กล้องวงจรปิด

รูปภาพของฉัน
บริการให้คำปรึกษา ออกแบบ ติดตั้ง รับประกันผลงานตลอดอายุการใช้งาน กล้องวงจรปิด รั้วไฟฟ้า สัญญาณกันขโมย สอบถามได้ที่ Line ID : @CctvBangkok.com

วันศุกร์ที่ 14 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557

ลักษณะทั่วไปของการเกิดคดีอาญาประเภทต่างๆ ในระดับภูมิภาค

ลักษณะทั่วไปของการเกิดคดีอาญาประเภทต่างๆ ในระดับภูมิภาค


จะเห็นว่าส่วน ใหญ่การเกิดคดีจะมีมากในจังหวัดใหญ่และเป็นชุมชนเมือง อาจเป็นเพราะว่าในสังคมเมืองต้องดิ้นรน หาเลี้ยงปากเลี้ยงท้องตนเอง ไม่สนใจผู้อื่น เกิด การแย่ง งานแย่งอาชีพ   ผู้ตกงาน เกิดความเห็นแก่ตัวขาด จิตสํานึกท่ีดี จึงก่อให้เกิดการกระทําผิดเพื่อให้ได้มาซึ่งสิ่งท่ีต้องการ แต่ไม่สามารถได้มาอย่างสุจริต ซ่ึง สอดคล้องกับผลการศึกษาของ เสริน ปณุณะหิกานนท์ (2527)ได้ทำาการศึกษาเรื่องโครงสร้างของสังคมทาง กายภาคกับปัญหาอาชญากรรม พบว่า ลักษณะของชุมชนเมืองใหญ่ๆ ซ่ึงประกอบไปด้วยตึกรามบ้านช่อง ตรอก ซอก ซอย สถานท่ีประกอบกิจกรรมมากมายนั้น เป็นแหล่งเพาะเชื่ออาชญากรรมได้มากกว่าชุมชน ชนบท และสอดคล้องกับ Korn และ Mc Corble (อ้างใน ปุระชัย เปี่ยวสมบูรณ์,2526) ซ่ึงกล่าวไว้ว่า นคร ใหญ่ๆ ทั่วไปมักมีปัญหาอาชญากรรมมากเพราะ  มีส่ิงท่ีทําให้คนในเมืองเกือบทุกแห่งต้องตกเป็นเหย่ือ ของอาชญากรรมได้ง่าย  มีสิ่งที่ทําให้องค์การทางสังคม ซ่ึงทําหน้าที่รักษากฎหมาย ปฏิบัติงานไม่ค่อย ได้ผล
จากการศึกษาความแตกต่างของการเกิด คดีอาญาประเภทต่างๆ ในระดับภูมิภาค จะเห็น ว่า เกือบ ทุกคดี จะมีความแตกต่างกัน ในระดับ ภูมิภาคทั้ง นี้อาจเป็นเพราะว่า การแบ่ง ภูมิภาคจะแบ่ง กรุง เทพฯและ ปริมณฑลออกจากภาคกลาง ซึ่ง ภูมิภาคนี้ เป็น ภูมิภาคที่เป็นสังคมเมือง ผู้คนหลั่งใหลเข้า ไปเพื่อทำมาหา กินและมจำนวนการเกิดคดีอาญามากกว่าภูมิภาคอ่ืนๆจึงส่งผลให้เกิดความแตกต่างกับภูมิภาคอืนๆ ซึ่งจะ สอดคล้องกับการศึกษาเอกสารและงานวิจัยที่เกี่ยวข้องคือการมีคนเข้ามารวมตัวกันเยอะๆ จะก่อให้เกิด ปัญหาอื่นตามมาไมว่าจะเป็นปัญหาการว่างงานปัญหาอาชญากรรมถึงแม้จะมีการจัดกำลังเจ้าหน้าที่ตาํรวจให้มากพอก็ตาม จากการศึกษาปัจจัย ทีมี ผลต่อ การเกิดคดีอาญาประเภทอุกฉกรรจ์และสะเทือนขวัญคดี

ประทุษร้ายต่อทรัพย์ คดีที่น่า สนใจ จะเห็น ว่าปัจจัยทางด้านประชากรและเจ้าหน้า ที่ตํารวจ และปัจจัย ทางด้านเศรษฐกิจ มีผลต่อ การเกิด คดีอาญาทั้งสามประเภท นั้น หมายความว่า พื้นทีใ่ดที่มี จำนวน เจ้าหน้าทีตำรวจมาก มีผู้ย้ายถิ่นเข้า มาก มีจำนวนความหนาแน่น ของประชากรมาก มีจำนวนผู้หย่า ร้าง มาก มีคนต่างดูว่ามาก และมีจำนวนโรงงานอุตสาหกรรมมาก จะก่อให้เกิดปัญหาอาชญากรรมทั้ง สามประเภท ซึ่งสอดคล้องกับผลการค้น คว้าวิจัย ของนัก อาชญาวิทยา กลุ่ม ชิคาโก้ ที่ว่า พื้นที่ที่  มีอาชญากรรม สูงนั้นมีความแตกต่างไปจากพื้นที่อาชญากรรมต่ำทั้ง ในสภาวะทางกายภาพ ทางเศรษฐกิจและสังคม สภาพของชุมชน ในยุค เจริญทางอุตสาหกรรม นำมาซึ่งปัญหาอาชญากรรมและปัญ หาอื่นๆ กล่าวอีก นัยหนึ่ง การขาดระเบียบของสังคม จัดเป็นสาเหตุเบ้ืองตน ของอาชญากรรม อย่างไรก็ดี ตามความคดิ ของ ผู้วิจัย เองแล้ว ผู้วิจัยมองว่า แหล่งที่มีความเจริญทางด้านอุตสาหกรรม และเทคโนโลยีจะมีผู้
คนอพยพเข้าสู้พื้น ที่นั้น มาก และจะก่อใหเกิด ปัญหาการชิงทรัพย์ ปล้นทรัพย์ ลักพาเรียกค่าไถ่ตามมา เป็น สาเหตุหนึ่ง ของการก่อให้เกิดปัญหาอาชญากรรม ประเภทคดีอุกฉกรรจ์และสะเทือนขวัญ สําหรับ การศึกษาปัจจัยท่ีมีผลต่อการเกิด คดีอาญาประเภทประทุษร้ายต่อ ชีวิต ร่างกายและเพศ จะมีปัจจัยที่เพ่ิมเข้ามา คือปัจจัย ด้านความเป็น ชนบทและอ่ืนๆ ซึ่งมีผลในทางบวกต่อ การเกิด คดีอาญา ประเภทน้ี ทั้งนี้อาจเป็น เพราะว่า การที่มีประชากรนอกเขตเทศบาลมาก และส่วนใหญ่เป็นครัวเรือนที่ ยากจน มีรายได้ต่ำ และมีสมาชิกในครัวเรือนมาก จึงอาจจะเป็นสาเหตุหนึ่ง ที่ทำให้มีการปล้น ฆ่า เพื่อให้ได้มาซึ่งสิ่งที่ยากได้แต่ไม่สามารถหาซี้อได้ด้วยความสามารถตัวเอง ซึ่งสอดคล้องกับได้ศึกษาเรื่องอาชญากรรมช่วงฤดูแล้งปี พ.ศ.2542 ในเขตพน้ื ท่ี จ.มหาสารคาม พบว่าปัจจัยที่ก่อให้เกิด ปัญหาอาชญากรรม คือปัญหาด้านร่างกาย ความยากจน ชุมชน และปัจจัย ทางด้าน วัฒนธรรม (เอกภูมิไชยวัฒน์ นทรีตัน, 2549 ) สําหรับการศึกษาปัจจัยที่มีผลต่อ การเกิดคดีอาญาประเภทคดีที่รัฐเป็น ผู้เสียหาย จะมีปัจจัยเดียว คือปัจจัยทางดัานประชากรและเจ้า หน้าที่ตำรวจ จะเห็นว่าคดีที่รัฐเป็นผู้ เสี่ยหายส่วนใหญ่จะเกิดขึ้นท่ี เมืองใหญ่ๆ หรือพื้นที่ ที่มีความเจริญแล้ว การแก่ง แย่ง กัน ทำมากิน การบุกรุก ท่ีของสาธารณะ การขโมย ทรัพย์สินของสาธารณะ ซึ่ง อาจก่อให้เกิดความเสียหายต่อ สถานท่ีหน่วยงานของรัฐได้ แนะนำเร่งติดตั้งกล้องวงจรปิด (CCTV)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น