กล้องวงจรปิด

รูปภาพของฉัน
บริการให้คำปรึกษา ออกแบบ ติดตั้ง รับประกันผลงานตลอดอายุการใช้งาน กล้องวงจรปิด รั้วไฟฟ้า สัญญาณกันขโมย สอบถามได้ที่ Line ID : @CctvBangkok.com

วันอังคารที่ 14 พฤษภาคม พ.ศ. 2562

ภาพที่ได้จาก (กล้องวงจรปิด)

ภาพที่ได้จากกล้องวงจรปิด

                     ภาพที่ได้จากกล้องวงจรปิด  ปัจจุบันยังไมรูปแบบการประเมินราคาข้อมูล แต่ระบบเศรษฐกิจเริ่มก่อตัวรอบ ๆ ข้อมูล และธุรกิจภายใหม่ ๆ ก็จะได้ประโยชน์ 

 ธุรกิจเก่าจำนวนมากต้องกลับมาทบทวนบทบาทใหม่ “ข้อมูลเป็นแพลตฟอร์ม” ข้อมูลเป็นพื้นที่ใหม่สำหรับสินค้าและรูปแบบธุรกิจใหม่ ๆ 

 เรื่องมูลค่าของข้อมูลเหมือนจะเป็นปัญหาที่แก้ไม่ตกสำหรับการใช้ข้อมูลซ้ำ การสงวนข้อมูล การเก็บข้อมูล มีความสำคัญแต่ยังไม่พอ 

 เพราะคุณค่าสำคัญที่สุดของข้อมูล คือ การนำไปใช้ ไม่ใช้การครอบครอง และเราจะสำรวจวิธีการใช้ข้อมูลให้เกิดประโยชน์และธุรกิจอภิมหาข้อมูลที่กำลังเกิดขึ้น



ภาพที่ได้จากกล้องวงจรปิด

ข้อมูลที่เรียกว่าทรัพยากรใหม่ที่มีคุณค่าสูง ข้อมูลที่ควรสงวนรักษาและตั้งเป้าที่จะเก็บข้อมูลใหม่ ๆ เรื่องของการใช้ข้อมูลและใช้ให้เหมาะสม มีคุณค่าที่สุด 

 รวมถึงความสำคัญของการนำข้อมูลไปใช้กับองค์กร และบุคคลทั้งในชีวิตประจำวันจนถึงหน้าที่การงาน โดยสามารถสร้างอภิมหาข้อมูลได้สามประเภท แต่ละประเภทจะแตกต่างกันที่คุณค่าที่จะนำเสนอ โดยมุ่งเน้นไปที่ ข้อมูล ทักษะ และความคิด

ข้อมูล ต้องสามารถเข้าถึงข้อมูลแต่ไม่ใช่เหตุผลที่จะลงมือทำธุรกิจ หรือไม่ต้องมีทักษะพิเศษเพื่อสกัดคุณค่าของข้อมูล หรือคิดหากลวิธีที่จะปลดปล่อยคุณค่าของข้อมูล 

 ที่เห็นได้ชัดเจนก็คือทวิตเตอร์ซึ่งมีกระแสข้อมูลมหาศาลไหลผ่านเซิร์ฟเวอร์ แต่ให้อิสระเท่าที่มีสิทธิ์อนุญาตให้คนอื่นเข้าใช้ข้อมูลได้

ทักษะ เป็นกลุ่มที่ปรึกษา ผู้ขายเทคโนโลยีและผู้วิเคราะห์ข้อมูลซึ่งเป็นผู้เชี่ยวชาญในเรื่องนั้น ๆ แต่ไม่มีข้อมูลเป็นของตัวเองพอที่จะสรรหาประโยชน์ต้องหันไปพึ่งผู้เชี่ยวชาญซึ่งรับวิเคราะห์ข้อมูลเพื่อช่วยกลั่นกรองข้อมูลให้เข้าใจง่าย

ความคิด ชุดความคิดอภิมหาข้อมูลล ข้อมูลและวิธีการไม่ใช่ปัจจัยหลักของความสำเร็จ สิ่งที่ทำให้ประสบความสำเร็จคือผู้ก่อตั้งและพนักงานมีความคิดเดียวกัน วิธีใช้ข้อมูลเพื่อปลดล็อกรูปแบบคุณค่าใหม่ ๆ

ข้อมูลและทักษะได้รับความสนใจมากที่สุด ทักษะซึ่งกำลังขาดแคลนในปัจจุบัน และข้อมูลมีอยู่มหาศาลจนเกิดอาชีใหม่ “นักวิทยาศาสตร์ข้อมูล” 

 เป็นการผสมผสานทักษะระหว่างนักสถิติ โปรแกรมเมอร์ซอฟต์แวร์ นักออกแบบกราฟิกข้อมูล และนักเล่าเรื่องเข้าด้วยกัน แต่นักวิทยาศาสตร์ข้อมูลจะค้นชุดข้อมูล ได้เสนอให้ทำการประเมินด้วยนักวิทยาศาสตร์ข้อมูลที่กำลังขาดแคลนในยุคปัจจุบันและอนาคต

ห่วงโซ่คุณค่าอภิมหาข้อมูล อภิมหาข้อมูลมีสาระสำคัญคือ ตัวข้อมูลสิ่งแรกที่ควรดูคือผู้ถือข้อมูลอาจไม่ได้เก็บข้อมูลตั้งต้น แต่ควบคุมการเข้าถึงข้อมูลและได้รับอนุญาตให้เข้าถึงข้อมูลนั้น ๆ ได้ 

 จะเห็นได้จากหลายบริษัทที่นำอภิมหาข้อมูลหลาย ๆ ประเภทมาประสมเข้าด้วยกัน และมีผู้ที่ออกความคิดที่สุดยอกก่อนใคร แต่ก็แฝงไว้ด้วยทักษะ ต้นแบบนี้ก็เป็นแนวทางที่ดีให้กับบริษัทต่าง ๆ

ผู้บุกเบิกอภิมหาข้อมูลในปัจจุบันมีความแตกต่างกันแต่ละรายล้วนอาศัยข้อมูลในวงกว้าง กล่าวได้ว่าเป็นยุคใหม่ของนักประดิษฐ์และผู้ประกอบการยุคใหม่ก็กำลังจะเกิดขึ้น 

 รวมถึงกลุ่มนักวิทยาการคอมพิวเตอร์เป็นผู้อยู่เบื้องหลังรายใหญ่ที่สุดของการเริ่มต้นกิจการด้วยข้อมูล ความคิดสร้างสรรค์ของบุคคลและบริษัทที่อยู่ในวงจรของอภิมหาข้อมูลช่วยให้เราได้ปลดปล่อยคุณค่าของบริษัท

ผู้ประกอบการที่โชคดีมีแหล่งข้อมูลที่แตกต่างการเก็บข้อมูลการพิมพ์คำสืบค้น มีไอเดียใหม่ ๆ ที่จะใช้ข้อมูลเพื่อสร้างการตรวจคำผิด และใช้ทักษะที่ค้นพบนี้ให้เกิดประโยชน์ได้อย่างมากด้วยกิจกรรมจำนวนมาก ได้

ภาพที่ได้จากกล้องวงจรปิด

ประโยชน์จากการบูรณาการอย่างมากจากอภิมหาข้อมูล ซึ่งครอบคลุมห่วงโซ่ทั้งสามข้อและสามารถใช้ข้อมูลซ้ำ ๆ ได้สูงขึ้นอีกด้วย อภิมหาข้อมูลที่ได้รับการนำไปต่อยอดสามารถสร้างรูปแบบธุรกิจของบริษัท และวิธีปฏิสัมพันธ์กับหุ้นส่วนระยะยาวได้

นายหน้าค้าข้อมูลใหม่ ข้อมูลที่มีค่าที่สุดในห่วงโซ่อภิมหาข้อมูล ปัจจุบันจะเป็นผู้ที่มีชุดความคิดและมีความคิดสร้างสรรค์เห็นจากยุคของเว็บไซต์ผู้เริ่มก่อนย่อมได้เปรียบ ขณะที่ยุคอภิมหาข้อมูลก้าวไปข้างหน้าผู้อื่นจะรับเอาชุดความคิดและข้อได้เปรียบของผู้บุกเบิกไปในที่สุด

ปัจจุบันผู้เชี่ยวชาญด้านการบริหารฐานข้อมูล วิทยาศาสตร์ข้อมูลและการวิเคราะห์ถือว่ากำลังเป็นที่ต้องการ แต่ในอนาคตอภิมหาข้อมูลเข้ามามีส่วนสำคัญต่อชีวิตมากขึ้น 

 และมีผู้เชี่ยวชาญเพิ่มขึ้น คุณค่าของทักษะก็จะเลือนหายไปในทำนองเดียวกันความสามารถในการสร้างโปรแกรมคอมพิวเตอร์มีความสำคัญ แต่ปัจจุบันบริษัทที่รับจ้างจำนวนมากก็ให้ความสำคัญของการเขียนโปรแกรมลดลง เพราะเราสามารถนำข้อมูลจากภายนอกมาใช้ได้

ในปัจจุบันความแตกต่าง คือ ข้อมูลที่เข้าสู่ตลาดเป็นข้อมูลดิบ ความหลากหลายของบริษัทอภิมหาข้อมูลแสดงให้เห็นว่าคุณค่าของข้อมูลกำลังเปลี่ยนไป 

 ในกรณีของข้อมูลเกี่ยวกับราคาที่ได้รับมาจากพันธมิตรของเว็บไซต์ โดยถือจากฐานส่วนแบ่งแต่บริษัทที่ให้ข้อมูลก็ได้ส่วนแบ่งเช่นกัน แต่ในปัจจุบันผู้ให้ข้อมูลสามารถเรียกร้องค่าตอบแทนที่คุ้มกว่าได้

 เป็นไปได้ว่ากำลังรวบรวมข้อมูลเพิ่มเติมอีกและเล็งเห็นถึงคุณค่าจากการผันบทบาทของผู้เชี่ยวชาญมาเป็นเจ้าของไอเดีย และกำลังก้าวต่อไปยังข้อมูล และหลักฐานได้ชี้ให้เห็นอย่างชัดแจ้งว่าตัวข้อมูลมีคุณค่ามากที่สุด ไม่ใช่ทักษะหรือชุดความคิด

จุดสิ้นสุดของผู้เชี่ยวชาญ  ผลกระทบที่ใหญ่ที่สุดต่ออภิมหาข้อมูลคือการตัดสินใจที่จะขับเคลื่อนการทำงานด้วยข้อมูล จะมีผลต่อการส่งเสริมหรือลบล้างการตัดสินของมนุษย์ 

 ผลการวิเคราะห์เชิงสถิติบังคับให้คนทบทวนสัญชาตญาณของตัวเองอีกครั้ง ด้วยอภิมหาข้อมูลการวิเคราะห์นี้จะมีความสำคัญยิ่งขึ้น 

 ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะสาขาจะสูญเสียภาพพจน์ผู้ทรงภูมิเมื่อเทียบกับนักสถิติวิเคราะห์ข้อมูล ซึ่งอาศัยให้ข้อมูลเป็นตัวทำงาน ผู้นำรุ่นใหม่จะอาศัยความสัมพันธ์ของข้อมูล

โดยปราศจากความลำเอียงและอคติ เราได้เห็นอำนาจค่อย ๆ เลือนหายไปของผู้เชี่ยวชาญในสาขาต่าง ๆ โดยเฉพาะในงานสื่อ




สินค้าแนะนำระบบรักษาความปลอดภัย  : กล้องวงจรปิด   รั้วไฟฟ้า   สัญญาณกันขโมย




 เนื้อหาที่เผยแพร่บนเว็บไซต์จะถูกอ้างอิงจากแหล่งข้อมูลไม่ใช่ด้วยทัศนคติของบรรณาธิการ ข้อมูลสามารถเปิดเผยถึงสิ่งที่คนต้องการอ่านได้ดีกว่าสัญชาตญาณของนักสื่อสารมวลชน

ผู้ที่ดำเนินธุรกิจเกี่ยวกับการศึกษาออนไลน์ได้ใช้ข้อมูลประกอบการเรียนการสอนโดยผ่านทางวิดีโอ ซึ่งสามารถเปิดดูส่วนที่ไม่เข้าใจได้ใหม่ และส่งข้อมูลกลับไปให้อาจารย์ได้พิจารณาเพื่อให้พัฒนาการสอน

วิธีนี้ทักษะมีความจำเป็นต่อความสำเร็จในการทำงาน พนักงานบางส่วนอาจต้องปรับเปลี่ยนแนวคิดและวิธีทำงานเดิม ๆ ผู้บุกเบิกในธุรกิจอภิมหาข้อมูลมาจากสาขาอื่น

ซึ่งจะไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับธุรกิจที่เป็นเป้าหมาย ผู้เชี่ยวชาญด้านการวิเคราะห์ข้อมูล ปัญญาประดิษฐ์ คณิตศาสตร์หรือสถิติ นำทักษะมาประยุกต์ใช้กับอุตสาหกรรมนั้น ๆ

โครงการอภิมหาข้อมูล เป็นน้องใหม่ในวงการ ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะสาขาจะไม่หายไปจากตลาดแต่บทบาทจะลดลง ปัจจุบันผู้เชี่ยวชาญจะต้องแบ่งพื้นที่ให้กับผู้เชี่ยวชาญอภิมหาข้อมูล 

 โดยเปลี่ยนแปลงวิธีที่เราประเมินค่าความรู้ เพราะคิดว่าคนที่มีความเชี่ยวชาญพิเศษย่อมมีค่ามากกว่าผู้มีความรู้พื้นฐาน จึงต้องอาศัยสถาบันหรือผู้เชี่ยวชาญนำทาง 

 ผู้เชี่ยวชาญมีความสำคัญเพราะมีการรวบรวมข้อมูลดิบมาเป็นเวลานาน เป็นความรู้ที่ไม่สามารถถ่ายทอดหรืออ่านจากหนังสือได้ แม้กระทั่งช่วยทำให้คนอื่นตัดสินใจได้แม่นยำยิ่งขึ้น

ผู้ที่วิเคราะห์ข้อมูลได้จำนวนมากไม่ใช่เพราะเป็นคนที่ฉลาดเพียงอย่างเดียวแต่เป็นเพราะมีข้อมูลทำให้เห็นความคิดซ้ำ ๆ รวมถึงความเชื่อเดิม ๆ ที่ไม่มีแนวโน้มจะปรับเปลี่ยน 

 ผู้เชี่ยวชาญก็ถือเป็นกลไกสำคัญและมีส่วนในการขับเคลื่อนหากมีการเปลี่ยนแปลงบริษัท ฉะนั้นควรเข้าใจและเรียนรู้ถึงสิ่งที่กำลังจะเปลี่ยนไป เพื่อปรับตัวก้าวไปสู่การทำงานแบบมืออาชีพ 

 นักคณิตศาสตร์และนักสถิติเป็นอาชีพพื้นฐานสำหรับการทำงานยุคใหม่ ปัจจุบันข้อมูลที่เกิดใหม่มีจำนวนมหาศาลไม่อาจอาศัยเพียงทักษะและความเชี่ยวชาญของผู้เชี่ยวชาญเพียงอย่างเดียวได้อีกต่อไป การแก้ปัญหาต้องอาศัยทักษะของนักออกแบบภาพข้อมูลก็เป็นได้

 
ภาพที่ได้จากกล้องวงจรปิด

การใช้ข้อมูลเป็นส่วนสำคัญในการตัดสินใจเป็นการเปลี่ยนแปลงที่ลึกซึ้ง ส่วนใหญ่คนยึดการตัดสินใจโดยการผสมข้อเท็จจริงกับผลสะท้อน บวกกับการคาดเดา 

 ในอดีตผู้บริหารจะมั่นใจในตัวเองโดยมีสัญชาตญาณความกล้าเป็นทุนเดิม ปัจจุบันกำลังเปลี่ยนไปเพราะการตัดสินใจทางด้านการบริหารอย่างน้อยต้องมีการวิเคราะห์อภิมหาข้อมูลเป็นตัวยืนยัน

อภิมหาข้อมูลกลายเป็นปัจจัยที่จะช่วยให้ได้เปรียบในการแข่งขัน โครงสร้างของอุตสาหกรรมกำลังจะเปลี่ยนแปลงไปทั้งหมดแล้ว ผู้ที่อยู่ในวงการรายใหญ่จะยังคงเติบโต 

 ไม่เหมือนกับสถานการณ์ในยุคอุตสาหกรรม ข้อได้เปรียบในการแข่งขันจะไม่หยุดตามระดับทางกายภาพ เทคโนโลยีนับเป็นโครงสร้างพื้นฐานของแต่ละบริษัทมีความสำคัญ แต่ไม่ใช้สิ่งสำคัญ

การเก็บข้อมูลดิจิตอลขนาดมหาศาลและการประมวลผลที่มีค่าใช้จ่ายต่ำภายในระยะเวลาไม่กี่นาที จะทำให้สามารถปรับความเร็วของคอมพิวเตอร์ให้เป็นไปตามที่ใจต้องการได้

 และเปลี่ยนต้นทุนคงที่ให้เป็นต้นทุนผันแปร ช่วยละข้อได้เปรียบทางเทคโนโลยีที่เป็นพื้นฐานของบริษัทขนาดใหญ่ได้ด้วย ขนาดยังเป็นประเด็นแต่ก็เริ่มมีสัญญาณแห่งการเปลี่ยนแปลงบ้างแล้ว 

 ผู้ถือข้อมูลขนาดใหญ่จะเติบโตขึ้นหากมีการเก็บข้อมูลอาจกล่าวได้ว่าเป็นวัตถุดิบของธุรกิจ และนำมาใช้ซ้ำเพื่อสร้างมุลค่าเพิ่ม ข้อมูลควรเป็นข้อมูลที่เป็นรูปธรรมและสามารถจับต้องได้ง่ายขึ้น

อภิมหาข้อมูลยังเอื้อประโยชน์ได้อีกสำหรับบริษัทขนาดเล็กในวงการที่ฉลาดและว่องไวสามารถใช้ประโยชน์จาก “ธุรกิจขนาดเล็ก” ให้มีประสิทธิภาพไม่จำเป็นต้องมีทรัพยากรทางกายภาพมากนัก 

 และยังสามารถพัฒนาธุรกิจของตนได้โดยไม่ต้องอาศัยเงินทุนมากนัก ที่สำคัญไอเดียที่สร้างสรรค์เป็นจุดเริ่มต้นที่ดีสำหรับการใช้อภิมหาข้อมูลที่ไม่ต้องลงทุนมากมาย 

 ธุรกิจขนาดเล็กอาจซื้อสิทธิการใช้ข้อมูลโดยไม่จำเป็นต้องเป็นเจ้าของเอง กรรมสิทธิ์ในข้อมูลรายบุคคลอาจให้อำนาจกับผู้บริโภคด้วยวิธีที่ไม่เคยคิดมาก่อน

 ปัจจุบันอาจมีความซับซ้อนและมีมูลค่าสูงมากเกินไปสำหรับคนที่จะซื้อข้อมูลส่วนตัวของบุคคลและเจรจาขอข้อมูลจากบุคคล

 บริษัทที่มีรูปแบบการดำเนินธุรกิจแบบเดิม ๆ ต้องมีการปรับเปลี่ยนส่วนของการจัดเก็บอภิมหาข้อมูล ในส่วนของการให้บริการทางการเงินเรื่อยไปจนถึงการผลิต 

 บริษัทขนาดกลางจะถูกกดดันให้ต้องปรับเปลี่ยนวิธีการดำเนินการตามวิถีที่อภิมหาข้อมูลจะชี้ทางให้เป็นไป การแข่งขันเริ่มขึ้นเมื่อขั้นตอนการค้นหาข้อมูลต้องการให้ข้อมูลของผู้ใช้ทำงานได้ดี 

 จึงอาจกล่าวได้ว่าทุกบริษัทสามารถใช้ข้อมูลให้เกิดประโยชน์ได้อย่างชาญฉลาด แม้ข้อมูลจะช่วยให้การคาดการณ์และการประเมินแม่นยำขึ้น ก็ยังมีประเด็นให้น่ากังวลใจ 

 เราอาจยังไม่พร้อมที่จะรับผลกระทบเกี่ยวกับความเป็นส่วนตัวและเสรีภาพส่วนบุคคล เพราะมนุษย์ถูกสร้างขึ้นมาในโลกที่ไม่ได้เพียบพร้อมด้วยข้อมูลจำนวนมาก เราจะได้สำรวจด้านมืดของข้อมูล



 

ความเสี่ยง ความเข้าใจคุณค่าของอภิมหาข้อมูลสำหรับคนที่วิเคราะห์ สัญญาณทั้งหมดดูเหมือนจะมมุ่งไปที่การเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วในการรวบรวม จัดเก็บ 

 และนำข้อมูลกลับมาใช้ใหม่ขนาดและอัตราส่วนของการเก็บข้อมูลจะเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว ขณะที่ค่าใช้จ่ายในการจัดเก็บจะลดลง และเครื่องมือที่ใช้ในการวิเคราะห์จะมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น 

 ยุคอินเทอร์เน็ตคุกคามความเป็นส่วนตัวอภิมหาข้อมูลจะไม่เป็นภัยหรือ ๆ ว่านี่คือด้านมือของอภิมหาข้อมูล และนั่นไม่ใช่ข้อเสียเพียงอย่างเดียว ประเด็นสำคัญการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้น วัดกันเป็นอัตราส่วนอาจนำไปสู่การเปลี่ยนแปลงในทุก ๆ สถานการณ์

การเปลี่ยนแปลงไม่เพียงแต่ทำให้การปกป้องความเป็นส่วนตัวทำได้ยากขึ้น แต่ยังแสดงให้เห็นถึงภัยคุกคามในรูปแบบใหม่ ความเป็นส่วนตัวและแนวโน้มยังมีภัยอีกอย่างหนึ่ง

ที่เสี่ยงจะตกเป็นเหยื่อระบบเผด็จการของข้อมูล อภิมหาข้อมูลหากมีการจัดการดูแลอย่างดีจะเป็นเครื่องมือที่มีประโยชน์ช่วยในการตัดสินใจ แต่ถ้านำไปใช้ในทางที่ผิดก็อาจเกิดผลเสียหรือเป็นภัยต่อประชาชนทั่วไปได้

ความเสี่ยงสูงเกินกว่าที่รับได้อันตรายที่เกิดจากความผิดพลาดในการควบคุมอภิมหาข้อมูลด้านความเป็นส่วนตัวและการคาดเดาเหตุการณ์ข้อมูลอาจทำให้ตีความผิดพลาดเกินกว่า

จะเป็นแค่เรื่องไร้สาระเหมือนโฆษณาออนไลน์ ความได้เปรียบในเรื่องข้อมูลยังมีสิ่งที่ไม่สามารถล่วงรู้ ตามข้อมูลที่บ่งบอกถึงเหตุการณ์ที่กำลังจะเกิดขึ้น แนวโน้มเช่นนี้แสดงให้เห็นว่าอภิมหาข้อมูลก็มีความเสี่ยงพอ ๆ กันกับชุดข้อมูลทั่ว ๆ ไป

หยุดความเป็นส่วนตัว อันตรายที่เกิดขึ้นกับข้อมูลความเป็นส่วนตัวพิจารณาการเติบโตของข้อมูลดิจิตอล การวิเคราะห์อภิมหาข้อมูลจากข้อมูลประเภทดังกล่าวไม่จัดว่ามีความเสี่ยงต่อความเป็นส่วนตัว 

 ข้อมูลมากมายที่ได้ถือกำเนิดได้รวมเอาข้อมูลส่วนบุคคลเอาไว้ด้วย และต่างก็มีแรงจูงใจจะเก็บข้อมูลเพิ่มขึ้น เก็บไว้นานขึ้น และนำมาใช้ซ้ำ ๆ ด้วยการประมูลผลของอภิมหาข้อมูลทำให้เราสามารถสืบย้อนหลังไปในแต่ละคนที่ข้อมูลอ้างอิงถึงสามารถคาดเดารายละเอียดต่าง ๆ

ในชีวิตของคนได้ กฎหมายคุ้มครองความเป็นส่วนตัวอาจยังใช้ได้ในยุคของอภิมหาข้อมูล สิ่งทีจำเป็นคือการเพิ่มความพยายามที่มีอยุ่ให้มากขึ้นเป็นสองเท่า ถ้าปัญหาเปลี่ยนแปลงก็ต้องหาทางแก้ใหม่ 

 การเปลี่ยนแปลงนี้ทำลายบทบาทสำคัญที่กำหนดให้มีกฏหมายความเป็นส่วนตัว ขั้นตอนการเก็บข้อมูลว่าข้อมูลใดเก็บและเพื่อจุดประสงค์ใดแค่ตอบตกลงการเก็บข้อมูลจะดำเนินต่อไป ในแนวคิด “แจ้งเตือนและยินยอม” เป็นวิธีที่ถูกต้องตามกฎหมายในการเก็บและประมวลข้อมูลส่วนบุคคลเท่านั้น

ในยุคของอภิมหาข้อมูลจะมีวิธีในการแจ้งเตือนถึงจุดประสงค์ที่ต้องการเก็บข้อมูล เราจะยินยอมให้ข้อมูลกับคนที่ไม่รู้จักได้อย่างไร หากปราศจากความยินยอม 

 การวิเคราะห์อภิมหาข้อมูลใด ๆ ที่มีข้อมูลส่วนบุคคลรวมอาจต้องย้อนกลับไปหาข้อมูลเดิม ๆ และนำข้อมูลที่มีอยู่กลับมาใช้ใหม่ ในอนาคตทางเลือกที่หวังว่าผู้ใช้งานจะตกลงให้ใช้ข้อมูลได้ก็อาจไม่มีความหมายอีกต่อไป การยินยอมให้เข้าถึงข้อมูลเป็นลายลักษณ์อักษรก็ตามเพราะข้อมูลได้แฝงมาพร้อม ๆ กัน

ในอภิมหาข้อมูลและผู้ใช้งานไม่อาจปฏิเสธว่าข้อมูลส่วนบุคคลที่อนุญาตให้เก็บรวบรวมไปนั้นจะต้องถูกนำไปต่อยอดและเชื่อมโยงกับอีกหลายสถานการณ์เกินกว่าจะปกป้องข้อมูลของตนเองได้อีกต่อไป 

 วิธีอื่นที่จะปกป้องข้อมูลของตนเองก็ล้มเหลวถ้าข้อมูลของทุกคนอยู่ในชุดข้อมูลชุดหนึ่ง แม้การเลือกที่จะ “ไม่เข้าร่วม” ก็อาจทิ้งข้อมูลบางส่วนเอาไว้
 
ภาพที่ได้จากกล้องวงจรปิด


ในยุคอภิมหาข้อมูล กลยุทธ์สำคัญที่ใช้กันมานานเพื่อช่วยให้เข้าถึงข้อมูลความเป็นส่วนตัว คือ การแจ้งเตือนและยินยอมการไม่ร่วมและการไม่เปิดเผยชื่อไม่ค่อยมีประสิทธิภาพนักผู้ใช้หลายคนรู้สึกว่า

ความเป็นส่วนตัวของพวเขากำลังถูกคุกคาม เราต้องรอให้การใช้อภิมหาข้อมูลกลายเป็นเรื่องปกติธรรมดาเสียก่อน การเฝ้าสอดส่องและดึงข้อมูลส่วนตัวมักแฝงอยู่ในเครื่องมือที่เราใช้ 

 นับตั้งแต่เว็บไซต์ไปจนถึงแอพพิเคชั่นในสมาร์ทโฟน ภาคเอกชนไม่ได้เป็นเพียงกลุ่มเดียวที่แสดงอำนาจเรื่องอภิมหาข้อมูล รัฐบาลก็ทำเหมือนกัน

วิธีการเฝ้าสอดส่องได้เปลี่ยนไปในยุคอภิมหาข้อมูล แนวคิดแบบใหม่คือผู้คนกลุ่มก้อนของความสัมพันธ์ทางสังคม การติดต่อออนไลน์ และการเชื่อมต่อที่มีเนื้อหาสาระ 

 เพื่อที่จะสืบข้อมูลของคนอย่างเต็มรูปแบบนั้น นักวิเคราะห์จำเป็นต้องมองไปที่ส่วนของข้อมูลที่กว้างที่สุดซึ่งอยู่รายรอบคนๆนั้น ในปัจจุบันเป็นเรื่องง่ายเพราะว่ารัฐบาลไม่เคยรู้ว่าตนต้องการพิจารณา

ใครอย่างละเอียด รัฐบาลจะรวบรวมเก็บข้อมูล และช่วยให้เข้าถึงข้อมูลไมจำเป็นว่าต้องจับตาดูทุกคนตลอดเวลา เจ้าหน้าที่สามารถตรวจสอบได้ทันทีแทนที่จะต้องไปเริ่มเก็บข้อมูลใหม่ตั้งแต่ต้น

ความน่าจะเป็นและการลงโทษ ระบบนี้พยายามป้องกันอาชญากรรมโดยการคาดการณ์ แต่ท้ายที่สุดก็มุ่งไปที่ตัวบุคคลที่อาจจะก่ออาชญากรรมได้ 

 ชี้ให้เห็นว่าการใช้อภิมหาข้อมูลเพื่อจุดประสงค์ที่แตกต่าง คือ การป้องกันอาชญากรรมไม่ให้เกิดขึ้น การหยุดยั้งการเกิดอาชญากรรมเป็นความหวังที่ดีแต่การป้องกันการกระทำผิดกฏหมาย

ที่มันจะเกิดย่อมดีกว่าการลงโทษผู้กระทำความผิดหลังจากนั้นไม่ใช่หรือ การป้องกันการเกิดอาชญากรรมจะเป็นประโยชน์ไม่เพียงแค่คนที่อาจตกเป็นเหยื่อ

แต่ยังรวมถึงทั้งสังคมใช่หรือไม่ แต่ก็เป็นทางเลือกที่เสี่ยง ถ้าการคาดการณ์โดยอาศัยอภิมหาข้อมูลว่าใครจะก่ออาชญากรรมในอนาคต 

 การลงโทษโดยยึกการคาดการณ์เป็นพื้นฐานดูเหมือนจะพัฒนาปรับปรุงมาจากการกระทำที่เรายอมรับในสังคม การป้องกันพฤติกรรมที่ไม่ดีต่อสุขภาพและเสี่ยงอันตรายเป็นสิ่งสำคัญสำหรับสังคมสมัยใหม่

ตรงกันข้ามถ้าการใช้อภิมหาข้อมูลเพื่อคาดการณ์หรือทำนายคนนั้นต่างกันไป การคาดการณ์ในแนวโน้มพฤติกรรมมักจะเชื่อถือตามปัจจัยต่าง ๆ 

 ที่มาจากภาพลักษณ์ของคนด้วยการวิเคราะห์อภิมหาข้อมูลอย่างไม่เป็นทางการ สำคัญที่สุดเราคาดหวังจะใช้อภิมหาข้อมูลเพื่อเจาะจงที่ตัวบุคคลมากกว่าเป็นกลุ่ม 

 ซึ่งช่วยให้วิเคราะห์ได้แม่นยำขึ้น อาจกล่าวได้ว่าอภิมหาข้อมูลได้สร้างความคาดหวังให้เกิดกับพวกเราโดยตลอดไม่ว่าจะเป็นการสุมตัวอย่างข้อมูล

การมุ่งเน้นให้ข้อมูลมีลักษณะเฉพาะเจาะจงมากขึ้น ถ้าเป้าหมายเป็นเพียงการป้องกันการกระทำที่ไม่พึงประสงค์ อาจเป็นอันตรายได้ถ้าเราใช้การคาดเดาจากอภิมหาข้อมูลมาตัดสินว่าคนนั้น

ทำผิดและควรได้รับการลงโทษขณะที่การกระทำนั้นยังไม่เกิดขึ้น แนวคิดการลงโทษโดยยึดจากแนวโน้มเป็นสิ่งที่น่ารังเกียจ การกล่าวหาใครสักคนจากพฤติกรรมที่น่าจะเป็นไปได้ในอนาคตนับว่าขัดแย้งกับหลักความยุติธรรมพื้นฐาน

อภิมหาข้อมูลมีประโยชน์เพื่อใช้ทำความเข้าใจความเสี่ยงในปัจจะบันและในอนาคต และเพื่อปรับการกระทำของคนให้สอดคล้องกับความเสี่ยงนั้น แต่อภิมหาข้อมูล

ไม่ได้บอกอะไรแก่เราในเรื่องความสัมพันธ์ระหว่างเหตุและผล ปัญหาของมนุษย์คือเราถูกสร้างมาให้มองโลกโดยใช้เหตุและผล อภิมาหข้อมูลนั้นเป็นภัยคุกคามหากนำไปใช้ในทางที่ผิด

 และหากยึดติดอยู่กับการมองโลกในแง่ดีว่าการตัดสินของเรามีประสิทธิภาพ การตัดสินใจระบุว่าใครทำผิดสามารถทำได้ถ้าหากเขามีอาวุธเป็นการทำนายโดยใช้อภิมหาข้อมูล

ความเผด็จการของข้อมูล อภิมหาข้อมูลทำลายความเป็นส่วนตัวและคุกคามอิสรภาพแต่อภิมหาข้อมูลก็ยังซ้ำเติมปัญหาเดิม ๆ ให้เลวร้ายหนักยิ่งขึ้นไปอีก การนำข้อมูลไปใช้ 

 การใช้ในทางที่ผิด และการใช้ผิดวิธี เป็นบทเรียนที่เราต้องให้ความสนใจในเมื่อโลกก้าวเข้าสู่ยุคอภิมหาข้อมูล คุณภาพของข้อมูลพื้นฐานอาจจะต่ำ ข้อมูลอาจมีเรื่องของอคติ 

 อาจมีการวิเคราะห์ที่ผิดหรือนำไปใช้ให้เกิดการเข้าใจผิด และที่แย่กว่านั้นก็คือข้อมูลอาจล้มเหลวในการบอกจำนวนหรือประมาณตามที่ตั้งใจให้เป็นไปได้


ภาพที่ได้จากกล้องวงจรปิด


 เรามีความอ่อนไหวต่อ “ความเป็นเผด็จการของข้อมูล” มากกว่าที่คิด คือ เรายอมให้ข้อมูลควบคุมเราในทางที่จะเกิดอันตรายได้พอ ๆ กับเรื่อที่ดี ภัยคุกคามคือพวกเราจะยอม

ให้ตัวเราถูกผูกมัดกับผลการวิเคราะห์ข้อมูล เมื่อแง่มุมของชีวิตกลายเป็นข้อมูลมากขึ้นทางออกของปัญหาผู้กำหนดนโยบายต้องการเป็นอันดับแรกคือต้องการข้อมูลที่เพิ่มมากขึ้น 

 คนที่ทำงานเกี่ยวกับข้อมูลมีความรู้สึกเช่นเดียวกันกับปัญหาที่เกิดขึ้น สาเหตุที่เห็นได้ชัดคือคุณภาพของข้อมูล หากมีการนำผลวิเคราะห์ไปใช้ในทางที่ผิด ปัญหาที่เกิดขึ้นก็จะยิ่งลุกลามบานปลายมากขึ้น

ด้านมืดของอภิมหาข้อมูล เราได้เห็นอภิมหาข้อมูลเปิดช่องทางให้มีการเฝ้าสำรวจชีวิตเรา ขณะที่วิธีการปกป้องความเป็นส่วนตัวของเรากลับล้าสมัย 

 และยังทำให้วิธีการปกปิดตัวตนของเราไม่มีประสิทธิภาพอีกด้วย การคาดการณ์โดยใช้อภิมหาข้อมูลเกี่ยวกับบุคคลอาจจะนำมาใช้ลงโทษคนจากแนวโน้มของพวกเขา 

 แนวทางนี้ถือว่าเป็นการขัดขวางอิสระในการเลือกทางปฏิบัติและศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์ ขณะเดียวกันก็มีความเสี่ยง

ซึ่งผลประโยชน์ของข้อมูลล่อใจให้คนนำไปใช้ในทางที่ไม่เหมาะสมหรือรู้สึกมั่นใจกับผลวิเคราะห์มากเกินไป การทำนายใช้อภิมหาข้อมูลมีการปรับปรุงให้ดีขึ้น 

 ความน่าสนใจก็จะมีมากขึ้นเนื่องจากอภิมหาข้อมูลทำอะไรได้มากกว่าข้อมูลธรรมดา เราต้องระวังการเชื่อถือข้อมูลมากเกินไปแทนที่จะครุ่นคิดถึงความผิดพลาด




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น