กล้องวงจรปิด

รูปภาพของฉัน
บริการให้คำปรึกษา ออกแบบ ติดตั้ง รับประกันผลงานตลอดอายุการใช้งาน กล้องวงจรปิด รั้วไฟฟ้า สัญญาณกันขโมย สอบถามได้ที่ Line ID : @CctvBangkok.com

วันพฤหัสบดีที่ 19 มีนาคม พ.ศ. 2558

10 เหตุผลที่คุณควรมีกล้องวงจรปิด (CCTV)


10 เหตุผลที่คุณควรมีกล้องวงจรปิด (CCTV)

ช่วงวันหยุดยาวนั้นเป็นช่วงที่คนมักจะออกเดินทางท่องเที่ยวไปพักผ่อนในสถานที่ต่าง ๆ จึงมักไม่มีคน อยู่บ้านหรือถ้ามีก็เป็นเพียงเด็กและคนชราเท่านั้น อาชญากรเหล่านี้จึงคิดกลอุบายออกมาล่อลวงในช่วง วันหยุดเช่นนี้  คุณตา คุณยาย คู่หนึง ก็ตกเป็นเหยื่อมาแล้ว โดยแก๊งคนร้ายนี้หลอกลวงว่าลูกชายของ ตา กับยาย จ้างให้มาตรวจสอบระบบไฟฟ้าให้กับคุณพ่อ คุณแม่ที่อยู่บ้าน พอได้เข้าไปในบ้านก็ทำการรื้อค้น ทรัพย์สินเสียหายไปกว่าล้านบาท โชคดีที่ตำรวจจับได้และรับสารภาพว่ากระทำการเช่นนี้มาหลายครั้ง

กลอุบายหลักๆ ที่อาชญากรมักจะนำมาใช้มีที่เป็นอุบายอยดฮิตอยู่หลายแบบด้วยกัน เช่น
          1. ส่งของขวัญปีใหม่   คนร้ายจะออกสำรวจตามบ้านที่เจ้าของบ้านไม่อยู่ มีเพียงคนรับใช้ที่
เป็นเด็ก ผู้หญิง หรือผู้สูงอายุอยู่ในบ้าน โดยคนร้ายจะแอบอ้างว่ามีคนให้มาส่งของขวัญให้ที่บ้าน ไม่ว่าจะเป็นกระเช้า ดอกไม้ ของกิน และ บางครั้งก็ใช้กล้องกระดาษขนาดใหญ่ ห่อด้วยกระดาษ
ห่อของขวัญสวยงาม  คล้ายมี น้ำหนักมาก ต้องของให้คนในบ้านช่วยเปิดประตูให้ เพื่อจะได้ยกเข้า
ไปในบ้านให้ได้ เมื่อคนในบ้านเผอ คนร้ายก็จะทำการรื้อค้นของในบ้านที่มีค่าแล้วหลบหนีไป หรือ
บางกรณ๊คนร้ายก็ทำการปล้นทรัพย์สิน หรือชิงทรัพย์ด้วยเลย ดีไม่ดีก็อาจมีการทำร้ายผู้ที่อยู่
ในบ้านด้วยเลยก็ได้ ก่อนจะเปิดประตูให้ใครจึงตัอง สอบถามให้ละเอียดว่าของใคร มาจากไหน ใครให้เอามาให้ แม้ว่าจะบอกข้อมูลถูกก็ขอให้เขากลับไป ก่อนรอจนกว่าผู้รับตัวจริงจะมา แนะนำควรติดตั้งกล้องวงจรปิดไว้นอกบ้านด้วยสักตัว เอาไว้ดูกรณีใคร มาเรียก มากดกริ่ง จะได้ไม่ต้องเปิดประตูทันที
          2. คนร้ายอ้างเป็นช่าง  คนร้ายจะแอบอ้างกับผู้ดูแลบ้านที่อยู่อาศัย ที่เป็นคนรับใช้ เด็ก ผู้หญิง หรือผู้สูงอายุว่า เจ้าของบ้านให้มาซ่อมแอร์ ท่อประปา ไฟฟ้า โทรศัพท์ หรือโทรทัศน์  โดยใช้คำพูดที่ทำ ให้คนในบ้านเชื่อถือและยอมให้เข้ามาในบ้าน จากนั้นคนร้ายจะทำทีไปซ่อมสิ่งต่างๆ ตามที่ได้แอบอ้าง และหลอกให้คนในบ้านไปดูแผงควบคุมไฟฟ้า หรือวาล์วเปิด ปิดน้ำ  จากนั้นคนร้ายก็จะทำการรื้อค้น ของมีค่าและก็หลบนี้ไปอย่างลอยนวล หรือบ้างครั้งอาจโหดร้ายกว่านั้นโดยการปล้นจี้ บังคับ ขมขื่น หรือ ถ้ามีการต่อสู้กันก็อาจมีการฆ่ากันตายก็ได้ หากมีการแจ้งให้มาซ่อมจริงก็ให้โทรศัพท์ถามคนที่แจ้งก่อน ที่จะให้คนร้ายในคราบของช่างต่างๆ เช้ามาภายในบ้าน หรือการทำงานของช่างก็ควรหาผู้ชาย หรือมา เฝ้าการทำงานของช่างตลอดเวลาการทำงาน ห้ามเดินไปตามที่ต่างๆ ในบ้าน เป็นไปได้ควรมีวงจรปิด ติดเอาไว้ในบ้านสัก  1 ตัว บริเวณห้องรับแขก เพื่อเพิ่มความปลอดภัยภายในบ้านด้วยเช่นกัน
          3. ขายของราคาถูกให้ คนร้ายจะขับรถตระเวนขายสินค้าราคาถูกประเภคเครื่องใช้ไฟฟ้าหรือ ของใช้ประจำวัน และเครื่องอุปโภคบริโภคต่างๆ ไปตามหมู่บ้าน โดยโฆษณาชวนเชื่อว่า ช่วงนี้เป็น ช่วงเทศกาลปีใหม่ วันหยุด สงกรานณ์ จำมาจำหน่ายสินค้าที่มีคุณภาพโดยตรงจากโรงงาน ที่มีการเลหลัง ล้างสต๊อก ซึงในความเป็นจริงแล้ว สินค้าที่นำมาจำหน่ายนั้น เป็นสินค้าที่ไม่มีคุณภาพ อาจหมดอายุการ ใช้งานแล้ว หากเป็นสินค้าเครื่องใช้ไฟฟ้า เมื่อนำไปใช้แล้วก็อาจจะเกิดอันตรายต่อทรัพย์สินเราได้เช่น กัน เช่นไฟฟ้าลัดวงจรเกิดติดไฟขึนมาก็ได้ จึงขอแนะนำว่าอย่่าเห็นแก่ของถูก โดยเฉพาะเครื่องใช้ ไฟฟ้าอันเป็นอุปกรณ์ที่อาจเกิดอันตรายถึงชีวิตได้ ควรจะซื้อจากผู้ขายที่น่าเชื่อถือ มีใบรับประกันในตัว สินค้าให้เรียบร้อยจะดีกว่า ซื้อแบบนี้ ถ้ามีกล้องวงจรปิดไว้ที่บ้านก็อาจช่วยป้องกันได้ดี คนร้ายอาจไม่ กล้ามานำเสนอให้เราก็ได้
          4. คนร้ายในคราบจัดงานเลี้ยง  คนร้ายจะแอบอ้างกับเจ้าของร้านค้าว่าจะมาจัดเลี้ยง โดยติดต่อ ให้ส่งของต่างๆ  ไปไว้ตามสถานที่จัดงาน พร้อมกับอ้างว่าจะนำเงินไปจ่ายให้ภายหลัง หรือให้เงินมัดจำ ไว้ส่วนหนึง เมือทางร้านค้าได้ส่งของไปตามสถานที่ที่ได้ตกลงนัดหมายกันไว้แล้ว คนร้ายก็จะทำการ แอบขนของหลบหนีไป และไม่จ่ายเงินส่วนที่เหลือ  หรือคนร้ายแอบอ้างกับผู้ที่ต้องการจะจัดงานเลี้ยง ว่ารู้จักกับเจ้าของร้านขายอาหาร และสามารถสั่งได้ในราคาที่ถูก  ทำให้ผู้ที่เป็นเจ้าของร้านหลงเชื่อ ยอม จ่ายเงินค่าอาหารบางส่วนให้กับคนร้าย แต่เมื่อถึงวันจัดเลี้ยงปรากฎว่าไม่มีการส่งอาหารมาให้เลย
          5. เรี่ยไรทำบุญ  อันนี้เจอบ่อยมาก ตามหมู่บ้าน จริงบ้าง หลอกบ้างต้องดูให้ดี  คนร้ายจะออก ตระเวนเดินเรี่ยไร บางกลุ่มปลอมตัวเป็นพระภิกษุ สามเณร โกรนผมเรียบร้อย สวดมนต์ให้พร สมจริง เป็นอย่างมาก ออกรับบริจาคเงินหรือสิ่งของเพื่อนำไปทำบุญตามวัดต่างๆ  ในโอกาสวันขึนปีใหม่ หรือแอบอ้างเป็นเจ้าหน้าที่ของมูลนิธิฯ ออกเรี่ยไรตามบ้าน ตลาด ชุมชน ให้ร่วมกันบริจาคเงินช่วยเหลือ ผู้ยากไร หรือทหารตำรวจที่ได้รับบาดเจ็บจากการปฎิบัติหน้าที่ บางที่ก็มีการนำรูปภาพหรือรูปปั้น ซึงอ้าง ว่าผ่านการปลุกเสกแล้วมาให้เช่าด้วย หากอยากทำบุญก็ให้ทำบุญที่วัดใกล้บ้านจะดีกว่ามั่งครับ ดีกว่าให้ เงินกับแก๊งมิจฉาชีพแบบนี้




          6. แก๊งชุบหรือล้างทองรูปพรรณ  คนร้ายจะขับรถไปตามหมู่บ้านหรือสถานที่สาธารณะต่างๆ เพื่อรับชุมหรือล้างทองรูปพรรณให้สะอาดและดูใหม่  เพื่อจะได้นำไปใช้ ไปประดับในช่วงปีใหม่ หรือเทศกาลต่างๆ โดยคนร้ายจะอาศัยช่วงที่เจ้าของทองเผลอเอาทองปลอมที่เตรียมเอาไว้มาทำการ เปลียนไม่ให้เจ้าของรู้ โดยมีลวดลายที่คล้ายของเดิม เจ้าของทองอาจไม่ได้สังเกตหรือเอะใจ หรือ อาจจะรู้ตัวแต่คนร้ายก็อาจจะหนีไปไกลแล้ว ยิ่งสมัยนี้ทองเป็นของมีค่ามาก จึงไม่ควรจะเอาไปชุป กับรถเล่แบบนี้ และหากยังให้คำตอบไม่ได้ว่าจะรู้ได้อย่างไรว่าเจ้าของร้านจะไม่สับเปลี่ยนทองของ เราไปก็ให้ล้มเลิกความคิดที่จะชุมเสียดีกว่ามันไม่คุ้ม เชื่อเถอะ
          7. พวกมอมยา คนร้ายจะผสมยานอนหลับลงในถังดื่มกาแฟ หรืออาหาร จากนั้นจะทำทีเข้าไป ตีสนิท เหมือนเคยรู้จักกันมานานแล้ว ยิ่งคุยเหมือนยิ่งไปด้วยกันได้ดี  โดยใช้จิตวิทยาในการพูดอยู่ และตีสนิคด้วยภาษาท้องถิ่น เสมื่อนเป็นคนบ้านเดียวกัน หลังจากนั้นแสดงความีน้ำใจ โดยชักชวนให้ ดื่มน้ำ หรือกาแฟที่เตรียมไว้ เมื่อเหยื่อหลงเชื่อและดื่มเข้าไป ก็จะเกิดอาการสะลึมสะลือหรือนอนหลับ ไป จากนั้นคนร้ายจะทำการหยิบทรัพย์สินที่มีค่า แล้วหลบหนีหรือลงจากรถในสถานีถัดไป
          8. ล้วงกระเป๋า กรีดกระเป๋า คนร้ายกระทำกันเป็นขบวนการ น่าจะมีมากว่า 2 คน โดยเฉพาะใน สถานีขนส่งหรือบริเวณย่านการค้า ห้างสรรพสินค้าชั่นนำที่มีผู้คนมากมายเป็นจำนวนมาก โดยหัวหน้า ทีมจะเป็นคนคอยเล็งดูเหยื่อว่าคนไหนที่ดูท่าว่าน่าจะมีเงิน ก็จะส่งสัญญาณให้เพื่อนร่วมงานเดินประกบ เหยื่อ  โดยหัวหน้าทีมจะทำการเดินเข้าหาเหยื่อ แล้วจะใช้กระดาษที่เตรียมมายกมาบัง ส่วนมืออีกข้างที่ เหลือจะทำการกรีดกระเป๋าหรือล้วงเข้าไปหยิบทรัพย์สินของมีค่าในกระเป๋าโดยที่ไม่ให้เรารู้ตัวเลย การเดินทางคนเดียวเราต้องระวังมากเป็นพิเศษด้วยนะครับ
          9. ธนบัตรปลอม และบัตรเครดิตปลอม คนร้ายกลุ่มนี้จะนำธนบัตรปลอมในราคาต่าง มาจับจ่าย ซื้อของในช่วงเทศการตามตลาดนัด แหล่งท่องเที่ยวต่างๆ ที่มีความคึกคักคนจำนวนมากมาจับจ่ายใช้ สอย และเดินทางมาท่องเที่ยวจำนวนมาก ทำให้ผู้ขายสินค้าหรือให้บริการต่างๆ ไม่มีเวลาตรวจสอบเงิน ที่ทำการซื้อขาย จ่ายทอดกัน เพราะลูกค้ามาก ในขณะที่คนร้ายอีกส่วนกลุ่ม ก็จะนำบัตร ATM ปลอมมา ใช้จ่ายในการซื้อสินค้า หรือนำไปชำระค่าอาหารที่มีการจัดเลี้ยงในช่วงเทศกาลเป็นจำนวนมาก วิธีป้องกันอย่างเดียวที่ทำได้คือ  ไม่หลงเชื่อคนแปลกหน้าไม่ว่าจะกรณีใด
          10. ชวนเล่นการพนัน คนร้ายจะชักชวนกลุ่มผู้โดยสารระหว่างรอรถ หรือในระหว่างร่วมเดินทาง ไปกับผู้โดยสารบนรถไฟ หรือรถโดยสาร หรือในระหว่างที่หยุดพักระหว่างทาง โดยเป็นกลุ่มผู้โดยสาร ที่ได้ตีสนิคไว้แล้วให้มาร่วมเล่นการพนันในรูปแบบต่างๆ เช่น กำถั่ว ตลับยาหม่อง หรือไพ่สามใบ โดย มีหน้าม้าที่ว่าทายถูกอยู่บ่อยครั้งแต่เมื่อเหยื่อหลงเชื่อและทายบ้าง กลับเสียเงินไปเป็นจำนวนมาก

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น