กล้องวงจรปิด

รูปภาพของฉัน
บริการให้คำปรึกษา ออกแบบ ติดตั้ง รับประกันผลงานตลอดอายุการใช้งาน กล้องวงจรปิด รั้วไฟฟ้า สัญญาณกันขโมย สอบถามได้ที่ Line ID : @CctvBangkok.com

วันอาทิตย์ที่ 19 สิงหาคม พ.ศ. 2561

การต่อสายสัญญาณกล้องวงจรปิด BNC Connector, RCA Connector


การต่อสายสัญญาณกล้องวงจรปิด BNC Connector,  RCA Connector

ในการเรียนรู้วิธีการต่อสายสัญญาณจาก BNC  Connector  เป็น  RCA  Connector


วัสดุและอุปกรณ์

-      สายสัญญาณ โคแอกเชียล RG6

-      RCA  Connector ตัวผู้

-      BNC  Connector 

-      คีมปากตัด

-      คัตเตอร์

-      ชุดหัวแร้งแช่ พร้อมตะกั่วบัดกรี

-      มัลติมิเตอร์


วิธีปฏิบัติ

  1. นำสายสัญญาณ โคแอกเชียล และปอกฉนวนภายนอกออกให้ได้ความยาว 1 เซนติเมตร ให้รวบตัวนำที่เป็นสายกราวนด์วิธีแบบหางเปีย และปอกสายฉนวนตัวนำออกประมาณ 0.5 เซนติเมตร และให้รวบแบบหางเปีย พร้อมแยกสายกราวนด์และสายตัวนำไม่ให้สัมผัสกัน
  2. ถอดส่วนประกอบ RCA  Connector 4 ส่วน คือ ขั้วต่อ ตัวถัง สปริง ฉนวนหลอด
  3. บัดกรีตัวนำสายสัญญาณ โคแอกเชียลทั้ง 2 ส่วนเข้ากับ  RCA  Connector ตำแหน่ง 2  จุด คือจุดที่เป็นสายตัวนำเข้ากับขั้วตัวนำของ RCA  Connector และจุดที่เป็นสายกราวนด์เข้ากับขั้วกราวนด์ของ RCA  Connector
  4. ตรวจสอบจุดบัดกรีห้ามไม่ให้สายนำสัญญาณระหว่างขั้วตัวนำกับขั้วกราวนด์สัมผัสกัน
  5. นำปลายสายสัญญาณอีกด้านต่อเข้ากับ BNC  Connector โดยนำขั้วต่อตัวนำ ของ  BNC  บัดกรีให้ติดกับสายตัวนำของสายสัญญาณ โคแอกเชียล
  6. แยกสายกราวนด์ให้รวบสายกราวนด์ลงด้านหลังของสายสัญญาณ โคแอกเชียล
  7. ให้ถอดโครงสร้างและเรียงลำดับส่วนประกอบของ BNC แบบขันยึดทั้งหมด 7 ส่วน
  8. สวมสายสัญญาณ โคแอกเชียลที่บัดกรีขั้วตัวนำเรียบร้อยเข้ากับส่วนประกอบ 7 ส่วน
  9. ประกอบโครงสร้าง BNC ให้เรียบร้อยโดยออกแรงขันประกอบให้แน่น
  10. ตรวจวัดความถูกต้องของการต่อสัญญาณของขั้วตัวนำจาก BNC เป็น RCA ด้วยมัลติมิเตอร์ย่านวัดของความต้านทานตรวจสอบสายสัญญาณระหว่างขั้วตัวนำกับขั้วตัวนำและขั้วกราวนด์กับขั้วกราวนด์ เข็มของมัลติมิเตอร์ต้องมีค่าเท่ากับศูนย์โอห์ม

              

 การต่อสายสัญญาณจาก BNC  Connector มาเป็น RCA  Connector ทำให้ทราบว่าขั้นตอนการต่อสายสัญญาณไม่มีความแตกต่างกันระหว่างการต่อสายสัญญาณ RCA  และจุดประสงค์สามารถนำสายสัญญาณไปใช้กับการต่อเข้ากับระบบสัญญาณภาพของกล้องภาพยนต์มายังมอนิเตอร์ได้เช่นกัน



การต่อสายสัญญาณ Mini  Plug  Phone  Stereo เป็น Mini  Plug Phone Mono


         เพื่อใช้ในการเรียนรู้วิธีการต่อสายสัญญาณจาก Mini Plug Phone Stereo  มาเป็น  Mini  Plug Phone  Mono 


วัสดุและอุปกรณ์

-      สายสัญญาร Stereo

-      Mini  Plug  Phone  Stereo

-      Mini  Plug Phone Mono

-      คัตเตอร์

-      คีมปากตัด

-      ชุดหัวแร้งแช่ พร้อมตะกั่วบัดกรี

-      มัลติมิเตอร์



วิธีการปฏิบัติ

  1. ให้นำปลายสายสัญญาณมาปอกฉนวนแยกตัวนำออกเป็น 4 ส่วน ทั้ง 2 ด้าน โครงสร้างภายในของสายตัวนำสัญญาณประกอบด้วยกราวนด์ 2 เส้นให้รวบติดกันแบบหางเปีย และแยกสายตัวนำ 2 เส้นออกจากกัน
  2. ถอดส่วนประกอบ Mini  Plug  Phone  Stereo  และ Mini  Plug  Phone  Mono 
  3. ปลายด้านหนึ่งของสายสัญญาณ ให้บัดกรีเข้ากับ Mini  Plug  Phone Stereo  โดยรวบสายกราวนด์ 2 เส้นเข้าด้วยกัน แล้วบัดกรีเข้ากับขั้วยาวที่สุดคือขั้วกราวนด์ของ Mini  Plug  Phone  Stereo  จากนั้นทำการบัดกรีตัวนำที่เป็นขั้วสัญญาณ ที่เหลืออีก 2 ขั้ว คือขั้วกลางและขั้วสั้น การบัดกรีปลายสายสัญญาณนี้บัดกรีรวม 3 จุด
  4. ประกอบส่วนประกอบ Mini  Plug Phone  Stereo  ระวังการสัมผัสกันของขั้วตัวนำ 3 ขั้ว
  5. ถอดส่วนประกอบภายในของ Mini  Plug  Phone  Mono  จะพบขั้วตัวนำและขั้วกราวนด์อย่างละ  1  ขั้ว สวมสายสัญญาณ Stereo ที่ปอกฉนวนแล้วผ่านปลอกหุ้มโครงสร้างภายนอกของ Mini  Plug  Phone  Mono  อย่างละ 1 ข้าง ของสายสัญญาณ
  6. นำสายสัญญาณ Stereo  ที่เตรียมบัดกรีเข้ากับขั้ว Mini  Plug  Phone  2 จุด คือจุดที่เป็นสายตัวนำของสายสัญญาณเข้ากับขั้วตัวนำกลางของ Mini  Plug Phone  Mono  และจุดที่เป็นสายกราวนด์สายสัญญาณ Stereo เข้ากับตัวถังของ Mini  Plug  Phone  Mono  การบัดกรีปลายสายสัญญาณนี้ 4 จุด
  7. ประกอบโครงสร้าง Mini  Plug  Phone  Mono  จำนวน 2 ตัว ที่บัดกรีเสร็จกับสายสัญญาณ  Stereo ข้างละ 1 ตัว และระมัดระวังการสัมผัสกับของขั้วตัวนำทั้ง 2 ขั้ว
  8. ตรวจสอบสายสัญญาณว่าช๊อคข้ามเฟสหรือไม่ ด้วยการใช้มัลติมิเตอร์ย่านวัดโอห์มมิเตอร์ระหว่างขั้วตัวนำ 2 ขั้ว กับ ขั้วกราวนด์ 1 ขั้ว ของ Mini  Plug  Phone  Stereo  จำนวน 1 ตัว กับ Mini  Plug  Phone  Mono  จำนวน 2 ตัว

                

 การดัดแปลงจาก สายสัญญาณกล้องวงจรปิด  Mini  Plug  Phone  Mono  นำมาใช้กับงานด้านเสียงที่ต้องการแยกเสียงเป็นระบบ  Mono ข้อควรระวังต้องไม่ใช้ตัวนำสายสัญญาณทั้ง 3 เส้น จะสัมผัสกันเพราะจะเกิดการช๊อตได้ และเนื่องจาก Plug  Phone  Mono และ Stereo มีขนาดเล็กทำให้การบัดกรีต้องระมัดระวังมาก  ซึ่งอาจทำให้ขั้วตัวนำและขั้วกราวนด์เสียหายได้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น