กล้องวงจรปิด

รูปภาพของฉัน
บริการให้คำปรึกษา ออกแบบ ติดตั้ง รับประกันผลงานตลอดอายุการใช้งาน กล้องวงจรปิด รั้วไฟฟ้า สัญญาณกันขโมย สอบถามได้ที่ Line ID : @CctvBangkok.com

วันศุกร์ที่ 3 สิงหาคม พ.ศ. 2561

กล้องวงจรปิดยี่ห้อ


กล้องวงจรปิดยี่ห้อ ไหนๆ ก็ต้องคำนึงถึงความปลอดภัยในเรื่องที่เกี่ยวกับงานอิเล็กทรอนิกส์และไฟฟ้า

 
กล้องวงจรปิดยี่ห้อ ไหนๆ ก็ต้องคำนึงถึงความปลอดภัยในเรื่องที่เกี่ยวกับงานอิเล็กทรอนิกส์และไฟฟ้า




กล้องวงจรปิดยี่ห้อ กับไฟฟ้าเป็นพลังงานที่เป็นส่วนประกอบในวัตถุธาตุทุกชนิดและสามารถเคลื่อนไหวจากอะตอมหนึ่งไปสู่อีกอะตอมหนึ่งเรียกว่าไฟฟ้าสถิต ไฟฟ้าที่ใช้กันทุกวันนี้มาจากแหล่งพลังงานหลายลักษณะ  เช่น  ถ่านหินน้ำมัน พลังงานน้ำ พลังงานลม ก๊าซธรรมชาติ  พลังงานแสงอาทิตย์ เป็นต้น      

โดยการนำพลังงานจากแหล่งต่าง ไปใช้ในการเดินเครื่องกำเนิดไฟฟ้าเพื่อผลิตกระแสไฟฟ้าและส่งไปยังผู้ใช้ไฟฟ้าตามสายส่งไฟฟ้า ไฟฟ้าสามารถเกิดอันตรายกับเราได้ถ้าเราไปแตะหรือสัมผัสกับที่วงจรไฟฟ้าเช่น สายไฟฟ้าหรืออุปกรณ์ไฟฟ้าที่มีกระแสไฟฟ้าไหลผ่านอยู่ในขณะที่เราไปโดนหรืออยู่กับพื้นที่ชื้นแฉะโดยมีพื้นฐานสำคัญ 3 อย่าง คือ กระแสไฟฟ้า แรงเคลื่อนไฟฟ้า ความต้านทาน  คนเรามักจะเกิดอันตรายจากกระแสไฟฟ้าโดยพบอยู่  3  ลักษณะดังนี้   
1. เกิดจากการที่ค่ากระแสไฟฟ้าไหลผ่านร่างกายเรียกว่าไฟดูด    
2. เกิดจากร่างกายของเราไปสัมผัสกับสายไฟฟ้า     
3. ได้รับอันตรายจากความร้อนและแสงที่เกิดจากไฟฟ้าเรียกว่าไฟช๊อต


การป้องกันอันตรายที่เกิดจากกระแสไฟฟ้า


ความต้านทานกระแสไฟฟ้าของร่างกายมนุษย์ ร่างกายของคนเราประกอบด้วยเซลล์ต่าง         และน้ำก็เป็นส่วนประกอบหนึ่งของร่างกายที่สำคัญจึงถือว่าเป็นตัวนำของไฟฟ้าชนิดหนึ่ง  ผลลัพธ์จากกระแสไฟฟ้าที่ส่งผลกับร่างกายมนุษย์มีอยู่ 5 กรณีดังนี้  คือ   
1. ทำให้กล้ามเนื้อจะแข็งตัว 
2. ทำให้ปอดหยุดทำงานและร่างกายก็จะขาดออกซิเจน  
3. ทำให้หัวใจเต้นรัวผิดจังหวะ และหยุดทำงาน เส้นประสาทชะงักส่งผลให้สมองควบคุมการหายใจจะหยุดการสั่งการและอาจจะพิการได้    
4. ทำให้เกิดความร้อนเกิดขึ้นตามอัวัยวะต่าง ในร่างกายอาจทำลายเซลล์หรือเยื่อหุ้มภายในร่างกายและส่งผลทำให้เสียชีวิตได้  
5. และในกรณีสุดท้ายอาจเสียชีวิตขึ้นโดยการไม่รู้ถึงอาการของผู้ป่วย  และไม่รู้วิธีการช่วยให้ผู้ป่วยกลับมาหายใจได้ทันท่วงที ในส่วนของปริมาณไฟฟ้าที่ไหลผ่านส่วนใดของร่างกายจะส่งผลให้เกิดอาการเกร็งของกล้ามเนื้อไม่สามารถสบัดให้หลุดจากจุดที่ถูกไฟฟ้าดูดได้ก่อให้เกิดอันตรายเมื่อปริมาณจำนวนของกระแสไฟฟ้าจะแปรผันโดยระยะเวลาที่กระแสไฟฟ้าไหลผ่านอันเป็นผลทำให้เกิดปฏิกิริยาต่อร่างกายคนเรา
                   

เราควรปฏิบัติตนให้เป็นพื้นฐานสำหรับเมื่อถูกกระแสไฟฟ้าผ่านร่างกาย


-      เมื่อเกิดไฟฟ้าลัดวงจรหรือมีคนเกิดอันตรายเนื่องจากกระแสไฟฟ้า  ให้ตัดกระแสไฟฟ้าด้วยการยกสวิตช์ตัดตอน  (Cut  Out)
-     
ให้ช่วยผู้ที่ประสบอันตรายให้พ้นจากกระแสไฟฟ้า  โดยห้ามแตะต้องร่างกายของผู้ที่ถูกกระแสไฟฟ้าด้วยมือเปล่าเด็ดขาด  โดยให้ใช้ผ้าหรือไม้หรือเชือกดึงเอาผู้ที่ประสบภัยออกมาหรือเขี่ยสายไฟออกให้ห่างจากตัวผู้ประสบภัย

-     
เมื่อช่วยผู้ประสบภัยให้หลุดออกมาแล้วจะต้องทำการปฐมพยาบาลให้ปอดและหัวใจทำงาน

การปฐมพยาบาลผู้ประสบอุบัติเหตุกระแสไฟฟ้าไหลผ่านร่างกาย

                       
เมื่อมีผู้ประสบเหตุจนทำให้เกิดสิ้นสติจำเป็นต้องเรียนรู้วิธีปฏิบัติสำหรับการให้ความช่วยเหลือ   โดยต้องทำตามลำดับขั้นตอนตามความสำคัญดังนี้ 

-     
ขั้นตอนการตรวจสอบการเต้นของหัวใจ   โดยตรวจดูว่าหายใจหรือไม่ถ้ายังหายใจอยู่ให้รีบส่งโรงพยาบาลที่ใกล้ที่สุดและทำให้ผู้ป่วยอบอุ่นอยู่ตลอดเวลา  และให้เท้าผู้ป่วยสูงกว่าศรีษะ


-     
ขั้นตอนของการปฐมพยาบาลผู้ป่วยที่สิ้นสติโดยตรงทางปาก   ให้วางผู้ป่วยนอนหงายให้ศรีษะแหงนต่ำและลำคอยืดตรงพร้อมกับยกคางขึ้นจับขากรรไกรล่างจนปากของผู้ป่วยเปิดแล้วล้วงสิ่งต่าง    ที่อาจติดค้างอยู่ในปากและลำคอออกให้หมด  เพื่อไม่ให้ขวางทางลม  แล้วใช้มือบนของผู้ปฐมพยาบาลผลักหน้าผู้ป่วยให้แหงนขึ้นแล้วใช้อีกมือยกคางส่วนที่เป็นกระดูกเปิดทางลมหายใจและให้ทาบปากลงปิดปากคนเจ็บให้สนิทแล้วเป่าลมเข้าเป็นจังหวะประมาณ  12-15  ครั้งต่อนาที


-     
ขั้นตอนการนวดหัวใจภายนอก    ให้วางผู้ป่วยเหมือนขั้นตอนการปฐมพยาบาลผู้ป่วยสิ้นสติ  แล้วให้วางมือทั้งสองข้างทับกันบนทรวงอกบริเวณหัวใจ  เหยียดแขนตรง  และใช้มือคลำกระดูกชายโครงเลื่อนมาถึงตรงกลางจะสัมผัสกระดูกลิ้นปี่ได้   ใช้นิ้วกลางและนิ้วชี้วางจากปลายกระดูกลิ้นปี่ขึ้นมา   ให้วางมือถัดจากนิ้วชี้ขึ้นมานวดต่อไปเรื่อย      แล้วรีบนำส่งโรงพยาบาล

การป้องกันอันตรายที่เกิดจากเครื่องใช้ไฟฟ้า


ปัจจุบันในการใช้ชีวิตประจำวันของคนเรานั้นมีการใช้เครื่องใช้ไฟฟ้าที่เราสามารถแบ่งได้เป็น 
2   ประเภท  ดังนี้

-     
อุปกรณ์ไฟฟ้า      วัสดุและอุปกรณ์ที่เกี่ยวกับระบบไฟฟ้าควรที่จะได้รับมาตรฐานเป็นที่ยอมรับตามสากล  เพื่อเป็นการกำหนดความเชื่อมั่นของอุปกรณ์ไฟฟ้าดังกล่าวที่ไม่ส่งผลอันตรายกับผู้นำไปใช้งาน


-     
อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์        เป็นส่วนประกอบของเครื่องใช้ไฟฟ้าต่าง    ที่อยู่ภายในเครื่องใช้และต้องมีกระแสไฟฟ้า  และแรงเคลื่อนไฟฟ้า    จึงต้องมีความระมัดระวังในการป้องกันอันตรายไม่ให้เกิดกับอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์  ควรมีการติดตั้งระบบกราวนด์ลงดิน

ข้อแนะนำเกี่ยวกับการใช้ไฟฟ้าทั่วไป

                   
ในปัจจุบันชีวิตของคนเราได้มีไฟฟ้าเข้ามามีบทบาทเกี่ยวกับการดำเนินชีวิตประจำวัน   จำเป็นจะต้องศึกษาเพื่อให้ทราบถึงอันตรายของไฟฟ้าและวิธีการให้เกิดความปลอดภัยต่อตนเองและคนรอบข้าง
การป้องกันอุบัติเหตุทางด้านการซ่อมแซมบำรุงรักษาไฟฟ้า
                    
ไฟฟ้าหรือเครื่องใช้ไฟฟ้าจะต้องมีผู้ทำหน้าที่ซ่อมบำรุงและจะต้องมีความรู้เกี่ยวกับไฟฟ้าเป็นอย่างดีและหมั่นคอยสังเกตระบบไฟฟ้าว่ามีการใช้งานอย่างสม่ำเสมอทั้งภายในบ้านและภายในโรงงานอุตสาหกรรมจะต้องควรมีการตรวจอุปกรณ์ไฟฟ้าเป็นประจำ   และในการบำรุงรักษาทุกครั้งผู้ปฏิบัติการจะต้องเตรียมพร้อมและใช้เครื่องมือทุกชนิดให้ถูกต้องกับประเภทของงาน  และขณะปฏิบัติการซ่อมบำรุงอยู่นั้นจะต้องแจ้งให้ผู้ร่วมงานหรือคนอื่น    ทราบ  หรือวิธีการปิดป้ายซ่อมบำรุงให้เห็นเด่นชัดและมีการกำหนดระยะเวลาที่แน่นอน  ถ้ามีการเปลี่ยนแปลงในงานที่ได้กำหนดให้แจ้งผู้ร่วมงานทราบใหม่ทุกครั้ง

เครื่องมือเบื้องต้นในงานอิเล็กทรอนิกส์


เครื่องมืออิเล็กทรอนิกส์เบื้องต้นสำหรับสายไฟฟ้า  สายสัญญาณ

ในการทำงานที่เกี่ยวกับสายไฟฟ้า  และสายสัญญาณจะต้องมีการตัด  ปอกสาย  หรือต่อสาย  ฉะนั้นจำเป็นต้องพิจารณาการใช้เครื่องมือให้ถูกต้องและมีประสิทธิภาพสูงกับประเภทของสายไฟฟ้าและสายสัญญาณ    การปฏิบัติที่เกี่ยวกับการใช้เครื่องมือต้องนึกถึงความปลอดภัยมาเป็นอันดับแรกและความพร้อมของการใช้งานของเครื่องมือก่อนที่จะนำไปใช้งานควรพิจารณาดังนี้

-     
ต้องศึกษาและเข้าใจในการใช้เครื่องมือตลอดจน  ข้อจำกัดของเครื่องมือ

-     
ตรวจสอบความพร้อมในการนำเครื่องไปใช้งานทุกครั้ง

-     
ห้ามนำเครื่องมือที่ชำรุดไปใช้งานโดยที่ไม่ผ่านการซ่อมให้พร้อมใช้งาน

-     
ควรเลือกประเภทของเครื่องมือให้เหมาะสมกับการใช้งานและให้อยู่ในสภาพที่ดีพร้อมใช้งาน
             
ในเบื้องต้นสำหรับเครื่องมือทางอิเล็กทรอนิกส์ที่ใช้งานเกี่ยวกับการตัด  และการปอกสายไฟฟ้า   และสายสัญญาณที่สำคัญมีหลายชนิด  เช่น 

-     
คีม มีลักษณะคล้ายกรรไกร  สำหรับคีบ  จับ  ตัด  ดัด  งอ  ในปัจจุบันที่ใช้มีหลายประเภท  มีทั้งที่เป็นพลาสติก และ เหล็ก    หากเป็นคีมชนิดที่ใช้เกี่ยวกับงานอุปกรณ์ไฟฟ้าจะมีด้ามหุ้มเป็นพลาสติกที่เป็นฉนวนหุ้มเหล็กทำหน้าที่ป้องกันอันตรายจากกระแสไฟฟ้า

-     
ไขควง เป็นเครื่องมือที่จำเป็นสำหรับงานเกือบทุกแขนง การใช้ไขควงนั้นมีไว้สำหรับ  ขัน หรือคลายสกรู ไขควงนั้นเนื่องจากมีความจำเป็นสูงและมีราคาถูกหาซื้อได้ง่าย

-     
คัคเตอร์ ใช้สำหรับปอกที่หุ้มสายไฟและสายสัญญาณ หรือขูดเพื่อทำความสะอาดบริเวณที่ต้องการบัดกรี

วิธีการตัดสายไฟฟ้าและสายสัญญาณ

 
เราจะต้องพิจารณาว่าสายประกอบด้วยลักษณะตัวนำภายในมีขนาดเท่าไร และจะต้องพิจารณาความโตของสายทองแดง และความหนาของฉนวนที่หุ้มสายไฟฟ้าและสายสัญญาณ ถ้าพบว่าเป็นสายแข็งเส้นเดียวอาจใช้คีมปากตัดได้ แต่ถ้าตัวนำมีหลายเส้นตีเกลียวพร้อมฉนวนก็มีขนาดใหญ่ให้ใช้คีมช่างไฟ  หรือบางครั้งหากพบว่าเป็นสายไฟฟ้าที่ใช้ในระบบกำลังไฟฟ้าที่มีค่าสูงส่วนมากมักจะตัดด้วยเลื่อย   ดังนั้นให้ยึดหลักสำคัญ  คือ ควรตัดให้ขาดในครั้งเดียวไม่ควรย้ำการตัดบ่อย เพราะจะทำให้ค่าความนำของสายไฟฟ้าและสายสัญญาณนั้นลดลง

วิธีการปอกสายไฟฟ้าและสายสัญญาณ

                      สายไฟฟ้าและสายสัญญาณนั้นในการปอกนั้นถือเป็นขั้นตอนหลังต่อจากการตัดสาย การปอกเป็นการทำให้ฉนวนที่หุ้มตัวนำแยกออกจากกันมี 2 วิธี คือ การปอกด้วยมีด และ การปอกด้วยคีมปอกสาย
-      การปอกด้วยมีด วิธีนี้ที่นิยมมีอยู่ 2 วิธีคือ การปอกแบบเลาดินสอ  และการปอกแบบควั่น
-     
การปอกด้วยคีม วิธีนี้นิยมใช้มีอยู่ 2 แบบด้วยกันคือ การใช้คีมปอกธรรมดา และการใช้คีมปอกสายอัตโนมัติ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น