กล้องวงจรปิด

รูปภาพของฉัน
บริการให้คำปรึกษา ออกแบบ ติดตั้ง รับประกันผลงานตลอดอายุการใช้งาน กล้องวงจรปิด รั้วไฟฟ้า สัญญาณกันขโมย สอบถามได้ที่ Line ID : @CctvBangkok.com

วันจันทร์ที่ 14 พฤศจิกายน พ.ศ. 2559

ช่างกล้องวงจรปิด กับการใช้สว่านเจาะ

ช่างกล้องวงจรปิด กับการใช้สว่านเจาะ
การเจาะหมายถึงการทำให้เกิดรูบนชิ้นงานด้วยการใช้ดอกสว่าน ซึ่งเป็นวิธีพื้นฐานอย่างหนึ่งของช่างกล้องวงจรปิดโดยทั่วๆ ไป หรือการเจาะเป็นกระบวนการตัดซึ่งใช้ดอกสว่านเพื่อตัดหรือขยายรูในวัสดุแข็ง โดยดอกสว่านมีหลายความคมที่ปลายดอก เมื่อใช้แรงกดไปที่ดอกสว่านเข้าไปในชิ้นงาน

ดอกสว่าน  (Twist Drills)
ดอกสว่านใช้ในการเจาะรู ลักษณะของดอกสว่านจะมีร่องเอียงเลื้อย 2 ร่องไปตามความยาวของดอกสว่าน ดอกสว่านใช้ในงานช่างกลโรงงาน ทำด้วยเหล็กกล้ารอบสูงและเหล็กกล้าคาร์บอน โดยดอกสว่านที่ทำด้วยเหล็กกล้ารอบสูงจะมีตัวอักษรบนก้านสว่านคือ "HS"  หรือ  "HSS"


ส่วนประกอบของดอกสว่าน

ก้านดอกสว่าน (Shank) มีขนาดเส้นผ่าศูนย์กลางไม่เกิน 1/2 นิ้ว หรือ 13 มิลลิเมตร  สำหรับใช้กับเครื่องเจาะ โดยมีก้านตรงและถ้าเป็นดอกสว่านที่ใหญ่จะมีก้านเรียว ดอกสว่านก้านตรง ใช้กับหัวจับดอกสว่าน ส่วนดอกสว่านก้านเรียวใช้กับรูเพลาเจาะของเครื่องเจาะซึ่งมีลักษณะเรียวภายใน และกั่นจะอยู่ส่วนปลายต่อจากเรียวของดอกสว่าน มีหน้าที่ป้องกันดอกสว่างลื่นในขณะทำการเจาะรู และเป็นส่วนที่ถอนดอกสว่านออกจากรูเพลาของเครื่องเจาะ โดยการนำลิ่มตอกออกจากเพลาเจาะโดยไม่ทำลายดอกสว่าน

ลำตัว (Body)  เป็นส่วนของดอกสว่านที่อยู่ระหว่างก้านและปลายของดอกสว่านประกอบด้วยส่วนที่สำคัญในการเจาะให้มีประสิทธิภาพ คือ ร่องของดอกสว่านมี 2 ร่องหรือมากกว่า 2 ร่อง เลื้อยเอียงรอบๆ ลำตัวของดอกสว่านลักษณะของร่องออกแบบมาเพื่อให้เศษโลหะออกจากรูเจาะขณะทำการเจาะ ความลึกในการเจาะวัดจากความยาวของล่อง  มาร์จิ้น คือ คมตามขอบข้างลำตัวของดอกสว่าน ทำหน้าที่ประคองการเจาะรูของดอกสว่านและทำให้รูเจาะเรียบ

แก้มใน (Lip Clearance) เป็นส่วนของลำตัวอยู่ระหว่างมาร์จิ้นและร่อง ทำหน้าที่ในการลดแรงเสียดทานระหว่างดอกสว่านและรูระหว่างการเจาะ

แกนกลาง (Web) เป็นส่วนที่อยู่ตรงศูนย์กลางของดอกสว่านตามความยาวร่องของดอกสว่าน ส่วนนี้ทำให้เกิดคมจิกที่ปลายคมตัดของดอกสว่าน แกนกลางนี้จะเพิ่มความหนาทีละน้อยไปยังก้านสว่าน เพื่อทำให้ดอกสว่านแข็งแรง

คมจิก (Chisel Edge) คือส่วนที่สัมผัสชิ้นงานก่อนส่วนอื่นๆ ของดอกสว่านเมื่อเจาะเข้าเนื้อวัสดุ

คมตัด (Cutting Lip) เกิดจากการตัดของร่อง 2 ร่องเลื้อยตามตัวของดอกสว่าน คมตัดสองข้างต้องเท่ากัน และมีมุมเท่ากัน เพื่อให้การเจาะเที่ยงตรง และไม่ทำให้รูเจาะใหญ่กว่าขนาดของดอกสว่าน

ทั้งหมดนี้เป็นแค่ส่วนหนึ่งของงานการติดตั้งกล้องวงจรปิดที่ช่างติดตั้งต้องเข้าใจในรายละเอียดของเครื่องมือที่ใช้สำหรับงานติดตั้งกล้องวงจรปิด  สนใจติดตั้งกล้องวงจรปิดสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมที่ บจก.  มีเดีย เสิร์ซ     Tel. 02 888 3507-8,  081 700 4715

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น