กล้องวงจรปิด

รูปภาพของฉัน
บริการให้คำปรึกษา ออกแบบ ติดตั้ง รับประกันผลงานตลอดอายุการใช้งาน กล้องวงจรปิด รั้วไฟฟ้า สัญญาณกันขโมย สอบถามได้ที่ Line ID : @CctvBangkok.com

วันจันทร์ที่ 28 สิงหาคม พ.ศ. 2560

การทำความสะอาดเลนส์กล้องวงจรปิด



เลนส์เป็นส่วนประกอบทีสำคัญของกล้องวงจรปิดและทำให้ราคาสูงได้ เราจึงควรระวังดูแลรักษาเลนส์กล้องวงจรปิดเป็นพิเศษ  มีข้อแนะนำดังนี้

1.     ทุกครั้งที่มีการจับกล้องวงจรปิดควรใช้ความระมัดระวังเป็นอย่างสูงในการจังต้องกล้องโดยเฉพาะส่วนของกระจกหน้าเลนส์กล้องวงจรปิด ควรใช้มือสะอาดจับเพื่อป้องกันคราบน้ำมันไปโดนตัวกระจกที่เลนส์


2.     การทำความสะอาดเลนส์ควรทำให้ถูกต้อง เลนส์ที่เปื้อนฝุ่นละอองควรใช้ลูกยางเป่า เลสน์เพื่อไล่ฝุ่นละอองออกจากตัวกระจก แล้วใช้แปรงที่มีขนนุ่มๆ ปัดออกเบาๆ อย่าใช้ปากของเราเป่าเลนส์เพื่อเอาฝุ่นละอองออกโดยเด็ดขาด เพาะละอองน้ำจาก น้ำลายของเราอาจทำให้เลนส์ชื่นและติดสิ่งสกปรกได้ง่าย

3.     เลนส์ที่เปื้อนนิ้วมือหรือน้ำมันให้ใช้ลูกยางเป่าฝุ่นออก  แล้วจึงใช้น้ำยาล้างเลนส์ทำ ความสะอาดีที่ผิวเลนส์ด้วยกระดาษเช็ดเลนส์ โดยเฉพาะการเช็ดเลนส์ กล้องวงจรปิดให้กระทำเบาๆ จนกระทั่งเลนส์สะอาด อย่าใช้ผ้าหรือกระดาษทิชชูเช็ด โดยเด็ดขาด เพราะจะทำให้เลนส์เป็นรอยขีดข่วนได้ง่าย

4.    หลีกเลี่ยงการใช้หรือเก็บเลนส์กล้องวงจรปิดในที่มีอุณหภูมิชื่น หรือร้อนจัดเพราะจะทำ ให้เกิดไอน้ำจับภายในส่วนประกอบของเลนส์และเป็นราได้ และควรเก็บเลนส์ไว้ในที่ ปลอดภัยจากกระกระเทือนเพราะการกระเทือนแรงๆ จะทำให้ส่วนประกอบภายในเลนส์ และกล้องวงจรปิดเคลื่อนที่ซึ่งส่งผลต่อการหักเหของแสงทำให้ได้ภาพที่ไม่ชัดได้


5.    การปรับเลนส์กล้องวงจรปิด ควรตั้งค่าระยะความชัดเลนส์ให้ไกลสุดเสมอเมื่อไม่ใช้ กล้องวงจรปิด เพราะขณะตั้งเลนส์ไว้ในระยะไกลสุดเลนส์จะแออัดแน่นอยู่ในกระบอก เลนส์ ซึ่งจะช่วยป้องกันการคลาดเคลื่อนในการหาระยะ เมื่อมีการกระทบกระเทือนที่อาจ เกิดขึ้นกับเลนส์ได้ง่าย

6.    เราควรทำความสะอาดเลนส์กล้องวงจรปิดตรงบริเวณที่ยึดเลนส์กับตัวกล้องเป็นครั้ง คราวเพราะถ้ามีฝุ่นละอองเกาะติดอยู่ อาจทำให้เลนส์ยึดติดกับตัวกล้องวงจรปิดไม่สนิท ทำให้ระยะห่างระหว่างเลนส์กับแผง CCD เกิดความผิดพลาดได้ ซึ่งมีผลทำให้ภาพที่ได้ ไม่ชัดเท่าที่ควรจะเป็น ดังนั้นสุดท้ายเราควรใช้ผ้านิ่มๆ ชุบแอลกอฮอล์เช็ดให้ทั่วๆ เบาๆ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น