กล้องวงจรปิด

รูปภาพของฉัน
บริการให้คำปรึกษา ออกแบบ ติดตั้ง รับประกันผลงานตลอดอายุการใช้งาน กล้องวงจรปิด รั้วไฟฟ้า สัญญาณกันขโมย สอบถามได้ที่ Line ID : @CctvBangkok.com

วันอังคารที่ 28 มกราคม พ.ศ. 2557

การออกแบบห้องควบคุม กล้องวงจรปิด (control room for cctv)


การออกแบบห้องควบคุมกล้องวงจรปิด  (control room forcctv) ในสมัยก่อนนั้นที่เทคโนโลยีระบบเครือข่ายยังไม่มีบทบาทกับ ระบบกล้องวงจรปิดมากนัก ทำให้ระบบกล้องวงจรปิดในยุคก่อนเป็นเหมือนเพียงระบบ Standalone ก็ว่าได้เพราะการจะนำภาพไปดูในที่ห่างไกลนั้นทำได้ยากมากๆ เพราะทุกอย่างต้องมีการเดินสายภาพไปยังจุดที่จะรับภาพหรือจอมอนิเตอร์ซึ่งอยู่หากไกลมากก็ทำไม่ได้ดังนั้นเพือแก้ไขปัญหาของการนำภาพไปแสดงบนจอรับภาพที่วางอยู่บนโต๊ะสำหรับเฝ้าสังเกตุการณ์ ที่ต้องมีการใช้พื้นที่เพือจัดวางโต๊ะและจอ จึงมีการคิดค้นวิธีการที่จะใช้พื้นที่ในแนวตั้งเพื่อให้แสดงภาพได้ด้วย จึงได้เกิดความคิดที่จะนำจอมาติดตั้งบนผนังเพื่อใช้เฝ้าระวังและสังเกตุการณ์ต่างๆ ของระบบกล้องวงจรปิด (CCTV) ในยุคก่อนหากติดตั้งกล้องสัก 60-70 ตัว ในหน่วยงานที่ต้องการเฝ้าระวังเรื่องความปลอดภัยและมีการมองหน้าจอเพื่อดูเหตุการณ์ที่จะเกิดตลอดเวลานั้น  ก็ต้องมีการติดตั้งจอบนผนังเพราะลำพังจอรับภาพบนโต๊ะ 5-6 จอ นั้นคงดูไม่เพียงพอ  หรือบ้างท่านอาจคิดว่าแล้วทำไม่ไม่เปิดทีละ 32 ภาพเหละต่อจอ   แค่สองจอก็ดูได้แล้ว แต่ในความเป็นจริงที่พบคือว่า ปรกติแล้วหากจะดูภาพแล้วได้รายละเอียด ระบุชี้ชัดว่าใครเป็นใครนั้นก็ต้องดูภาพเพียง 4 ภาพใน 1 หน้าจอเท่านั้นถึงจะชัดเจน ดูง่ายที่สุด

เมื่อเวลาผ่านไประบบเครือข่ายเข้ามามีบทบาทกับระบบกล้องวงจรปิด (CCTV) มากขึ้นโดยเฉพาะในบ้านเรามีความแพร่หลาย ทำให้าการนำภาพไปดูในสถานที่ต่างๆ นั้นทำได้ง่ายขึ้น แต่ความสำคัยของห้องควบคุมที่มีการติตตั้งจอผนังกลับไม่ลดลง เพียงแต่เป็นการทำห้องให้มีขนาดพอเหมาะ พอควร และดูภาพในพื้นที่ที่ได้รับผิดชอบเท่านั้น จึงส่งผลให้ทุกวันนี้ ในองค์กรขนาดใหญ่ที่มีการติดตั้งระบบกล้องวงจรปิด (CCTV) นั้นจะมีการติดตั้งห้องควบคุมที่มีการติดตั้งจอผนัง หลายห้องมากขึ้น เพราะด้วยความสามารถใช้งานผ่านระบบเครือข่าย ที่ลดการเดินสายได้มาก และด้วยธรรมชาติของผู้ใช้งานเองด้วยที่หากมองอะไรเป็นมุมกว้างจะทำให้ความอ่อนล่า เหนือยหน่าย  ลดลงพอสมควร  จึงส่งผลต่อประสิทธิภาพการสังเกตุการณ์มากขึ้น หากมสองในแง่ของการลงทุนผลลัพธ์ที่ได้จากการลงทุนนั้น ถือว่าคุ้มค่า เพราะได้ทั้งเรื่องของประสิทธิภาพการทำงานสังเกตุการณ์ และลดต้นทุนในการเดินสายสำหรับระบบที่เป็นเน็ตเวิร์ค

การออกแบบห้องควบคุมกล้องวงจรปิดที่ดี  (control room for cctv)
ไม่ได้เป็นสูตรตายตัวนะครับ  เอาเป็นว่าสะดวก สบายสำหรับผู้ใช้งานเข้าไว้
1. จอผนังไม่ควรห่างจากแหล่งกำเนิสัญญาณภาพ เพราะทุกวันนี้สายสัญญาณภาพที่ออกมาจากจอผนังหรือจากเครืองบันทึกกล้องวงจรปิด มายังจอมักนิยมใช้สาย HDMI  ซึ่งสายมักจะเดินได้ไม่ไกลมาก เพราะถ้าสายยิ่งไกล ราคาก็จะยิงแพงมา  ล่าสุดที่เคยใช้อยู่ยาวประมาณ 15 เมตร  ราคาตกประมาณเกือบ 3000 บาท อันนี้เลือกชนิดสายแบบธรรมดา คุณภาพกลางๆ
2. ไม่ควรให้จอภาพที่วางบนโต๊ะบังหน้าจอที่อยู่บนผนังห้อง  โดยโต๊ะวางจอควรห่างจากจอผนักอย่างอน้อยสัก 2-3 เมตร เพื่อไม่ต้องก้มเงยหน้ามากไปเวลา มองจอ
3. ระยะการมองภาพไม่ควรกว้างมากกว่า 3 เมตร ต่อ 1 ท่าน เพราะหากเกินจะทำให้ต้องเอียงหน้าไปมาเพื่อทำการดูภาพ พอดูไปนานๆ แล้วจะเมือย


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น