กล้องวงจรปิด

รูปภาพของฉัน
บริการให้คำปรึกษา ออกแบบ ติดตั้ง รับประกันผลงานตลอดอายุการใช้งาน กล้องวงจรปิด รั้วไฟฟ้า สัญญาณกันขโมย สอบถามได้ที่ Line ID : @CctvBangkok.com

วันพุธที่ 22 สิงหาคม พ.ศ. 2561

การเช็คสายสัญญาณกล้องวงจรปิด



 การเช็คสายสัญญาณกล้องวงจรปิด  หรืออื่นๆ ด้วย Multimeter  SANWA  รุ่น YX – 361  TR


เพื่อใช้ในการเรียนรู้สำหรับการใช้ Multimeter  ตรวจเช็กสายสัญญาณต่างๆ ด้วยย่านวัดความต้านทาน

 การเช็กสายสัญญาณกล้องวงจรปิด


วัสดุและอุปกรณ์


  • มัลติมิเตอร์ของ SANWA  รุ่น YX – 361  TR
  • สายสัญญาณ RCA  ตัวผู้เป็น RCA  ตัวผู้
  • สายสัญญาณ XLR  ตัวผู้เป็น XLR  ตัวเมีย
  • สายสัญญาณ RG6  ตัวผู้เป็น RG6  ตัวเมีย
  • สายสัญญาณ Plug  Phone  Stereo เป็น XLR  ตัวเมีย
  • สายสัญญาณ BNC ตัวผู้เป็น BNC  ตัวผู้



วิธีปฏิบัติ

-      เลือกย่านการใช้งานมัลติมิเตอร์หรือเรียกว่า “เรนจ์สวิตช์” (Range Switch) ไปที่ย่านวัดโอห์มมิเตอร์ตำแหน่งคูณ 1 (x1), คูณ 10 (x10), คูณ 100(x100), คูณ  1k(x1k)

-      ให้ใช้สายวัดสีแดงเสียบเข้าที่ขั้วบวก (+) หรือขั้ว P (positive)  และสายวัดสีดำเสียบเข้าที่ขั้วลบ (-)  หรือขั้ว N (Negative)

-      ก่อนนำโอห์มมิเตอร์ไปใช้ในการวัดทุกครั้ง จะต้องปรับศูนย์โอห์มก่อนโดยใช้สายวัดสายบวกและสายลบสัมผัสกัน (ช๊อตกัน) ทำให้เข็มของมัลติมิเตอร์วิ่งขึ้นจากซ้ายไปขวาหรือ อ่านค่าได้คือ ศูนย์โอห์มที่สเกลบนสุด หากเข็มขึ้นไม่ถึงศูนย์โอห์มให้ปรับลูกบิดด้านมุมล่างขวามือของหน้าปัดสเกลมัลติมิเตอร์ที่เขียนว่า 0  ADJ  เพื่อวัดค่าให้เกิดความเที่ยงตรงและหากปรับแล้วไม่ได้ให้ทดลองเปลี่ยนแบตเตอรี่ของมัลติมิเตอร์

-      ผลของวัดสายสัญญาณด้วยมัลติมิเตอร์ที่ย่านวัดความต้านทาน 

               
จุดประสงค์ของการวัดค่าการต่อของสายสัญญาณคือการหาจุดชำรุดหรือจุดที่เกิดปัญหาการบัดกรีสายสัญญาณเข้ากับ Connector ด้วยการใช้มัลติมิเตอร์ย่านวัดความต้านทานทำให้การตรวจวัดถูกต้องแม่นยำและรวดเร็ว และเป็นวิธีตรวจเช็กสายสัญญาณที่นิยมใช้

การต่อสายไฟ Power  Plug  ตัวผู้ และ Power  Plug  ตัวเมีย

ใช้เรียนรู้โครงสร้างต่างๆ และส่วนประกอบภายในของ Power  Plug  ตัวผู้ และตัวเมีย และใช้เรียนรู้วิธีการต่อสายไฟ Power  Plug  ตัวผู้และ Power  Plug  ตัวเมีย

วัสดุและอุปกรณ์

-      สายไฟ  VCT 

-      Power  Plug ตัวเมีย 2 P + E/220 V.

-      Power  Plug  ตัวผู้ 2 P + E/220 V.

-      ไขควงปากแฉก

-      ไขควงปากแบน

-      คีมปากตัด

-      คัตเตอร์


วิธีการปฏิบัติ

-      นำสายไฟฟ้า VCT  ขนาด 3 x 1.5  mm ปอกฉนวนภายนอกความยาวเท่ากันทั้ง  2  ด้าน  จะพบตัวนำสายไฟภายในทั้ง 3 เส้น คือ สีแดง สีดำ และสีเท่า

-      ปอกฉนวนภายใน 3 เส้นคือ สีแดง สีดำ สีเทา ให้ตัวนำทองแดงออกมาให้ได้ความยาว จากนั้นให้รวบสายตัวนำทองแดงเป็นหางเปียให้เรียบร้อยในแต่ละเส้นตัวนำเพื่อไม่ให้ปลายสายตัวนำทองแดงหลายเส้นกระจายสัมผัสกันภายในกลุ่มสายตัวนำ  3  กลุ่มสี

-      ถอดส่วนประกอบภายในของ Power  Plug  ตัวผู้และตัวเมียโดยคลายนอตที่ยึดสายไฟพอหลวมพบว่ามีนอตหัวแฉกทั้งหมด 3 ตัว

-      นำสายไฟภายใน 3 เส้น ที่ปอกฉนวนเรียบร้อยต่อกับขั้วของ Power  Plug  ตัวผู้และตัวเมีย หลักเกณฑ์ คือสายไฟสีแดงเข้าขั้ว (/+)  สายไฟสีดำเข้ากับขั้วกราวนด์ สายไฟสีเทา (N/+)

-      ขันนอตยึดสายไฟตัวนำให้แน่นจะต้องให้สายทองแดงของตัวนำทั้ง 3 เส้นถูกนอตยึด  เพราะหากขันนอตไม่แน่นจะเกิดการเหนี่ยวนำกระแสไฟฟ้าที่จุดต่อดังกล่าว  ทำให้เกิดความร้อนและเกิดอันตรายและควรให้รอยต่อของฉนวนสีแดงสีดำและสีเทาชนขอบของข้อต่อ Power  plug  ไม่ควรให้มีตัวนำทองแดงล้นออกมาจากจุดต่อดังกล่าว

-      ประกอบชื้นส่วน Power  Plug  ตัวผู้และตัวเมียให้ขันนอตให้แน่นและแข็งแรง

-      ตรวจวัดสายไฟ Power  Plug ตัวผู้และตัวเมีย ด้วยมัลติมิเตอร์ที่ย่านวัดโอห์มมิเตอร์  ด้วยการตรวจวัดในลักษณะขั้วตัวนำจะต้องต่อถึงกันสังเกตได้จากเข็มมิเตอร์ขึ้นและจะต้องเช็กขั้วตัวนำว่าต่างกันหรือข้ามเฟสกัน โดยเข็มมิเตอร์จะต้องแสดงค่าความต้านทานเป็นอินฟินีตีหรืออนันต์

                  
สามารถต่อสายไฟ Power  Plug ที่เป็นตัวผู้และตัวเมียขนาด 2 P + E/220 V.16 แอมแปร์ ได้อย่างถูกต้องและสามารถนำไปใช้ในการต่อเข้ากับระบบเครื่องใช้ไฟฟ้าที่ใช้ระบบปลายสายเป็น  Power  Plug  ได้แก่  การต่อแหล่งกำเนิดไฟฟ้าจากเครื่องปั่นไฟ  หรือระบบการจัดแสงสว่างในงานด้านภาพยนต์และโทรทัศน์



การม้วนเก็บสายสัญญาณกล้องวงจรปิด

เพื่อใช้ฝึกและใช้ในการเรียนรู้วิธีการม้วนและเก็บรักษาสายสัญญาณได้ถูกต้อง

วัสดุและอุปกรณ์

-      สายสัญญาณ

-      เศษผ้าสำหรับทำความสะอาดสายสัญญาณ

-      นาฬิกาจับเวลา


วิธีการปฏิบัติ

-      ให้ปรับสายสัญญาณไม่ให้งอหรือโค้งทำให้ตรงห้ามบิด ด้วยการออกแรงดัดสายสัญญาณ โดยใช้ผ้ารองในการดัดสายสัญญาณ

-      เริ่มต้นม้วนสายสัญญาณให้เป็นวงกลมที่มีขนาดเส้นผ่าศูนย์กลางความยาวประมาณ 30 เซนติเมตร

-      ม้วนสายสัญญาณแรกโดยการวางลำดับของสายสัญญาณในลักษณะวางสายสัญญาณเรียงตามปกติ ถือเป็นวงม้วนสายเริ่มต้น จากนั้นให้ม้วนสายสัญญาณเป็นวงรอบที่ 2 โดยบิดข้อมือให้เข้าหาลำตัวของผู้ม้วนสาย สังเกตว่าจะเป็นลักษณะไขว้กันเป็นวงตัวเลข 8 

-      หลังจากนั้นทำการม้วนสายสัญญาณเข้าสู่วงรอบที่ 3 คือ ม้วนแบบปกติ และต่อไปเป็นวงรอบที่ 4 เป็นวงรอบบิดข้อมือสลับกันไปจนสายที่ม้วนจนเสร็จสิ้นตามความยาวของสายสัญญาณ

-      ขณะที่ทำการม้วนสายสัญญาณจะต้องพยายามรักษาวงเส้นผ่าศูนย์กลางให้เท่ากันทุกวง

-      ทดสอบการม้วนสายสัญญาณไม่ให้เกิดการพันกัน โดยการโยน สายสัญญาณออกจากผู้ม้วนสายสัญญาณ จากนั้นให้ค่อยๆ ดึงสายสัญญาณเข้าหาผู้ม้วนและสังเกตการพันและติดของสายสัญญาณเกิดขึ้นหรือไม่ หากเกิดขึ้นให้คลายสายสัญญาณ และปรับสายสัญญาณให้ตรงอีกครั้ง ตรงจุดที่พันให้ตรงและพันใหม่อีกครั้ง

-      จับเวลาในการม้วนสายสัญญาณเก็บในระยะเวลาที่กำหนดต่อสายสัญญาณที่กำหนดด้วยหรือไม่ 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น