กล้องวงจรปิด

รูปภาพของฉัน
บริการให้คำปรึกษา ออกแบบ ติดตั้ง รับประกันผลงานตลอดอายุการใช้งาน กล้องวงจรปิด รั้วไฟฟ้า สัญญาณกันขโมย สอบถามได้ที่ Line ID : @CctvBangkok.com

วันอาทิตย์ที่ 5 สิงหาคม พ.ศ. 2561

กล้องวงจรปิดใช้สายอะไร บ้างในการทำงาน มาดูกัน


กล้องวงจรปิดใช้สายอะไร บ้างในการทำงาน มาดูกัน




กล้องวงจรปิดใช้สายอะไร ในทางไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์การบัดกรี คือ  การเชื่อมต่อระหว่างเส้นทางเดินของวงจรเข้ากับอิเล็กทรอนิกส์ต่าง ๆ อุปกรณ์เหล่านี้จะอยู่ในวงจรไฟฟ้าหรือวงจรอิเล็กทรอนิกส์ โดยที่ขาของอุปกรณ์ถูกบัดกรีให้เชื่อมต่อถึงกัน และหากจุดบัดกรีติดกันไม่สนิท หรือสกปรก หรือใช้ตะกั่วน้อยเกินไปอาจเป็นสาเหตุให้การทำงานของวงจรผิดพลาด และก่อให้เกิดความเสียหายต่อระบบวงจร การบัดกรีเป็นทักษะที่สามารถพัฒนาได้ด้วยการฝึกปฏิบัติให้ถูกต้องการบัดกรีเป็นการประสานส่วนที่เป็นโลหะ 2 ส่วนเข้าด้วยกันโดยการใช้ความร้อนและใช้ตะกั่วเป็นตัวประสาน ความร้อนที่ใช้จะได้จากหัวแร้งและต้องใช้อุณหภูมิสูง


อุปกรณ์ที่ใช้ในการบัดกรี


-      หัวแร้งไฟฟ้าทำหน้าที่ให้ความร้อนในการเชื่อมต่อระหว่างสายไฟฟ้าหรือสายสัญญาณกับอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์เข้ากับวงจร หัวแร้งไฟฟ้าที่นิยมใช้ในงานอิเล็กทรอนิกส์แบ่งได้ 2 ชนิด เช่น หัวแร้งแช่หรือหัวแร้งปากกาหัวแร้งปืนหรือหัวแร้งกดร้อน
-     
แท่นวางหัวแร้งใช้วางสำหรับป้องกันไม่ให้หัวแร้งไปทำความเสียหายและเกิดอันตรายแก่ร่างกายและอุปกรณ์ทางอิเล็กทรอนิกส์อื่น ๆ เช่นวงจรไฟฟ้า สายสัญญาณต่าง ๆ ที่วางหัวแร้งจะทำจากโลหะประเภทเหล็กเส้นที่ทนความร้อนม้วนเป็นวงรูปกรวยให้พอดีกับระยะความยาวของปากหัวแร้งเหมือนก้นหอยและมีฟองน้ำทำความสะอาด

-     
ตะกั่วบัดกรี ตัวเชื่อมอุปกรณ์และคอนเนกเตอร์ต่างๆ เข้ากับสายไฟ สายสัญญาณ หรือทองแดงของแผ่นวงจรพิมพ์ ตะกั่วบัดกรีที่นิยมเป็นชนิด 60/40  คือมีส่วนผสมของดีบุก 60 และตะกั่ว 40 เปอร์เซ็นต์ ในงานอิเลิกทรอนิกส์นิยมใช้ตะกั่วบัดกรีที่มีจุดหลอมละลายต่ำกว่า ไม่จำเป็นต้องใช้ความร้อนมากเกินไปเพราะจะทำให้อุปกรณ์เสียหายและสิ้นเปลืองค่าใช้จ่ายต่าง ๆ ปริมาณส่วนผสมที่ต่างกันระหว่างดีบุกและตะกั่วทำให้ตะกั่วบัดกรีมีคุณสมบัติที่แตกต่างกัน

-     
น้ำยาประสานหรือฟลั๊ก อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ต่างๆ มีโอกาสสัมผัสกับอากาศอยู่เสมอจะทำให้เกิดชั้นของฉนวนออกไซด์ทำให้การบัดกรีระหว่างชิ้นงานยากขึ้น ฟลั๊กจะนำไปใช้ประโยชน์ในการกำจัดออกไซด์ และยังช่วยในการประสานตะกั่วเข้ากับชิ้นงานให้ง่าย และเร็วขึ้นโดยมีสภาพคล้ายกับจาระบีอยู่ในตลับ บางครั้งตะกั่วเส้นไม่จำเป็นต้องใช้ฟลั๊กเพราะภายในเส้นลวดตะกั่วมีน้ำยาประสานอยู่   หากใช้ทั้งสองพร้อมกันจะส่งผลให้มีกรดที่อยู่บนชิ้นงานมากขึ้น  ดังนั้นหากมีการใช้ร่วมกันควรเช็ดน้ำยาประสานและ ฟลั๊กออกจากชิ้นงานทันที เพื่อส่งผลไม่ให้ชิ้นงานชำรุดเสียหาย

-     
ที่ดูดตะกั่ว เครื่องมือช่วยถอดอุปกรณ์ระหว่างสายสัญญาณและขั้วต่อหรือวัสดุอิเล็กทรอนิกส์กับแผ่นวงจรพิมพ์ ให้ดันก้านเข้าไปโดยอาศัยแรงของสปริงเพื่อไล่อากาศที่ต้องการใช้งาน นำปลายที่ดูดตะกั่วจ่อให้ใกล้กับตะกั่วที่หลอมละลายกดปุ่มปลดล็อคก้านเพื่อดูดตะกั่วออกจากชิ้นงาน ถ้าใช้ที่ดูดตะกั่วไม่ถูกต้องจะไม่สามารถถอดอุปกรณ์ออกได้และอาจทำความเสียหายกับจุดที่ต้องการบัดกรีหรือชิ้นงานได้

-     
วัสดุสำหรับการบัดกรี อุปกรณ์และวัสดุประกอบทางด้านอิเล็กทรอนิกส์ที่เกี่ยวข้องกับการบัดกรีอุปกรณ์และวัสดุประกอบทางด้านอิเล็กทรอนิกส์ที่เกี่ยวข้องกับวงจรภายในอุปกรณ์เครื่องใช้ไฟฟ้าต่าง  ๆ สายสัญญาณและขั้วต่อต่าง ๆ อุปกรณ์และวัสดุประกอบมักจะทำด้วยโลหะ

  

วิธีการบัดกรี


ในการบัดกรีชิ้นงานโดยการใช้หัวแร้งให้ปฏิบัติเบื้องต้นดังนี้ให้ทำความสะอาดหัวแร้งด้วยตะไบละเอียด เมื่อเสียบหัวแร้งเข้ากับแหล่งจ่ายไฟฟ้าให้รอและปล่อยให้หัวบัดกรีร้อนถูหัวบัดกรีเบา  ๆ   ทำให้ตะกั่วบัดกรีละลายรอบๆ  บนปลายหัวแร้งและนำหัวแร้งไปสัมผัสชิ้นงานทำให้ชิ้นงานเกิดความร้อนจนเพียงพอที่จะทำให้ตะกั่วบัดกรีหลอมละลายได้โดยรอบ ตะกั่วหลอมละลายปิดตามผิวของชิ้นงานที่มีความร้อน
 
สรุปเทคนิคการบัดกรีจะต้องประกอบด้วยสิ่งต่อไปนี้

-      จุดที่บัดกรีจะต้องสะอาด
-     
หัวแร้งจะต้องสะอาด

-     
ความร้อนจะต้องพอดี




สายไฟฟ้า



คุณลักษณะของสายไฟฟ้า เป็นวัสดุประเภทโลหะและอโลหะ ที่เชื่อมต่อให้การไหลของกระแสไฟฟ้าไปถึงกันระหว่างวงจร กับวงจรและโหลดกับโหลด สายไฟฟ้าภายในและภายนอกอาคารอาจประกอบด้วยวัสดุหลายประเภทที่แตกต่างกัน ฉนวนเป็นวัสดุที่ไม่ยอมให้กระแสไฟฟ้าไหลผ่านได้ หากสายไฟฟ้ามีปริมาณกระแสไฟฟ้าไหลผ่านจำนวนมากโดยสามารถรั่วไหลผ่านฉนวนได้จะทำให้ความเป็นฉนวนมีค่าเป็นศูนย์


สายไฟฟ้า  ทั่วไปจะมีขนาดโตด้วยเส้นผ่าศูนย์กลางไม่รวมฉนวนและขนาดความโตด้วยตัวเลขเรียกว่าเบอร์ หน่วยของเส้นผ่าศูนย์กลางเป็นนิ้ว พบว่าการวัดขนาดของสายวงจรอิเล็กทรอนิกส์นิยมใช้อุปกรณ์การวัดเป็นระบบอเมริกันโดยวิธีวัดให้ปอกฉนวนที่หุ้มสายตัวนำออกและใช้แท่งตัวนำสอดเข้าร่องของเกจโดยบริเวณผิวรอบแท่งตัวนำต้องสัมผัสกับร่องได้พอดีตลอดรอบวงแล้วทำการอ่านเบอร์ที่แสดงไว้กับเกจ


ความหมายของรหัสสีของสายไฟฟ้าตามมาตรฐานสากลที่ใช้ในปัจจุบันสามารถจำแนกการใช้งานตามรหัสสี  เช่น ดำ แดง น้ำเงิน แสดงขั้วบวกของระบบแรงดันกระแสตรง ขาว เทาอ่อน แสดงขั้วลบของระบบแรงดันกระแสตรง เป็นต้น


สายไฟฟ้ามีหลายประเภท ที่ใช้ในการส่งจ่ายพลังงานไฟฟ้าจากผู้ผลิตไปยังผู้ใช้ จำเป็นต้องใช้ตัวนำเป็นสื่อกลางในการส่งตัวนำไฟฟ้าที่ใช้แบ่งเป็น
2 ประเภท สายแข็งและสายอ่อน วัสดุที่นิยมทำเป็นตัวนำ ได้แก่ ทองแดง เงิน เป็นต้นและสามารถแบ่งประเภทของสายไฟฟ้าได้ 2 ชนิดคือ สายเปลือย  และสายหุ้มฉนวน


สายไฟฟ้าหุ้มฉนวนจะมีตัวนำเป็นทองแดงขนาดเล็กหุ้มด้วยฉนวนสองชั้น คือฉนวนที่หุ้มด้วยชั้นในกับฉนวนที่หุ้มด้วยตัวนำชั้นนอกนิยมใช้กับการต่อสายเข้าเครื่องกลไฟฟ้า หรืออุปกรณ์ไฟฟ้าที่มีการเคลื่อนย้ายบ่อยๆ เป็นต้น


การต่อสายไฟฟ้าตั้งแต่
2 เส้นขึ้นไป การบิดตีเกลียวตัวนำด้วยมือหรือวัสดุสำหรับการต่อสายไฟ ข้อควรระวังคือจุดรอยต่อสายไฟจะต้องทนทานต่อแรงกดทับและกระแสไฟฟ้าจะต้องสามารถไหลผ่านตัวนำสายไฟฟ้าได้ดี หากถ้ารอยต่อตีเกลียวหลวมเกิดความร้อนขึ้นที่จุดรอยต่อจะเกิดไฟฟ้าลัดวงจรได้ วิธีการต่อสายไฟฟ้ามีหลายแบบดังนี้ บิดเกลียวแบบหางเปีย การต่อสายไฟฟ้าด้วยคอนเนกเตอร์ การต่อสายไฟฟ้าด้วยไวร์นัท การต่อสายไฟฟ้าด้วยหางปลาแบบต่างๆ การปิดรอยต่อด้วยเทปพันสายไฟ



สายสัญญาณ



คุณลักษณะของสายสัญญาณ สายสัญญาณวัสดุที่ใช้เป็นตัวกลางรับส่งสัญญาณจากที่หนึ่งไปยังที่หนึ่งในรูปแบบของพลังงานทางไฟฟ้าและเป็นสิ่งที่มีความสำคัญมากในระบบสื่อสารโทรคมนาคมที่มีการรับส่งสัญญาณทั้งภาพและเสียงทำหน้าที่นำสัญญาณไฟฟ้าส่งจากเครื่องส่งต้นทางไปยังเครื่องรับปลายทางโดยมีการสูญเสียของสัญญาณน้อยมากช่วยให้ได้สัญญาณที่มีคุณภาพตรงตามต้นทางที่ส่งมา


สายสัญญาณถูกคิดค้นและถูกนำไปใช้เป็นสายสัญญาณโทรเลขใต้น้ำผ่านมหาสมุทรแทนเส้นลวด   หรือสายไฟฟ้า โดยทั่วไปจะมีการสูญเสียของความต่างศักดิ์ระหว่างการรับและการส่งที่มีค่าความต่างศักย์ที่ไม่ตรงกับค่าจากแหล่งจ่ายที่ส่งมา


การทำงานของสายสัญญาณจะมีการรับส่งสัญญาณส่งผลให้มีพลังงานบางส่วนสูญเสียจากค่าความต้านทานของตัวนำ เรียกว่า การเกิดโอห์มมิกลอส ในการรับส่งสัญญาณที่มีความถี่สูงเกิดจากการดูดซับพลังงานที่ฉนวนเป็นเหตุให้เกิดความร้อนบริเวณฉนวนด้วยเช่นกัน การสูญเสียพลังงานในสายนำสัญญาณมีหน่วยวัดเป็นเดซิเบลต่อเมตรและขึ้นอยู่กับความถี่ของสัญญาณ จึงมีการแสดงผลการสูญเสียสัญญาณในแต่ละย่านความถี่ไว้ จึงจำเป็นที่ต้องใช้สายสัญญาณให้ถูกต้องตามลักษณะการใช้งาน

กล้องวงจรปิดใช้สายอะไร
กล้องวงจรปิดใช้สายอะไร

สายสัญญาณมีหลายประเภทแบ่งตามลักษณะโครงสร้างภายในได้ 4 ประเภทดังนี้  

-       สายสัญญาณโคแอกเชียล (RG6) เรียกสั้นๆ ว่าสายโคแอกหรือสาย RG ประกอบด้วยสายทองแดงเป็นแกนกลางห่อหุ้มด้วยวัสดุที่เป็นฉนวนถัดไปเป็นตัวนำหรือเส้นโลหะที่ถักหุ้มชั้นสุดท้ายจะถูกหุ้มด้วยฉนวนเพื่อป้องกันสายสัญญาณ ข้อดีของสายสัญญาณคือมีประสิทธิภาพในการนำสัญญาณสูงและเกิดการสูญเสียสัญญาณน้อย  ป้องกันสัญญาณรบกวนภายนอกดี

-     
สายสัญญาณคู่ เป็นสายสัญญาณที่มีตัวนำสองเส้นวางคู่ขนานกันมีฉนวนเป็นตัวขั้นกลาง ค่ากระแสสัญญาณในตัวนำทั้งสองจะมีค่ากระแสเท่ากัน 2 เส้นการใช้งานนิยมใช้เป็นสายนำสัญญาณชนิดแบน  ที่ติดตั้งกับสายนำสัญญาณโทรทัศน์เพื่อรับสัญญาณจากเสาอากาศ ข้อเสียของสายสัญญาณประเภทนี้มีการรบกวนจากสัญญาณอื่นง่ายเพราะไม่มีส่วนในการห่อหุ้มหรือการป้องกันด้วยสายกราวนด์ แบ่งออกเป็น 2 แบบ คือ สายคู่ขนานช่องเปิดและสายคู่ขนานช่องปิด


-     
สายสัญญาณทวิตแพร์ เป็นสายสัญญาณคู่ที่หุ้มด้วยฉนวนยางสังเคราะห์จำนวน 2 เส้นในลักษณะตีเกลียวโดยไม่มีการเว่นช่องว่างจึงสามารถดัดงอได้สะดวก อาจเกิดการสูญเสียพลังงานของสายที่ค่าความถี่สูงในตัวหุ้มที่ทำจากยางสังเคราะห์ ดังนั้นสายตีเกลียวคู่จึงถูกห่อหุ้มฉนวนอีกชั้นเพื่อปกป้องความชื้น สายสัญญารนี้แบ่งออกเป็น 2 ประเภทคือ สายสัญญาณชิลด์ทวิตแพร์ และสายสัญญาณอันชิลด์ทวิตแพร์


-     
สายใยแก้วนำแสง (FIBER OPTIC) เป็นสายนำสัญญาณข้อมูลที่ใช้หลักการหักเหและสะท้อนของแสง ตัวใยแก้วนำแสงทำจากท่อแก้วหรือท่อพลาสติกเพื่อป้องกันความเสียหายและการสูญเสียของสัญญาณ โดยหลักการสะท้อนภายในสายใยแก้วไปจนถึงผู้รับข้อมูลที่ปลายทางอัตราการส่งถายข้อมูลมีค่าสูงโดยไม่มีสัญญาณรบกวน ประกอบด้วยส่วนสำคัญ 3 ประการได้แก่ คอร์เป็นแกนที่อยู่ตรงกลางทำหน้าที่นำแสงโดยการหักเหของแสง, เคลดดิ้ง เป็นส่วนที่ห่อหุ้มส่วนของแกนจะมีดัชนีหักเหแสงน้อยกว่าส่วนของแกนเพื่อให้แสงที่เดินทางภายในแกนสะท้อนอยู่ภายในแกนตามกฏของการสะท้อนด้วยการสะท้อน, ส่วนป้องกันต่อจากชั้นเคลดดิ้งเพื่อใช้ป้องกันแสงจากภายนอกเข้าเส้นใยแก้วนำแสง


-     
สายใยแก้วนำแสงแบ่งได้ตามลักษณะคุณสมบัติของตัวนำแสงภายในสายใยแก้วนำแสงได้  2   แบบ คือ สายใยแก้วนำแสงโหมดเดียว และ สายใยแก้วนำแสงแบบหลายโหมด


การนำสายสัญญาณแต่ละประเภทไปใช้งานสายสัญญาณที่นำมาใช้ในการนำสัญญาณทางภาพและสัญญาณเสียงได้แก่เครื่องเล่นต่างๆ ในรูปแบบการนำไปใช้ร่วมกับขั้วต่อแบบต่าง ๆ เช่น อาร์ ซี เอ,  เอ็กซ์ แอล อาร์, ปลั๊กโฟนโมโน และปลั๊กโฟนสเตอริโอ แบ่งได้
2 ประเภท ดังนี้ สายสัญญาณโมโน   และ สายสัญญาณสเตอริโอ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น