กล้องวงจรปิด

รูปภาพของฉัน
บริการให้คำปรึกษา ออกแบบ ติดตั้ง รับประกันผลงานตลอดอายุการใช้งาน กล้องวงจรปิด รั้วไฟฟ้า สัญญาณกันขโมย สอบถามได้ที่ Line ID : @CctvBangkok.com

วันจันทร์ที่ 9 ธันวาคม พ.ศ. 2562

การพิสูจน์หลักฐานทางคอมพิวเตอร์ ( กล้องวงจรปิด )

การพิสูจน์หลักฐานทางคอมพิวเตอร์


การสืบสวนคดีโดยการค้นหาหลักฐานต่าง  ๆ  ในระบบคอมพิวเตอร์หรือข้อมูลที่อยู่ในรูปแบบดิจิตอล  หรือข้อมูลที่เก็บไว้ในเอกสารอิเล็กทรอนิกส์  หรือแม้กระทั่งล็อกต่าง  ๆ  

ที่เก็บได้จากอุปกรณ์เครือข่ายที่แสดงเส้นทางการส่งข้อมูล  การพิสูจน์หลักฐานทางคอมพิวเตอร์ต้องการผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้านในการกู้คืนข้อมูล  

พิสูจน์ทราบข้อเท็จจริงเกี่ยวกับข้อมูล  และวิเคราะห์ข้อมูลอิเล็กทรอนิกส์เพื่อสำหรับการดำเนินคดี  ทำหน้าที่ทางด้านนี้จะต้องมีความรู้ความชำนาญเกี่ยวกับการค้นหาข้อมูล  

และการดึงข้อมูลออกมาจากระบบคอมพิวเตอร์หรือสื่อที่เก็บข้อมูลนั้น

เพื่อป้องกันข้อมูลที่สำคัญหายไปวิธีที่ดีที่สุดคือ  การแยกระบบออกจากเครือข่าย  ดัมป์ข้อมูลที่อยู่ในเมมโมรีเก็บไว้  ปิดเครื่อง  

แล้วถอดฮาร์ดดิสก์ออกมาก็อปปี้อิมเมจเก็บไว้เพื่อสำหรับการวิเคราะห์ต่อไป  การตรวจสอบข้อมูลควรทำบนข้อมูลที่ได้จากการก็อปปี้มา  

เพื่อป้องกันไม่ให้ข้อมูลที่อยู่ในระบบจริงเสียหาย  หลักการที่สำคัญในการดำเนินคดีอาญา  คือ  การวิเคราะห์ผู้ต้องหาใน3  ด้าน  ซึ่งประกอบด้วยขีดความสามารถ  แรงจูงใจ  และโอกาส 

โดยหลักการนี้เชื่อว่า จะก่ออาชญากรรมได้ต้องมีองค์ประกอบทั้ง  3  ด้านคือ


- แรงจูงใจ     เหตุผลนั้นอาจเป็นแรงผลักดันจากภายในหรือภายนอก   การเข้าใจแรงจูงใจเป็นสิ่งที่สำคัญที่จะวิเคราะห์หาตัวบุคคลที่ทำความผิดนั้น ๆ  เช่น  

แฮคเกอร์หลายคนพยายามที่จะโจมตีเว็บไซต์ชื่อดัง  เมื่อเว็บไซต์นั้นล่มก็จะเป็นข่าวครึกโครมแต่ถ้าเว็บไซต์ดังเหล่านี้

ก็มีการป้องกันอย่างดีจนไม่สามารถทำให้ล่มได้  หรือถ้าล่มก็ไม่เป็นข่าวใหญ่  แฮคเกอร์ก็จะไม่มีแรงจูงใจในการกระทำดังกล่าวได้

- โอกาส      การมีช่องทางที่ทำให้เกิดเหตุการณ์ได้  เช่น  ระบบมีช่องโหว่  หรือจุดอ่อน  ที่ไม่มีการป้องกันโดยใช้ไฟร์วอลล์  

ทำให้แฮคเกอร์มีช่องทางในการโจมตีระบบนั้นได้  จากที่วิเคราะห์แรงจูงใจในการก่อเหตุแล้วขั้นตอนต่อไป  คือ  การวิเคราะห์โอกาสหรือช่องทางที่มีในการกระทำความผิดนั้น ๆ

- ขีดความสามารถ     ศักยภาพในการกระทำนั้น ๆ  โดยการแฮคเข้าไปในระบบบัญชีแล้วจับได้ว่ามีอยู่  3   คนที่เป็นผู้ต้องสงสัย  

สองคนแรกนั้นเป็นพนักงานออฟฟิศธรรมดาที่มีความรู้ด้านการใช้งานวินโดวส์และออฟฟิศเท่านั้น  คนที่สามนั้นเป็นโปรแกรมเมอร์ที่มีความชำนาญในการใช้งานคอมพิวเตอร์อย่างมาก  

ฉะนั้นก็พอจะสรุปได้ว่าคนที่สามนั้นน่าจะเป็นคนกระทำความผิด

เป็นผู้ที่มีขีดความสามารถในการแฮคระบบบัญชีของบริษัทได้  หลักการสืบสวน คือ  การตรวจดูสิ่งที่น่าสงสัยหรือหรือสิ่งที่ผิดปกติที่คนปกติทั่วไปจะไม่ทำ   

การทำหน้าที่เป็นผู้สังเกตการณ์นักสืบสวนคดีจะต้องเข้าใจและปฏิบัติตามขั้นตอนทางกฏหมาย  หรือนิติคอมพิวเตอร์   เกี่ยวกับการหาหลักฐาน  

การวิเคราะห์สถานการณ์เพื่อให้รู้สิ่งที่เกิดขึ้น  และการสืบค้นหาร่องรอยการกระทำผิดในล็อกที่บันทึกไว้  ในระหว่างการตรวจสอบและวิเคราะห์ข้อมูลที่ได้จากฮาร์ดดิสก์

นั้นควรทำงานกับข้อมูลที่ได้ก็อปปี้มาก่อน  การก็อปปี้ควรทำในระดับบิต  ซึ่งจะได้ข้อมูลทั้งหมดรวมทั้งไฟล์ที่ถูกลบไปด้วย  การก็อปปี้อาจใช้เครื่องมือเฉพาะ

การควบคุมและการเก็บรักษาหลักฐานดิจิตอล


เข้าถึงหลักฐานในที่เกิดเหตุเพื่อเป็นการยืนยันความน่าเชื่อถือและความคงสภาพของหลักฐานเป็นสิ่งที่ต้องทำเมื่อต้องควบคุมที่เกิดเหตุ  

เฉพาะเจ้าหน้าที่ที่มีส่วนเกี่ยวข้องหรือได้รับอนุญาตถึงจะสามารถเข้ามาในที่เกิดเหตุได้  การบันทึกเป็นลายลักษณ์อักษรว่าใครเข้ามาในที่เกิดเหตุ 

 การบันทึกว่าใครเข้าถึงและใช้งานระบบคอมพิวเตอร์ในที่เกิดเหตุหลักฐานที่จะนำไปแสดงต่อศาลมักจะถูกถามถึงความน่าเชื่อถือได้เสมอ

ถ้ามีคนเข้าถึงจำนวนมากก็อาจทำให้ความน่าเชื่อถือในความถูกต้องลดลงได้   ฮาร์ดดิสก์ที่มีข้อมูลอยู่ข้างในควรก็อปปี้โดยมีเดียเดิมเป็นหลักฐานที่ถูกเก็บไว้ในที่ปลอดภัย  

ส่วนข้อมูลที่ถูกก็อปปี้ไว้ในที่ใหม่จะถูกใช้สำหรับการวิเคราะห์  ก่อนที่จะก็อปปี้ข้อมูลในฮาร์ดดิสก์ต้องทำให้แน่ใจก่อนว่าไม่มีข้อมูลเก่าอยู่ในแผ่นนั้น  

ถ้ามีอาจทำให้แยกแยะได้ยากว่าเป็นข้อมูลที่มาจากไหน  แม้ว่าเป็นฮาร์ดดิสก์ใหม่ก็ตามก็อาจมีข้อมูลที่ผู้ผลิตอาจบันทึกไว้เพื่อการทดสอบก็ได้

ผู้ทำหน้าที่วิเคราะห์ควรใช้ข้อมูลที่อยู่ในฮาร์ดดิสก์ที่ก็อปปี้มาเพื่อให้ข้อมูลเดิมที่อยู่ยังคงสภาพเดิมไม่เกิดข้อมูลสูญหายจากขั้นตอนการวิเคราะห์   

ในปัจจุบันฮาร์ดดิสก์ใช้เทคโนโลยีแม่เหล็กในการบันทึกข้อมูล  และข้อมูลนั้นจะไม่หายไปถ้าไม่มีไฟฟ้ามาเลี้ยง  ซึ่งในฮาร์ดดิสก์นั้นอาจมีข้อมูลที่สำคัญ

                       นิติคอมพิวเตอร์  การค้นหาและเก็บหลักฐานทางดิจิตอลที่อยู่ในอุปกรณ์คอมพิวเตอร์  ข้อมูลเหล่านี้สามารถนำไปใช้ระบุผู้กระทำผิด 

จนถึงเป็นหลักฐานในชั้นศาลได้  ขั้นตอนสำคัญคือการเก็บหลักญานการพิสูจน์ความถูกต้องของหลักฐานและการวิเคราะห์หลักฐานเพื่อนำเสนอในชั้นศาล  

หลักฐานที่เป็นดิจิตอลมีความละเอียดอ่อนมากสามารถสร้างและทำลายได้ง่าย

เกิดความเสียหายหรือเปลี่ยนแปลงข้อมูลเพื่อทำให้หลักฐานนั้นมีการบิดเบือนไป  ต่างจากหลักฐานที่เป็นสิ่งที่วัตถุหรือสิ่งมองเห็นอย่างชัดเจน  

การนำหลักฐานดิจิตอลไปใช้ในทางกฎหมาย  หลักของการนำหลักฐานดิจิตอลไปใช้ในชั้นศาล  ซึ่งเป็นกฎที่มีการคิดค้น  และพัฒนาจนได้รับการยอมรับซึ่งมีด้วยกัน  4 ข้อดังนี้

- การเก็บรักษาหลักฐาน   
- ระบุที่มาของหลักฐานได้
- บุคคลผู้ที่เก็บหลักฐานต้องเป็นผู้เชี่ยวชาญ
- หลักฐานต้องได้รับการตรวจสอบด้วยกระบวนการทางกฎหมาย



เครื่องมือสำหรับการพิสูจน์หลักฐานทางคอมพิวเตอร์


ส่วนใหญ่เกี่ยวกับการใช้งานระบบคอมพิวเตอร์หรืออินเทอร์เน็ตในการค้นหาข้อมูลที่ผิดกฎหมาย  ความผิดที่พบได้ง่ายส่วนใหญ่เป็นการดาวน์โหลดเพลงหรือภาพลามก 

 หลักฐานที่เป็นแบบดิจิตอลทำให้ผู้คนสามารถที่จะซ่อน ลักลอบ เคลื่อนย้าย  หรือทำสำเนาไว้  ผู้กระทำผิดจึงสามารถปกปิดการกระทำได้อย่างง่ายดาย  

แต่การตรวจสอบนั้นกลับทำได้ยาก  ปัจจุบันตัวเลขของการกระทำผิดกฎหมายโดยใช้เครื่องมือที่เป็นคอมพิวเตอร์

ในการเจาะระบบเครือข่ายและอินเทอร์เน็ตเพื่อใช้หาประโยชน์เพิ่มสูงขึ้นทำให้หน่วยงานรักษากฏหมายจำเป็นต้องให้ความสำคัญกับหลักฐานที่เป็นดิจิตอล  

การทำนิติคอมพิวเตอร์  มีการพัฒนาซอฟต์แวร์ในด้านนิติคอมพิวเตอร์เพื่อช่วยในการค้นหาและเก็บหลักฐานสามารถทำได้ง่าย  

รวมทั้งทำให้หลักฐานมีความถูกต้องและน่าเชื่อถือมากขึ้น  จนสามารถนำไปใช้เป็นหลักฐานอ้างอิงในชั้นศาลได้

หลักฐานในระบบคอมพิวเตอร์ที่ต้องค้นหา  ประกอบด้วย

- เซฟไฟล์
- ไฟล์ที่ถูกลบ
- ไฟล์ที่ใช้ชั่วคราว
- เมตต้าดาต้า
- ดิสก์สแลค


สินค้าแนะนำระบบรักษาความปลอดภัย  |   รั้วไฟฟ้ากันขโมย    กล้องวงจรปิด


สนใจติดตั้งกล้องวงจรปิด >>> บริษัท มีเดีย เสิร์ซ จำกัด โทร. 02-8883507-8, 081-700-4715


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น