กล้องวงจรปิด

รูปภาพของฉัน
บริการให้คำปรึกษา ออกแบบ ติดตั้ง รับประกันผลงานตลอดอายุการใช้งาน กล้องวงจรปิด รั้วไฟฟ้า สัญญาณกันขโมย สอบถามได้ที่ Line ID : @CctvBangkok.com

วันพุธที่ 4 มกราคม พ.ศ. 2560

กล้องวงจรปิด กับสายสัญญาณภาพโทรทัศน์

กล้องวงจรปิด กับสายสัญญาณภาพโทรทัศน์
       กล้องวงจรปิดกับสัญญาณภาพเป็นรูปแบบเดียวกับสัญญาณของเครื่องรับโทรทัศน์ โดยภาพเกิดจากการกวาดเส้นภาพของจอจากด้านซ้ายไปขวา จากบนลงล่าง โดยการกวาดเส้นภาพนั้นกวาดแบบเส้นเว้นเส้น (Interlaced scanning) เพราะหากกวาดครั้งเดียวเมื่อเส้นภาพกวาดด้านบนแสงด้านล่างเริ่มมืด หากกวาดมาถึงด้านล่าง บ้านบนจะเริ่มมืด ผลคือภาพที่มองเห็นจริงจะเป็นภาพกะพริบ จึงต้องใช้กวาดภาพแบบเส้นเว้นเส้น โดยกวาดหรือสแกนเส้นคี่ครั้งหนึ่งครั้งต่อไปก็สแกนเส้นคู่ โดยต้องสอดเส้นภาพให้ถูกต้องตรงตำแหน่ง การกวาดและสอดเส้นภาพจะถูกต้องได้ต้องอาศัยสัญญาณควบคุมซิงโครไนซ์ (สัญญาณซิงค์) สัญญาณดังกล่าวจึงใช้เพื่อควบคุมการสแกนของมอนิเตอร์เพื่อให้เกิดภาพที่ถูกต้องไม่ล้มไม่เลื่อน

       เมื่อการกวาดภาพสิ้นสุดไป 1 เส้น (กวาดจากซ้ายไปขวา) เส้นภาพจะสะบัดกลับเพื่อขึ้นเส้นภาพใหม่ ต้องลบเส้นสะบัดกลับไม่ให้เกิดแสงรบกวน จึงใส่สัญญาณแบลงกิ้งเข้าไปในระดับที่ต่ำกว่าภาพ และใส่ซิงค์พัลส์แนวนอนในจังหวะของแบลงกิ้งด้วย เพื่อให้มอนิเตอร์สามารถสแกนขึ้นเส้นภาพใหม่ได้ถูกต้องจึงเห็นสัญญาณภาพ แบลงกิ้งและซิงค์ โดยแบลงกิ้ง (สัญญาณเว้นว่าง) และซิงค์อยู่ด้านล่างของสัญญาณที่จับออกมาด้วยออสซิลโลสโคป

       เมื่อสแกนผ่านไป 1 ฟิลด์ (สแกนจากบนจนถึงล่างสุด) การกวาดเส้นภาพต้องกลับไปเริ่มต้นเพื่อสอดเส้นภาพจากบนลงล่างอีกครั้ง จึงต้องดึงเส้นภาพให้สะบัดกลับด้านบน จังหวะนี้คือการสะบัดกลับในแนวตั้ง เพื่อมาให้เห็นแสงของการสะบัดกลับ จึงต้องใส่แบลงกิ้งที่ต่ำกว่าระดับแสงสีดำของแนวตั้งเข้าไปพร้อมกับใส่ซิงค์พัลส์ของแนวตั้งเพื่อให้มอนิเตอร์สามารถสอดเส้นภาพได้ถูกต้องตรงตำแหน่ง แต่เนื่องจากระยะเวลาของแนวตั้งค่อนข้างนาน (เพราะใช้เวลาสะบัดกลับจากด้านล่างไปถึงด้านบน) ทำให้ระบบสแกนเกิดความคลาดเคลื่อนได้ จึงต้องซอยสัญญาณให้ถี่ขึ้นด้วยอีควอไลซิ่งพัลส์ เพื่อบังคับเวลาของซิงค์พัลส์ไม่ให้เลื่อนผิดตำแหน่งไป

       สัญญาณภาพรวมส่งออกจากตัวกล้องวงจรปิดโดยตรง ดังนั้นการตรวจสอบสัญญาณสามารถทำได้โดยตรงด้วยการใช้ออสซิลโลสโคปจับสัญญาณ ซึ่งแสดงไว้ 3 วิธี วิธีแรกตรวจสอบขณะระบบยังทำงานตามปกติ โดยใช้การดักแยกสัญญาณด้วยอะแดปเตอร์คอนเน็กเตอร์ ส่วนวีธีที่สองเอาสัญญาณจากเอาต์พุตของมอนิเตอร์ หรือจะตรวจสอบโดยตรงจากตัวกล้องก็ทำได้โดยการต่อโหลดเทียม (ดัมมี่โหลด)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น