กล้องวงจรปิด

รูปภาพของฉัน
บริการให้คำปรึกษา ออกแบบ ติดตั้ง รับประกันผลงานตลอดอายุการใช้งาน กล้องวงจรปิด รั้วไฟฟ้า สัญญาณกันขโมย สอบถามได้ที่ Line ID : @CctvBangkok.com

วันศุกร์ที่ 10 สิงหาคม พ.ศ. 2561

กล้องวงจรปิด กับคอนเนกเตอร์ทางภาพและเสียง


กล้องวงจรปิด กับคอนเนกเตอร์ทางภาพและเสียง




กล้องวงจรปิด กับคอนเนกเตอร์อุปกรณ์สำหรับเชื่อมต่อระหว่างอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ของภาพและเสียงที่ต่อสายสัญญาณกับปปลั๊กหรือหัวต่อขั้วต่อ คอนเนกเตอร์ที่ใช้ในงานแต่ละชนิดมีการใช้งานและชื่อเรียกที่แตกต่างกัน ในการใช้งานของคอนเนกเตอร์ใช้เป็นขั้วต่อนำสัญญาณจากจุดหนึ่งไปยังอีกจุดหนึ่ง โดยบัดกรีเชื่อมต่อระหว่างปลั๊กผ่านสายสัญญาณไปยังตัวเครื่องมือต่างๆ เพื่อนำสัญญาณไปยังอุปกรณ์เครื่องใช้ เช่น ลำโพง เครื่องขยายเสียง กล้องวงจรปิด บันทึกภาพ เป็นต้น 
กล้องวงจรปิด กับการเข้าหัว
 

ลักษณะของคอนเนกเตอร์มี 2 ลักษณะ คือ แบบปลั๊ก และแบบเจ๊ก

-      ปลั๊ก อุปกรณ์ที่มีคุณสมบัติเป็นตัวนำทางไฟฟ้าทำจากทองแดงหรืออลูมินียมที่มีค่าทางการนำไฟฟ้า รูปร่างของปลั๊กเป็นแท่งตันหรือแท่งกลวงยื่นออกมา ภายนอกที่ห่อหุ้มปลั๊กด้วยฉนวนแบบต่าง   ๆ และสามารถเสียบเข้ากับตัวแจ็กได้ แต่ส่วนมากปลั๊กจะเชื่อมต่อกับปลายสายสัญญาณ ปลั๊กสามารถแบ่งตามลักษณะโครงสร้างดังนี้ ปลั๊กโฟน ปลั๊กโฟโน ปลั๊กพิน ปลั๊กบานาน่า  

-   
แจ็ก อุปกรณ์ที่มีลักษณะโครงสร้างทำจาก วัสดุประเภทที่มีคุณสมบัติเป็นตัวนำไฟฟ้าได้แก่อะลูมิเนียมหรือทองแดง ขึ้นรูปเป็นแท่งโลหะกลวงฝังอยู่ภายในฉนวนที่ทำจาพลาสติกแบบต่าง  ๆ  ใช้คู่กับบตัวปลั๊ก ส่วนมากจะเชื่อมต่อเข้ากับตัวเครื่องหรืออุปกรณ์ทางภาพและเสียง และยังใช้เชื่อมต่อกับแผ่นวงจรพิมพ์ได้อีกด้วย สามารถแบ่งได้ตามลักษณะโครงสร้าง ดังนี้ แจ็กโฟน แจ็กโฟโน เจ็กพิน 

                คอนเนกเตอร์มีหลายประเภทงานด้านอิเล็กทรอนิกส์ในการนำสัญญาณภาพและเสียงและทำจากวัสดุตัวนำที่แตกต่างกัน และที่มีข้อจำกัดการใช้งานเฉพาะทางสามารถแบ่งได้  ดังนี้  
-   คอนเนกเตอร์ XLR หรือแคนนอน เป็นคอนเนกเตอร์ที่มีความต้านทานต่ำ,

-   
คอนเนกเตอร์ RCA เป็นชื่อที่ใช้เรียกขั้วต่อมีความสามารถในการรับส่งสัญญาณที่มีคลื่นเสียงที่ชัดเจน และมีสัญญาณรบกวนน้อยจึงทำให้เป็นที่ได้รับความนิยม และนอกจากนี้ยังนำไปใช้ในการเชื่อมต่อกับงานต่าง  ๆ  ได้ด้วย


-  
คอนเนกเตอร์โฟน ใช้กับแผนวงจรและอุปรกรณ์โทรศัพท์ เราเรียก คอนเนกเตอร์ชนิดนี้สั้นๆ ว่า  โฟน ในปัจจุบันได้รับความนิยมน้อยลง แต่นำไปใช้กับการนำสัญญาณระบบเสียง โดยทั่วไปมีชื่อทางเทคนิคว่าขั้วต่อ TRS


-  
คอนเนกเตอร์ BNC เป็นขั้วต่อที่เชื่อมต่อสัญญาณความถี่วิทยุและเชื่อมต่อสายอากาศวิทยุสมัครเล่นและอุปกรณ์ทดสอบทางอิเล็กทรอนิกส์สามารถใช้ได้ทั้งสัญญาณแบบแอนะล็อกและสัญญาณแบบดิจิทัลจะใช้ร่วมกับสายนำสัญญาณที่มีความต้านทานหลายชนิด  นิยมใช้ในการเชื่อมต่อสัญญาณที่มีความแน่นอนและมีการบิดเบือนของสัญญาณที่ต่ำมากเนื่องจากไม่มีการลดทอนหรือดูดซับสัญญาณจากฉนวนใช้ในการรับส่งสัญญาณ


ขั้นตอนการต่อคอนเนกเตอร์ BNC แบบขันยึด มีขั้นตอนดังนี้

1.    ปอกฉนวนภายนอกของสายสัญญาณให้ได้ความยาวประมาณ  8  มิลลิเมตร

2. 
 ส่วนประกอบของตัวถังขันเกลียวปิดสายสัญญาณ เป็นส่วนประกอบส่วนแรกผ่านสายสัญญาณที่ปอกฉนวน


3. 
 ใส่แหวนสายสัญญาณที่ปอกฉนวนแล้วให้ตัวแหวนลงไปประกอบกับแนวเกลียวของส่วนประกอบตัวถังขันเกลียว


4.  
ใส่ยางกันน้ำให้สัมผัสทับกับแหวน หากไม่สามารถทับได้ให้ใช้แท่งเหล็กกดให้ทับ


5. 
ใส่แหวนเปอร์ด้านรูปทรงแหลมไปทางที่เป็นปลายหัวขั้วตัวนำเข็ม


6. 
คลายสายกราวน์ให้แผ่กระจายออกเป็นแนวรอบสายสัญญาณ


7. 
ปอกฉนวนตรงกลางให้ได้ 3 มิลลิเมตรจะได้ขั้วตัวนำภายในยื่นออกมา มิลลิเมตร


8. 
หากใส่แหวนเทเปอร์ไม่ได้ให้ใส่อีกครั้งโดยการลู่สายกราวน์ให้แหลมแล้วใส่ใหม่


9. 
รวบสายกราวนด์ทับแหวนเทเปอร์ หากเกินสามารถตัดออกได้เพื่อความเรียบร้อย


10.
สาวนขั้วเข็มตัวนำของคอนเนกเตอร์ BNC แบบขันยึดเข้ากับสายตัวนำสัญญาณและให้บัดกรีที่จุดขั้วตัวนำเพื่อเพิ่มความแข็งแรง


11. 
สังเกตสายกราวนด์ให้ลู่ไปฝั่งตรงข้ามกับเข็มทุกเส้นจะทำให้ไม่เกิดการลัดวงจรได้


12.
นำส่วนประกอบตัวถังของคอนเนกเตอร์  BNC   แบบขันยึด  นำไปสวมให้สุดสังเกตปลายเข็มจะอยู่ประมาณขอบของตัวถังพอดี  จากนั้นขันประกอบให้แน่น


-  
คอนเนกเตอร์  TV   มีการนำไปใช้ครั้งแรกในการผลิตรายการโทรทัศน์เพื่อเชื่อมต่อสายนำสัญญาณสำหรับการส่งสัญญาณจากเสาอากาศในการรับส่งสัญญาณทางโทรทัศน์ จึงเป็นขั้วต่อที่ใช้กับสายโคแอกเชียลที่เก่าแก่ที่สุดที่ใช้จนถึงทุกวันนี้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น