กล้องวงจรปิด

รูปภาพของฉัน
บริการให้คำปรึกษา ออกแบบ ติดตั้ง รับประกันผลงานตลอดอายุการใช้งาน กล้องวงจรปิด รั้วไฟฟ้า สัญญาณกันขโมย สอบถามได้ที่ Line ID : @CctvBangkok.com

วันพุธที่ 8 สิงหาคม พ.ศ. 2561

มัลติมอเตอร์และเครื่องตรวจสายสัญญาณภาพและเสียง กล้องวงจรปิด

มัลติมอเตอร์และเครื่องตรวจสายสัญญาณภาพและเสียง กล้องวงจรปิด

เครื่องมือที่ใช้ในการวัดคุณลักษณะต่าง การใช้สายสัญญาณและสายไฟฟ้า เพื่อตรวจสอบว่าการต่อสายสัญญาณครบวงจรหรือไม่หรือการบัดกรีสายสัญญาณกับขั้วต่อถึงกันหรือไม่  เรียกว่า  เครื่องมือวัดมัลติมิเตอร์   มัลติมิเตอร์สามารถวัดได้หลายปริมาณทางไฟฟ้าฉนั้นการใช้งานจึงมีขั้นตอนมาก  ต้องระมัดระวังเป็นพิเศษ การแสดงผลของมัลติมิเตอร์แบ่งเป็น 2 แบบ คือ มัลติมิเตอร์แบบเข็ม และมัลติมิเตอร์แบบตัวเลข เพื่อความเหมาะสมกับการใช้งานเฉพาะด้านแต่ละเครื่องจึงมีรายละเอียดการใช้งานและข้อควรระวังในการใช้ที่แตกต่างกัน

มัลติมิเตอร์แบบเข็ม


การทำงานได้นำหลักการเหนี่ยวนำของขดลวดมูฟวิ่งคอยส์ ในการขับเคลื่อนเข็มมิเตอร์ โดยมากจะใช้งานด้านอิเล็กทรอนิกส์และด้านไฟฟ้าส่วนประกอบต่าง ของมัลติมิเตอร์ สเกลหน้าปัดของแต่ละรุ่นแต่ละยี่ห้อมีความแตกต่างกันทั้งตำแหน่งและตัวเลขกำกับและค่าบนสเกล ระยะความห่างของช่องสเกลและปริมาณไฟฟ้า แต่การวัดค่าและการอ่านค่าต้องปฏิบัติในลักษณะเดียวกัน การทำความเข้าใจลักษณะสเกลหน้าปัดของมัลติมิเตอร์เพียงรุ่นเดียว สามารถนำไปประยุกต์ใช้งานได้กับสเกลหน้าปัดของทุกรุ่นได้ ในส่วนการอ่านค่าย่านความต้านทานมัลติมิเตอร์นิยมใช้อ่านค่าความต้านทานของวัสดุอุปกรณ์ไฟฟ้า เช่น สายสัญญาณ สายไฟฟ้า และหลอดไฟ วงจรไฟฟ้าว่าสิ่งที่ต้องการวัดหรือตรวจสอบ  มีค่าความต้านทานเพื่อใช้พิจารณาว่าอยู่ในเกณฑ์ใช้งานได้หรือไม่ ข้อจำกัดของการใช้มัลติมิเตอร์สำหรับย่านความต้านทาน  มัลติมิเตอร์เครื่องมือที่มีส่วนประกอบเป็นวัสดุและอุปกรณ์หลายชนิด   แต่ส่วนประกอบแต่ละชนิดมีขนาดเล็กและบอบบาง จึงมีข้อจำกัดการใช้งาน ดังนี้

-     
ควรระมัดระวังไม่ให้ส่วนที่เคลื่อนไหวได้ของมัลติมิเตอร์ได้รับการกระเทือนจากการตกหล่นหรือจ่ายกระแสไฟฟ้าเกิน

-     
ห้ามวัดค่าความต้านทานด้วยย่านวัดโอห์มมิเตอร์ของมัลติมิเตอร์  ขณะที่วงจรตรวจวัดมีการจ่ายกระแสไฟฟ้าอยู่ การวัดย่านความต้านทานไม่จำเป็นต้องใช้กระแสไฟฟ้า

-     
หากหยุดใช้งานมัลติมิเตอร์เป็นเวลานานควรปลดแบตเตอรี่ที่ใส่ไว้ออกเพื่อการป้องกันการเสื่อมของแบตเตอรี่และการเกิดสารเคมีหลอมละลายออกมจากแบตเตอรี่อาจกัดกร่อนวัสดุและอุปกรณ์ต่าง    จนทำให้ชำรุดเสียหายได้

-     
การปรับตั้งค่าหากพบว่าเข็มของมิเตอร์ไม่ขึ้นให้ตรวจสอบว่าฟิวส์ที่อยู่ภายในทำหน้าป้องกันไฟฟ้ากระแสเกินที่จะทำลายแผงวงจรภายในของมัลติมิเตอร์ ถ้าฟิวส์ขาดให้ใช้ฟิวส์สำรองที่มีอยู่ภายในต่อแทนและทดลองปรับตั้งซีโร่โอมห์อีกครั้ง

มัลติมิเตอร์แบบตัวเลข


เป็นแบบที่พัฒนาสำหรับการแสดงผลวัดค่าด้วยตัวเลขหรือระบบดิจิทัล การวัดค่าการอ่านทำให้มีความถูกต้องมากขึ้น ซึ่งสามารถวัดค่าอุณหภูมิ ความถี่ และค่าความจุของตัวเก็บประจุ และค่าอัตราขยายของทรานซิสเตอร์ และตรวจสอบโดยการแสดงด้วยเสียง ส่วนประกอบสำคัญสำหรับการใช้งานปุ่มเลือกการทำงานของมัลติมิเตอร์ ส่วนการใช้ย่านวัดของมัลติมิเตอร์แบบตัวเลขสามารถวัดค่าสัญญาณไฟฟ้าได้หลายลักษณะ เริ่มจากปิดเครื่องอัตโนมัติเมื่อไม่ใช้งานเวลานาน และการใช้ย่านวัดความต้านทานของมัลติมิเตอร์วิธีการตรวจสอบเพื่อตรวจสอบสายสัญญาณสายไฟฟ้าว่าอยู่ในเกณฑ์ใช้งานได้หรือไม่ การใช้ย่านวัดแรงดันไฟฟ้ากระแสตรงของมัลติมิเตอร์โดยการปรับลูกบิดของมัลติมิเตอร์ไปที่ย่านการวัดแรงดันไฟฟ้ากระแสตรงและนำสายวัดสีดำแทนขั้วบวกและสายวัดสีแดงแทนขั้วลบ  เพราะหากขั้วไม่ตรงกันค่าที่อ่านได้จะติดลบหรืออ่านไม่ได้  ซึ่งบริเวณถ่านไฟฉายขนาด
AA จะระบุขั้วอย่างชัดเจน

เครื่องตรวจสายสัญญาณภาพและเสียง


ในงานด้านสื่อสารถือว่าเครื่องตรวจสายสัญญาณมีความสำคัญ  จำเป็นต้องใช้สายสัญญาณภาพ  และเสียงในการเชื่อมต่ออุปกรณ์ต่าง ให้ทำงานร่วมกัน จึงต้องมีสายสัญญาณภาพและเสียงที่พร้อมใช้งานอยู่เสมอ ซึ่งจำเป็นต้องใช้เครื่องมือในการตรวจวัด แต่มีข้อจำกัดผู้ตรวจสอบจะต้องมีทักษะและการใช้อยู่ในระดับที่ค่อนข้างชำนาญ  และมีทักษะการตรวจที่รวดเร็ว จึงได้มีการคิดเครื่องมือในการตรวจสอบสายสัญญาณภาพและเสียงที่เข้าใจง่ายและตรวจสอบได้รวดเร็ว เครื่องตรวจเป็นเครื่องวัดสายสัญญาณเพื่อตรวจสอบความพร้อมในการใช้งานของสภาพการบัดกรีถึงกันและสภาพที่ชำรุดของตัวนำที่ไม่ถึงกันกับคอนเนกเตอร์  และการข้ามเฟสของสายสัญญาณ  ส่วนตำแหน่งของขั้วต่อหลายชนิดเป็นขั้วต่อตัวเมียชนิดละจำนวน
2 ตัววางในตำแหน่งที่ขนานกันบนเครื่องตรวจสายสัญญาณภาพและเสียงและสามารถวัดขั้วต่อของสายสัญญาณสลับกันได้ วิธีการใช้งานเครื่องตรวจสายสัญญาณภาพและเสียง

-     
เสียบขั้วต่อของปลายสายสัญญาณทั้งสองข้างให้ตรงกับขั้วต่อตัวเมียของเครื่องตรวจสอบ

-     
กดปุ่ม TEST ของเครื่องตรวจค้างไว้และสังเกตสัญญาณหลอดไดโอดแสง

-     
การทำงานของหลอดไดโอดเปล่งแสง แสดงผลตามความหมายของสภาพสายสัญญาณที่นำมาตรวจ

-     
สามารถใช้เครื่องตรวจนี้ตรวจสอบสายนำสัญญาณที่ปลายทั้งสองข้างมีขั้วต่อที่เป็นชนิดเดียวและต่างชนิดกันได้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น