กล้องวงจรปิด

รูปภาพของฉัน
บริการให้คำปรึกษา ออกแบบ ติดตั้ง รับประกันผลงานตลอดอายุการใช้งาน กล้องวงจรปิด รั้วไฟฟ้า สัญญาณกันขโมย สอบถามได้ที่ Line ID : @CctvBangkok.com

วันศุกร์ที่ 30 มกราคม พ.ศ. 2558

ทฤษฎี X และ Y สำหรับช่างกล้องวงจรปิด (CCTV)


ทฤษฎี X และ Y  สำหรับช่างกล้องวงจรปิด (CCTV)
สามารถแบ่งเป็น 2 กลุ่มเพื่อสะท้อนให้เห็นถึงวิธีการ 2 อย่างที่แตกต่างกันอย่างมากซึ่งนายจ้างใช้ในการดูแลพนักงานของพวกเขา Douglas McGregor ผู้เชี่ยวชาญในงานด้านจิตวิทยาชาวอเมริกันได้สรุปวิธีการ 2 อย่างพร้อมกับกำหนดชื่อทฤษฎี X และ Y
          ในด้านการประกอบการของมนุษย์ Douglas McGregor ได้แบ่งทฤษฎีเป็นสองอย่างคือการทำงานและแรงจูงใจ สิ่งที่เขาเรียกว่าทฤษฎี X คือ วิธีที่มองโลกในแง่ร้ายต่อพนักงานและการทำงานซึ่งเห็นว่าบุคคลมักจะขี้เกียจและหลีกเลี่ยงงานและหน้าที่ถ้าพวกเขามีโอกาส พนักงานต้องได้รับการตรวจสอบและควบคุมอย่างใกล้ชิด พร้อมกับบอกสิ่งที่ต้องทำ พวกเขาอาจจะทั้งถูกคุกคามจนสูญเสียงานและได้รับรางวัลที่เป็นแรงจูงใจต่าง ๆ เช่น เงิน ซึ่งอาจจะเป็นการเพิ่มเงินหรือโบนัส ทฤษฎี X ยอมรับว่าคนส่วนใหญ่ไม่มีความสามารถในการทำหน้าที่ที่ได้รับมอบหมายและต้องถูกจับตามอง ตัวอย่างเช่น ผู้จัดการได้นำวิธีการแบบเดิมมาใช้กับพนักงานโรงงานในภาคการผลิตขนาดใหญ่
            ในทางกลับกันทฤษฎี Y ยอมรับว่าคนส่วนใหญ่ต้องการหลักจิตวิทยาในการทำงานและได้รับเงื่อนไขที่ถูกต้อง เช่น ความปลอดภัยของงาน รางวัลเชิงการเงิน ซึ่งพวกเขาจะได้มีความคิดสร้างสรรค์ มีความอยาก และมีแรงจูงใจในการทำงานอันเนื่องมาจากความพึงพอใจในการทำงานที่ดี ทฤษฎี Y สามารถนำมาใช้กับผู้มีความสามารถและ Peter Drucker เรียกว่า “พนักงานที่มีองค์ความรู้” เช่น ผู้จัดการ ผู้เชี่ยวชาญ โปรแกรมเมอร์ นักวิทยาศาสตร์ วิศวกรมากกว่าคนที่ไม่มีทักษะในการทำงาน
            ทฤษฎี 2 อย่างของ McGregor ยึดตามหลัก “การเรียงลำดับชั้นของความต้องการ” ของ Abraham Maslow ทฤษฎี X เกี่ยวข้องกับหลักพื้นฐานซึ่งเป็นความต้องการของ “คำสั่งขั้นต่ำ” ตั้งแต่ส่วนท้ายของชั้น เช่น ความปลอดภัยทางการเงิน ขณะที่ ทฤษฎี Y เกี่ยวข้องกับความต้องการของ “คำสั่งขั้นสูง” เช่น การเคารพยกย่อง (การบรรลุผล สถานะ และหน้าที่รับผิดชอบ) และความต้องการสูงสุดของมนุษย์ (การเติบโตของบุคคลและความสำเร็จ) ที่ทำให้เกิดขึ้นได้ถ้ามีความพึงพอใจกับความต้องกาพื้นฐาน
            McGregor ได้พิจารณาเกี่ยวกับพื้นฐานสำหรับการพิจารณาให้คนเป็นศูนย์กลางของการจัดการ อย่างไรก็ตาม Maslow ได้ใช้เวลา 1 ปีในการศึกษาบริษัทในแคลิฟอร์เนียที่ใช้ทฤษฎี Y และสรุปว่ามีคนที่ไม่มองหาความรับผิดชอบและการบรรลุผลในงาน และมักจะเป็นคนที่มีทักษะการทำงานค่อนข้างน้อย คนที่ต้องการความปลอดภัยและความแน่นอน และการป้องกันเกี่ยวกับหน้าที่การทำงา ดังนั้นจึงเป็นไปไม่ได้ที่จะแทนที่ผู้ใช้อำนาจเผด็จการในทฤษฎี X และการก้าวไปข้างหน้าในทฤษฎี Y
Theory X & Y For CCTV

            ความเข้าใจ
1.          จากทฤษฏี X เหตุใดพนักงานจึงต้องถูกควบคุมอย่างใกล้ชิด?
2.          จากทฤษฎี Y เหตุใดนายจ้างจึงต้องมอบหน้าที่รับผิดชอบให้กับพนักงาน?
3.          เหตุใดจึงแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับทฤษฎี Y?
           
1. ความต้องการสูงสุดของมนุษย์
การเติบโตของบุคคลและความสำเร็จ
2. ความต้องการด้านการเคารพยกย่อง
การทำให้บรรลุผล สถานะ การยอมรับ ชื่อเสียงและอื่น ๆ
3. ความต้องการด้านความรักและการเป็นเจ้าของ
ครอบครัว ความเป็นเพื่อน ความเป็นญาติ กลุ่มเพื่อนร่วมงาน และอื่น ๆ
4. ความต้องการด้านความปลอดภัย
ความปลอดภัย การป้องกัน ความมีเสถียรภาพ และอื่น ๆ
5. ความต้องการด้านสรีรวิทยา
อากาศ อาหาร น้ำดื่ม เสื้อผ้า ที่อยู่อาศัย การนอน ความอบอุ่น และอื่น ๆ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น