนไปในยุคดิจิตอล และข้อมูลเองก็ถูกซื้อขายแลกเปลี่ยน คุณค่าของข้อมูลเปลี่ยนจากประโยชน์ตั้งต้นเป็นประโยชน์ที่มีศักยภาพในอนาคตที่ให้ผลประโยชน์ ในวงการธุรกิจได้มองเห็นคุณค่าของข้อมูลและคนที่ได้รับอนุญาตให้เข้าถึงข้อมูล

ข้อมูลเป็นตัวแปรที่เข้ามามีอิทธิพลในการปรับเปลี่ยนรูปแบบของการทำธุรกิจ และข้อมูลได้มีความสำคัญต่อการเชื่อมโยงถึงกันภายในโลกธุรกิจ แม้ว่าข้อมูลจะมีคุณค่าสักเพียงไรก็ถูกมองว่าเป็นเพียงส่วนหนึ่งที่สนับสนุนธุรกิจเท่านั้น ถ้าเราพูดถึง “ข้อมูลทั้งหมด” ซึ่งรวมถึงองค์ประกอบของข้อมูลพื้นฐานด้วย

ปัจจุบันเทคโนโลยีช่วยให้การเก็บข้อมูลเป็นสิ่งที่จับต้องได้ ค่าการจัดเก็บข้อมูลในระบบดิจิตอลนั้นลดลงประมาณครึ่งต่อครึ่งในทุก ๆ สองปี ขณะที่ความต้องการในการเก็บข้อมูลมีเพิ่มขึ้น บริษัทข้อมูลได้รับข้อมูลดิบที่ส่งผ่านเข้าทางสายการผลิตดิจิตอลโดยตรงและข้อมูลกำลังจะกลายเป็นทรัพยากรในรูปแบบใหม่หรือปัจจัยสำคัญของการผลิต

ผู้เก็บข้อมูลมีวัตถุประสงค์ที่เฉพาะเจาะจงเพื่อนำข้อมูลที่ได้ไปวิเคราะห์ ปรับปรุงเนื้อหาและประมวลข้อมูล ข้อมูลไม่เหมือนวัตถุหรืออาหารที่เรากิน คุณค่าของข้อมูลไม่ได้เลือนหายไปเมื่อถูกใช้ แต่ข้อมูลยังสามารถนำมาใช้ได้ครั้งแล้วครั้งเล่า ข้อมูลคือสิ่งที่ใช้ร่วมกันได้ในเวลาเดียวกัน เพื่อให้บรรลุวัตถุประสงค์เราสามารถนำข้อมูลมาใช้ได้ไม่จำกัดจำนวนครั้งและอาจนำข้อมูลไปใช้เพื่อวัตถุประสงค์อื่นได้ด้วย

“การสงวนคุณค่า” ของข้อมูล เพื่อให้ตระหนักว่าการนำข้อมูลกลับมาใช้ใหม่เป็นคุณค่าสูงสุดของข้อมูล จะเห็นได้ว่าข้อมูลนับเป็นปัจจัยสำคัญในการแก้ปัญหา อย่างไรก็ตามความสำคัญของการใช้ข้อมูลก็ไม่ได้รับการยอมรับจากแวดวงธุรกิจหรือสังคมโดยรวมเท่าไรนัก ในอดีตเมื่อข้อมูลได้ถูกนำมาใช้ประโยชน์แล้วก็ลบข้อมูลออกหรือจำกัดทิ้งไปโดยคิดว่าคุณค่าหลักของข้อมูลได้ถูกใช้จนบรรลุวัตถุประสงค์ไปแล้ว

แต่ในยุคแห่งข้อมูล ข้อมูลเป็นเหมือนเหมืองเพชรที่สามารถให้ผลประโยชน์ได้อีกหลังจากคุณค่าหลักถูกใช้ไปแล้ว วิธีการใช้ข้อมูลที่สำคัญอยู่สามวิธีเพื่อสงวนคุณค่าของข้อมูลไว้ คือ การนำกลับมาใช้ การรวมชุดข้อมูล และการหาวิธี “ยิงนัดเดียวให้ได้นกสองตัว”

การนำข้อมูลกลับมาใช้ใหม่ การนำข้อมูลกลับมาใช้ใหม่อย่างมีวิวัฒนาการคือ คำค้นหา มองขั้นแรกข้อมูลดูเหมือนจะไร้ค่าหลังจากที่ได้นำไปใช้จนบรรลุวัตถุประสงค์แล้ว ข้อมูลจะถูกบันทึกไว้ในเว็บไซต์ซึ่งจะทำหน้าที่ในขณะนั้นทันที กูเกิลสร้างเวอร์ชั่นการค้นหาคำที่เปิดให้คนเข้าใช้งานและได้ให้บริการเพื่อวิเคราะห์ธุรกิจรวมถึงใช้เป็นตัวชี้วัดเศรษฐกิจในขณะนั้น

 การนำข้อมูลกลับมาใช้ถือเป็นข่าวดีสำหรับองค์กรต่าง ๆ ที่เก็บข้อมูลหรือควบคุมชุดข้อมูลขนาดใหญ่ ปัจจุบันกลับมีการนำข้อมูลมาใช้น้อยมาก ส่วนใหญ่เป็นการดำเนินธุรกิจแบบออฟไลน์ ข้อมูลจึงไม่ได้ถูกนำมาใช้ให้เป็นประโยชน์มากนัก และในที่สุดข้อมูลเหล่านั้นก็จะถูกจัดเก็บไว้ใน “สุสานข้อมูล”

บริษัทอินเทอร์เน็ตถูกจัดให้อยู่แถวหน้าในฐานะที่นำเอาข้อมูลมหาศาลมาใช้ประโยชน์เพราะมีการบันทึกข้อมูลจำนวนมากและมีการนำข้อมูลมาวิเคราะห์ จึงส่งผลให้มีการพัฒนาที่รุดหน้ากว่าอุตสาหกรรมอื่น ๆ ทางบริษัทจึงได้ตั้งฝ่ายพิเศษขึ้นมาเพื่อขายข้อมูลในรูปแบบของการประเมินธุรกิจและเศรษฐกิจหรือได้สร้างธุรกิจการสืบค้นข้อมูลในเวอร์ชั่นออฟไลน์โดยอาศัยการสืบค้นข้อมูลเก่า ๆ ของกูเกิล ข้อมูลที่น่าเบื่อที่สุดอาจมีคุณค่าเป็นพิเศษหากนำมาใช้ให้เหมาะสม
ต้องเก็บข้อมูลจากกล้องวงจรปิดนานขนาดไหน

ข้อมูลผสม ข้อมูลที่ถูกละเลยอาจเป็นประโยชน์ถ้านำมาผสมผสานกับข้อมูลอีกชุดหนึ่งที่มีรายละเอียดแตกต่างกันก็สามารถสร้างสิ่งที่เป็นนวัตกรรมโดยการผสมผสานข้อมูลได้ การผสมข้อมูลย่อมมีคุณค่ามากกว่าข้อมูลแยกส่วนหรือข้อมูลเพียงชุดเดียว ในปัจจุบันผู้ใช้อินเทอร์เน็ตคงคุ้นเคยกับ “แมชอัพ” เป็นการผสมข้อมูลตั้งแต่สองชุดขึ้นไป

ข้อมูลที่ขยายได้ วิธีที่นำข้อมูลกลับมาใช้ใหม่ได้คือการออกแบบระบบการจัดเก็บข้อมูลที่สามารถนำข้อมูลไปขยายผลได้ในอีกหลายช่องทาง ตัวอย่างของการเก็บข้อมูลที่นำไปต่อยอดได้ คือ กูเกิล สามารถรวบรวมข้อมูลได้มหาศาลแล้ว กูเกิลไม่ได้นำข้อมูลไปปรับใช้เพียงเท่านั้นแต่ยังนำไปต่อยอดได้ในอีกหลายช่องทาง ค่าใช้จ่ายในการเก็บข้อมูลอาจไม่ได้สูงมากนัก

จึงสมควรเก็บข้อมูลให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้ รวมถึงพิจารณานำข้อมูลไปต่อยอดให้เกิดประโยชน์ไว้ล่วงหน้าด้วยเป็นการเพิ่มคุณค่าให้กับข้อมูลการหาวิธีว่าทำอย่างไรถึงจะ “ยิงนัดเดียวให้ได้นกสองตัว” ชุดข้อมูลสามารถใช้ได้ในสถานการณ์ที่หลากหลายข้อมูลที่เราเก็บมามีมาตรฐานและชัดเจนย่อมทำหน้าที่ได้สองหน้าที่ในเวลาเดียวกัน

การลดคุณค่าของข้อมูล คุณค่าการเก็บข้อมูลลดลง ธุรกิจที่มีการแข่งขันทำให้ต้องมีการนำข้อมูลกลับมาใช้ใหม่ ไม่ว่าจะด้วยวัตถุประสงค์เดียวหรือหลายวัตถุประสงค์ก็ตาม บางครั้งคุณค่าในตัวข้อมูลก็มีอยู่อย่างจำกัดเหมือนกัน ข้อมูลส่วนใหญ่สามารถนำมาใช้ให้เกิดประโยชน์ได้ตลอดเวลา หากพึ่งพาแต่ข้อมูลเก่าไม่เพียงแต่จะเป็นการไม่เพิ่มมูลค่า

แต่จะเป็นการลดมูลค่าข้อมูลใหม่ไปด้วยแสดงให้เห็นว่าการนำเอาข้อมูลเก่ามาใช้เพียงอย่างเดียวอาจเป็นการลดคุณค่าข้อมูลใหม่ที่ไม่มีโอกาสจะได้เกิดขึ้น จึงได้ออกแบบการวิเคราะห์ข้อมูลที่ก้าวล้ำเพื่อช่วยแยกข้อมูลที่มีประโยชน์ออกมาจากข้อมูลที่ไม่เกี่ยวเนื่องสัมพันธ์กัน เป็นการหาประโยชน์จากข้อมูลเก่า ซึ่งจะช่วยให้การวิเคราะห์ “อัตราการลดคุณค่า” ของข้อมูลแม่นยำขึ้น

คุณค่าของข้อมูลข้างเคียง การนำข้อมูลกลับมาใช้ใหม่มีบางสิ่งที่ซ่อนอยู่ บริษัทเว็บไซต์สามารถดึงเอาข้อมูลจากทุกสิ่งที่ผู้ใช้บริการและปดำเนินการใด ๆ ก็ตามที่ก่อให้เกิดสัญญาณการใช้ขึ้นมาเพื่อพัฒนาการให้บริการ เป็นแนวทางการสร้างดิจิตอลยุคใหม่ ๆ รวมถึงเป็นข้อมูลที่แสดงให้เห็นถึงผลการตอบรับจากผู้ใช้บริการ กูเกิลมีเครื่องมือตรวจสอบคำที่สมบูรณ์ที่สุดในโลก อาศัยทุกภาษาที่ใช้กันอยู่เป็นพื้นฐาน ระบบกำลังพัฒนาอย่างมั่นคงและเพิ่มคำใหม่ ๆ อยู่เสมอ

 ซึ่งเป็นผลโดยบังเอิญจากคำที่ผู้ใช้สืบค้นในทุก ๆ วัน ระบบการตรวจสอบการสะกดคำของกูเกิล แสดงผลว่าข้อมูล “ที่ไม่ดี” “ไม่ถูกต้อง” หรือ “มีข้อบกพร่อง” นั้นยังสามารถนำมาใช้ประโยชน์ได้ กูเกิลตระหนักว่าส่วนที่ดูเหมือนไม่มีค่าจากการสร้างปฏิสัมพันธ์ของลูกค้านั้น สามารถนำมารวบรวมและสร้างขึ้นมาใหม่ได้หนึ่งในวิศวกรของกูเกิลได้ประเมินว่าการสะกดคำของกูเกิลทำงานได้ดีกว่าของไมโครซอฟท์ในเรื่องของการลำดับความสำคัญ

 ภายใต้แนวคิดวัตถุดิบคือคำที่ผู้ใช้สะกดผิดแม้จะไม่มีค่าใช้จ่ายโดยตรงแต่กูเกิลก็ยังต้องจ่ายมากกว่าไมโครซอฟท์เพื่อพัฒนาระบบอยู่ดี เพื่อพัฒนาบริการที่มีอยู่ หรือพัฒนาบริการใหม่กูเกิลเป็นผู้นำโดยไม่ต้องสงสัย โดยประยุกต์ใช้หลัก “การเรียนรู้จากข้อมูล” กับการบริการจำนวนมาก ทุก ๆ การกระทำของผู้ใช้แสดงถึงสัญญาณที่จะถูกวิเคราะห์และฟีดแบ็คกลับมายังระบบ

ข้อมูลเหล่านี้มีคุณค่ามาก หากผู้ใช้คลิกผลการสืบค้นในส่วนท้ายของหน้าจอแสดงผล แสดงว่าผลการสืบค้นส่วนล่างสำคัญกว่าส่วนบน วิธีการวิเคราะห์ของกูเกิลทำให้รู้ว่าควรจัดวางตำแหน่งหรือจัดเรียงลำดับความสำคัญอย่างไร ผลการวิเคราะห์ถูกนำมาใช้สำหรับการลงโฆษณาหน้าเว็บด้วยเช่นกัน “เราชอบเรียนรู้จากชุดข้อมูลขนาดใหญ่และวุ่นวาย”

ข้อมูลข้างเคียงเป็นเบื้องหลังให้กับธุรกิจอีกหลายธุรกิจ เช่น การจดจำเสียง การคัดกรองสแปม การแปลภาษา เป็นต้น ข้อมูลข้างเคียงอาจเป็นประโยชน์อย่างยิ่งในการแข่งขันทางธุรกิจ และอาจเป็นอุปสรรค์สำคัญในการเข้าถึงคู่แข่ง ซึ่งขึ้นอยู่กับข้อมูลข้างเคียงที่ได้รับจากลูกค้าและนำมาผลิตเป็นบริการเว็บไซต์ใหม่ ๆ จะสามารถแข่งขันกับเว็บไซต์ที่มีข้อมูลมหาศาลและรู้จักวิธีใช้ข้อมูลให้เป็นประโยชน์ได้หรือไม่

ข้อมูลเกิดใหม่ ปัจจุบันเราคิดว่าเว็บไซต์กูเกิลและอะเมซอนเป็นแนวคิดอภิมหาข้อมูล แต่จริง ๆ แล้วรัฐบาลเป็นต้นแบบการรวบรวมข้อมูลมหาศาล และคัดค้านการให้เอกชนครอบครองข้อมูลจำนวนมาก ความแตกต่างผู้ถือข้อมูลเอกชนคือรัฐบาลสามารถบังคับให้คนเปิดเผยข้อมูลได้ จะแนะนำหรือให้บริการแลกเปลี่ยนเหมือนเอกชน รัฐบาลจึงมีข้อมูลจำนวนมหาศาล การนำอภิมหาข้อมูลไปใช้กับภาคสาธารณะหรือการพาณิชย์ต้องได้รับการวิเคราะห์เพื่อปลดปล่อยคุณค่าของข้อมูล ไอเดียล่าสุดซึ่งอาจกล่าวได้ว่าเป็นวิธีที่ดีที่สุดการยินยอมให้ภาคเอกชนและสังคมสามารถเข้าถึงข้อมูลได้


เพื่อร่วมกันสกัดคุณค่าของข้อมูลที่ถูกเก็บไว้ รัฐบาลจะดำเนินการรวบรวมข้อมูลของพลเรือนสังคมควรได้มีส่วนเข้าถึงข้อมูลนั้นด้วย ก่อให้เกิดความริเริ่มที่จะ “เปิดข้อมูลรัฐบาล” ทว่ามีข้อโต้แย้งว่ารัฐบาลเป็นผู้รับผิดชอบผู้เดียวในการจัดเก็บข้อมูล ภาคเอกชนและสังคมน่าจะใช้ประโยชน์จากข้อมูลได้มากกว่าเรียกร้องให้รัฐบาลเปิดเผยข้อมูลทั้งทางพลเมืองและทางพาณิชย์ การทำงานกับข้อมูลก็ต้องมีการกำหนดมาตรฐาน มีเครื่องมือสามารถชี้วัดได้รวมถึงต้องประมวลผลได้โดยง่าย จะเป็นข้อมูลสาธารณะ แค่เพียงในนามเท่านั้น

ไอเดียการเปิดเผยข้อมูลของรัฐบาลได้รับแรงกระตุ้นอย่างจริงจังแม้แต่ประเทศที่ชอบสงวนข้อมูล ข้อมูลจำนวนมากอยู่ภายใต้การควบคุมโดยกฏหมายลิขสิทธิ์และมีค่าใช้จ่ายสูง เพื่อสนับสนุนการสร้างสถาบันข้อมูลเปิด เพื่อสนับสนุนการใช้ข้อมูลใหม่ ๆ และปลดแอกจากการควบคุมโดยรัฐ

คุณค่าที่ประเมินค่าไม่ได การเปิดเผยข้อมูลสู่สาธารณะหรือปิดกั้นเพื่อประโยชน์ทางด้านใดด้านหนึ่ง การวัดคุณค่าของข้อมูลก็ถือเป็นเรื่องยาก ปัจจุบันไม่มีวิธีที่ชัดเจนในการวัดคุณค่าของข้อมูล เราจะวัดคุณค่าของข้อมูลได้อย่างไร การคำนวณมูลค่าไม่ได้หมายถึงการนับกำไรจากประโยชน์อีกต่อไป แต่ข้อมูลส่วนใหญ่ถูกปล่อยไว้ไม่อาจคาดเดาได้ว่าจะมีประโยชน์ใดในอนาคต ยังไม่มีวิธีประเมินค่าก็เหมือนกับความยากในการประเมินราคาก่อนที่มีการพัฒนา

วิธีการใช้กลยุทธที่แตกต่างนับเป็นอีกทางเลือกหนึ่งที่จะช่วยสกัดคุณค่าของข้อมูลให้กับผู้ครอบครองได้ ในยุคอภิมหาข้อมูลผู้ที่ถือข้อมูลจำนวนมากอาจต้องเลือกข้อมูลที่มีคุณค่าและวัดออกมาเป็นเปอร์เซ็นต์เพื่อหลีกเลี่ยงที่จะต้องเสียค่าใช้จ่ายซึ่งเจ้าของต้องการค่าลิขสิทธิ์ของสิ่งที่ค้นพบจากเทคโนโลยีของตน ด้วยวิธีที่ทุกฝ่ายกระตือรื้อร้นที่จะใช้ประโยชน์จากข้อมูลซ้ำมากที่สุด

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น